Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Mạch tăng tốc độ kích MOSFET, IGBT!

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Mạch tăng tốc độ kích MOSFET, IGBT!

    em xin lỗi, tui bài dạng này nhiều rồi, nhưng em chỉ thấy toàn nói xuông thôi, có một bài này nói rất hay #3 http://www.dientuvietnam.net/forums/...23/#post161980

    và em cũng đang gặp vấn đề này, thấy mọi người chỉ chú ý đế sường dốc, ko chú ý đế phần tụ ký sinh và rỉ sẽ gây ra hài quay trở về cực G, nhất là kéo điện cảm.

    gai hài em đo thấy đến gần 2v, quá kinh khủng ấy chứ. vậy bây giờ chỉ còn 1 cách là tạo điện áp âm, tắt FET cưỡng bức, sẽ làm giảm nghiên sường, đồng thời triệt tiêu gai hài.
    nhất định em sẽ làm, dù là phải liều vì nó nằm chung với mạch 2 lớp, rửa hơi cực.

    ở đây em dùng IR2184 để lái FET, vì dòng nạp xả G ở tần số cao rất quang trọng. và có thể dùng 34063 để inverter converter.

    em mong các bác thẳng thắng góp ý để có một bài chất lượng ạ.

    vấn đề em còn vướng là đã nướng hàng chục con 2184 do nóng nổ, ko hiểu nguyên do???
    TamPhieuLuuKy@yahoo.com
    092 2838 712 --->>

  • #2
    Bạn dùng IR2184 để lái cầu H fet thì chắc chắn bạn phải có tụ boostrap rồi, mà một khi cắm tụ boostrap vào rồi (nhỏ nhất mình thấy là 10uF trong các UPS) thì cái tụ kí sinh ko đáng là gì với nó cả, vì thế việc bạn tạo điện áp âm để ngắt fet kênh N cưỡng bức là ko có nghĩa lý gì (vì túc này tụ boostrap có thể sẽ vẫn còn trong thời hằng xả của nó để giữ fet mở), thậm chí còn gây hại nhiều thứ và đó cũng là lí do 2184 của bạn nóng nổ đó do bị trùng dẫn.
    phải tính thông số tụ boostrap cực chuẩn với tần số đóng mở fet.
    Làm sao mà bạn dám nói là không làm được khi bạn chưa từng thử một lần nào.
    Ngay cả khi bạn đã làm 1 lần và thất bại bạn cũng không có quyền nói là không làm được vì bạn chưa làm lần thứ 2,3...

    Comment


    • #3
      ồ xin chào, lại gặp nhau trên này, thứ 2 co đi làm lại chưa, thứ 2 tui cung đi làm lại, thỉnh thoảng chạy ra nhật tảo, nếu co đi thì gặp gỡ trao đổi cho vui nhé!

      có vẻ bạn rất rành về vấn đề này, tôi muốn được học hỏi, hình như vấn đề này trên facebook bạn có đề cập.

      vậy bây giờ không nên làm mạch nguồn âm để cưỡng bức sao?

      bạn nói về tụ boostrap? bạn có thể nói rõ cho mình hiểu không? mình cũng đang cố gắng search google. mình không được học về cái này. ~;~
      TamPhieuLuuKy@yahoo.com
      092 2838 712 --->>

      Comment


      • #4
        bổ sung thêm, mình không đóng cắt mạch cầu H, mình chỉ đóng FET 3205 thôi, 1 loại thôi.
        TamPhieuLuuKy@yahoo.com
        092 2838 712 --->>

        Comment


        • #5
          thât ra chủ đề những mach công suất có FET luôn đc mọi người quan tâm nhưng bình loan rất ít .có lẽ ai sử dụng qua mach cầu H cũng đã ngữi mùi khét từ FET ,nên tích luỹ kinh nghiêm xương máu cho riêng mình
          mình thì ít xài mấy con IR 21XX ,mấy con này khi mach cầu H dùng nguồn từ 24v đổ lai thì ngon ,nhưng từ 24v trở đi là có hiên tương bi xung ngươc bởi mach cầu H gây ra,nóng và nổ tan tành

          mình thì hay dùng mấy thằng opamp để driver fet,ngon bổ rẻ .
          không thể làm những gì bạn muốn,hãy làm những gì bạn có thể làm .Đời không như mơ

