Click here to enlarge Nguyên văn bởi dinh.dt Click here to enlarge
Chào chú
Chú ơi , bọn cháu là thế hệ đi sau, rất muốn được các bác các chú đi trước chỉ lối dẫn đường, giúp đỡ cho bọn cháu, tại sao chú lại phải tránh xa kỹ thuật. ( xin lỗi vì không liên quan gì đến chủ đề )
Cháu chúc chú luôn có nhiều sức khỏe để giúp đỡ thế hệ đi sau
Ý của bác Vivanpham không phải là khuyên các bạn tránh xa kỹ thuật bởi vì cần nắm căn bản về kỹ thuật và vận dụng nó để giải quyết những tình huống cụ thể mà mình gặp phải trong thực tế bằng những dụng cụ và phương pháp đo đơn giản nhất. Trong trường hợp như muốn kiểm tra rotor của động cơ toàn năng (Universal motor) thì có hai phương pháp :
1. Dùng đồng hồ VOM hiện số ( thang ohm) đo những tuần tự 2 lam kế cận nhau. Nếu thấy 2 lam nào có điện trở giảm bất thường thì nghi ngờ cuộn dây đó có khả năng bị chạm. Ngoài ra có thể đo ở hai lam đối diện nhau bằng ohm kế hiện số. Xoay rotor, nếu thấy trị số điện trở bị giảm bất thường thì nghi ngờ cuộn dây trong rotor đã bị chạm.
2. Cấp một điện áp thấp chừng 6 V cho 2 lam đối diện nhau . Dùng đồng hồ VOM thang đo VDC để đo volt tại các lam kế cận nhau. Nếu thấy 2 lam nào có điện áp thấp bất thường là cuộn dây đó bị chạm( các rotor động cơ toàn năng có 2 từ cực và quấn theo lối xếp).
Ghi chú : Đối với loại động cơ hay máy phát điện DC có điện trở cuộn dây thấp (< 1ohm) thì nhất thiết phải dùng Rô-Nha để kiểm tra. Trước khi đo nên tìm hiểu cuộn dây đó qưấn xếp hay sóng. Xin tham khảo thêm về cấu tạo và cách sử dụng rô nha trong các giáo trình thực hành về điện.