User Tag List

Trang 1/2 12 cuốicuối
kết quả từ 1 tới 10 trên 20
Cây cảm ơn15Cảm ơn

Ðề tài: Cách đảo chiều động cơ DC kích từ nối tiếp CÓ CHỔI THAN?

  
  1. #1
    Thành viên mới dieungoclong's Avatar
    Tham gia
    Apr 2006
    Bài viết
    7
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Cách đảo chiều động cơ DC kích từ nối tiếp CÓ CHỔI THAN?

    trong sách có nói là chỉ đảo hoặc là chiều từ thông xtator , hoặc là chiều dòng điện phần ứng( roto) thì đảo chiều được , nếu đảo cả hai...thì động cơ vẫn quay như chiều cũ
    Nhưng bây giờ động cơ của em là kích từ nối tiếp công suất 200kw cuộn kích từ mắc nối tiếp với phần ứng thì làm sao???

    em thấy động cơ có tới 12 chổi than, tại sao lại cần lắm chổi như vậy. em bỏ hết chỉ xài 2 chổi như cái động cơ dc thường bán ở nhật tảo có được không?

    Tiện thể các bác cho em hỏi luôn những hư hỏng thường xảy ra trên thực tế đối với động cơ kích từ nối tiếp và khi bảo dưỡng cần phải làm những gì??? lưu ý điều gì nhất???Click here to enlarge

    thanks all.

    CHỦ ĐỀ TƯƠNG TỰ:


  2. #2
    Thành viên chính thức havansony's Avatar
    Tham gia
    Oct 2007
    Bài viết
    31
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    chào bạn
    nói nhu bạn là đúng rồi , nhưng thực tế là : bạn đảo 2 dây kích từ là động cơ đảo chiều rồi hoặc đảo chiều phần ứng (ROTO) ( chinh là đảo 2 dây điên lớn nhất nối vào moto thường kí hiệu là A1 và A2)
    kích từ mục đích tạo ra từ trường (kích từ chính là nam châm điện)việc nối tiếp hay song song không ảnh hưởng tới moto ,trong moto DC kích từ thường chia làm 2 cuộn dây với 4 đầu dây F1, F2, F3, F4 nếu kích từ mắc nối tiếp thì F2 nối với F3 cón F1, F4 nối tới bộ điều khiển cón kích từ nối song song thì F1 nối F2 , F3 nối F4 và đầu nối F1F2 và F3F4 đưa về bộ điều khiển ,
    "em thấy động cơ có tới 12 chổi than, tại sao lại cần lắm chổi như vậy. em bỏ hết chỉ xài 2 chổi như cái động cơ dc thường bán ở nhật tảo có được không?"điều đó là không được ban ơi đó la thiết kế cho động cơ công suất lớn rồi bạn ,chỉ những động cơ công suất nhỏ mới chạy 2 chỗi than thôi
    - Moto thường hay bị mòn chỗi than ( sẽ sinh ra tia lửa điện làm hỏng cồ góp)cho nên bạn thường xuyên kiềm tra chỗi than và cổ góp của moto , bơm mỡ đầy đủ mỡ cho 2 ổ bi 2 ở đầu trục mô to

    dieungoclong đã cảm ơn nội dung này.

  3. #3
    Thành viên tích cực Sơn Hà's Avatar
    Tham gia
    Dec 2009
    Bài viết
    630
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Đối với động cơ 2 chổi than muốn đảo chiều quay thì hoán đổi 2 sợi dây nối với chổi than

    Đối với động cơ nhiều chổi than thì bạn phải xác định đầu + đầu - của từng cặp chổi than rồi đảo ngược tất cả các đầu.

    dieungoclong đã cảm ơn nội dung này.

