Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Mạch bắt zero dùng 4N35.

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Mạch bắt zero dùng 4N35.

    Chào mọi người, mình có tham khảo nhiều mạch bắt điểm không của lưới điện, thấy mạch sau đơn giản, mình ráp test board và chạy được, vấn đề là với nguồn điện AC như trong hình là 120vac thì dùng điện trở 47K, vậy các mức điện áp khác mình làm sao tính được con trở này ạ, mình đang bắt ở biến áp 24vac, thay trở khác bị nóng. mong được giúp đở từ mấy huynh ạ.

  • #2
    Thân chào, cái tính điện trở này dễ thôi. 120Vac / 47000 ohm x 1000 = 2.55 mili ampe . Đấy xong 2.55mA là dòng thích hợp vừa đủ để vận hành con led trong opto 4N35. Thay điện trở có giá trị thấp hơn thì dòng qua điện trở lớn hơn => trở nóng và dễ hỏng opto, thay trở có giá trị cực lớn (1 mega ohm chẳng hạn) thì con opto không hoạt động vì dòng thấp quá led không sáng nổi.
    Tương tự công thức đó mà tính ra trở dùng cho 24Vac sẽ khoảng 9.4k ohm, lấy con trở 9.5k ohm là đẹp hoặc 9k hay 10k có sẵn đều đẹp.
    Chúc vui vẻ.
    Làm sao mà bạn dám nói là không làm được khi bạn chưa từng thử một lần nào.
    Ngay cả khi bạn đã làm 1 lần và thất bại bạn cũng không có quyền nói là không làm được vì bạn chưa làm lần thứ 2,3...

    Comment


    • #3
      Xin nói thêm mạch này dễ nhưng không chính xác, khả năng rất cao là với nguồn 120V ac thì mới xuống được đến 30V hoặc 40V là nó báo điểm 0 rồi (với đóng ngắt tải công suất thấp không cần chính xác cao thì tạm chấp nhận được).
      Thử cách này xem, nguồn cao áp qua biến áp sắt cách ly hạ xuống thành tín hiệu 3 hoặc 5Vac rồi đưa vào chân ADC của vi điều khiển để dò đúng điểm 0 mà bắt.
      Làm sao mà bạn dám nói là không làm được khi bạn chưa từng thử một lần nào.
      Ngay cả khi bạn đã làm 1 lần và thất bại bạn cũng không có quyền nói là không làm được vì bạn chưa làm lần thứ 2,3...

      Comment


      • #4
        Nó qua diot (led) nên dòng chỉ còn phân nửa ~ hơn 1mA thôi. Như vậy là quá nhỏ vì mình nhớ là con này chịu dòng max 50mA lận.

        Mạch này bắt cả bán kỳ âm chứ đâu phải bắt điểm 0.
        sau.ph

        Comment


        • #5
          mình cảm ơn nhiều, mình có tham khảo các mạch bắt zero khác, nhưng để chính xác dùng mấy con như op07 nguồn đôi, vậy có mạch nào dùng nguồn đơn, đơn giản mà độ chính xác tạm chấp nhận hơn không chỉ mình với ạ.

          Comment


          • #6
            Mình vừa mô phỏng mạch này, thấy dạng sóng tốt, đúng bắt cạnh lên ngay zero, không biết ráp thực tế có đẹp vậy khong nhỉ, mạch này dùng có được không ạ

            Comment


            • #7
              Mạch opto ở trên cũng khá chính xác nếu áp AC đủ cao. Chỉ cần giảm trị số và tăng công suất của trở lên chút nữa. Với nguồn 24VAC thì chỉ cần lệch qua điểm zero 3 độ là có đủ áp kích opto rồi. 220VAC thì càng chính xác hơn nữa. Có thể dùng R và zener để xén ngọn. Sau đó mới qua trở cấp cho opto.
              sau.ph

              Comment


              • #8
                cảm ơn bác T.L.M, mình đang làm cái bắt zero sau đó dùng vdk xuất xung kích dẫn SCR, sẵn tiện cho mình hỏi cách tính con điện trở để kích dẫn SCR , như trong hình là R7,8,9,10. với các mức điện áp nguồn không phải là 120VAC thì giá trị trở đó thay đổi như nào ạ. Em cảm ơn nhiều.

                Comment


                • #9

                  Comment


                  • #10
                    Điện trở thì phải nhỏ mới đủ dòng kích cho SCR khi áp thấp, đồng thời không được nhỏ quá, khi áp lên đỉnh làm cháy opto triac hoặc đứt gate của SCR. Một cách đơn giản là làm theo mạch mẫu trong datasheet. Nếu áp khác bao nhiêu lần thì điện trở cũng tỉ lệ theo bấy nhiêu lần. (nguồn từ 120VAC lên 220VAC thì trở tăng gần gấp đôi)

                    Muốn bắt điểm 0 thì nguồn AC phải qua diot cầu đã, rồi mới tới trở & opto.
                    sau.ph

                    Comment

                    Về tác giả

                    Collapse

                    MinhHoi0211 Tìm hiểu thêm về MinhHoi0211

                    Bài viết mới nhất

                    Collapse

                    Đang tải...
                    X