Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Anh em đọc xem có mình trong đó không ?

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Anh em đọc xem có mình trong đó không ?

    Với bản tính năng động và luôn đổi mới, giới trẻ Việt Nam ngày nay nhanh chóng hòa nhập và bắt kịp với lối sống hiện đại. Tuy nhiên, trong hành trang vào đời của họ có không ít những tính cách xấu, làm cản trở sức vươn lên và cống hiến của họ


    1.Hình thức, trọng hư danh

    Coi trọng hình thức không có gì là xấu, thậm chí là cần thiết, nhưng hình thức không phải là tất cả. Chỉ chạy theo cái danh mà quên cái thực thì đó là cái đẹp của đồ hàng mã. Kiểu học amateur trong sinh viên hiện nay phổ biến lắm. Đó là cách học nhếch nháng, chẳng thèm đọc sách vở gì, nhưng khi thi thì dùng đủ các cách để có được điểm cao. Nhiều bạn ra trướng, cầm tấm bằng khá, giỏi trong tay nhưng không khỏi lo lắng: chẳng biết mình có thể làm được gì? Gần đây, nhiều tờ báo lên tiếng về tình trạng học "giả" bằng thật, luận án kém chất lượng, nhiều đề tài không giá trị, thậm chí có cả hiện tượng mua bán luận án... Mặc dầu vậy, phong trào làm Thạc sĩ, Tiến sĩ vẫn diễn ra rầm rộ. Họ đổ xô đi kiếm cái bằng cho đẹp hồ sơ, cho oai với thiên hạ và tìm kiếm cơ hội thăng tiến. Việc đề cao những tấm gương hiếu học một cách thái quá mà không cần biết đến động cơ học, khả năng cống hiến cho xã hội như hiện nay vô hình trung đã cổ vũ cho thói hiếu danh, bệnh hình thức đang có nguy cơ lan rộn


    2.Hội hè đình đám


    Khoảng chục năm trở lại đây, khi cuộc sống có đôi chút no đủ tức thì hàng loạt hình thức tổ chức hội hè mọc lên như nấm, đặc biệt ờ nông thôn. Mất thời gian và tốn tiền bạc đã đành, thói quen hội hè còn làm mất tác phong công nghiệp và kéo theo những hậu quả xấu khác, như tình trạng nhậu nhẹt say khướt rồi cà khịa, đánh lộn lẫn nhau, cờ bạc sát phạt nhau... không phải ai cũng thích hội hè, nhưng nó đã trở thành "trào lưu”, lôi cuốn nhiều người tham gia một cách bất đắc dĩ. Đáng báo động là bệnh hội hè đình đám diễn ra khá phổ biến trong lứa tuổi thanh niên.


    3.Dĩ hòa vi quý


    Hòa là một chuẩn mực sống, một triết lý sống của người Việt Nam nói riêng, người Á Đông nói chung. Hòa là tốt, nhưng hòa đến mức chẳng dám đấu tranh với thói hư tật xấu, đấu tranh vì sự công bằng thì thật chẳng hay ho chút nào. Học sinh, sinh viên hiện nay rất ít người dám đứng lên tố cáo bạn quay cóp bài với thầy cô giáo. Các bạn cho rằng làm như thế mình có được hơn điểm nào đâu mà lại gây thù chuốc oán. Hầu hết các bạn trẻ trong các cơ quan nhà nước không dám tỏ quan điểm cá nhân trước những vấn đề phải động chạm đến người này người kia. Dĩ hòa vi quý dễ sinh ra thói vô trách nhiệm, ích kỷ, sống chết mặc bay. Thêm vào đó, quan niệm sống trăm cái lý không bằng tí cái tình sẽ dẫn đến hệ quả là giải quyết công việc theo tình cảm, cảm tính chủ quan mà không dựa vào lý trí. Làm việc theo cảm tính có thể dẫn đến những sai lầm nghiêm trọng, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý, kinh doanh.


    4.Khôn lỏi

    Đây là một biến thái của thói vị kỷ, chỉ biết và về cái lợi cho bản thân mà không nghĩ đến cộng đồng, thậm chí sẵn sàng chà đạp lên lợi ích của người khác. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu khả năng hợp tác - điều quan trọng trong nền sản xuất công nghiệp. Tính khôn lỏi cản trở việc thực thi những kế hoạch lớn và là nguyên nhân dẫn đến sự mất đoàn kết.