  4. #4
    Thành viên mới dieungoclong's Avatar
    Tham gia
    Apr 2006
    Bài viết
    7
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    tí nữa em sẽ up sơ đồ lên, vẫn còn một số thắc mắc cần hỏi các bác

    hình đây các bác:
    Click here to enlarge

    A+, A- : Nguồn một chiều để cấp cho động cơ
    cầu diode cấp 5 vdc( luôn luôn có)
    k1,k2: contactor để cấp nguồn cho động cơ quay thuận
    k3,k4: contactor để cấp nguồn cho động cơ quay nghịch

    theo em sơ đồ trên hoạt động như sau:
    quay thuận: điện áp 1 chiều từ A+ ----->K1----->cuộn kích từ---->phần ứng----->K2------> A- , dòng kích từ chính là dòng phần ứng KẾT HỢP VỚI 5 VDC NỮA???
    quay nghịch: dĩ nhiên là phải khống chế để K1,K2 OFF. Động cơ được câp nguồn bởi K3,K4 với chiều: A+ ------>K3------->U-------> phần ứng --------->V------>K4------->A-, DÒNG KÍCH TỪ BÂY GIỜ LÀ CHỈ ĐƯỢC CẤP BỞI CẦU DIODE 5V???? (khi động cơ hoạt động em để ý thấy, chiều nghịch bao giờ cũng quay chậm hơn chiều thuận, phải chăng là do điện áp cấp cho cuộn kích từ nhỏ so với trường hợp quay thuận???)
    Sở dĩ có thêm cầu diode 5vdc vì nó phục vụ cho hãm động năng kích từ độc lập. Đây chính là nguồn kích từ khi cắt nguồn cấp A+,A- cho động cơ.
    một thắc mắc nữa là trong trường hợp quay thuận k1,k2 đóng/ON, điện áp giữa A+ và cực dương của cầu diode rõ ràng là 2 nguồn chạm chạm nhau, vậy sao nó không nổ nhỉ...???

    về phần bảo dưỡng động cơ: thì động cơ mới mua về em đo cách điện thang 500v, giữa cuộn dây roto và vỏ động cơ thấy gần như là 0 ôm( cuộn dây roto do các bối dây hàn với cổ góp nên em đo giữa cổ góp và vỏ động cơ) !!! ( động cơ đến nay vẫn chạy như ngựa!!!) , cứ theo kết quả trên thì cuộn dây rôt chạm vỏ rồi(!!! em cũng ko hiểu tại sao nữa!
    sách nói 1 trong những nguyên nhân phát sinh tia lửa là do chổi than đặt lệch trung tính hình học. vậy thực tế lỡ lệch trung tính làm sao để xác định lại đúng trung tính hình học của động cơ???

    Last edited by nsp; 28-05-10 at 16:29.

  5. #5
    Thành viên tích cực quanghien54's Avatar
    Tham gia
    Oct 2008
    Bài viết
    839
    Mentioned
    2 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Click here to enlarge Nguyên văn bởi dieungoclong Click here to enlarge
    hình đây các bác:
    Click here to enlarge

    A+, A- : Nguồn một chiều để cấp cho động cơ
    cầu diode cấp 5 vdc( luôn luôn có)
    k1,k2: contactor để cấp nguồn cho động cơ quay thuận
    k3,k4: contactor để cấp nguồn cho động cơ quay nghịch

    theo em sơ đồ trên hoạt động như sau:
    quay thuận: điện áp 1 chiều từ A+ ----->K1----->cuộn kích từ---->phần ứng----->K2------> A- , dòng kích từ chính là dòng phần ứng KẾT HỢP VỚI 5 VDC NỮA???
    quay nghịch: dĩ nhiên là phải khống chế để K1,K2 OFF. Động cơ được câp nguồn bởi K3,K4 với chiều: A+ ------>K3------->U-------> phần ứng --------->V------>K4------->A-, DÒNG KÍCH TỪ BÂY GIỜ LÀ CHỈ ĐƯỢC CẤP BỞI CẦU DIODE 5V???? (khi động cơ hoạt động em để ý thấy, chiều nghịch bao giờ cũng quay chậm hơn chiều thuận, phải chăng là do điện áp cấp cho cuộn kích từ nhỏ so với trường hợp quay thuận???)
    Sở dĩ có thêm cầu diode 5vdc vì nó phục vụ cho hãm động năng kích từ độc lập. Đây chính là nguồn kích từ khi cắt nguồn cấp A+,A- cho động cơ.
    một thắc mắc nữa là trong trường hợp quay thuận k1,k2 đóng/ON, điện áp giữa A+ và cực dương của cầu diode rõ ràng là 2 nguồn chạm chạm nhau, vậy sao nó không nổ nhỉ...???

