User Tag List

kết quả từ 1 tới 6 trên 6
Cây cảm ơn6Cảm ơn
  • 1 Post By cô nhóc
  • 1 Post By robotech
  • 2 Post By mrgiang99
  • 1 Post By trieujuta
  • 1 Post By caniggia

Ðề tài: có thể xác định nguyên nhân làm cháy đông cơ??

  
  1. #1
    Thành viên mới huongchuoi's Avatar
    Tham gia
    Aug 2008
    Bài viết
    9
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)

    Smile có thể xác định nguyên nhân làm cháy đông cơ??

    các bác cho em hỏi.Có thể xác định nguyên làm cháy động cơ không??cháy do mất pha hay cháy do quá tải??hay vì lý do khác? mong các bác chỉ giáo!

    CHỦ ĐỀ TƯƠNG TỰ:


  2. #2
    Moderator cô nhóc's Avatar
    Tham gia
    Jul 2006
    Nơi Cư Ngụ
    Nhà của Papa và Mama
    Bài viết
    1,192


    Nhóm xã hội



    Hồ Chí Minh - Nhật Tảo

    Mentioned
    1 Post(s)
    Tagged
    1 Thread(s)
    Đa số các động cơ bị cháy là do quá nhiệt. Một số ít bị cháy do phóng điện.

    Các nguyên nhân gây quá nhiệt có thể kể ra như sau:

    1/. Quá tải kéo dài. Người ta cho phép động cơ có thể quá tải thấp hơn 15 đến 30% mà không cắt ra. Các bộ phận bảo vệ như cầu chi, rơ le nhiệt, rơ le quá dòng thường được cài đặt để khởi động ở trị số này. Nếu bcác bộ phận này không hoạt động, quá tải quá trị số trên kéo dài, sẽ làm nóng động cơ.

    2/. Mất pha: khi động cơ đanh chạy, mất pha sẽ sinh ra quá dòng 2 pha còn lại. Nếu kéo dài thì cũng gây quá nhiệt cục bộ, và dẫn đến cháy động cơ.

    3/. Hư hỏng các gối trục, phát nóng do vòng bi, do ổ trượt, do các bộ phận ma sát chống di trục. Thường là do thiếu mỡ hoặc dầu nhớt bôi trơn, hoặc dầu, mỡ bị giảm độ nhờn không còn đủ chức năng bôi trơn. Cũng có thể do mài mòn nhiều, các mặt ma sát không còn độ trơn bóng, khe hở giữa các mặt ma sát tăng cao... nếu quá đáng có thể dẫn đến cọ sát giữa Stator và Rotor.

    4/. Điện áp cao quá hay thấp quá cũng làm dòng điện tăng cao, gây quá dòng.

    5/. Nhiệt độ môi trường quá cao, hệ thống làm mát xấu, đóng bụi, không giải nhiệt được.

    Các nguyên nhân gây phóng điện thường do bụi bặm, nơi nước, hóa chất thẩm thấu vào chất cách điện.

    huongchuoi đã cảm ơn nội dung này.
    Nhóc thích nghịch điện,
    Nhóc thích xì păm,
    Nhóc thích trêu mấy anh.
    Hi hi.

  3. #3
    Thành viên tích cực robotech's Avatar
    Tham gia
    Dec 2006
    Bài viết
    312
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Xin bổ xung thêm:
    vớI các nguyên nhân trên, để xác dịnh 1 động cơ 3 pha bị cháy vì lý do gì,ta có thể

    1/kiểm tra KDT của động cơ,nếu thấy 1 trong 3 tiếp điểm chính bị cháy,không còn dẫn điện được,trong khi 2 tiếp điểm còn lạI bị dính,không nhả ra được,thì động cơ bị cháy do khởI động từ dùng quá lâu ngày ,bị hư.