    5.Thiếu tính kỷ luật

    Hiện tượng như đi muộn, không tôn trọng giờ giấc khá phổ biên. Các chỉ tiêu mà mình đặt ra ít khi được tiến hành đúng. Sinh viên không nghiêm túc thực hiện nhũng yêu cầu của giáo viên và hay nói chuyện riêng trong lớp...

    Có lẽ, người Việt Nam vốn tính nông dân, không quá cần đến một lối sống có kỷ luật cao. Thói quen đó đến nay vẫn tồn tại trong lớp trẻ. Nhà trường và nhiều cơ quan chưa thục sự đề cao tính kỷ luật, thậm chí đã thỏa hiệp với thói vô kỷ luật. Cộng với khả năng tổ chức kém nên nhiều bạn trẻ không thể làm việc theo nhóm.


    6.A dua, ỷ lại, vô trách nhiệm

    Dễ vừa lòng với bản thân mình, với những gì mình đã có, nên sức ỳ rất lớn. Trong tập thể, tính ỷ lại cao, ai cũng nghĩ, mình không làm thì đã có người khác làm rồi. Cái cá nhân không được đề cao, nên nhiều người thiếu tự tin với lối sống, lối suy nghĩ riêng của mình. Họ hay a dua theo số đông, người ta làm thế nào thì mình cũng làm thế. Con đường mình chọn nếu có người đi trước đã thất bại thì tránh đi, thôi thì cứ làm cái gì dễ thành công hơn cho chắc. Kiểu sống đó có người gọi là "bản năng bầy đàn" quá cao.


    7.Thiếu tự tin

    So với các nước phương Tây, con người cá nhân của mình vốn không cao. Trong các buổi thảo luận, số người đứng lên nói: theo tôi thế này theo tôi thế kia rất ít, mà đa số mọi người thích nói: tôi cũng nghĩ như người này tôi đồng quan điểm với người kia. Chẳng riêng gì sinh viên, ngay các tác giả viết sách cũng vậy. Có tác phẩm do một người viết nhưng khi đưa ra nhận định gì mới thì tác giả thường viết: theo chúng tôi hay chúng tôi cho rằng. Chân lý hay bị đồng nhất với số đông. Cái gì nhiều người cho là đúng thì đương nhiên nó đúng, không cần nghĩ ngợi gì nữa. Một số người biết ý kiến của mình đúng nhưng lại không tự tin đối mặt với số đông. Số đông thực sự là một thứ áp lực.

    8.Thiếu khả năng làm việc theo nhóm

    Cái mà bây giờ giới trẻ thiếu là khả năng làm việc theo nhóm. Có ông Giám đốc một Công ty nước ngoài kể lại, khi tuyển nhân sự họ hỏi các ứng viên: Bạn làm việc theo nhóm thế nào? Các sinh viên mới ra trường của ta thường trả lời: Tôi có thể làm mọi việc một cách độc lập. Tất nhiên vị giám đốc nọ trả lời: Nếu vậy bạn hãy xin làm ớ công ty khác. Bây giờ nhiều bạn trẻ thất nghiệp chỉ vì không biết việc theo nhóm, theo cộng đồng. Mỗi người cái hay hay riêng, có sở trường riêng, nếu biết kết hợp lại với nhau mới có thể thành công được. Trong phòng thí nghiệm, một người thực hiện công việc thì độ chính xác đạt được 40 - 45%, còn nhiều người thực thì có thể đạt tới 80%.


    9.Dám nghĩ mà chẳng giám làm

    Một điểm hạn chế nữa trong giới trẻ là nghĩ mà không dám làm. Mang căn tính nông dân người ta chỉ muốn hướng lời nhanh chóng mà không dám đầu tư lâu dài và chấp nhận rủi ro. Nếu có 5 triệu đồng trong túi, mà có ai rủ đầu tư vào vụ làm ăn nào đó thì chắc là nhiều người từ chối. Họ sẽ đi gửi ngân hàng để lấy lãi suất, tuy ít nhưng chắc chắn, không mạo hiểm. ấy vậy nhưng, nhiều người Việt Nam lại rất thích đánh đề, vì có thể "sáng gieo chiều gặt". Họ không có đầu óc làm ăn lớn, lâu dài mà chỉ thích ăn xổi thôi. Để vượt lên chính mình thanh niên cần có đức tính dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.