    về phần bảo dưỡng động cơ: thì động cơ mới mua về em đo cách điện thang 500v, giữa cuộn dây roto và vỏ động cơ thấy gần như là 0 ôm( cuộn dây roto do các bối dây hàn với cổ góp nên em đo giữa cổ góp và vỏ động cơ) !!! ( động cơ đến nay vẫn chạy như ngựa!!!) , cứ theo kết quả trên thì cuộn dây rôt chạm vỏ rồi(!!! em cũng ko hiểu tại sao nữa!
    sách nói 1 trong những nguyên nhân phát sinh tia lửa là do chổi than đặt lệch trung tính hình học. vậy thực tế lỡ lệch trung tính làm sao để xác định lại đúng trung tính hình học của động cơ???
    Khi dộng cơ điện DC mang tải thì từ trường tổng của phần ứng và phần cảm sẽ lệch 1 góc so với từ trường phần cảm. Điều này khiến cho đường trung tính vật lý của nó lệch với đường 1 góc so với đường trung tính hình học. Hiện tượng này được gọi là phản ứng phần ứng. Vì vậy muốn cho chổi than không bị đánh lửa thì chổi than của nó phải đặt ở ngay đường trung tính vật lý ( lúc đó sức điện động đặt trên cuộn dây mà chổi than ngắn mạch triệt tiêu). Đường trung tính vật lý này không phải cố dịnh mà tùy thuộc vào dòng điện phần ứng. Bạn có thể tham khảo ở các sách về máy điện một chiều nói về hiện tượng này hoặc tìm quyển Electrical Machines Vol 1 Chap 4 của tác giả Kostenko sẽ nói kỹ hơn .
    Đối với máy điện DC loại lớn dây quấn xếp nếu có bao nhiêu cực từ thì sẽ có bấy nhiêu chổi than. Các chổi than cùng cực tính với nhau sẽ được nối lại với nhau bằng dây quấn cân bằng.
    Thân chào

    dieungoclong đã cảm ơn nội dung này.

  6. #6
    Moderator vi van pham's Avatar
    Tham gia
    Oct 2007
    Bài viết
    1,393
    Mentioned
    5 Post(s)
    Tagged
    2 Thread(s)
    Click here to enlarge Nguyên văn bởi dieungoclong Click here to enlarge

    sách nói 1 trong những nguyên nhân phát sinh tia lửa là do chổi than đặt lệch trung tính hình học. vậy thực tế lỡ lệch trung tính làm sao để xác định lại đúng trung tính hình học của động cơ???
    Sách nói vậy thì chưa chính xác đâu em. Tại tâm điểm 2 cực startor em vẽ 1 đường thẳng,tại tâm 2 chổi than em vẽ 1 đường thẳng vuông góc với đường thẳng trên.Đường thẳng này là đường trung tính hình học của chổi than.Chổi than nằm tại ví trí này không phải là vị trí tối ưu của hồ quang,tốc độ và cường độ.

    Tôi thí dụ để em dễ hiểu,1 động cơ có tốc độ 10.000rpm, dòng 1Ampe, hồ quang khi chạy tốc độ tối đa vừa phải.Nếu động cơ này có thể điều chỉnh được vị trí chổi than, em điều chỉnh qua trái (hay phải) sẽ có thông số như sau:
    -động cơ có tốc độ thuận chiều kim đồng hồ 11.000rpm, dòng 0,8ampe,hồ quang khi chạy tốc độ tối đa ít
    -động cơ có tốc độ ngược chiều kim đồng hồ 9.000rpm, 1,2 Ampe, hồ quang khi chạy tốc độ tối đa nhiều.

    Như vậy đường trung tính hình học của chổi than chỉ có giá trị cơ bản mà thôi, để xác định vị trí này rất dễ khi em đo tốc độ hay cường độ của động cơ.Chỉ có động cơ có chất lượng mới có vị trí điều chỉnh chổi than.Vắn tắt vài hàng cho em,hy vọng chút kinh nghiệm này ích lợi cho em.

    dieungoclong đã cảm ơn nội dung này.

  7. #7
    Moderator cô nhóc's Avatar
    Tham gia
    Jul 2006
    Nơi Cư Ngụ
    Nhà của Papa và Mama
    Bài viết
    1,192


    Nhóm xã hội



    Hồ Chí Minh - Nhật Tảo

    Mentioned
    1 Post(s)
    Tagged
    1 Thread(s)
    Anh có thể sử dụng sơ đồ đơn giản hơn:

    Click here to enlarge

    Khi anh dùng nguồn 5V động cơ sẽ chạy yếu, Vì với động cơ nối tiếp, khi tải càng tăng, dòng kích từ cũng tăng, làm tăng moment quay. Anh dùng nguồn 5V dòng kích từ sẽ cố định. Có thể ở tốc độ cao, moment bằng với trường hợp kích từ nối tiếp, nhưng ở tốc độ thấp hơn sẽ yếu hơn.

