Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Ý tưởng lạ, xin mọi người cho ý kiến

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Ý tưởng lạ, xin mọi người cho ý kiến

    Tôi đang tìm hiểu để gắn động cơ xe đạp điện vào chiếc Dream Lùn của mình.
    Động cơ sẽ là động cơ xe đạp điện của TQ, loại gắn trực tiếp vào đùm xe.
    Tôi dự định sẽ gắn vào bánh trước của xe gắn máy, và vừa mới gọi cho anh LocTo để xin ý kiến và được anh giúp rất tận tình.
    Khi vào thành phố hoặc những nơi không thể chạy tốc độ cao, thì ta chuyển qua cho xe chạy bằng động cơ điện, sẽ tiết kiệm được rất nhiều vì mọi người cũng biết là khi xe chạy trong thành phố phải bằng số nhỏ, thường xuyên thắng (phanh), rồi phải dừng lại các đèn đỏ nên sẽ hao xăng hơn gần gấp đôi so với đường trường.
    Còn khi chạy đường trường cần tốc độ cao thì chạy bằng động cơ xăng, khi đó lượng điện chắc chắn dư thừa sẽ được nạp và accu.
    Lúc chạy bằng xăng, động cơ điện sẽ không bị kéo theo nhờ 1 loại bạc đạn ngược, giống như xe đạp khi chạy bằng trớn sẽ không cuốn chân đạp theo. Cái bạc đạn này tôi mới nghe anh LocTo chỉ giúp.
    Chắc chắn là xe gắn máy sẽ nặng hơn xe đạp điện rất nhiều, vì thế hiệu suất sẽ giảm, sẽ đi được đoạn đường ngắn hơn so với xe đạp điện, nhưng bù lại khi ta chạy nhanh sẽ nạp thêm vào bình.
    Chắc chắn động cơ xăng sẽ không thể nạp đầy bình nếu hiệu suất dùng điện nhiều, khi đó ta sẽ phải sạc cho accu bằng nguồn điện lưới. Nếu hiệu suất dùng động cơ điện ít, thì lượng điện dư thừa trong accu có thể dùng ngược lại để thắp sáng đèn sinh hoạt, loại bóng 12v-5w hoặc 9w (loại 9w tôi đang sử dụng thắp sáng cả phòng 5x5m đọc sách được) ngày 5 tiếng chỉ tốn 45w, tôi nghĩ lượng điện này 1 xe máy chạy trung bình có thể sản sinh ra được. Hoặc dùng converter loại 25.000/cái ra 220v để thắp sáng các đèn chữ U 9-13w có lắp sẵn trong nhà.
    Anh LocTo mới góp ý cho tôi qua ĐT là khi gắn động cơ vào bánh trước có thể sẽ khó lái, vì vậy tôi đang tìm cách gắn vào bánh sau. Rồi từ từ tôi sẽ tìm cách gắn 1 dinamo tự hoạt động để lấy lại nguồn năng lượng dư thừa khi thả dốc hoặc khi thắng(phanh) xe, (cái này phải mất nhiều năm đây).
    Đầu tư cho việc này cũng kha khá, nhưng tôi có thể cố gắng được, nhưng nếu có cách nào rẻ hơn thì tuyệt hơn. Sau cùng xin đón nhận các ý kiến góp ý của mọi người yêu sáng tạo, và xin cảm ơn trước.

  • #2
    Ý tưởng này không mới, không lạ và cũng không .....khả thi.

    Bác hãy tìm hiểu xem cái động cơ mà bác định gắn nó có công suất bao nhiêu, có thể tải bao nhiêu kg? Cái Dờ Rim của bác nó bao nhiêu cân? cộng thêm bác, động cơ và cả cục pin nữa. :

    Comment


    • #3
      Bộ accu là 25kg, động cơ là loại 350w, tải trọng cả xe không lên dốc cao là 150kg, nên khi chạy điện không chở được 2 người và chậm thôi, nếu thấy yếu thì chuyển qua chạy xăng.
      Bạn nói ý tưởng không mới tại sao không nghe, không lạ tại sao không thấy ai làm, nếu bạn đã thấy ai có ý tưởng này thì cho mình xin nhé, để mình biến cái không khả thi mà bạn nói có thể thành hiện thực, nhưng dù sao rất cảm ơn sự góp ý của bạn, thân

      Comment


      • #4
        Theo tôi:
        + Ý tưởng thì hơi mới
        + Hơi lạ
        + Không khả thi
        Gắn vào bánh trước là không được rồi => vì sao chắc ai cung đều hiểu
        Gắn vào bánh sau => khả thi nhưng gắn bằng cách nao để kết hợp cả 2 động cơ?
        Ngoai ra no cồng kềnh vì không có chỗ gắn thích hợp
        => Tóm lại là để nguyên xe mà đi.

