Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Thiết kế cân điện tử động

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Bạn có sơ đồ mạch khuyếch đại tín hiệu từ loadcell không gửi cho mình với.
    Mỗi lần đầu cân thay dổi chỉ số cân thì đầu ra của loadcell thay đổi theo,nhưng qua bộ khuyếch đại thì tín hiệu được khuyếch đại lên cao.
    Mỗi lần thay đổi vậy thì tín hiệu qua bộ khuyếch đại khuyếch đại lên cũng thay đổi chứ.
    ADC của atmega16L xủ lý tín hiệu đó thay đổi như thế nào?
    Có cần quy định mức điện áp tương ứng với số cân không ?
    cân minh định cân có trọng lượng khoảng 1tấn trở lại
    Giúp mình nhe!

    Comment


    • #17
      Mạch thì mình không có sẵn nhưng làm mạch này không khó bạn có thể tìm trên mạng hoặc sách điện tử để tự làm, chỗ nào không biết thì hỏi,
      Điện áp ra từ loadcell sẽ thay đổi tùy theo khối lượng bạn cân, nhưng mức điện áp ra này chỉ là tương đối nó còn phụ thuộc vào nguồn bạn cấp cho loadcell nữa, do tín hiệu từ loadcell nhỏ nên bạn phải dùng mạch khuếch đại, tín hiệu ra từ mạch khuếch đại bạn đưa vào bộ ADC nó sẽ chuyển từ tín hiệu tương tự thành tín hiệu số để con VXL mà bạn lập trình xử lí. Àh quên bạn chú ý đến xử lý nhiễu nữa đấy. Chúc bạn thành công!
      Benado Tran

      Comment


      • #18
        Mình vẫn chưa hiểu về phần này lắm.
        nếu dùng bộ khuyếch đại thì mình khuyếch đại tín hiệu từ loadcell lên khoảng mấy V rồi đưa vào ADC.
        Còn xử lý tín hiệu nhiễu thì xử lý ngay từ đầu ra của loadcell chứ!
        mong bạn chỉ giáo.

        Comment


        • #19
          Nguyên văn bởi muonhochoi Xem bài viết
          tớ còn mấy cái đầu cân bàn ,nó đang hoạt động tốt,nay mình muốn thay nó vào cái đầu cân cũ,lấy dây loadcell đưa vào nhưng không nắm chắc quy luật đấu dây từ loadcell về đầu cân.vì mỗi đầu cân nó xài dắc cắm khác nhau.bạn giúp mình nhé.còn từ đầu cân về mạch điều khiển cũ nó chỉ có hai dây vậy làm sao ta phải gắn thêm modun.
          Bạn kiểm tra lại xem các đầu cân mà bạn có có ngõ ra relay output không? Các cân đóng bao dùng ngõ ra output này để dùng làm tín hiệu đóng ngắt 2 van nạp (nếu có hướng dẫn sử dụng thì bạn xem trong đó sẽ rõ hoặc xem mặt sau của đầu cân). còn cách nối dây loadcell vô đầu cân thì mỗi đầu cân có cách ra dây khác nhau nhưng thường chỉ có 2 loại là 4 dây hoặc 6 dây. Còn về bộ điều khiển thì tùy vào khả năng lập trình mà bạn chọ PLC hoặc Logo.
          |

          Comment


          • #20
            Nguyên văn bởi trieujuta Xem bài viết
            Bạn kiểm tra lại xem các đầu cân mà bạn có có ngõ ra relay output không? Các cân đóng bao dùng ngõ ra output này để dùng làm tín hiệu đóng ngắt 2 van nạp (nếu có hướng dẫn sử dụng thì bạn xem trong đó sẽ rõ hoặc xem mặt sau của đầu cân). còn cách nối dây loadcell vô đầu cân thì mỗi đầu cân có cách ra dây khác nhau nhưng thường chỉ có 2 loại là 4 dây hoặc 6 dây. Còn về bộ điều khiển thì tùy vào khả năng lập trình mà bạn chọ PLC hoặc Logo.
            bạn trieujuta thân mến ;
            mình rất biết ơn bài viết của bạn ,chỉ vài ngày nữa mình sẽ sửa cái cân này.có gì khó quá nhờ bạn giup mình nhé.bạn có thể chỉ cho mình cách điều khiển cái van xilanh ,sao cho nó đóng từ từ,khoảng 50kg nó đóng dần dần,khi còn 10kg cuối nó cho van đóng bớt lại,cuối cùng đủ 60kg là đóng toàn phần.

