Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Giúp mình: sự khác nhau giữa mạch chốt (latch) và mạch lật (flip-flop)?

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Giúp mình: sự khác nhau giữa mạch chốt (latch) và mạch lật (flip-flop)?

    Theo mình đã tìm hiểu thì mạch chốt phản ứng theo sườn xung clock, còn mạch lật thì phản ứng theo mức. Không biết như vậy có đúng không? Giữa 2 loại mạch này còn điểm khác nhau nào nữa và công dụng của từng loại mạch là gì (cụ thể là trong thiết kế phần cứng dùng VHDL)?
    Mong các bạn giúp đỡ.
    Mình cảm ơn nhiều!!!!

  • #2
    Chào bạn Newbie_h,

    Tớ hơi ngạc nhiên là bạn lại hỏi về latch và flipflop vì đây là một khái niệm cơ bản. Latch và flipflop được xếp vào loại mạch 2 trạng thái tức là bản thân mạch có thể tự ổn định ở mức 0, hoặc 1, mà không cần đến giá trị đầu vào. Mục đích của mạch 2 trạng thái là dùng để lưu trữ 1 bit trạng thái hiện tại của mạch. Đúng như bạn nói latch hoạt động theo mức tức là đầu ra của latch bằng đầu vào của latch khi clock bằng 1/0 và giữ nguyên khi clock bằng 0/1. Flipflop thì hoạt động ở sườn của xung đồng hồ. Cả 2 loại này đều được sử dụng với cùng một mục đích. Thông thường trong thiết kế mạch số người ta sử dụng flipflop vì nó an toàn hơn. Khi dùng flipflop giá trị đầu ra chỉ xuất hiện khi có sườn của clock nên nó loại bỏ tất cả glitch ở đầu vào. Ngoài ra sử dụng flipflop rất dễ dàng cho việc tính toán STA (Static Timing Analysis) ví dụ như dùng Primetime.

    Latch cũng có ưu điểm riêng của nó đó là mạch dùng latch thường nhanh hơn mạch dùng flipflop. Ngoài ra người ra có thể nối một mạch chạy nhanh và một mạch chạy chậm qua latch để tăng tần số hoạt động. Cái này gọi là borrow delay thì phải.

    Để tạo flipflop người ta có thể sử dụng kiểu thông dụng nhất là master-slave. Với kiểu này người ta nối 2 latch lại với nhau. Loại này có ưu điểm là rất ổn định nên được dùng nhiều nhất nhưng nó chạy chậm. Với nhưng mạch tốc độ cao người ta sử dụng kiểu pulse latch, thực chất nó là một latch nhưng có thêm mạch để tạo xung đồng hồ rất ngắn để dữ liệu đi qua. Nhược điểm của mạch này là độ ổn định hơi kém. Ví dụ như xung đồng hồ tạo ra quá rộng hay quá hẹp, hay có vấn đề về clock skew, hay clock jitter đều ảnh hưởng đến mạch.

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi Rommel.de
      Tớ hơi ngạc nhiên là bạn lại hỏi về latch và flipflop vì đây là một khái niệm cơ bản
      Mình là newbie mà, còn phải tìm hiểu nhiều lắm.
      Cảm ơn bạn nhé!

      Comment


      • #4
        [quote="Rommel.de"]Tớ hơi ngạc nhiên là bạn lại hỏi về latch và flipflop vì đây là một khái niệm cơ bản.[\quote]
        Mình là newbie mà, còn phải tìm hiểu nhiều lắm.
        Cảm ơn bạn nhé!

        Comment

        Về tác giả

        Collapse

        newbie_h Tìm hiểu thêm về newbie_h

        Bài viết mới nhất

        Collapse

        Đang tải...
        X