        Comment


        • #5
          Nguyên văn bởi toanh Xem bài viết
          Theo tôi:
          + Ý tưởng thì hơi mới
          + Hơi lạ
          + Không khả thi
          Gắn vào bánh trước là không được rồi => vì sao chắc ai cung đều hiểu
          Gắn vào bánh sau => khả thi nhưng gắn bằng cách nao để kết hợp cả 2 động cơ?
          Ngoai ra no cồng kềnh vì không có chỗ gắn thích hợp
          => Tóm lại là để nguyên xe mà đi.
          Động cơ dạng hub gắn vào bánh trước được, lái cũng dễ dàng.
          Gắn vào bánh sau cũng được .
          Cồng kềnh thì rất đúng nhưng cũng có cách.

          Vấn đề là 350w thì không đủ sức kéo cả bộ khung vốn đã rất nặng của chiếc xe máy. Ít nhất là cở 1000w.

          Bạn có thể tham khảo 1 chiếc xe máy điện tự chế:http://www.theworkshop.ca/energy/dirt_e/dirt_e.htm

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi Lovecine Xem bài viết
            Động cơ dạng hub gắn vào bánh trước được, lái cũng dễ dàng.
            Gắn vào bánh sau cũng được .
            Cồng kềnh thì rất đúng nhưng cũng có cách.

            Vấn đề là 350w thì không đủ sức kéo cả bộ khung vốn đã rất nặng của chiếc xe máy. Ít nhất là cở 1000w.

            Bạn có thể tham khảo 1 chiếc xe máy điện tự chế:http://www.theworkshop.ca/energy/dirt_e/dirt_e.htm
            Chính xác, 350W thì bò trên đường, hiệu suất thì thôi rồi.
            dientuvietnam.net

            Comment


            • #7
              Động cơ xe đạp điện chỉ lớn hơn đùm bánh xe trước 1 tí thôi, mọi người cũng thấy mà, ta tháo đùm trước của xe máy ra thay động cơ vào, bạc đạn động cơ cũng thay bằng bạc đạn ngược để động cơ không quay theo khi chạy bằng xăng. Khi lắp vào ta chỉ thấy đùm trước lớn hơn 1 tí thôi, chứ không hề cồng kềnh.
              Về công suất thì ở nhà tôi có 1 xe đạp điện nặng 50kg, nếu bình đầy chở 2 người qua cầu Chánh Hưng vô tư. Nếu cảm thấy yếu thì quấn dây lại để tăng công suất động cơ, bình accu thì lắp đâu cũng được vì không cần thiết về thẩm mỹ.
              Còn luồng ý kiến nói "có sao để vậy" thì còn ý nghĩa gì về sáng tạo nữa, mục đích của diễn đàn là kích thích sáng tạo, để giúp người Việt có thể đi xa hơn trong tương lai, lùi về 100 năm trước nếu không có sáng tạo thuở đó thì thế giới đâu có nền tảng để phát triển tới ngày nay.
              Tôi biết rõ là có khả năng sẽ thất bại và kéo theo 5-7triệu đồng, nên tôi lên diễn đàn với mong muốn ai đó chỉ giúp tôi chỉ ra sai sót của mình và khắc phục chứ không phải bỏ cuộc, với những quái kiệt tôi thấy trên diễn đàn này như Lan Hương, LocTo... tôi nghĩ ý tưởng này không hề làm khó họ và rất khả thi. Rất mong có thêm ý kiến góp ý để thực thi, vì theo anh LocTo là làm được, nên tôi quyết theo đến cùng. xin cảm ơn mọi người chịu khó đọc bài viết này.

