Thông báo

Collapse

Trước khi định đặt câu hỏi gì về sử dụng diễn đàn, hãy đọc ở đây

Hướng dẫn sử dụng diễn đàn:


Hướng dẫn định hướng phát triển của diễn đàn:


Những công cụ cần thiết khác khi sử dụng diễn đàn:


Những hình thức kỷ luật của diễn đàn, thành viên cần chú ý:


Từ điển công nghệ: http://dientuvietnam.net/forums/showthread.php?t=12774
Email dùng chung: http://dientuvietnam.net/forums/showthread.php?t=5852


Thay mặt BDH.
Admin. Falleaf
Xem thêm
See less

Tại sao pin Lithium đóng thành bộ dùng cho xe máy dễ hỏng

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Tại sao pin Lithium đóng thành bộ dùng cho xe máy dễ hỏng

    Hầu hết mọi người dùng xe máy điện đều biết 2 nguyên cơ bản gây hỏng pin bộ nhiều cell là sạc quá đầy và xã quá cạn.
    Cho dù bạn chọn pin tốt độ đồng đều dung lượng cao, dùng mạch cân bằng tốt ,sử dụng pin cẩn thận không sạc đầy và không xã cạn mà pin vẫn hỏng.
    Có một nguyên nhân mà sau khi dùng xe điện hơn 2 năm và đã hỏng pin vài lần mãi đến nay tôi mới biết rõ nguyên nhân chính gây hỏng pin bộ.
    Đó là rất nhiều người nghĩ chỉ sạc đầy 90% và xả cạn chỉ đến 20% thì bộ pin sẽ an toàn và sử dụng bền, đó là sai lầm tai hại! đó là cách sử dụng gây hỏng pin bộ! Vì cách sử dụng như vậy chỉ phù hợp cho pin 1 cell thí dụ điện thoại. Hoàn toàn không phù hợp khi dùng pin bộ nhiều cell nối tiếp.
    Tại sao? giả sử bộ pin có 2 cell (cho đơn giản dễ hiểu) có độ đồng đều dung lượng 100% nhưng nội trở khác nhau. Viên pin có nội trở lớn hơn sẽ tiêu hao năng lượng khi sạc và xã nhiều hơn và sau vài chục lần sạc cùng mức năng lượng nạp và xã bằng nhau (vì mắc nối tiếp). Nhưng lúc ấy sự tồn tại năng lượng thực của 2 viên pin là khác nhau rất lớn thí dụ khi sạc đến 90% như ười dùng ước tính thì có 1 viên chỉ đầy 70%, và khi xả cạn 1 viên còn 20% và viên khi chỉ còn 0%. Và đó là lý do gây hỏng pin. Vì rất nhiều người không lắp bộ BMS hoàn chỉnh có chức năng ngắt khi xả cạn.
    Vì thế cách khắc phục tiên lượng có hiệu quả là cứ vài lần sạc 90% thì 1 lần sạc 100% chính lần sạc đầy này những viên pin hao hụt năng lượng nhiều sẽ được bổ sung từ viên ít tổn thất năng lượng.
    Nên dùng cục sạt tốt có điện áp ngắt chuẩn, khi pin gần đầy dòng sạt giảm rất nhanh nên mạch cân bằng hoạt động hữu hiệu khong sợ bị quá áp. Nên dùng mạch cân bằng chủ động 1,2A trở lên.

