User Tag List

Trang 11/13 đầuđầu ... 910111213 cuốicuối
kết quả từ 101 tới 110 trên 124
Cây cảm ơn107Cảm ơn

Ðề tài: Tắt động Cơ Khi điện Lưới Bị Mất Pha

  
  1. #101
    Moderator cô nhóc's Avatar
    Tham gia
    Jul 2006
    Nơi Cư Ngụ
    Nhà của Papa và Mama
    Bài viết
    1,192


    Nhóm xã hội



    Hồ Chí Minh - Nhật Tảo

    Mentioned
    1 Post(s)
    Tagged
    1 Thread(s)

    Bộ bảo vệ quá tải.

    Phần đo lường dòng.
    Khi dòng điện động cơ = dòng định mức điện áp ra của bộ biến dòng phụ là:
    V = 260/300*1V=0.86Vrms.

    Với điện áp này, nếu chỉnh lưu thông thường để thành dòng một chiều, thì sai số do điện áp giáng trên diode sẽ rất lớn. Do đó, cần bộ chỉnh lưu chính xác. Nguyên lý của mạch chỉnh lưu chính xác đã được mô tả kỹ trong các tài liệu về Op amp. Điện áp một chiều ngõ ra tỷ lệ 1x1 với điện áp xoay chiều ngõ vào. Nhóc xài sang, dùng thêm mạch đệm đầu vào và đầu ra.

    Phần so sánh và tạo thời gian trễ:

    Giả sử ta đặt dòng điện tác động của rơ le = 115 % dòng định mức. Rơ le phải tác động ở U = 0.86*115/100 =0.99V .
    Mạch so sánh 3 diode sẽ lựa dòng lớn nhất (áp âm nhất) để so sánh với áp chuẩn *5V bằng 1 mạch cộng tín hiệu.

    Biến trở 100K được chỉnh sao cho:
    0.99V/10K =5V/Rvar

    Rvar = 50.5 kΩ.

    Khi dòng bắt đầu tăng hơn dòng này, sẽ có 1 dòng bằng sai số. Dòng sai số này sẽ nạp vào tụ tích phân. Điện áp ra sẽ tăng lên từ 0V. Khi điện áp tăng đến trên 5V, mạch Schmitt triger sẽ chuyển trạng thái. Khi đó, đèn Led sẽ sáng.

    Ảnh gửi kèm
    Nhóc thích nghịch điện,
    Nhóc thích xì păm,
    Nhóc thích trêu mấy anh.
    Hi hi.

  2. #102
    Moderator cô nhóc's Avatar
    Tham gia
    Jul 2006
    Nơi Cư Ngụ
    Nhà của Papa và Mama
    Bài viết
    1,192


    Nhóm xã hội



    Hồ Chí Minh - Nhật Tảo

    Mentioned
    1 Post(s)
    Tagged
    1 Thread(s)

    Bộ bảo vệ chạm đất và mất cân bằng pha:

    Phần đo lường dòng thứ tự không:
    Phần này dùng bảo vệ chạm đất cho động cơ.

    Điện áp ba pha ở đầu ra 3 bộ biến dòng phụ sẽ được cộng với nhau để cho ra dòng tỷ lệ với 3 lần dòng thứ tự không. Sau đó áp này sẽ được chỉnh lưu chính xác, so sánh và tạo thời gian trễ giống như mạch bảo vệ quá tải. Lưu ý tín hiệu ra tỷ lệ với 3 x In chứ không phải tỷ lệ với In

    Phần đo lường dòng thứ tự nghịch:

    Phần này để xác định tình trạng mất cân bằng pha, bảo vệ mất pha cho động cơ.
    Pha c được làm lệch 120º bằng cách dùng 1 mạch khuếch đại đảo, với mạch hồi tiếp là 1 khâu lệch 60º.
    Pha b được làm lệch 240º (-120º) bằng cách làm lệch đi 60º rồi qua mạch khuếch đại đảo.
    Hai tín hiệu này và tín hiệu pha a cộng với nhau sẽ thành tín hiệu tỷ lệ với dòng thứ tự nghịch.

    Tín hiệu dòng thứ tự nghịch sẽ được chỉnh lưu chính xác, trước khi đưa qua mạch so sánh và tạo trễ.