          Comment


          • #6
            chào 2 bác.
            Em đang làm mạch điều khiển động cơ BLDC (loại như của xe đạp điện).MOS IRF250 ,dùng 3 driver IR2103 để lái inverter,mạch đóng cắt theo tín hiệu Hall nên tần số chưa đến 100Hz.Em đo xung ở cực G có thấy rất nhiều hài,có chỗ tụt xuống cả 5V.Em đo điện áp rơi trên cực D và S thì đoạn đầu chỉ là 0.5V ,đoạn sau lên đến tận 2V.MOS của e nóng bỏng tay luôn.
            Hai bác có thể chỉ cho e nguyên nhân ko ạ.EM đang làm đồ án tốt nghiệp
            myPage:

            Comment


            • #7
              Chữa bệnh mà không đem bệnh nhân đến thì sao bắt bệnh được hả bạn ?

              Comment


              • #8
                bệnh nhân đây ạ
                machluc_bldc_2192012.pdfmachluc_bldc_2192012.pdf
                myPage:

                Comment


                • #9
                  sau khi đọc lai các tài liệu thật kỹ, tôi quay lại đây góp ý thêm thế này, về mạch nguyên lý dã sai, Ủ & Ú đã cùng driver Q1 & Q4, (tôi nghi đây là nguyên nhân vì bạn nói co chỗ tụt xuống 5v)
                  bạn nói tàn số <100Hz bạn phải chắc chắn điều này nhé, vì tôi từng tự sữa mạch xe đạp điện, nó dùng pwm xoay theo hall, tần số pwm của no 15KHz, nếu mạch bạn tần số quá thấp như vậy, mà bạn nói nóng bỏng tay thì:1. áp kích chưa bảo hòa phải 12v mới được, 2. mạch có vấn đề, tạo tần số cao==>nghiêng sườn kích==> nóng FET. 3.bạn nên nhớ 1 điều, cái này các hãng điện tử lớn trên thế giới đều áp dụng là phải có tàn nhiệt và sự dụng 1/10 dòng danh định.
                  4. dùng mạch snooper chặn đầu tải, tránh gai điện áp cao trả về.

                  bạn nói co hài điện áp, bạn có đo bằng OSC ko?
                  TamPhieuLuuKy@yahoo.com
                  092 2838 712 --->>

                  Comment


                  • #10
                    quay trở lại vấn đề.

                    đối với mạch kích FET, IGBT, ở tần số cao sẽ chiệu anh hưởng rất lớn của hiệu ứng miller, đây là nguyên nguyên nhân chính gây ra nóng FET, IGBT, giảm hiệu suất.

                    ở đây tôi không điều khiển dạng cầu hay nữa cầu H, nên tôi sẽ bỏ qua phần boostrap(vì đọc thấy nó chả có tác dụng khi đi kích 1/4 H bridge)

                    và xem trên các diễn đàn, các bạn thường gặp lỗi là nóng IC driver(2184) và nổ, nguyên nhân đó là do tác dụng phụ của tụ ký sinh.

                    khi các bạn đóng FET, IGBT, rõ ràng chỉ cần kích áp vào cụ thể 12v chẳng hạng, thì FET, IGBT sẽ dẫn bảo hòa, không co chuyện gì xẩy ra, nhưng khi kích ở tần số cao và rất cao sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề:

                    xem hình này, ta sẽ thấy các tụ ký sinh GS, GD, DS.