    10.Khoe khoang

    Đa số thanh niên bây giờ thích khoe khoang. Nghe người ta nói thì "hoành tráng" lắm, nhất là mấy ông làm việc ở thành phố về quê họp lớp thì phải biết. Cái tính xấu này một phần bắt nguồn từ việc giáo dục của gia đình. Ngay từ bé, bọn trẻ đã bị nhồi sọ tư tưởng sự thành đạt của mình mang lại niềm tự hào cho cha mẹ. Một nguyên nhân nữa là tính sĩ diện vốn có của người Việt. Ngày xưa các cụ chế giễu: Ngoài đường ra dáng ông đồ/ Về nhà chẳng có hột ngô đút mồm.

    Trên đây là một số "căn tính" có nguy cơ ăn sâu vào lối sống, trở thành những thói quen cố hữu, một nét văn hóa truyền thống trong tính cách người Việt Nam. Cho dù vậy, thanh niên ta ngày nay nên có những điều chỉnh cho phù hợp, nên dung hòa lối sống hiện đại với các quan niệm truyền thống tự ngàn xưa để chứng tỏ sự nhanh nhạy, bản lĩnh của thế hệ trẻ, chứng tỏ khả năng đón đầu và làm chủ vận mệnh của mình cũng như xây dựng một Việt Nam cường thịnh về vật chất, văn minh về tinh thần.



    Theo Tạp chí Người đọc sách

  • #2
    Mình khéo đựoc cả 10 lắm đây.
    Nhà sản xuất chuyên nghiệp các sản phẩm OEM cho gia dụng và công nghiệp.

    Biến tần
    Máy giặt
    Lò vi sóng
    Bếp từ.
    Tủ lạnh.
    Điều hòa

    Comment


    • #3
      Về việc bằng cấp thì đồng ý nhưng cần phải nhìn nhận một cách nghiêm tuc từ phía người dậy nếu cơ chế ko dễ dãi thì sao có hiện tượng bằng giả như hiện nay . Ở nước ngoài họ chỉ tập trung vào làm cao học nghiên cứu xinh ko làm an gì hết mà chật vật mới có được cái certificate còn ở mình vừa học vừa đi làm vừa đi uống bia vậy mà vẫn 9 , 9.5 và 10.. Vâng xin cảm ơn !
      Nghĩ mà buồn !
      Còn việc dám ngĩ mà ko dám làm chỉ đúng có 50% thôi !
      I will never fall in love again !!

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi namcan
        Về việc bằng cấp thì đồng ý nhưng cần phải nhìn nhận một cách nghiêm tuc từ phía người dậy nếu cơ chế ko dễ dãi thì sao có hiện tượng bằng giả như hiện nay . Ở nước ngoài họ chỉ tập trung vào làm cao học nghiên cứu xinh ko làm an gì hết mà chật vật mới có được cái certificate còn ở mình vừa học vừa đi làm vừa đi uống bia vậy mà vẫn 9 , 9.5 và 10.. Vâng xin cảm ơn !
        Nghĩ mà buồn !
        Còn việc dám ngĩ mà ko dám làm chỉ đúng có 50% thôi !
        hé hé
        Xin báo cáo với các bác, cứ có thời gian rảnh là em lại đi làm nghiên cứu xinh đấy ạ, mỏi tay lém, mấy năm rùi mà đâu có được mãnh bằng nào đâu
        Last edited by diennang; 29-08-2006, 15:04.