    Cách tính toán cho mạch so sánh và tạo trễ giống như mạch bảo vệ quá dòng. Lưu ý là tín hiệu điện áp ra của mạch tỷ lệ với 3 x I2 chứ không tỷ lệ với I2

    Ảnh gửi kèm
    Last edited by cô nhóc; 18-06-08 at 19:50.
    Nhóc thích nghịch điện,
    Nhóc thích xì păm,
    Nhóc thích trêu mấy anh.
    Hi hi.

  3. #103
    Moderator cô nhóc's Avatar
    Tham gia
    Jul 2006
    Nơi Cư Ngụ
    Nhà của Papa và Mama
    Bài viết
    1,192


    Nhóm xã hội



    Hồ Chí Minh - Nhật Tảo

    Mentioned
    1 Post(s)
    Tagged
    1 Thread(s)

    Mạch tổng hợp

    Tổng hợp tất cả các khối, Nhóc vẽ tạm thành 1 sơ đồ như sau. Các anh chị có thể thay đổi đi cho hoàn hảo, và kiểm lại xem có gì sai sót. Nếu có gì sai sót, các anh chị thông bào giúp cho.

    Các tín hiệu bảo vệ được đưa qua một mạch logic Hoặc, dùng 4 diode để kéo 1 rơ le. Nhóc dùng Thyristor để bảo đảm dù sự cố thoáng qua, mạch vẫn phải bảo vệ được.

    Nhóc gởi lên tập tin gif và tập tin bản vẽ Visio. Các anh chị có thể sử dụng tùy thích.
    Click here to enlarge

    Ảnh gửi kèm
    File gửi kèm
    Last edited by cô nhóc; 18-06-08 at 19:51.
    Kekhukho, bqviet, nhathung11014 người nữa đã cảm ơn nội dung này.
    Nhóc thích nghịch điện,
    Nhóc thích xì păm,
    Nhóc thích trêu mấy anh.
    Hi hi.

  4. #104
    Thành viên mới langkhach74's Avatar
    Tham gia
    May 2008
    Bài viết
    3
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    cãm ơn Cô Nhóc nhiều!


  5. #105
    Thành viên mới Binhvl's Avatar
    Tham gia
    Mar 2008
    Bài viết
    7
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Mình mới tham gia diễn đàn , có gì sơ sót xin chỉ thêm !
    Theo phân tích của chị Lan Hương và Cô Nhóc , mình đã làm xong một mạch bảo vệ mất pha cho motor rất đơn giản theo nguyên tắc :
    _ Dò dòng trên một pha duy nhất : nếu mất pha đó dòng sẽ bằng 0, nếu mất pha khác dòng của pha đó sẽ tăng trên 30 % .không đụng đến điện áp ...
    Bản thân chân lý bao giờ cũng rất đơn giản, cám ơn Chị Lan Hương và Cô Nhóc nhiều !


  6. #106
    Thành viên tích cực robotech's Avatar
    Tham gia
    Dec 2006
    Bài viết
    312
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Click here to enlarge Nguyên văn bởi Binhvl Click here to enlarge
    Mình mới tham gia diễn đàn , có gì sơ sót xin chỉ thêm !
    Theo phân tích của chị Lan Hương và Cô Nhóc , mình đã làm xong một mạch bảo vệ mất pha cho motor rất đơn giản theo nguyên tắc :
    _ Dò dòng trên một pha duy nhất : nếu mất pha đó dòng sẽ bằng 0, nếu mất pha khác dòng của pha đó sẽ tăng trên 30 % .không đụng đến điện áp ...
    Bản thân chân lý bao giờ cũng rất đơn giản, cám ơn Chị Lan Hương và Cô Nhóc nhiều !
    Về sự đơn giản mạch của bạn không có gì sai cả,nhưng để tăng mức an toàn cho thiết bị bảo vệ,các nhà chế tạo luôn dự trù ở tình huống có thể xảy ra:đó là nếu mạch duy nhất này vì một lý do bên ngoài nào dó không hoạt động (như 1 con diode duy nhất của mạch nối vào thyristor chính để cắt mạch bị hư chẳng hạn,hay một mối hàn nào đó bị lỗi theo thời gian,làm mạch không hoạt động được) thì toàn bộ thiết bị bảo vệ sẽ bị ảnh hưởng.
    Ở các thiết bị ngắt dòng khi quá tải cho động cơ ba pha,các nhà chế tao luôn thiết kế ít nhất 2 mạch giống nhau,có thể bảo vệ thiết bị được hữu hiệu hơn,tìm trên thị trường sẽ không có 1 cái relay nhiệt bảo vệ khi mất pha cho động cơ 3 pha chỉ kiểm soát 1 pha,thường là kiểm soát cường độ của 2 pha,pha còn lại đấu trực tiếp.
    việc kiểm soát dòng điện cả 3 pha sẽ làm tăng độ an toàn lên gấp 3 lần cho thiết bị và cũng không tôn kém nhiều hơn khi chế tạo.


