Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Ý tưởng về mạch điện cắt sạt áp dụng nguyên lý phát hiện quá trình sạt pin Lithium đi vào vùng có độ dốc tăng điện áp lớn.

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Ý tưởng về mạch điện cắt sạt áp dụng nguyên lý phát hiện quá trình sạt pin Lithium đi vào vùng có độ dốc tăng điện áp lớn.

    Hiện trên thị trường có rất nhiều mạch cắt sạt theo nguyên lý khống chế điện áp sạt cắt sạt khi điện áp sạt vượt ngưởng thiết định. Nugyên lý này chỉ đo điện áp tổng điện áp các chuỗi
    Ý tưởng này tao mạch quan tâm đến dV/dt ở vùng đánh dấu trên hình đính kèm nó có tính năng phát hiện sự tăng trưởng điện áp của 1 string bất kỳ và cắt sạt để ngăn ngừa hư hỏng bộ pin nhiều chuỗi.
    Mô tả nguyên lý
    Ví dụ dùng cho mạch sạt khi cắt >50V<60V
    • Dùng board Arduino-nano (có giá thấp nhất)
    • Dùng ddiode zener 48V cắt điện áp sạt.(chỉ cần dòng 1mA)
    • Lập cầu chia áp 1/ 2.5 (12Và5V)
    • Dùng 1 cổng analog đọc điện áp này ra giá tri adc_value (độ phân giải này ở mức 12.5mV) giửa 2 lần đọc là 60s hoặc lớn hơn để phát hiện độ dốc tăng dV/dt (thực nghiệm sẽ cho t là bao nhiêu là phú hợp)
    • Hiệu quả của giải pháp lệ thuộc cách coding sao cho khéo nhất để có kết quả tốt nhất.
    Tại sao dùng diode zener cắt điện áp sat 60V xuống 12V?
    Như đã biết vời adc10bit độ phân giải là sẽ đạt 1mV đếu đo <1V nếu đo đến tầm 60V độ phân giải sẽ lên đến 60mV. Việc dùng zener cắt điện áp như trên sẽ làm tăng độ phân giải lên 12.5mV lý thuyết vì độ phạn giải cao là yếu tố quan trong trong hiệu quả hoạt động của mạch ( thưc tế có thể là 15à 20mV đo đường cắt điện áo của zener không phải thẳng đứng 90 độ)
    Khi test ta chỉ cần test quá trình nạp 1 vien pin, theo dõi từ lúc “đ.a.n”>3.5V trở lên sẽ thấy hiệu quả hoạt động của mạch.
    Ý tường này vừa chợt nghĩ ra up bài xong tôi sẽ thự hiện và test. Chua biết kết quả ra sao hy vọng trên 80% thành công?
    Nếu nó chạy OK có thể phát triển thêm mạch phụ có Led 7 đoạn hiển thị điện áp sạt và cà tính năng phụ khác theo sáng kiến khác.
    Attached Files

  • #2
    Ý tưởng dựa vào dV/dt để phát hiện ra pin đầy của bác rất hay.

    Cả ý tưởng dùng zenner để hạ (trừ) áp cần đo xuống cũng rất hay, dV/dt không bị ảnh hưởng. Nếu dùng cầu chia áp thì thì dV/dt cũng bị chia nhỏ theo, kém chính xác.

    Góp thêm chút ý với bác: Nếu dùng zenner 48V thì mạch đo không hoạt động khi áp pin dưới 48V. Khắc phục bằng cách dùng vđk có nhiều ngõ ADC, mỗi ngõ kết hợp với 1 zener khác nhau (55V, 50V, 45V, 40V...) như vậy tầm bảo vệ rộng hơn, độ nhạy cũng tốt hơn (độ phân giải 5mV). Đừng quên mạch bảo vệ cho ngõ vào adc.

    Một cách nữa là dùng tụ để lọc DC, tách ra phần dV/dt đưa vào adc.
    sau.ph

    Comment


    • #3
      Cảm ơn ban T.M.L vè ý kiến ủng hộ. Tôi vừa modified cái máy đo V range 60V xuống range 10V độ phân giải đạt10mV tương đương đồng hò Digital VOM thị trường đã viết xong code phát hiện độ dốc khi có kết quả test sẽ thông báo đến các bạn xem nó có hay ho gì hơn kiểu voltage limiter hiện hành chút nào không? Theo suy luận logic độ phân giải tốt hơn sẽ phát hiện thay đổi tốt hơn theo tỷ lệ.Cảm ơn thêm về nhắc nhở bảo vệ quá áp đầu vào máy đo.

      Comment

      Về tác giả

      Collapse

      chinhnguyen9 Tìm hiểu thêm về chinhnguyen9

      Bài viết mới nhất

      Collapse

      Đang tải...
      X