Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Trao đổi nguyên lý hoạt động và kinh nghiệm sửa Nguồn Tổ Ong Trung Quốc.

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #31
    Về việc đầu tư Oscillo và đồng hồ LCR chắc phải để sau.
    Còn về con nguồn rít và chết cs tôi đã gửi để bác quanhao2606 nghiên cứu. Hôm trước đã cấp nguồn ngoài 12V vào để kiểm tra dao động nhưng cũng không được. Về việc kiểm tra linh kiện thì tôi thường rút hẳn ra với những con như Tran, Diode kép, công suất, tụ. còn như điện trở và Diode thường thôi chỉ hút 1 chân lên và kiểm tra ngay trên mạch. Hiện tượng sụt áp thì tôi nắm được tương đối. Chủ yếu do khối tạo dao động như bác nói, cặp đảo pha, 2 zenner , ic và biến áp nhỏ. Nhưng có những lỗi khi có tải mới sụt áp. Tôi gặp vài trường hợp do công suất hàn không đủ thiếc, chân cs han không ăn vào mạch. sau khi vệ sinh hoặc thay hẳn công suất thì được. Ngoài ra còn có trường hợp do 1 trong hai diode kép bị rò, đo bằng vom thấy nhích chút xíu. thay luôn là ok, hoặc đường mạch vào chân Kathode của diode kép bị cháy, đứt do chịu dòng quá cao. nối lại, kiểm tra là ok. Thế mà vẫn có những con làm hết các biện pháp mà vẫn sụt áp khi có tải. Ví dụ nguồn 5v nếu để không tải thì đủ áp, nhưng khi có tải thì sụt xuống còn 3v. Những con nguồn thế này thì ít gặp nên thường bỏ chứ không nghiên cứu triệt để.
    Nguồn trong biển quảng cáo thì do kín nên tản nhiệt không được tốt, mùa đông thì không sao nhưng mùa hè nắng nóng, nhiệt độ môi trường trong biển rất cao. Với trường hợp biển đóng kín hết để chống nước tôi thường dùng nguồn có công suất cao hơn nhiều so với cs tiêu thụ của biển, tránh tình trạng phải bảo hành, tháo biển sẽ phải chống nước lại.
    Hôm trước đã làm theo cách của bác quanhao2406 (#24) nối tiếp một tải là bóng đèn 60w với nguồn cấp thì đã giảm thiểu tối đa được việc đốt công suất. rất hiệu quả ạ. trước tới giờ không chịu tìm hiểu nên phải bỏ khá nhiều cs. Mọi người chú ý vấn đề này để đỡ thiệt hại về kinh tế.
    Sẽ update tiếp.

    0912.159.369

    Comment


    • #32
      tình hình đã làm song 2 cái nguồn cho bác jojo1110i mất 20 phút kiểm tra ok bị chết 2 con diode 4148 đo khi thì còn sống khi thì chếtClick image for larger version

Name:	nguon to ong.jpg
Views:	3718
Size:	63.0 KB
ID:	1662111

      Comment


      • #33
        Bác quanhao2406 nhanh thế, đúng là cao thủ. Hôm nay tranh thủ lúc rỗi em định vẽ cái mạch A-400-12 này cho bác jojo giờ mới xong phần IC, đảo pha, công suất , còn bác thì đã xong rồi, chúc mừng bác nhé. Tiện bác giải thích dùm em hoạt động của hai con diode đó và con tụ song song với chúng luôn ạ. Đúng là một trong hai con đó đứt sẽ làm đảo pha hoạt động yếu đi nên đôi công suất không dẫn bão hòa được nhưng em vẫn chưa hiểu sao ở đấy không phải là trở mà buộc phải là hai diode nối tiếp và song song với một tụ hóa. Cái này băn khoăn từ nguồn ATX đến giờ.

        Comment


        • #34
          Nguyên văn bởi doleminh Xem bài viết
          Bác quanhao2406 nhanh thế, đúng là cao thủ. Hôm nay tranh thủ lúc rỗi em định vẽ cái mạch A-400-12 này cho bác jojo giờ mới xong phần IC, đảo pha, công suất , còn bác thì đã xong rồi, chúc mừng bác nhé. Tiện bác giải thích dùm em hoạt động của hai con diode đó và con tụ song song với chúng luôn ạ. Đúng là một trong hai con đó đứt sẽ làm đảo pha hoạt động yếu đi nên đôi công suất không dẫn bão hòa được nhưng em vẫn chưa hiểu sao ở đấy không phải là trở mà buộc phải là hai diode nối tiếp và song song với một tụ hóa. Cái này băn khoăn từ nguồn ATX đến giờ.
          Bác doleminh thân mến như có bài chước em đã viết rồi em là dân nghiệp dư điện tử thôi chứ không được học lên em cũng không biết giải thích câu bác hỏi như thế nào cho đúng em chỉ dựa vào kinh nghiệm thực tế sửa chữa thôi vì em không được học điện tử mà chỉ học điện công nghiệp một ít thôi nhờ bác nào cao thủ trả lời giúp em

          Comment


          • #35
            Vâng niềm đam mê của bác thật là quí, và thật đáng trân trọng. Nhiều kỹ sư điện tử học hành đàng hoàng sẽ phải ngả mũ chào bác. Chúc bác mạnh khỏe .