  7. #107
    Thành viên mới KiếnAnh_Trần's Avatar
    Tham gia
    Apr 2008
    Bài viết
    25
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Click here to enlarge Nguyên văn bởi Binhvl Click here to enlarge
    Theo phân tích của chị Lan Hương và Cô Nhóc , mình đã làm xong một mạch bảo vệ mất pha cho motor rất đơn giản ... !
    Mạch bạn làm ra có thể thiếu an toàn nhưng chắc chắn là bạn bám đúng mục tiêu : bảo vệ mất pha cho motor Bạn nên tham khảo kỹ để có quyết định đúng đắn.

    Càng đọc kỹ càng hiểu vì lý do gì mà mạch của Lan Hương được một số doanh nghiệp tin dùng. Vì nó vừa đơn giản vừa hiệu quả, bám sát mục tiêu bảo vệ mất pha cho motor.

    Xét lại hệ thống của Lan Hương :

    1/. Nếu vượt qua việc bão hòa từ (cái này Lan Hương trình bày rõ bằng việc dùng xuyến từ tự chế tạo chứ không phải biến dòng "hàng chợ" ) thì 3 xuyến từ của Lan Hương sẽ tạo thành một nguồn điện 3 pha 5V6 / 8V AC độc lập về điện áp với 3 pha công nghiệp bất kể cấp điện áp (tạm gọi là ba pha chỉ thị). Ba pha chỉ thị này hiển thị dòng điện 3 pha công nghiệp (gọi là 3 pha sử dụng ) trên motor.

    2/. Điểm chung của ba pha chỉ thị là trung tính N của ba pha chỉ thị . Qua 3 điện trở R làm tải giả (đã được tính toán kỹ để không vào vùng bão hòa) chúng ta có điểm trung tải K của ba pha chỉ thị . Điện áp V(KN) = 0V khi motor chưa đóng điện, và sẽ tiếp tục V(KN) = 0V khi đóng điện 3 pha sử dụng vào motor có đủ 3 pha và cuộn dây của motor không chạm đất trong điều kiện lý thuyết cho mọi trường hợp, kể cả khi khởi động với dòng rất lớn hàng chục lần dòng thường trực mà không cần tính "quá dòng tức thời" một cách chủ quan chọn 8 lần dòng định mức như Nhóc đã làm.

    Nghĩa trong thực tế vẫn có điện áp V(KN) rất bé, sẽ được tùy chỉnh cho trường hợp cụ thể.

    3/. Khi mất điện trên 1 pha của 3 pha sử dụng thì ba pha chỉ thị bị mất một pha --> điện áp V(KN) > 0V. Một (hai) cuộn dây trong motor bị đứt, hở hay kém tiếp xúc cũng tương tự). Mọi diễn tiến tiếp theo thì Lan Hương trình bày 3 lần rồi, không phải giảng giải lại nữa.

    4/. Khi chạm tải (xuống vỏ máy) của một (hay hai) trong 3 cuộn dây của motor thì 3 pha sử dụng mất cân bằng dòng mạnh --> ba pha chỉ thị mất cân bằng --> V(KN) > 0V, lại trở về trường hợp (3).

    Phải nói rằng mạch của Lan Hương đơn giản mà hiệu quả rất cao, không "rình rang bày vẽ".
    CTy tôi cũng đang chuẩn bị mua thiết bị này của Lan Hương đó.

