Thông báo

Collapse
No announcement yet.

che phanh abs cho xe may

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Hung EL
    replied
    Đứng về mặt sử dụng thì xe gắn máy ko cần trang bị phanh ABS vì tốc độ ko cao, tuy nhiên để làm đề tài thì chế fanh ABS cho em nó cũng rất thú vị.

    Leave a comment:


  • noibinhyen
    replied
    khỏi bị xòe thì chỉ có mỗi do tay lái của mình thôi, chứ còn đến cả xe phân khối lớn, phanh bốc đít lên, bánh trước rê cả mấy mét mà họ cũng có bị xòe đâu
    còn theo mình biết thì hiện nay cũng có 1 số mẫu motô trang bị ABS roài nhưng đó là loại xe PKL, trọng lượng nặng nề khó điều khiển nên mới trang bị chứ xe motô thông thường cũng ko đc trang bị loại này mặc dù là giá nó cũng rất chát luôn nhé

    Leave a comment:


  • lelongpro
    replied
    vấn đề là làm sao cho bánh khỏi bị bó để khỏi xòe là tốt rồi,còn mấy tiêu chí khác như oto thì cũng không quan trọng lắm

    Leave a comment:


  • Hung EL
    replied
    Đơn giản hay phức tạp ko thể đánh giá bằng tiền. Theo em có nhiều vạt tư chế tạo khó nhưng giá ko đắt, có những vật tư chế tạo ko khó nhưng giá lại cao, ví dụ như máy phát điện chẳng hạn, chế tạo nó ko khó nhưng có giá cũng tương đối nặng. Ở đây ta đang bàn về ý tưởng chế tạo phanh ABS cho xe máy, ý tưởng của ta ko cần phải theo đúng 100% ý tưởng của các nhà sản xuất xe ôtô, quan trọng là ý tưởng đó có tính khả thi hay ko. Ví dụ phanh ABS của ô tô có 1 động cơ bơm dầu phanh cho 4 bánh nhưng ý em là chỉ cần là van chặn dầu thôi làm sao cho bánh xe ko bị lết trên mặt đường là được.

    Leave a comment:


  • noibinhyen
    replied
    mọi ng nghĩ thì đơn giản thế thôi nhưng bắt tay vào làm thử xem. Nếu nó đơn giản thì ng ta đã ko bán 1 cụm phanh ABS vs giá rẻ nhất là tầm 50tr, còn loại cao cấp hơn thì đến cả 120tr cũng có

    Leave a comment:


  • Hung EL
    replied
    Chỉ cần đáp ứng yêu cầu chống hãm cứng thôi các bác ạ thì ko cần phải sử dụng tần số đóng mở cao đâu (mà các bác có mún sử dụng tần số cao cũng chẳng được vì van điện từ đâu có cho phép bác đóng mở với tần số lớn) . Theo em mỗi khi phát hiện sự khác nhau về tốc độ thì van dầu mới hoạt động (khóa đường dầu) khi thấy tốc độ = nhau thì van dầu lại thông, đơn giản vậy cần j xung nhịp các bác ạ.
    Last edited by Hung EL; 27-08-2011, 09:13.

    Leave a comment:


  • lelongpro
    replied
    cảm ơn mấy bạ đã đóng góp ý kiến.cái van điện từ này khó kiếm nhưng ta có thế chế được mà.ví dụ như trên đường ống chạy tới cụm phanh.ta khoan một lỗ nhỏ sau đó kiếm cái gì kiểu như xilanh hàn vào lỗ đó,như vậy ta thay đôi áp suất trong duong ống thì cũng thay đổi được lực phah rồi

    Leave a comment:


  • noibinhyen
    replied
    đúng vậy, mà van điện từ thì cũng phải là 1 van dầu, mà van này thì khó mà kiếm đc
    mà đúng là xung điều khiển cũng cần tần số rất nhiều, hình như trên otô xung này cỡ ngàn Hz thì phải

    Leave a comment:


  • ckd-ir
    replied
    Vấn đề là có đáp ứng nhanh được không? 10 lần/giây thấy cũng đã khó huống chi là 25 lần/giây

    Leave a comment:


  • Hung EL
    replied
    Em có ý kiến như này nhé: giả sử em thiết kế hệ thống ECU điều khiển lực phanh như sau: em sử dụng van điện từ để cắt áp lực phanh trên đường cung cấp dầu của từng bánh xe. Khi em đạp phanh (hoặc bóp phanh), dầu phanh sẽ chảy thẳng xuống xilanh phanh, ECU phát hiện thấy có sự trênh lệch tốc độ giữa 2 bánh xe sẽ cắt áp lực dầu của bánh xe có tốc độ thấp. đến khi tốc độ 2 bánh xe tương đương thì van lại mở cấp dầu phanh bình thường.