  • #2
    Nguyên văn bởi chinhnguyen9 Xem bài viết
    Hầu hết mọi người dùng xe máy điện đều biết 2 nguyên cơ bản gây hỏng pin bộ nhiều cell là sạc quá đầy và xã quá cạn.
    Cho dù bạn chọn pin tốt độ đồng đều dung lượng cao, dùng mạch cân bằng tốt ,sử dụng pin cẩn thận không sạc đầy và không xã cạn mà pin vẫn hỏng.
    Có một nguyên nhân mà sau khi dùng xe điện hơn 2 năm và đã hỏng pin vài lần mãi đến nay tôi mới biết rõ nguyên nhân chính gây hỏng pin bộ.
    Đó là rất nhiều người nghĩ chỉ sạc đầy 90% và xả cạn chỉ đến 20% thì bộ pin sẽ an toàn và sử dụng bền, đó là sai lầm tai hại! đó là cách sử dụng gây hỏng pin bộ! Vì cách sử dụng như vậy chỉ phù hợp cho pin 1 cell thí dụ điện thoại. Hoàn toàn không phù hợp khi dùng pin bộ nhiều cell nối tiếp.
    Tại sao? giả sử bộ pin có 2 cell (cho đơn giản dễ hiểu) có độ đồng đều dung lượng 100% nhưng nội trở khác nhau. Viên pin có nội trở lớn hơn sẽ tiêu hao năng lượng khi sạc và xã nhiều hơn và sau vài chục lần sạc cùng mức năng lượng nạp và xã bằng nhau (vì mắc nối tiếp). Nhưng lúc ấy sự tồn tại năng lượng thực của 2 viên pin là khác nhau rất lớn thí dụ khi sạc đến 90% như ười dùng ước tính thì có 1 viên chỉ đầy 70%, và khi xả cạn 1 viên còn 20% và viên khi chỉ còn 0%. Và đó là lý do gây hỏng pin. Vì rất nhiều người không lắp bộ BMS hoàn chỉnh có chức năng ngắt khi xả cạn.
    Vì thế cách khắc phục tiên lượng có hiệu quả là cứ vài lần sạc 90% thì 1 lần sạc 100% chính lần sạc đầy này những viên pin hao hụt năng lượng nhiều sẽ được bổ sung từ viên ít tổn thất năng lượng.
    Nên dùng cục sạt tốt có điện áp ngắt chuẩn, khi pin gần đầy dòng sạt giảm rất nhanh nên mạch cân bằng hoạt động hữu hiệu khong sợ bị quá áp. Nên dùng mạch cân bằng chủ động 1,2A trở lên.

    Bác phân tích có lí, nhưng theo tôi, vẫn chưa chính xác lắm:

    1-Trường hợp xả: vì đã có bộ cân bằng, nếu viên nội trở cao xả cùng dòng điện với viên nội trở nhỏ thì nó sẽ bị ngắt trước, do tụt áp vẫn đảm bảo an toàn.

    2-Trường hợp nạp: nó cạn năng lượng hơn, nên sẽ không được nạp đầy trong khi viên kia đã đầy, thì vẫn không sao, và sau nhiều lần nạp xả thì kết quả là cả bộ pin bị giảm thời lượng sử dụng.
    Nhưng như vậy thì, vấn đề chính là luôn luôn bị xả cạn, viên pin và mạch bảo vệ pin đó sẽ giảm tuổi thọ và nhanh hư hơn.

    Tóm lại, nguyên nhân chính gây mau hư pin vẫn chỉ là "2 nguyên cơ bản gây hỏng pin bộ nhiều cell là sạc quá đầy và xã quá cạn", và bác đưa ra giải pháp là nên sạc 100% là hợp lí, giúp tăng tuổi thọ bộ pin. Cảm ơn bác chia sẻ.

    Comment


    • #3
      Còn 1 nguyên nhân khác, đó là khi pin đầy thì mạch BMS ngắt sạc, do đó các xung điện áp cao từ "củ sạc" chỉnh lưu và "hạ áp" bằng cách chỉnh góc mở SCR sẽ được dịp "tung hoành" làm hỏng MOSFET, chập thông D-S, lúc này mạch BMS trở thành phế vật, và dĩ nhiên sau đó các cell sẽ lần lượt ra đi. Trước mình mua 1 cái của hãng pin Vision, dùng hơn 1 năm thì die, được bảo hành thay mới và sau đó lại die, và cũng đã hết BH nên mình cưa ra thì đo MOSFET bị thông D-S.

      Comment


      • #4
        Biều đồ điện áp sạc trong suốt quá trình sạc có đoạn đầu trước 3,2V và đoạn cuối sau 3,4V thí nó có độ dốc lớn đoạn giử độ dốc rất ít dung lượng đang mang của viên pin thể hiện rõ trong đoạn cuối trên 3,4V lúc đó mạch cân bằng sạc loại chủ động 1,2A trở lên sẽ phát huy tốt tác dụng san sẻ dòng sạt cho cell có điện thế thấp nhiều hơn cell có điện thế cao thậm chí khi mạch cắt quá áp &2V chộ bộ pin 20s đã cắt sạt những viên pin cao hơn viên bên cạnh >100mV sẽ san sẻ cho vien thấp volt đến khi độ chênh còn dười 30mV mới thôi.

        Comment

        Về tác giả

        Collapse

        chinhnguyen9 Tìm hiểu thêm về chinhnguyen9

        Bài viết mới nhất

        Collapse

        Đang tải...
        X