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi huytai2503 Xem bài viết
                Bạn nói ý tưởng không mới tại sao không nghe, không lạ tại sao không thấy ai làm, nếu bạn đã thấy ai có ý tưởng này thì cho mình xin nhé, để mình biến cái không khả thi mà bạn nói có thể thành hiện thực, nhưng dù sao rất cảm ơn sự góp ý của bạn, thân
                Xác nhận với bạn ý tưởng rất hay, có vài điểm lưu ý với bạn thế này :
                + kích thước của accq nuôi động cơ điện khá lớn bạn chỡ theo thì lấy chỗ đâu cho em út nó ngồi ( quan trọng đấy )
                + Động cơ gắn bánh trước cũng hợp lý nhưng khi ngối bạn phải chòm tới trước ( mỏi lắm đây )
                + Thứ 3 chỗ đâu mà lắp phanh trước ( nguy hiểm há )
                + Tiếp theo là sao kiếm được bộ căm ( chắc phải đặc làm từng cây )
                + Sau đó tốc độ chạy chắc cỡ xe đạp thường ( chịu được không )
                + Khi chạy xăng do điện nạp lại sinh lực cản do từ trường, tốn xăng hơn
                + Cuối cùng, xe có thể bị Po lit' hỏi vì cái tội thay đổi kế cấu xe ( chuẩn bị tiền nọp phạt nhé)

                Xin nói thêm là hoàn toàn có thể làm được nếu bạn quyết tâm phần cơ khí mình sẽ tư vấn giúp, mà bác Queduong cũng có chủ đề " Độ xe không phải chỉ dân chơi" nhờ bác tư vấn thêm cho

                Chúc thành công

                Comment


                • #9
                  Nguyên văn bởi maxx Xem bài viết
                  Xác nhận với bạn ý tưởng rất hay, có vài điểm lưu ý với bạn thế này :
                  + kích thước của accq nuôi động cơ điện khá lớn bạn chỡ theo thì lấy chỗ đâu cho em út nó ngồi ( quan trọng đấy )
                  + Động cơ gắn bánh trước cũng hợp lý nhưng khi ngối bạn phải chòm tới trước ( mỏi lắm đây )
                  + Thứ 3 chỗ đâu mà lắp phanh trước ( nguy hiểm há )
                  + Tiếp theo là sao kiếm được bộ căm ( chắc phải đặc làm từng cây )
                  + Sau đó tốc độ chạy chắc cỡ xe đạp thường ( chịu được không )
                  + Khi chạy xăng do điện nạp lại sinh lực cản do từ trường, tốn xăng hơn
                  + Cuối cùng, xe có thể bị Po lit' hỏi vì cái tội thay đổi kế cấu xe ( chuẩn bị tiền nọp phạt nhé)

                  Xin nói thêm là hoàn toàn có thể làm được nếu bạn quyết tâm phần cơ khí mình sẽ tư vấn giúp, mà bác Queduong cũng có chủ đề " Độ xe không phải chỉ dân chơi" nhờ bác tư vấn thêm cho

                  Chúc thành công
                  Xin cảm ơn bạn Maxx đã chỉ cho mình thấy các điểm mà mình không nghĩ xa hơn.
                  Cho phép mình nêu ra các cách giải quyết các vấn đề bạn nói:
                  1. Accu mình dự kiến đặt 2 bình 12v-12A khoảng 10kg phía trước đầu xe, (nơi để gắn rổ đựng đồ mà hiện nay mình đang sử dụng và thường xuyên chở các vật dụng khoảng 7kg), 2 bình còn lại để ở baga sau tay lái. Đến khi thực hiện mình sẽ thử để accu phía đuôi xe giống như người ta hay gắn thùng đựng đồ ấy, hoặc là tìm nơi khác nữa, tùy cơ ứng biến.
                  2. Động cơ gắn bánh trước vẫn dùng lại căm và niền củ của xe máy, nên sẽ không làm giảm độ cao, vì mình đã xem rồi niền của nó bằng kích cở với niền xe mình, chiều dài căm cũng bằng nhau, nhưng mình sẽ không dùng căm và niền của xe điện vì quá mỏng manh. Không biết vì sao lỗ căm của động cơ xe điện lớn bằng đùm xe gắn máy, mà nó lại dùng căm nhỏ hơn, nên mình mới dùng căm và niền của xe máy.
                  3. Còn phanh trước bạn nói mình mới nghĩ tới, nên giờ đang suy nghĩ tiếp cách khắc phục.
                  4. Về tốc độ mình nghĩ khi nào cần chạy chậm mình mới chuyển qua dùng điện, xe ở nhà hiện giờ chạy được 30-35km/giờ, được thử bằng xe gắn máy chạy song song, trừ bớt lại còn 20-25km/giờ là được rồi, 25-30km/giờ là tốc độ mình thường chạy khi vào thành phố hoặc đường xấu, hoặc khi thấy mất trớn thì đề máy chuyển qua xăng, Mình sẽ gắn bạc đạn ngược nên khi tắt máy xăng chuyển qua chạy điện vẫn không bị vướng số, cứ chuyển qua lại bình thường còn xe thì vẫn cứ theo trớn mà chạy khi chuyển động cơ. Còn bình thường cần chạy nhanh thì vẫn dùng động cơ xăng.
                  5. Mình chỉ tạo 1 lượng điện nhỏ để nạp accu thôi, chứ không phải nạp hoàn toàn nên sẽ không làm nặng máy, và sẽ tính tăng giảm cuộn dây sao cho chỉ lấy phần năng lượng thừa thôi, mình nghĩ chừng 30-40wh. Rồi từ từ sẽ tính chuyện lắp dinamo cơ động, khi cần thắng(phanh), giảm tốc hoặc xuống xuống dốc thì chuyển phần năng lượng đó vào dinamo bằng cơ chế chân đạp thắng, đạp nhẹ thì chuyền vào dinamo để hãm tốc.
                  6. Vấn đề Polic thì có thể bị "chụp" lắm, nhưng mình nghĩ chủ quan rằng hiện giờ mình thấy khá nhiều trường hợp chế xe điện từ xác xe máy(chứ không là xe "lai" như mình) còn lên tivi-báo chí, chạy ngang Polic còn cười nữa. Xe mình nếu chạy tốc độ tương đối thì sẽ không thấy gì cả vì đùm xe chỉ lớn hơn 1 tí. Còn các bình accu gắn trên xe sẽ như đồ vật thôi nên không lý gì vi phạm.
                  Phần cơ khí bạn nói sẽ giúp, thì mình nghĩ khi ráp thực tế mới thấy các hạn chế của mình lúc đó rất mong bạn chỉ bảo thêm, còn các vấn đề mình nêu trên, có gì chưa ổn bạn giúp mình nhé. xin cam ơn