            Comment


            • #21
              Nguyên văn bởi muonhochoi Xem bài viết
              ...cách điều khiển cái van xilanh ,sao cho nó đóng từ từ,khoảng 50kg nó đóng dần dần,khi còn 10kg cuối nó cho van đóng bớt lại,cuối cùng đủ 60kg là đóng toàn phần.
              Xylanh hơi thì không thể đóng từ từ, cứ mở hơi là nó đóng cái rụp trừ loại xylanh 2 nấc. Để canh cho nó đóng chính xác thì bạn chỉnh cái van nhỏ cho liệu xuống chậm lại và nhớ khi đặt giá trị đóng van thì trừ hao thêm lượng liệu còn rơi khi van đã đóng.
              Chúc bạn thành công!
              Last edited by trieujuta; 11-12-2008, 08:11.
              |

              Comment


              • #22
                Nguyên văn bởi trieujuta Xem bài viết
                Xylanh hơi thì không thề đóng từ từ, cứ mở hơi là nó đóng cái rụp trừ loại xylanh 2 nấc. Để canh cho nó đóng nhính xác thì bạn chỉnh cái van nhỏ cho liệu xuống chậm lại và nhớ khi đặt giá trị đóng van thì trừ hao thêm lượng liệu còn rơi khi van đã đóng.
                Chúc bạn thành công!
                sao bạn giỏi vậy, đúng là nó dùng 2 xi lanh nối tiếp nhau ,cái đóng trước cái đóng sau.cái đóng trước đóng khoảng 50kg,còn lại cái đóng sau nó đóng qua một lỗ nhỏ,khi hàng đã đủ nó đóng cái rụp bịt kín cái lỗ nhỏ.hàng sẽ không thêm một hột.bực mình là nó cứ dôi ký.có khi nó chẳng đóng cửa nào hết ,làm cho hàng chảy tự do đầy phè ra ngoài.tớ chẳng thèm kêu tụi nó xuống nữa.nhờ bạn chỉ bảo chắc chắn phục hồi đươc cái cân này. anh em cùng nghề nghiệp,học hỏi là chính,giúp nhau những lúc này quý lắm bạn ơi.

                Comment


                • #23
                  Nguyên văn bởi trieujuta Xem bài viết
                  Để tính được trọng lượng thực của tàu trước tiên bạn phải biết được tốc độ thực của đoàn tàu. Đối với các hệ thống cân hàng hóa liên tục thì người ta thường quy định 1 tốc độ duy nhất cho hệ thống, do đó bạn cũng nên đưa tốc độ quy định cho đoàn tàu khi đi qua hệ thống cân.
                  Bạn dùng cảm biến để tính khi nào thì toàn bộ toa tàu sẽ nằm trong vùng nhận biết của loadcell, khi đó hệ thống sẽ bắt đầu lấy mẫu tín hiệu từ loadcell và ghi vào 1 vùng nhớ tạm, đến khi toa tàu bắt đầu ra khỏi cân thì ngưng lấy mẫu. Việc lấy mẫu bao nhiêu lần là do bạn quy định, nó tùy vào tốc độ đoàn tàu là nhanh hay chậm.
                  Sau khi có các giá trị lấy mẫu thì hệ thống sẽ so sánh và tính toán đưa ra giá trị trung bình của các giá trị ổn định nhất (bạn có thể quy định cho hệ thống tự nhận biết các thông số này bằng cách so sánh để tìm ra giá trị lớn nhất nhận được, sau đó lấy nó để so sánh với các giá trị còn lại, nếu nằm trong khoảng cho phép thì chấp nhận). từ giá trị trung bình bạn tính tiếp ra giá trị thực bằng các khảo nghiệm thực tế và đưa ra hệ số điều chỉnh.
                  Chúc bạn thành công!
                  Chào anh!
                  Em tìm nhiều trên mạng mà em chưa thấy có tài liệu nào nói về vấn đề này. Để tính được khối lượng thực của mỗi toa tàu em tìm trên mạng thấy có công tức tính khối lượng tương đối tính, khối lượng nghỉ ở đây phụ thuộc vào 2 tham số là khôid lượng tương đối tính và vận tốc. Nhưng em thấy để bắt được vận tốc thực của tàu là rất khó. Mong anh Trieujuta và các anh em trong diễn đàn cho ý kiến, àh mà anh trieujuta có tài liệu cho em tham khảo với? Em xin cảm ơn!
                  Benado Tran

                  Comment


                  • #24
                    bạn có tài liệu về cân BAS1T không ?
                    Nếu có thể gửi cho mình tài liệu về nó.
                    Mình đang làm về đề tài cân điện tử mà
                    THANKS!!!