            Comment


            • #36
              Giờ mới online được. Các bác nhiệt tình quá. Rất cám ơn. Sau khi nhận tin vui từ bác quanhao2406 tôi rất vui.
              Cũng có cùng câu hỏi với bác doleminh mà chắc phải đợi ai hiểu sâu hơn vào giải thích giúp. Chỗ này không hiểu được nguyên lý hoạt động của nó là 1. 2 là thắc mắc khi kiểm tra bằng vom vẫn thấy linh kiện bình thường. Tôi vật mãi mà không được về tay bác ra vấn đề ngay. Vừa rồi tôi có lôi một con nguồn có bệnh tương tự ra thay cặp diode này thì đã thành công. Và giờ thì đã tích lũy thêm được kinh nghiệm trong việc sửa nguồn này.
              Rất cám ơn. Mong là sẽ có nhiều trao đổi hơn. Giờ khi biết thêm điều gì tôi sẽ tiếp tục chia sẻ lên đây. Hóng có cao nhân vào giải thích ạ.
              Thân

              0912.159.369

              Comment


              • #37
                thực tế thì nguồn này bác cứ cấp điện 12v vào nguồn đo là biết ngay bình thường thì chân 8 và 11 của tl494 xẽ được 1.8 dến 1.9v 2 chân C của cặp 1815 hình như là hơn 1.3v không nhớ lữa

                Comment


                • #38
                  Bác Jojo và bác quanhao,
                  các bạn chỗ em khi mở nguồn ra gần như có cách hành xử rất chi là tiêu cực, ngay lập tức những diot nhỏ nào chân có mầu xanh rỉ đồng và các tụ hóa khoảng dưới 50mF bị thay luôn rồi mới tính chuyện đo đạc sửa chữa tiếp. Hỏi thì các bạn ấy bảo chỗ ấy chỉ đáng dăm nghìn đồng nhưng công trèo lên tháo xuống thì đáng mấy trăm nghìn đồng, ngẫm lúc đầu thì thấy tào lao, nhưng nghĩ kỹ thì cũng có lý thật.

                  Comment


                  • #39
                    Tôi mỗi lần sửa mà có vấn đề khu cs cũng thay luôn 2 tụ hóa 47mF/50v nối với r 10ohm vào chân E của cs. Vì có lần do khô tụ này cs bị ảnh hưởng. Còn tất cả diode nhỏ, đo sống thì để và chết thì thay ra. nhưng vẫn có trường hợp như bác quanhao2406 tìm ra. đo lúc chết lúc sống. Những tụ gốm thì khó kiểm tra hơn. Ví dụ như tụ ở chân số 5 IC hôm trước đo không được.Nếu mỗi lần đi tháo nguồn ở biển về để sửa mà hết vài trăm nghìn đồng thì chủ động thay cũng đúng. Nhưng nếu là nhận sửa thì tiết kiệm bao nhiêu là lợi kinh tế bấy nhiêu.
                    Giờ đang tìm hiểu qua loại nguồn chạy FET, chịu dòng lớn hơn, cs lớn hơn, đắt tiền hơn và nổ to hơn.

                    0912.159.369

                    Comment


                    • #40
                      mấy hôm bận quá chưa hỗ chợ bác jojo1110i được tối mai cùng bác châm cứu cái nguồn chạy fet mà còn 2 cái nguồn của bác thứ6 nnày thằng em len đó bảo nó cầm qua cho bác luôn bận quá không có thời gian đi gửi

                      Comment


                      • #41
                        Tặng hai bác jojo và quanhao cái sơ đồ nguồn chạy FET của thang máy Hitachi nhé:

                        Comment


                        • #42
                          cảm ơn bác doleminh nhiều nhé ai cũng có lòng như bác thì tốt quá

                          Comment


                          • #43
                            Các bác nhiệt tình quá. Tôi rất cám ơn. đúng là cũng đang muốn có để tham khảo.
                            Qua nay cũng đang phải sửa cái board máy giặt nên chưa tìm hiểu cái này được. Vì cái việc kia gấp hơn để kiếm miếng cơm manh áo. Bác quanhao2406 cứ từ từ, lúc nào tiện bác gửi cũng được. Tránh mất công mất việc của bác.
                            Về sơ đồ của bác doleminh muốn xem cho rõ thì không được vì vào flickr báo lỗi quyền riêng tư không xem được. Nếu có thể mong bác xem lại giúp. Lúc nào xong cái board máy giặt tôi pm lại bác quanhao2406 châm cứu tiếp ạ.
                            Rất cám ơn các bác đã quan tâm.
                            Chúc các bác làm việc thật hiệu quả.

                            0912.159.369

                            Comment


                            • #44
                              Hi.....em chuyển sang chế độ Public rồi bác nhé.

                              Comment


                              • #45
                                Có bác nào có sơ đồ mạch hay kinh nghiệm sửa chữa của loại nguồn này không ạ? Nguồn này chạy FET IRF640A, IC dao động vẫn là TL494, và có 1 IC 8 chân nữa không nhìn thấy tên nhưng có lẽ là 458. Fet đo không chết nhưng không lên gì cả, điện áp 2 tụ cân. Mong được giải thích qua về nguyên lý hoạt động và các khối loại nguồn này.

                                0912.159.369

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                jojo1110i Tìm hiểu thêm về jojo1110i

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X