                  Comment


                  • #10
                    3. Còn phanh trước bạn nói mình mới nghĩ tới, nên giờ đang suy nghĩ tiếp cách khắc phục.


                    Chế vào cái thắng dỉa!!!!!!
                    ĐT:0982852755
                    Các Bác vào đây coi hình đở nhé !!!!

                    Comment


                    • #11
                      Néu có cách nào phói được mo tơ điện vào máy xe để tận dụng được bộ số của nó thì hay quá.

                      Comment


                      • #12
                        Nguyên văn bởi locto Xem bài viết
                        3. Còn phanh trước bạn nói mình mới nghĩ tới, nên giờ đang suy nghĩ tiếp cách khắc phục.


                        Chế vào cái thắng dỉa!!!!!!
                        Cảm ơn a LocTo, em đang mong anh đây. Thắng đĩa có loại nào rẻ rẻ không a, vì bộ thắng đĩa xe máy mắc quá.
                        Cũng đang tính theo ý anh gắn động cơ vào bánh sau, nhưng thấy phức tạp quá, nên em gắn thử vào bánh trước, có gì không ổn thì chuyển ra sau.
                        Gắn phía sau thì bớt được 1 bạc đạn ngược, nhưng phải tìm cách gắn dĩa của dây sên vào động cơ điện, rồi không biết vỏ ngoài của động cơ điện có đủ dầy để gắn dĩa dây sên vào hay không, vì khi chạy nhanh hoặc thắng gấp lực tác động lên đó rất lớn.
                        Như bỏ thắng trước thì có thể chạy được chứ còn bỏ thắng sau ra phải làm thắng đĩa liền, vì thắng sau thường dùng nhiều hơn.
                        Còn bình accu anh Lộc cho e hỏi nên dùng loại nào, e tính dùng của Globe.
                        Rồi sạc cho tổ hợp bình 48V-12A ta nên để dòng sạc bao nhiêu A, bao nhiêu V, Lọc phẳng hay cho nhấp nhô. Em định mua cục sạc xe Trung Quốc, còn bình accu thì mua rời, anh thấy có được không.
                        Thử xong nếu thấy chạy được em sẽ tăng bình lên, vì ép bình hết trong thời gian quá ngắn sẽ làm giảm tuổi thọ của bình, hoặc là em sẽ cho xe chạy luân phiên giữa xăng và bình.
                        Em thấy xe trung Quốc hay hư bình là phải, ép bình trong thời gian 1-2 tiếng thì bình nào chịu nổi, trong khi khuyến cáo chỉ nên dùng dòng từ 10-30% dung lượng của bình thôi.
                        Nếu anh Lộc rảnh cho em xin thêm ý kiến nhé, vì em mới vào diễn đàn này, nên chưa biết thêm những quái kiệt khác, giờ chỉ biết nhờ anh. Thật sự em rất mong hoàn thiện ý tưởng này, nên mong ai đó vào xem chịu khó dừng lại 1 tí cho em xin vài ý kiến quý báu, em xin cảm ơn.