    Leave a comment:


  • noibinhyen
    replied
    mạch xử lý đã là khó nhưng cái gì điểu khiển phanh mới là cái khó nhất

    Leave a comment:


  • Hung EL
    replied
    Nguyên văn bởi lelongpro Xem bài viết
    .thôi thì chắc phải cho nó vào dĩ vẵng cho rùi.
    Ý tưởng đấy của bác hay đấy, đọc qua thấy cũng double mê. Mình có ý kiến như thế này: cảm biến tốc độ qua bánh xe có thể sử dụng cảm biến từ, gắn vào càng xe là ok, sử dụng mạch so sánh để đo tín hiệu chênh lệch, khi có sự chênh lệch lớn thì chp tín hiệu đến mạch sử lý phanh.

    Leave a comment:


  • lelongpro
    replied
    cảm ơn các bạn đã đóng góp ý kiến

    Nguyên văn bởi noibinhyen Xem bài viết
    ABS là từ viết tắt của hệ thống chống bó cứng phanh. Tức là khi bạn phanh xe, và bánh xe của bạn bị rê trên đường thì hệ thống này sẽ kích hoạt nhả phanh và phanh lại, nếu tiếp tục phát hiện lại bị rê bánh tiếp thì nó lại nhả phanh và phanh lại tiếp (mình diễn tả nôm na như thế cho các bạn dễ hiểu).
    Hệ thống ABS được kích hoạt khi xe chạy trên 40km/h hoặc khi phanh có phát hiện trượt bánh (tùy từng xe và hệ thống ABS trên xe hiện đại đến mức nào)
    Nên nếu bạn muốn thiết kế hệ thống phanh ABS thì bạn phải thiết kế được hệ thống cảm biến sao cho phát hiện đc việc bánh xe bị rê (cái này là mấu chốt của cả hệ thống), với xe otô thì ng ta sử dụng cảm biến là cuộn dây từ, đọc tín hiệu trên vành đĩa thép có rãnh, còn bạn dùng đèn LED thì chắc chiếu vào lỗ của đĩa phanh hả, vậy thì phải thiết kế thêm cảm biến cảm nhận tốc độ xe nữa, vì nếu ko nó sẽ "chống bó cứng ở tốc độ thấp"
    Chưa kể đến bạn định dùng gì để điều khiển van dầu ABS vì như mình biết, bơm ABS trên xe otô thông thường, loại bình dân đã có giá tầm trên dưới 50 tr rồi (giá bơm ABS của toy là tầm đấy)
    bạn nên cân nhắc món này vì mình cũng nghĩ đến nó nhiều nhưg chưa thấy tí ánh sáng nào le lói cả
    .thôi thì chắc phải cho nó vào dĩ vẵng cho rùi.

    Leave a comment:


  • noibinhyen
    replied
    ABS là từ viết tắt của hệ thống chống bó cứng phanh. Tức là khi bạn phanh xe, và bánh xe của bạn bị rê trên đường thì hệ thống này sẽ kích hoạt nhả phanh và phanh lại, nếu tiếp tục phát hiện lại bị rê bánh tiếp thì nó lại nhả phanh và phanh lại tiếp (mình diễn tả nôm na như thế cho các bạn dễ hiểu).
    Hệ thống ABS được kích hoạt khi xe chạy trên 40km/h hoặc khi phanh có phát hiện trượt bánh (tùy từng xe và hệ thống ABS trên xe hiện đại đến mức nào)
    Nên nếu bạn muốn thiết kế hệ thống phanh ABS thì bạn phải thiết kế được hệ thống cảm biến sao cho phát hiện đc việc bánh xe bị rê (cái này là mấu chốt của cả hệ thống), với xe otô thì ng ta sử dụng cảm biến là cuộn dây từ, đọc tín hiệu trên vành đĩa thép có rãnh, còn bạn dùng đèn LED thì chắc chiếu vào lỗ của đĩa phanh hả, vậy thì phải thiết kế thêm cảm biến cảm nhận tốc độ xe nữa, vì nếu ko nó sẽ "chống bó cứng ở tốc độ thấp"
    Chưa kể đến bạn định dùng gì để điều khiển van dầu ABS vì như mình biết, bơm ABS trên xe otô thông thường, loại bình dân đã có giá tầm trên dưới 50 tr rồi (giá bơm ABS của toy là tầm đấy)
    bạn nên cân nhắc món này vì mình cũng nghĩ đến nó nhiều nhưg chưa thấy tí ánh sáng nào le lói cả

    Leave a comment:


  • superhieu1
    replied
    nghe tới cái abs là thấy khó nhai rồi, bác này ráng nuốc, chắc nghẹn mất bác ak

    Leave a comment:

Về tác giả

Collapse

lelongpro Tìm hiểu thêm về lelongpro

Bài viết mới nhất

Collapse

Đang tải...
X