                    Comment


                    • #25
                      Vụ này hay đây, cho tôi góp chút hiểu biết:

                      1- Khi cân tàu thì bạn nên chú ý về tốc độ của cân, đầu cân có nhiều tốc độ AD, tốc độ này có thể setup được, càng nhanh thì càng không chính xác, thông thường thì tốc độ khoảng 10-40 lần/s. Giá trị hiển thị có thể là giá trị trung bình của nhiều lần cân.
                      2- Độ phân giải nội của cân phải >= 4 lần độ phân giải hiển thị.
                      .......

                      Comment


                      • #26
                        Nguyên văn bởi phl Xem bài viết
                        đầu cân có nhiều tốc độ AD, tốc độ này có thể setup được, càng nhanh thì càng không chính xác
                        vụ càng nhanh càng không chính xác này cần xem lại cái đã.

                        Đầu cân có 2 tốc độ cần quan tâm là tốc độ lấy mẫu của bộ biến đổi AD và tốc độ hiển thị giá trị ra màn hình.
                        - tốc độ lấy mẫu của bộ AD phản ánh khả năng đọc giá trị từ loadcell, tốc độ lấy mẫu càng cao thì khả năng đầu cân đáp ứng càng nhanh so với sự thay đổi trọng lượng đặt lên loadcell. nói chung giá trị này càng nhanh càng tốt (và giá cũng càng mắc, hix hix ..). Giá trị này tùy theo bộ AD và không cài đặt được.
                        - tốc độ hiển thị giá trị ra màn hình: là số lần giá trị giải mã từ bộ biến đổi AD được đưa ra màn hình, giá trị này có thể cài đặt được từ 10 đến 150 tùy loại đầu cân. Tốc độ càng lớn thì giá trị hiển thị trên đầu cân thay đổi nhanh nên ta có cảm giác nó luôn dao động và không chính xác.
                        Trong các ứng dụng cân thông thường thì tốc độ hiển thị chỉ cần từ 10 đến 50 lần/giây, có loại đầu cân nó mặc định là 10 lần/giây luôn.
                        |

                        Comment


                        • #27
                          Cân điện tử

                          mình đã thử mạch khuyếch đại dùng LM324 và con TL084 nhưng vẫn chưa được. Mình dùng loadcell loại BSA-1T.Khi cho tải vào thì mạch không thấy thay đổi điện áp đầu ra.Mình không biết nguyên nhân như thế nào.Hay cái mạch khuyêch đại của mình chưa được.
                          Bạn nào có mạch khuyếch đại ổn định thì gửi giúp mình nhé!

                          Comment


                          • #28
                            Bạn dùng mấy con IC này thì ko ổn rồi. LM 324 có điện áp nhiễu khá lớn, không thể dùng làm IC khuyếch đại cho load cell được đâu. Bạn nên dùng opam có chất lượng cao như OP 177 , OPA 620 . . giá cao nhưng xài rất tốt.

                            Có lẻ bạn hiểu nhầm ý tôi rồi.
                            Thật ra khi cân, nếu ta lấy trung bình càng nhiều lần thì giá trị đọc được càng ổn định. Nếu lấy trung bình 4 lần thì sự giao động của kết quả giảm 2 lần.
                            Last edited by nsp; 07-05-2010, 17:35.

                            Comment


                            • #29
                              bây giờ em cũng đang làm cân điện tử, nhưng cưa biết thế nào. Mong các bạn huynh đệ chỉ giáo. Nếu có sơ đồ nguyên lý và chương trình cho vi điều khiển thì càng tốt (mình định dùng vi diều khiển). thanhkssssssssssss

                              Comment


                              • #30
                                Nguyên văn bởi manhledt Xem bài viết
                                bây giờ em cũng đang làm cân điện tử, nhưng cưa biết thế nào. Mong các bạn huynh đệ chỉ giáo. Nếu có sơ đồ nguyên lý và chương trình cho vi điều khiển thì càng tốt (mình định dùng vi diều khiển). thanhkssssssssssss
                                em cũng đang làm đồ án về cân đt. em rất mong các bác up chút tài liệu lên
                                Em có vài cái sau
                                http://www.sensorland.com/HowPage002.html

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                tranthuyet Vui vẻ-nhiệt tình Tìm hiểu thêm về tranthuyet

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X