                        Comment


                        • #13
                          Nguyên văn bởi tuyennhan Xem bài viết
                          Néu có cách nào phói được mo tơ điện vào máy xe để tận dụng được bộ số của nó thì hay quá.
                          Cái này lúc đầu mình dự định làm như vậy, mua 1 chiếc xe 50 củ xì, bỏ pítton và tay dên ra, lắp motor phía trên, kéo bằng dây sên xuống vị trí gắn tay dên. Khi dùng hộp số hiệu quả động cơ sẽ được nâng cao hơn và không còn sợ lên dốc nữa. Nhưng thấy ý tưởng khó quá nên mình làm xe lai này trước, sau khi hoàn thiện sẽ kiếm 1 thợ máy để phối hợp làm xe điện có hộp số truyền động sau.
                          Đúng ra ban đầu mình dự định làm xe điện có hộp số, nhưng do phức tạp và khi cần chạy nhanh và xa không được, nên mới chuyển qua làm xe "lai". Mình còn dự định làm nhiều thứ lớn hơn nữa, nên giờ làm những việc nhỏ để có kinh nghiệm. Xin cảm ơn TuyenNhan

                          Comment


                          • #14
                            Xin mọi người cho hỏi thêm là động cơ xe đạp điện TQ có thể quấn dây lại lên 500w được không ạ. Còn về xe lai điện và xăng mấy chục năm trước có người nghiên cứu cho xe 4 bánh, cũng bị cho là không khả thi, nhưng giờ này xe 4 bánh lai (Hybrid) hãng Ôtô nào cũng có 1 vài mẫu.
                            Bản thân em dự đoán sau này các hãng xe máy sẽ cho ra đời các mẫu xe 2 bánh lai, trước tiên sẽ là trung quốc.

                            Comment


                            • #15
                              Nguyên văn bởi huytai2503 Xem bài viết
                              Xin mọi người cho hỏi thêm là động cơ xe đạp điện TQ có thể quấn dây lại lên 500w được không ạ. Còn về xe lai điện và xăng mấy chục năm trước có người nghiên cứu cho xe 4 bánh, cũng bị cho là không khả thi, nhưng giờ này xe 4 bánh lai (Hybrid) hãng Ôtô nào cũng có 1 vài mẫu.
                              Bản thân em dự đoán sau này các hãng xe máy sẽ cho ra đời các mẫu xe 2 bánh lai, trước tiên sẽ là trung quốc.
                              Có thể quấn lên hay không tùy thuộc vào loại động cơ, bạn mang ra tiện cơ điện nhờ tư vấn là ok,trước kia mình từng nâng công suất động cơ DC lên gấp 1,5 lần mà vẫn ok, nhưng lưu ý động cơ quấn lại chạy rất nhanh nóng và hao bình, dẫn đến việc không thể chạy được xa và bình chóng hỏng, còng việc xài phanh đĩa bạn có thể mua đồ cũ giá khoảng 500k nhưng lưu ý việc gá phanh đĩa vào khá phức tạp cần độ cứng và chính xác cao, bạn có thể đem ra tiệm cơ khí nhờ gia công, nếu bạn có kiến thức về cơ khí bạn nên tự thiết kế kết cấu để giảm giá thành.
                              Bạn nên nghiên cứu lại phần căm bánh trước, mình thấy không đơn giản như dzay đâu, lưu ý một tí là khi tải ở phía trước quá nặng lái sẽ rất mỏi tay đồng thời khi qua cua gấp rất nguy hiểm, cần tính toán nhiều hơn, còn việc tốc độ của xe khi chạy bằng động cơ điện tải của xe máy là 120Kg trọng lượng khô cộng với bạn cho là 170Kd như vậy bằng 2 người lớn ngồi xe điện cộng với masat bánh với hộp số chạy không tải thì tốc độ khoảng 15 - 20km/h ở điều kiện đường tốt.
                              Việc gắn động cơ vào hộp số không phải là không có cách nhưng nguy hiểm vì khả năng kẹt hộp số khá lớn mà bạn cứ nghĩ đang chạy nhanh mà bị kẹt thì ít nhất người và xe cách nhau 5m
                              Ý tưởng hay nhưng thực hiện còn nhiều điều phải tính

