Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Rất mong giúp đỡ IC MC14051BCP chạy trong Amly Anberan AV-820 làm nóng bốc khói biến áp.!!!

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Rất mong giúp đỡ IC MC14051BCP chạy trong Amly Anberan AV-820 làm nóng bốc khói biến áp.!!!

    Mình có cái Amly Anberan AV 820, nghe cũng tạm được, nhưng nó tự dưng bị cái lỗi sau:

    Cắm điện vào tiếng rất rồ và thấy amly bốc khói nhẹ, mở ra thấy biến áp rất nóng. Mình kiểm tra các linh kiện và không thấy con nào chập, nổ, đã thay gần hết các con tụ nghi ngờ, nhưng vẫn không được.

    Amly này có 2 bảng đầy các dãy cho tín hiệu AV vào, một bảng có 7 dãy AV vào được điều khiển bằng 2 con IC có ký hiệu đầy đủ là MC14051BCP - CPET9837 đưa tiếng vào vùng chỉnh to nhỏ, cao trầm, mic...vv, và một bảng nhỏ hơn cũng có 3 dãy AV nhưng trên bảng không có IC thì chạy thẳng tiếng vào vùng khuếch đại.

    Mình thấy nghi ngờ cái bảng có 2 con IC đó, và rút hẳn cả bảng ra khỏi mạch thì thấy Amly hát được khi cắm dây AV vào bảng kia, biến áp cũng mát khi chạy cả buổi, nhưng khổ là tiếng hình như không hay bằng và đặc biệt chẳng chỉnh to nhỏ cao trầm gì được nữa. Còn cứ cắm lại cái bảng có IC kia vào là rồ tiếng, biến áp amly nóng rất nhanh và không cẩn thận thì một vài phút sau sẽ bốc khói.

    Mình đã kiểm tra cái bảng ấy rất kỹ, nó cũng chẳng có nhiều linh kiện gì ngoài vài con tụ và một ít con trở. Tụ thì đã thay, còn trở thấy cũng bình thường,2 con IC thì đo khi cắt điện mình không biết đo cho chính xác, còn đo khi cắm điện để coi có sụt chập gì không thì không dám vì biến áp sẽ nóng và bốc khói rất nhanh.

    Nhờ các bác tư vấn hộ cho minh liệu có phải 2 con IC này có vấn đề gì không, nếu bị thì thay được bằng con gì vì mình ở Vinh Nghệ An đã đi các quầy điện tử hỏi mua MC14051BCP mà chẳng ai có. Hoặc có phải là bị biến áp không, mình cũng đã đo chân ra biến áp thấy diện các đường ra đều đủ, tuy nhiên không loại trừ trường hợp nó bị gì đó mà cho tải sẽ không chịu được tải, kể cũng đau, biến áp Amly này rất nhiều đường ra lằng nhằng, chẳng biết thợ quấn biến áp có chịu quấn cho không.

  • #2
    Con này là ic chuyển mạch cứ cắm vào bo này là có khói hả bác vậy bị chạm chập ở đâu rồi
    Bác không cắm nguồn vào đây nữa lấy đồng hồ đo chỗ cấp nguồn vào ý đảo que hai lần mà kim lên như nhau hoặc đồng hồ kêu tít tít liên hồi thì đúng là bo này bị chập
    Hoặc đo chân 7 chân 8 chân 16 xem có thông nhau không
    Nếu có ic ổn áp thì kiểm tra luôn nhiều khi nó bị chập cũng thế
    http://thotinhyeuhay.wap.sh

    Comment


    • #3
      MC14051BCP là IC Analog Multiplexers/Demultiplexers của hãng ON. Đây là IC CMOS họ 40xx, bạn có thể thay thế bằng loại tương tự của các hãng khác như HEF4051, CD4051, AN4051, KA4051... Đây là IC thông dụng, rẻ tiền (khoảng 5 nghìn) bạn cứ ra hàng linh kiện bất kỳ nói mua IC 4051 là được.
      Do bạn không có hình ảnh kết nối dây nên khó tư vấn cách sửa chữa, (có thể liên quan đến tất cả các bo mạch thuộc phần Pre), trước mắt cứ kiểm tra như bạn Lovemiss tư vấn rồi tính tiếp.

      Comment


      • #4
        Cám ơn các bác rất nhiều, nếu rẻ và thông dụng như vậy thì để mình mua 2 con IC về thay xem tình hình như thế nào và sẽ nói lại kết quả.