    2/trong trường hợp 3 tiếp điểm đều còn tốt thì cần xem lạI bộ cắt điện tự động có chỉnh cho tảI quá dòng hay không,nếu có thì thừơng là phần cơ khí bị quá tảI hoặc ma sát nhiều làm động cơ khó khởI động,nên đã chỉnh tự động cắt ở cường độ cao hơn bình thường,làm cháy động cơ.

    3/ khi tháo 1 động cơ 3 pha để quấn lạI cũng có thề xác định một cách tương đốI là cháy do mất pha hay quá tảI: nếu cháy do mất pha thì sẽ có ít nhất vài cuộn thuộc pha này dây dồng không bị cháy nám đen như các cuộn dây của các pha còn lạI,

    Quan sát phần stator,nếu có các vết xước bóng do rotor quay chạm vào : lý do là bạc đạn bị mòn,hư.
    Nếu trong Động cơ,có chỗ bị nổ dây và nám đen xung quanh : động cơ bị hơi nước lọt vào ,làm phóng điện 1 chỗ,dẫn tớI làm cháy động cơ
    Kiểm tra các đầu nốI điện vào động cơ,nếu thấy 1 con bu long lỏng :nguyên nhân làm mất cường độ 1 pha ,có thể làm cháy d0ộng cơ

    huongchuoi đã cảm ơn nội dung này.

  4. #4
    Thành viên tích cực mrgiang99's Avatar
    Tham gia
    Aug 2008
    Nơi Cư Ngụ
    Việt Nam muôn năm
    Bài viết
    1,341
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Những cách trên là khám nghiệm pháp y cái motor đã chết cháy!Click here to enlargeClick here to enlargeClick here to enlarge
    Dựa vào hiện trường để phán đoán nguyên nhân.

    Còn nếu bạn có cái motor cứ gắn vào là cháy, trước khi gắn vào thì đo đạc tất cả các trị số đều bình thường, thì làm như thế nào?
    Trong CN người ta dùng cái DATALOGGER để ghi nhận dữ liệu theo thời gian )kể từ lúc motor bắt đầu hoạt động cho dến lúc nó ngáp ngáp và cuối cùng la đai hẳn...
    Dựa trên các dữ liệu do DATALOGGER ghi lại theo trục thời gian (V, I, Temp, Noise...) người ta sẽ xác định nguyên nhân hư hỏng.
    Cách này thường dùng trong các RD của các công ty!!!

    robotechhuongchuoi đã cảm ơn nội dung này.
    Gia công cơ khí, chi tiết máy, chế tạo máy.
    Gia công CNC / Chế tạo máy CNC theo yêu cầu

    LH: 0902 241 696 - email: mrgiang9999@gmail.com

  5. #5
    Thành viên chính thức trieujuta's Avatar
    Tham gia
    Sep 2008
    Bài viết
    83
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Bạn có thể kiểm tra động cơ có bị quá tải hay không bằng cách kiểm tra dòng điện và nhiệt độ khi động cơ hoạt động. nếu động cơ bị quá tải thì dòng điện thường bằng hoặc vượt quá dòng định mức của động cơ, nhiệt độ vỏ động cơ sau 1 lúc hoạt động thường rất nóng (>70 độ C).
    Động cơ bị cháy do quá tải, khi bạn tháo ra sẽ thấy toàn bộ các cuộn dây stator đổi màu.

    huongchuoi đã cảm ơn nội dung này.

  6. #6
    Thành viên tích cực caniggia's Avatar
    Tham gia
    Aug 2005
    Nơi Cư Ngụ
    Nevada .Valley Sic SA
    Bài viết
    269
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Bạn tháo động cơ đã bị cháy ra xem ! dây quân cháy đen hoạc đổi màu toàn bộ ----> quá tải !
    Dây quấn chỉ cháy 1 phần , phần còn lại vẫn còn màu vàng của đồng ,------> mất phase cháy

    huongchuoi đã cảm ơn nội dung này.

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • Bạn không được gửi luồng mới
  • Bạn không được trả lời bài viết
  • Bạn không được gửi file đính kèm
  • Bạn không được sửa bài viết của mình
  •