    Last edited by nhathung1101; 10-07-08 at 07:26.
    Lệ-Ngọc đã cảm ơn nội dung này.

  8. #108
    Thành viên mới Binhvl's Avatar
    Tham gia
    Mar 2008
    Bài viết
    7
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Cám ơn hai anh Robotech và anh Kiến Anh_Trần. Em cố gắng thiết kế một mạch bảo vệ mất pha-quá dòng thật đơn giản vì motor ở công ty em đang làm chỉ có 10 Kw thôi...Kinh phí giám đốc cấp cho chỉ có 150 ngàn đồng thôi hà ...! Ngoài ra em cũng sợ là mạch nhiều linh kiện thì xác suất hư hỏng của toàn mạch sẽ tăng cao thêm ! Em sẽ nói rõ hơn về mạch điện để xin các anh nhận xét thêm:
    Do kinh phí eo hẹp nên em chỉ mua có một cái biến thế nguồn (30 ngàn đồng ) rồi dùng nó làm cái cảm biến dòng luôn... Sơ cấp là dòng qua motor , ở thứ cấp em điều chỉnh số vòng dây để có điện áp ra khoảng 8 v. Điện áp 8v này chia ra hai đường : đi qua con 7805 để tạo 5v ổn định cấp cho toàn mạch, đường thứ hai đi đến mạch báo điện áp ( cho acqui ) dùng ic 555 do chị Lan Hương thiết kế. Em dùng thêm một con ic 555 nửa để làm trể thời gian tác động ( khi khởi động và... chống nhiểu ); ngoài ra còn có một con zener 12v để cắt xung áp từ biến thế khi motor khởi động . Ngõ ra là tiếp điểm thường mở của rờ le đen 5v, nó là tiếp điểm duy trì cho khởi động từ.
    Nếu pha em đang dò không có dòng (mất pha, motor không hoạt động )thì mạch không có nguồn 8v để duy trì tiếp điểm rờ le đen, nếu mạch bị hư thì rơ le cũng không đóng tiếp điểm , nếu dòng tăng thêm 30 % thì rơ le ngắt . Xác xuất bị mất pha là rất nhỏ, xác xuất mạch bảo vệ tác động sai cũng rất nhỏ nên em đã đã bảo đảm với giám đốc của em là " motor sẽ không bao giờ bị sự cố ,nếu có em sẽ chịu trách nhiệm ...quấn lại " . Nói nhỏ cho mấy anh nghe , làm xong board mạch này em còn dư mấy ngàn đi uống cà phê...
    Nói chung, cái motor của em chỉ là " một con mèo nhỏ" nên em chỉ khoét một cái lổ nhỏ duy nhất thôi !


  9. #109
    Thành viên mới fire's Avatar
    Tham gia
    Aug 2008
    Bài viết
    1
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Muốn bảo vệ mất pha rất đơn giản thôi chỉ cần lắp thêm bộ bảo vệ mất pha (hiện nay trên thị trường Việt Nam có bán rất nhiệu) vào ngắt mạch khởi động từ để bảo vệ cho động cơ.

    lanhuong đã cảm ơn nội dung này.

  10. #110
    Thành viên mới thangree's Avatar
    Tham gia
    Feb 2008
    Bài viết
    28
    Mentioned
    0 Post(s)
    Tagged
    0 Thread(s)
    Click here to enlarge Nguyên văn bởi fire Click here to enlarge
    Muốn bảo vệ mất pha rất đơn giản thôi chỉ cần lắp thêm bộ bảo vệ mất pha (hiện nay trên thị trường Việt Nam có bán rất nhiệu) vào ngắt mạch khởi động từ để bảo vệ cho động cơ.
    Bộ bảo vệ này 150K mua nổi Ko bạn?Theo mình với số kinh phí đó + bảo vệ motor 10kw thì dùng 2 con relay là khả thi nhất có khi ko mua nổi ấy chứ.Mà xếp của bạn Binhvl cũng ác...


Trang 11/13 đầuđầu ... 910111213 cuốicuối

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn

  • Bạn không được gửi luồng mới
  • Bạn không được trả lời bài viết
  • Bạn không được gửi file đính kèm
  • Bạn không được sửa bài viết của mình
  •