        Comment


        • #5
          Nguyên văn bởi MinhHa
          Mình khéo đựoc cả 10 lắm đây.
          Em được 55 điểm cơ đấy = 1+2+3+..+10
          |

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi diennang
            hé hé
            Xin báo cáo với các bác, cứ có thời gian rảnh là em lại đi làm nghiên cứu xinh đấy ạ, mỏi tay lém, mấy năm rùi mà đâu có được mãnh bằng nào đâu
            Đề nghị cấp cho diennang cái ladykiller certificate, approves by Principal Nguyễn Việt Tiến
            “If you create your own electricity, heating and water systems, you create your own politics. Maybe that’s what they’re afraid of.” –– Michael Reynolds

            Comment


            • #7
              Bác Hòa bàn mấy cái này , chắc ai cũng có phần .
              - Hỏi mấy bác làm điện tử : Có ai làm điện tử mà không bầy bừa ra không.
              ???
              ( tôi sắp xếp gọn gàng được đúng 1 ngày - hic ) . tìm đồ trong đống gọn gàng khó hơn tìm đồ trong đống hỗn độn . ( Trái ngược và tai quái vậy sao ? )
              Module RF chuyên dụng điều khiển, truyền dữ liệu, thiết kế đề tài, dự án điện tử - chuyển giao công nghệ... ĐT: 0904964977 - email: dientuqueduong@yahoo.com

              Comment


              • #8
                Khi nói về những vấn đề bác Hòa post lên ấy, thì cả thế giới ai cũng có phần hết trơn. (các bác nghĩ xem có đúng ko?).

                Em tin chắc, Việt Nam có nền móng chính trị cực kì ổn định thì đương nhiên kinh tế sẽ phát triển (chậm nhưng chắc).

                Comment


                • #9
                  Chuyện bên nề:tôi còn thấy người Việt Nam đi du học rất đông,không biết họ có chịu về hết Việt Nam cống hiến cho tổ quốc ko?nếu ko về thì vì những lý do gì?tôi cũng nghĩ sơ sơ vài lý do:điều kiện làm việc,kinh tế...! nhưng các bạn cứ cho 1 ý kiến của mình trên đây!và thử nói xem nó nằm 1 trong 10 điều nào ở trên ko?

                  Comment


                  • #10
                    Đọc mấy cái này em cũng thấy giật mình, xấu hổ phết

                    Comment


                    • #11
                      Thì các bác "tử vì đạo" cứ đụng tí là đòi khủng bố (nước nào cũng chơi hết Mĩ - Anh - Nga - Iraq - các nước trung đông - Ấn độ - Thái Lan ....), Việt Nam mình thì lúc nào cũng thương dân thương nòi, lúc ấy "quê hương là chùm khế ngọt" trở về, phải trở về thôi (an toàn mà).

                      Comment


                      • #12
                        Sorry Toanthang88 ! Họ có về nhưng mà về để thăm họ hàng rồi lại đi tiếp . Tui có mấy thằng bạn đi du học theo dạng nhà nước ( ko noi là họ xin được học bổng của nước ngoìa ) sau khi tôt nghiệp được phân công về nước làm ở một viện nghiên cứu với chuyên môn là pha nước chè ! được một năm chú té sang nước ngoài làm ! Có lẽ là rất ít người về lắm ! Chỉ có những người nặng tình với quê hương đất nước mới về để cống hiến .
                        Ở VN mình một số cơ quan vẫn sợ nhận những người quá giỏi các bác nhỉ!
                        Từ bao lâu tôi đã yêu VN ! Hon da VN !!
                        I will never fall in love again !!

                        Comment


                        • #13
                          Việt nam chúng ta bản chất là một đát nước nông nghiệp . Nên tính nông dân ăn sâu vào thâm căn cố đế . Không dễ dàng thay đổi .
                          Vì vậy người Việt nam thường hành động và suy nghĩ theo cảm tính hơn là suy luận
                          Điều này tôi đã viết trong một bài nhưng sợ mọi người có thể coi là Miệt thị nên tôi đã xóa rồi .
                          Ví dụ :Một khách hàng khi đi mua một cái TV ( sản phẩm kỹ thuật ) thì muốn gì thì cũng nhờ một ông Bạn ( anh em , quen biết hay con cháu ) đi xem hộ nên chọn cái nào ( tốt , đẹp ....) .
                          Đó là một việc không cần thiết . Vì con người đó cho dù là Giám đốc xưởng lắp ráp ra chính cái sản phẩm đó cũng không quyết định được việc đó . Bởi có hàng tỷ công đoạn cho một SP ra đời với hàng tỷ con người tham dự .
                          Nếu bạn hỏi Tổng Giám đốc của hãng Sony rằng ông có bảo đảm cho một con TV mà khách hàng mua của hãng ông sẽ không hỏng trong 2 năm bảo hành thì chắc là ông ấy thua luôn . Nhưng ông ấy sẽ trả lời chính xác tổng số % số TV của hãng ông SX phải bảo hành là bao nhiêu tính theo thời gian ( đó là những con số báo cáo mà ) Hoặc ông ấy có thể cho bạn biết những dự báo về số lượng hư hỏng có thể xảy ra trong năm tới
                          Đáng lý ra việc đó phải dành để xem xét các thủ tục thanh toán , phương thức phục vụ , các điều khoản giao dịch , các cam kết giao kèo .....
                          Thế là cuối cùng mọi sự thiệt thòi đều dành về phía khách hàng