    Nhóc chưa hiểu ý anh làm thế nào để hãm động năng khi mất nguồn? Khi đó động cơ làm việc như một máy phát không tải, có hãm gì được đâu?

    Ảnh gửi kèm
    dieungoclong đã cảm ơn nội dung này.
    Nhóc thích nghịch điện,
    Nhóc thích xì păm,
    Nhóc thích trêu mấy anh.
    Hi hi.

  8. #8
    Moderator cô nhóc's Avatar
    Tham gia
    Jul 2006
    Nơi Cư Ngụ
    Nhà của Papa và Mama
    Bài viết
    1,192


    Nhóm xã hội



    Hồ Chí Minh - Nhật Tảo

    Mentioned
    1 Post(s)
    Tagged
    1 Thread(s)
    Trung tính của máy điện một chiều gồm trung tính hình học và trung tính vật lý. Khi không tải, trung tính vật lý gần như trùng với trung tính hình học. Khi tải tăng lên, trung tính vật lý sẽ quay ra khỏi trung tính hình học. Với động cơ nó sẽ lệch về phía này , và với máy phát sẽ lệch về phía ngược lại. Khi đổi chiều quay thì nó lệch theo hướng ngược lại

    Với những máy đắt tiền người ta quấn thêm cuộn dây nối tiếp với rotor, nhưng không nằm trên cực từ chính như cuộn kích từ nối tiếp, mà quấn trên cực từ phụ. Cuộn dây này sẽ kéo góc lệch của trung tính vật lý về vị trí của trung tính hình học., dù máy làm việc ở chế độ động cơ hay máy phát, quay chiều này hay chiều kia.

    dieungoclonglongkinh009 đã cảm ơn nội dung này.
    Nhóc thích nghịch điện,
    Nhóc thích xì păm,
    Nhóc thích trêu mấy anh.
    Hi hi.

  9. #9
    Thành viên tích cực Sơn Hà's Avatar
    Tham gia
    Dec 2009
    Bài viết
    630
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Click here to enlarge Nguyên văn bởi dieungoclong Click here to enlarge
    một thắc mắc nữa là trong trường hợp quay thuận k1,k2 đóng/ON, điện áp giữa A+ và cực dương của cầu diode rõ ràng là 2 nguồn chạm chạm nhau, vậy sao nó không nổ nhỉ...???
    Đầu dương chạm nhau nhưng đầu âm không chạm nhau (còn qua cái mô tơ nữa) nên không nổ bạn ạ. Bao giờ cái mô tơ bị nối tắt thì nó sẽ nổ.

    dieungoclong đã cảm ơn nội dung này.

  10. #10
    Moderator vi van pham's Avatar
    Tham gia
    Oct 2007
    Bài viết
    1,393
    Mentioned
    5 Post(s)
    Tagged
    2 Thread(s)
    Click here to enlarge Nguyên văn bởi cô nhóc Click here to enlarge
    Nhóc chưa hiểu ý anh làm thế nào để hãm động năng khi mất nguồn? Khi đó động cơ làm việc như một máy phát không tải, có hãm gì được đâu?
    Với các máy ly tâm dùng động cơ dây quấn,sau khi hết thời gian ly tâm động cơ đã cắt nguồn, khi đó động cơ hoạt động như 1 máy phát không tải đúng như cô nhóc nói. Vì động cơ mang tải ly tâm có quán tính nên rất lâu mới dừng lại,người ta dùng 1 điện trở nối tắt mạch điện để hãm động năng và động cơ dừng lại nhanh hơn.
    Người ta phải điều chỉnh giá trị R nếu nhỏ quá động cơ ngưng nhanh,hồ quang trên cổ góp nhiều và ngược lại.

    dieungoclong đã cảm ơn nội dung này.

Trang 1/2 12 cuốicuối

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • Bạn không được gửi luồng mới
  • Bạn không được trả lời bài viết
  • Bạn không được gửi file đính kèm
  • Bạn không được sửa bài viết của mình
  •