Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Vấn đề về mạch điều khiển thiết bị sử dụng triac và MCU

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Vấn đề về mạch điều khiển thiết bị sử dụng triac và MCU

    Xin chào các bác. Em không được học về chuyên ngành điện tử nhưng rất thích nên muốn tự học. Sau khi tham khảo trên diễn đàn e tự làm 1 mạch điều khiển bóng đèn phòng. Sau khi làm xong em gặp 1 vấn đề không rõ nguyên nhân ở đâu.
    ■ Khi cấp nguồn chưa có tải tất cả chạy bình thường, 2 chân T1 và T2 thông nhau và chân T2 có điện áp 220v AC
    ■ Khi đấu tải là bóng đèn Led ( em đo dòng 0.3A ) vào thì đèn sáng nhưng sau 5s Triac bốc mùi và chập luôn ( vấn đề chỉ xảy ra khi có tải )
    → Em có vài thắc mắc mong các bác chỉ giáo giúp với ạ
    1. Nguyên nhân của chập Triac là gì ạ vì em thấy dòng của con MAC97A8 là 0.6A trong khi mình đo thực tế dòng tiêu thụ của đèn chỉ là 0.3A
    2. Nếu nguyên nhân là do Triac thì em phải dùng loại triac nào và thêm các linh kiện j ạ (Em muốn dùng Triac cho nhỏ gọn, dùng Relay to quá và hay bị hiện tượng bị chập không nhả ra.
    3. Các thông số linh kiện như vậy có sai ở đâu không ạ
    4. Phương pháp kích triac của em là đưa PORT = 0 để triac dẫn như vậy có áp dụng được không hay phải dùng 1 trans để đưa G triac về GND
    Không có kiến thức cơ bản nên khổ quá các bác ạ. Mong các bác giúp đỡ em với.
    Em xin m cảm ơn ạ!

  • #2
    Mình chưa check kỹ nhưng mạch trên bạn tham khảo ở đâu? Mạch bạn đưa thì 5V vs L/N cùng áp, cần mô phỏng chi tiết mới biết.
    Lái triac mình thường thấy thông qua opto và thêm mạch snubber.

    Comment


    • #3
      Có thể do tải có tụ, khi triac đóng điện đột ngột tạo ra xung dòng rất lớn.
      sau.ph

      Comment


      • #4
        Mạch kích triac gì mà phức tạp quá nếu dùng 220 thay vì 5 v như sơ đồ thì bỏ hết đi chỉ giử lại phần triac thôi , gắn thêm 1 trans kích để triac có hư thì cũng ít ảnh hưởng tới vsl . Đấu thêm trans thì xung kích qua r2 vào B , C nối 0 , E vào G triac qua trở 220 hay 470 R trans PNP nếu xung kích là 0 . Nếu xung kích là 5v thì E nối 0 C nối G triac , trans là NPN .

        Dây nóng cấp cho triac cần nối chung nguồn dc 5v cụ thể là nếu xung kích đưa vào G triac là 0 thì nối dây nóng vào + và ngược lại nếu xung kích là +5v thì nối vào 0 . Triac dùng BTA 12 cho thông dụng tải cao cũng dùng được .

        Vì có nối dây nóng ac 220v vào nguồn dc nên cần cách ly bo mạch không tiếp xúc với vỏ máy kim loại và chú ý khi đo đạc tránh chạm vào bo mạch để không bị điện giật . Nếu không thích nối dây nóng vào nguồn dc thì dùng opto triac để cách ly .

        Còn có cách đơn giản gọn cách ly 2 phần AC , DC nhưng tốn xèng là dùng SSR khi dùng cách này thì thêm 1 trans để đảo xung kích 0 thành 5v cấp cho cọc vào +DC của SSR hay cấp thẳng xung kích 0 qua r2 vào 0 đầu vào DC không cần thêm trans , dây nóng nối tiếp đầu AC SSR nối với tải .

        Comment

        Về tác giả

        Collapse

        HVsuperKS Tìm hiểu thêm về HVsuperKS

        Bài viết mới nhất

        Collapse

        Đang tải...
        X