        Comment


        • #5
          Nguyên văn bởi truchienmai Xem bài viết
          Cám ơn các bác rất nhiều, nếu rẻ và thông dụng như vậy thì để mình mua 2 con IC về thay xem tình hình như thế nào và sẽ nói lại kết quả.
          thường là loại IC này có bị hư đi chăng nữa thì nó cũng không đủ sức để mà làm cho cái biến áp nguồn của ampli bốc khói được đâu , vì khi nguồn vào đến IC này phải qua một vài mạch ổn áp , hoặc trở giảm áp có zen để ổn áp ,nếu IC hoặc các mạch liên quan hư thì sẽ cháy các điện trở dẫn dòng ngay , chứ biến áp mà bị bốc khói nhẹ thì kiểm tra kỹ phần bo mạch đó xem , nếu không kiểm tra kỹ thì thay IC vào lại bị hư nữa .

          Comment


          • #6
            Do con 4051 cũng rẻ, ở Vinh 2con là 20k, nên mình thay luôn. Hai con cũ nhìn trên mạch đang rất sáng, đẹp, không tỳ vết nhưng nhổ ra mới thấy 1 con bị nứt nổ dưới bụng.

            Nhưng thay 2 con mới vào vẫn rồ và nóng biến áp. Đúng như các bác nói đang chạm chập đâu đó...

            Mình cũng đã khoanh vùng và loại trừ dần để đo, nhưng số diot, tụ, transicto nhiều quá, rất là ngầy. Muốn cắm điện để đo cho dễ đoán chỗ nào điện bất thường nhưng sợ biến áp đi tong, mà đo trên mạch thì không thấy con nào chập hẳn, đành mai rảnh rỗi nhổ từng con ra đo tỷ mỉ, chán quá, gặp ba chứng bệnh loại này chỉ muốn đập cho nó một búa, nó chết hẳn thì khỏe cả nó khỏe cả mình.

            Có gì mai mốt nhờ các bác giúp đỡ thêm nhé, vì mình rất lâu lắm rồi không sửa âm ly, đây là âm ly nhà nên cố phải sửa.

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi truchienmai Xem bài viết
              ...Nhưng thay 2 con mới vào vẫn rồ và nóng biến áp. Đúng như các bác nói đang chạm chập đâu đó...

              Mình cũng đã khoanh vùng và loại trừ dần để đo, nhưng số diot, tụ, transicto nhiều quá, rất là ngầy. Muốn cắm điện để đo cho dễ đoán chỗ nào điện bất thường nhưng sợ biến áp đi tong, mà đo trên mạch thì không thấy con nào chập hẳn, đành mai rảnh rỗi nhổ từng con ra đo tỷ mỉ, chán quá, gặp ba chứng bệnh loại này chỉ muốn đập cho nó một búa, nó chết hẳn thì khỏe cả nó khỏe cả mình...
              Sao phải khổ sở vậy bạn ! Không phải linh kiện nào hư cũng có khả năng làm quá tải đến mức biến áp bị nóng rất nhanh như vậy. Chỉ có những linh kiện công suất hoặc linh kiện phần nguồn, ở đây có khả năng là nguồn của phần pre (diode, tụ lọc, transistos/ IC ổn áp...) bị chập mới gây nên hiện tượng như vậy. Bạn chịu khó phân tích mạch để xác định những linh kiện có khả năng hư hỏng chứ kiểm tra đại trà sẽ không hiệu quả, đoi khi thêm pan vào do khi tháo ra lắp vào bị nhầm lẫn.
              Nếu không rành, bạn nên có vài tấm hình để mọi người dễ tư vấn giúp bạn.

              Comment


              • #8
                Nhờ các bác giúp em tìm con thạch anh 7 chân 145a9391 với ạ em cần gấp ạ

                Comment


                • #9
                  Mặt trước Âm ly Anberan AV 820

                  Comment


                  • #10
                    Tháo tung tất cả các phần ra...

                    Comment


                    • #11
                      Phần công suất khuếch đại chạy 4 sò, có lẽ không vẫn đề gì vì ở đường AV đi thẳng vào đây thì vẫn hát được tiếng bình thường.

                      Comment


                      • #12
                        Phần Tiền khuếch đại, chụp hơi mờ, do máy ảnh chỉ 5 chấm

                        Comment


                        • #13
                          Cục biến áp

                          Comment


                          • #14
                            Đèn nháy

                            Comment


                            • #15
                              Đường AV vào, một bảng chứa 6 cặp sẽ đi vào phần tiền khuếch đại, bảng kia 3 cặp sẽ đi thẳng vào vùng khuếch đại.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              truchienmai Tìm hiểu thêm về truchienmai

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X