                              Chúc thành công

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              huytai2503 Tìm hiểu thêm về huytai2503

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              • T.L.M
                                Trả lời cho Mạch hạ áp bằng tụ
                                bởi T.L.M
                                Con zener này nằm trong cầu nên 1 bán kỳ nó phân cực thuận để chỉnh lưu. 1 bán kỳ nó phân cực ngược để ghim áp....
                                hôm nay, 00:33
                              • T.L.M
                                Trả lời cho Mạch hạ áp bằng tụ
                                bởi T.L.M
                                Người ta không mắc song song zener vì điện áp không tuyệt đối bằng nhau. Con có Vz thấp nhất sẽ ghim áp và ăn dòng lớn nhất....
                                hôm nay, 00:28
                              • vandong1111
                                Trả lời cho Mạch hạ áp bằng tụ
                                bởi vandong1111
                                Bác đoán mò thì em cũng đoán mò. Em đoán bác còn đọc datasheet chưa thạo...
                                Hôm qua, 22:20
                              • dinhthuong80
                                Trả lời cho Mạch hạ áp bằng tụ
                                bởi dinhthuong80
                                Zenner thì đâu có Vmax ngược như D thường bạn. Bạn dẫn ra không phải do áp lớn hư zen mà là dòng lớn, quá công suất zen, chứ zen 5V mà bạn cấp 500V qua R sao cho không quá Imax của nó thì nó vẫn ghim tốt 5V.
                                Trị áp ra của mạch thì vẫn...
                                Hôm qua, 22:12
                              • dcongchuc
                                Trả lời cho Mạch hạ áp bằng tụ
                                bởi dcongchuc
                                Bác nên chú ý khi dùng zener vào áp AC. Thí dụ con zener 1N4742A khi tính tóan đúng áp vào nó chỉ vài chục volt không sao cả.
                                Nhưng nếu đem nó vào mạch này sau khi cấp điện sẽ chết ngay tức khắc, vì áp của nó tối đa chỉ 100volt. Quá 100...
                                Hôm qua, 12:38
                              • tungoc
                                Trả lời cho Mạch hạ áp bằng tụ
                                bởi tungoc
                                12V-0.7V=11.3V là Vmax của các xung bán kỳ nạp cho tụ lọc C2. Vì thế, tuỳ theo quan hệ dung lượng của C2 với dòng tải mà điện áp trên tải sẽ thay đổi ít, nhiều. Thực tế thì điện áp của zener có sai số nữa chứ không thể chính xác (xem datasheet). Tuy vậy, vẫn có thể nói đó là 11,3V....
                                Hôm qua, 11:45
                              • dcongchuc
                                Trả lời cho Mạch hạ áp bằng tụ
                                bởi dcongchuc
                                Bác lại lấy điện thế DC áp vào zener điện thế AC rồi.

                                1-Bắt đầu cấp điện, điện thế cao, dòng cao, áp vào zener vượt quá đặc tính của nó, áp ra lớn hơn quy định, nhiều hay ít tùy vào zener. Nếu duy trì thơi gian này zener sẽ...
                                Hôm qua, 11:21
                              • tunggiang12
                                Trả lời cho SMT Engineer
                                bởi tunggiang12
                                Bên em chuyên cung cấp dịch vụ Cắt Khắc Laser trên mọi chất liệu ạ
                                Chi tiết liên hệ tại website: https://tunggianglaser.com/
                                Hôm qua, 10:39
                              • dinhthuong80
                                Trả lời cho Mạch hạ áp bằng tụ
                                bởi dinhthuong80
                                Bạn nào, TLM thì phải, nói là mạch ổn áp 2 bán kì cũng đúng mà, chẳng qua nó là 2 mạch chỉnh lưu ổn áp 1 bán kì thông thường ghép lại mà thôi, không khác mạch chỉnh lưu cầu rồi qua zenner ổn áp là mấy vì nó dùng thêm 1 zenner để...tiết...
                                Hôm qua, 10:25
                              • tungoc
                                Trả lời cho Mạch hạ áp bằng tụ
                                bởi tungoc
                                Chỗ "Zener nóng chủ yếu do lúc phân cực ngược" sai rồi. Bởi zener luôn phân cực ngược khi dùng để ổn áp (và đấu song song với tải cần ổn áp). Nhưng dù khi có tải hay không tải, các mạch thông dụng ấy(với mạch có thông số tính toán đúng) đâu co hiện tượng nóng zener, trừ khi sự cố !!!!...
                                Hôm qua, 09:29
                              Đang tải...
                              X