Hầu hết mọi người dùng xe máy điện đều biết 2 nguyên cơ bản gây hỏng pin bộ nhiều cell là sạc quá đầy và xã quá cạn.
Cho dù bạn chọn pin tốt độ đồng đều dung lượng cao, dùng mạch cân bằng tốt ,sử dụng pin cẩn thận không sạc đầy và không xã cạn mà pin vẫn hỏng.
Có một nguyên nhân mà sau khi dùng xe điện hơn 2 năm và đã hỏng pin vài lần mãi đến nay tôi mới biết rõ nguyên nhân chính gây hỏng pin bộ.
Đó là rất nhiều người nghĩ chỉ sạc đầy 90% và xả cạn chỉ đến 20% thì bộ pin sẽ an toàn và sử dụng bền, đó là sai lầm tai hại! đó là cách sử dụng gây hỏng pin bộ! Vì cách sử dụng như vậy chỉ phù hợp cho pin 1 cell thí dụ điện thoại. Hoàn toàn không phù hợp khi dùng pin bộ nhiều cell nối tiếp.
Tại sao? giả sử bộ pin có 2 cell (cho đơn giản dễ hiểu) có độ đồng đều dung lượng 100% nhưng nội trở khác nhau. Viên pin có nội trở lớn hơn sẽ tiêu hao năng lượng khi sạc và xã nhiều hơn và sau vài chục lần sạc cùng mức năng lượng nạp và xã bằng nhau (vì mắc nối tiếp). Nhưng lúc ấy sự tồn tại năng lượng thực của 2 viên pin là khác nhau rất lớn thí dụ khi sạc đến 90% như ười dùng ước tính thì có 1 viên chỉ đầy 70%, và khi xả cạn 1 viên còn 20% và viên khi chỉ còn 0%. Và đó là lý do gây hỏng pin. Vì rất nhiều người không lắp bộ BMS hoàn chỉnh có chức năng ngắt khi xả cạn.
Vì thế cách khắc phục tiên lượng có hiệu quả là cứ vài lần sạc 90% thì 1 lần sạc 100% chính lần sạc đầy này những viên pin hao hụt năng lượng nhiều sẽ được bổ sung từ viên ít tổn thất năng lượng.
Nên dùng cục sạt tốt có điện áp ngắt chuẩn, khi pin gần đầy dòng sạt giảm rất nhanh nên mạch cân bằng hoạt động hữu hiệu khong sợ bị quá áp. Nên dùng mạch cân bằng chủ động 1,2A trở lên.
Cho dù bạn chọn pin tốt độ đồng đều dung lượng cao, dùng mạch cân bằng tốt ,sử dụng pin cẩn thận không sạc đầy và không xã cạn mà pin vẫn hỏng.
Có một nguyên nhân mà sau khi dùng xe điện hơn 2 năm và đã hỏng pin vài lần mãi đến nay tôi mới biết rõ nguyên nhân chính gây hỏng pin bộ.
Đó là rất nhiều người nghĩ chỉ sạc đầy 90% và xả cạn chỉ đến 20% thì bộ pin sẽ an toàn và sử dụng bền, đó là sai lầm tai hại! đó là cách sử dụng gây hỏng pin bộ! Vì cách sử dụng như vậy chỉ phù hợp cho pin 1 cell thí dụ điện thoại. Hoàn toàn không phù hợp khi dùng pin bộ nhiều cell nối tiếp.
Tại sao? giả sử bộ pin có 2 cell (cho đơn giản dễ hiểu) có độ đồng đều dung lượng 100% nhưng nội trở khác nhau. Viên pin có nội trở lớn hơn sẽ tiêu hao năng lượng khi sạc và xã nhiều hơn và sau vài chục lần sạc cùng mức năng lượng nạp và xã bằng nhau (vì mắc nối tiếp). Nhưng lúc ấy sự tồn tại năng lượng thực của 2 viên pin là khác nhau rất lớn thí dụ khi sạc đến 90% như ười dùng ước tính thì có 1 viên chỉ đầy 70%, và khi xả cạn 1 viên còn 20% và viên khi chỉ còn 0%. Và đó là lý do gây hỏng pin. Vì rất nhiều người không lắp bộ BMS hoàn chỉnh có chức năng ngắt khi xả cạn.
Vì thế cách khắc phục tiên lượng có hiệu quả là cứ vài lần sạc 90% thì 1 lần sạc 100% chính lần sạc đầy này những viên pin hao hụt năng lượng nhiều sẽ được bổ sung từ viên ít tổn thất năng lượng.
Nên dùng cục sạt tốt có điện áp ngắt chuẩn, khi pin gần đầy dòng sạt giảm rất nhanh nên mạch cân bằng hoạt động hữu hiệu khong sợ bị quá áp. Nên dùng mạch cân bằng chủ động 1,2A trở lên.
Comment