                          Hoặc trường hợp thứ hai đó là các hợp đồng kỹ thuật :
                          Một người thợ Cơ khí ( gia công lắp máy) sẽ có 50% công trong tổng công trình
                          Một người thợ Mộc( đóng đồ gỗ ) sẽ có 50% tiền công trong tổng công trình
                          Một người thợ Nề (xây dựng) sẽ có 20>30% tiền công trong tổng công trình
                          Người thợ điện dân dụng sẽ có 20 % tiền công trong tổng công trình

                          Cách tính như vậy là khi người thợ Cơ khí bỏ ra 1 đồng mua vật tư thì họ sẽ được 1 đồng tiền công để gia công số vật tư đó
                          Nhưng người thợ điện tử nếu nhận lắp một con máy có tổng trị giá vật tư là 1 triệu thì khó có thể tính công vào đó 1 triệu được . Họ sẽ coi là đắt quá ??????
                          Dường như việc đó chỉ vào 2>3 trăm ngàn thì họ chấp nhận . Như vậy tiền công chỉ bằng 20>30% ?????
                          Bởi vì khách hàng không thấy thợ điện tử vác nặng ? không thấy thợ điện tử chổng mông lên trời ? không thấy thợ điên tử chân tay lấm lem chăng ?

                          Đặc điểm thứ hai là người Việt nam mang nặng nề Chủ nghĩa Kinh nghiệm .
                          Chẳng tìm đâu xa , ngay trong DĐ này . Một câu hỏi như :'' các anh oi có kinh nghiệm nào lắp ADC chỉ cho em với !!!! " hay là : " anh oi có kinh nghiệm lắp mạch nguồn xung chỉ cho em với !!!!! "
                          Ấy vậy mà họ quên khuấy đi rằng họ phải tạo cho mình một cơ sở lý luận vững chắc để chuẩn bị bắt tay vào một công việc mới .
                          Cơ sở lý luận đó nhằm để tránh có thể dẫn tới những thất bại . Tránh được thất bại thì đương nhiên là thành công .
                          Ấy vậy mà hễ nói đến những vấn đề cần đè phòng cảnh báo thì y như rằng họ cho là tay này càn gở .
                          Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
                          nguyendinhvan1968@gmail.com

                          Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng

                          Comment


                          • #14
                            Bác Vân nói rất hay. Nhớ hồi đi học thầy em cứ dậy bọn em là phải học các phương pháp suy luận, tư duy, logic v.v.. và v.v.. nếu không các em sẽ thành thợ lập trình mất. Ngẫm nghĩ đến bây giờ thấy mình sắp thành thợ thật bởi vì khi đi làm thì công việc nó cứ ập đến như những cơn sóng, mình phải bơi trong nó. Chẳng có thời gian đâu mà suy luận.
                            Last edited by bxngoc; 30-08-2006, 13:54.
                            “If you create your own electricity, heating and water systems, you create your own politics. Maybe that’s what they’re afraid of.” –– Michael Reynolds

                            Comment


                            • #15
                              Khà khà!!
                              Ai mà không có 1 tí thì chỉ có nước xách bát ra đường hoặc đứng đầu đình xó chợ thui...còn không thì cạo đầu đi Tây Phương thỉnh kinh thui

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              phamthaihoa Tìm hiểu thêm về phamthaihoa

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X