                    Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	1
Size:	18.1 KB
ID:	1374521

                    nói nôm na dễ hiểu, các tụ này sẽ làm cho FET, IGBT rơi vào trạng thái khuyếch đại, đây là nguyên nhân gây nóng FET, IGBT:

                    Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	1
Size:	24.9 KB
ID:	1374522


                    quá trình nạp.(nạp đây có nghĩa là kích, là nạp cho mấy thằng tụ ký sinh)

                    xem hình 2, các bạn thấy Vgs theo thời gian có đoạn lơ lửng, không tăng, giai đoạn này FET, IGBT nóng nhất, nguyên nhân là hiệu ứng miller đã "lôi" áp Vgs xuống (bằng dòng chạy qua Cgs khi nạp) và khi đạt ngưỡng dẫn, Vds sẽ sụt, lúc này Vgs>Vds ==>tụ ký sinh Cgd phát huy công năng "lôi" áp Vgs xuống tiếp, làm cho nó tăng chậm, mất độ dốc, sau khi cả Cgs và Cds ăn uống no say, nó sẽ tha Vgs ra và mọi thứ rơi vào trạng thái bão hòa bình thường.

                    quá trình xả

                    nếu các bạn làm mạch, thường thì các bạn sẽ chọn 1 con điện trở xả cho Vgs, thường thấy chọn 200R(chuỵen tính toán để sau, không khó, lôi vào đây rối lên), theo hình 1, nêu chọn trở xả lớn quá, ở tần số cao sẽ, mấy con tụ ký sinh lúc xã sẽ đổ wa R xả, nếu R xả lớn quá thì VGS tăng lên==>khuyếch
                    đại==>nóng, hoặc nếu R xả vừa phải, nhưng tần số quá cao, bọn tụ chưa xã kịp lại nạp sẽ gây lơn lững==>nóng tiếp.

                    theo tôi, để giải quyết thằng miller này, các bạn sẽ phải chọn con linh kiện có thông số tốt về tụ ký sinh, các raise time, fall time, kết hợp mạch driver chuyên dụng như Ir2114, hoặc IR2184 và diode tốc độ cao để xa tụ khi ngắt. thêm phần nữa, ta tạo mạch điện áp âm để tắc cưỡng bức, làm quá trình miller nhanh hơn, và dốc hơn.


                    còn việc các bạn hay nổ, nong IC driver thì nguyen nhân là do tụ ký sinh nạo xả tốc độ cao, dòng lớn qua ICdriver nên sẽ hỏng, giải quyết bằng con điện trở ngay cực, thường thì ngta chọn 10R-->33R, trở xả chọn =1/5 trở nạp(dung trong mach 2114 mới được nha, vì nó có chân nạp, xã riêng).

                    để tính con trở này, các bạn cần tình năng lượng trong tụ ký sinh, các thông số tụ đã co trong datasheet, tần số đóng cắt cũng ảnh hưởng, tùy vào sức của con IC driver mà chọn điện trở!

                    mệt quá....đi ngủ thôi, ngay sẽ test thự tế đưa lên đây bàn tiếp!
                    TamPhieuLuuKy@yahoo.com
                    092 2838 712 --->>

                    Comment


                    • #11
                      TO superhieu:em up cái bản schematic chưa sửa bị nhầm mất cái tên ở Q1 và Q4 ợ.E thấy có hài là đo bằng osc ợ.
                      Vâng BLDC đóng cắt theo tín hiệu HAll.Cai động cơ tốc độ khoảng 150 vòng/phút ->2.5 vòng/s.Động cơ có 24 cặp cực->số chu kì điện = 24 lần số chu kì cơ khí.Như vậy tần số của Hall là 60Hz ở tốc độ max.Em cũng đã thử đống cắt Pwm với tần số 1k và 10k ở van High side còn van Low giữ nguyên theo tín hiệu Hall(nghĩa là khoảng < 60HZ) .Kết quả là ở tần số 1K van High side còn ít nóng hơn van Low.
                      Góp ý thêm vào chỗ superhieu trình bày là như trong hướng dẫn của bọn IR dùng thông số Qg để tính toán điện trở,dòng nạp cho cực Gate là hay hơ
                      Em không hiểu lắm chỗ khuyếch đại anh nói.Em nghĩ như trường hợp của e dính là khi chạy động cơ nó bị nhiễu lên đường nguồn-> tạo nhiều gai nhọn lên xuống trên Vds ->Những gai này sẽ được đưa về cực Gate qua con tụ Cgd(hay còn gọi là con tụ Miller)->làm trên cực Gate cũng có nhiều gai lên xuống->llàm cho Fet mở không hoàn toàn-> Rdson tăng lên ->điện áp rơi Uds lớn(như e thấy là tận 2V)->nóng FET.
                      myPage:

                      Comment


                      • #12
                        chủ đề rất hay,từ trước tới giờ thấy bàn luân về mach cầu H toàn đi vào ngỏ cụt ko

                        mình co tìm dc cái sơ đồ này trên mạng,ho dùng mc34063 nâng nguôn lên kích fet phía trên,ko biết là có ổn ko các bác

                        Click image for larger version

Name:	ourdev_469467.jpg
Views:	2
Size:	120.3 KB
ID:	1374526

                        Comment


                        • #13
                          các bạn có thể tham khảo thêm về boostrap bên luồng này, tôi sẽ quay lại sau 2h nữa với kết quả thí nghiệm sẽ cho các bạn xem!

                          http://www.dientuvietnam.net/forums/...8/index40.html
                          TamPhieuLuuKy@yahoo.com
                          092 2838 712 --->>

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi kami90 Xem bài viết
                            TO superhieu:em up cái bản schematic chưa sửa bị nhầm mất cái tên ở Q1 và Q4 ợ.E thấy có hài là đo bằng osc ợ.
                            Vâng BLDC đóng cắt theo tín hiệu HAll.Cai động cơ tốc độ khoảng 150 vòng/phút ->2.5 vòng/s.Động cơ có 24 cặp cực->số chu kì điện = 24 lần số chu kì cơ khí.Như vậy tần số của Hall là 60Hz ở tốc độ max.Em cũng đã thử đống cắt Pwm với tần số 1k và 10k ở van High side còn van Low giữ nguyên theo tín hiệu Hall(nghĩa là khoảng < 60HZ) .Kết quả là ở tần số 1K van High side còn ít nóng hơn van Low.
                            Góp ý thêm vào chỗ superhieu trình bày là như trong hướng dẫn của bọn IR dùng thông số Qg để tính toán điện trở,dòng nạp cho cực Gate là hay hơ
                            Em không hiểu lắm chỗ khuyếch đại anh nói.Em nghĩ như trường hợp của e dính là khi chạy động cơ nó bị nhiễu lên đường nguồn-> tạo nhiều gai nhọn lên xuống trên Vds ->Những gai này sẽ được đưa về cực Gate qua con tụ Cgd(hay còn gọi là con tụ Miller)->làm trên cực Gate cũng có nhiều gai lên xuống->llàm cho Fet mở không hoàn toàn-> Rdson tăng lên ->điện áp rơi Uds lớn(như e thấy là tận 2V)->nóng FET.

                            tôi làm cũng kéo cuộn cả, nhưng loại low side, gai áp trả về cực G của tôi lến đến 5V, trung bình khoảng 2V như bạn, và tôi đã thí nghiệm thử cắt cưỡng bức và rất khả quang, tôi sẽ quay lại sau 2 h nữa! bb
                            TamPhieuLuuKy@yahoo.com
                            092 2838 712 --->>

                            Comment


                            • #15
                              hi superhieu
                              tai sao ngươi ta ko tạo 1 nguôn nuôi riêng cho ir2184 để kich fet phia cao .(nguồn riêng này nối vào VB và VS của 2184 ) .khi đó kích fet dể dàng ma ko cần them mây con tu bốtrap nua ?

                              thanks

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              superhieu1 Tìm hiểu thêm về superhieu1

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X