Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Mất điện hoặc sự cố với PLC

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Mất điện hoặc sự cố với PLC

    Mọi người cho em hỏi là khi PLC bị mất điện nếu có điện trở lại các trạng thái có nhớ không và máy có vận hành tiếp như chương trình không? Nếu PLC chạy tiếp thì có cách nào để đảm bảo an toàn không ví dụ như là có lưỡi cắt thì khi có điện lưỡi cắt quay đột ngột có thể gây tai nạn chẳng hạn. có cách nào xử lý để đưa về trạng thái ban đầu không ạ? Em cám ơn

  • #2
    Cốt lõi của phần mềm PLC là nó có nhớ chương trình và trạng thái để nếu mất điện, chương trình và trạng thái vẫn được bảo toàn và sẽ vận hành tiếp khi có điện trở lại ở đúng cái thời điểm liền trước mất điện. Nếu không có tính năng này, thử hỏi PLC còn có giá trị gì nữa ?

    Tuy nhiên vấn đề khi vận hành tiếp có an toàn hay không thì phụ thuộc hoàn toàn vào người thiết kế : phần cơ khí, phần lập trình, quá trình điều khiển ... Người thiết kế tự động hóa có nghĩa vụ phải thiết kế sao cho hệ thống vận hành theo kiểu "an toàn khi sự cố", fail-safe. Ví dụ khi mất điện thì phải có cờ báo trạng thái đã mất điện, khi có điện trở lại thì lưỡi cắt không bao giờ khởi động ngay, muốn quay lưỡi cắt phải trải qua quá trình kiểm tra các điều kiện xung quanh có an toàn hay không.

    Thiết kế fail-safe là kết hợp cả cơ khí, chương trình, thuật toán điều khiển ... Nếu người thiết kế tự động hóa không biết làm cho "an toàn khi sự cố", thì giá trị cũng chả hơn người công nhân vận hành bao nhiêu.
    Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

    Comment

    Về tác giả

    Collapse

    wingls Tìm hiểu thêm về wingls

    Bài viết mới nhất

    Collapse

    Đang tải...
    X