Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Bộ nguồn thí nghiệm tuyến tính CC - CV 30V 7A

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Bộ nguồn thí nghiệm tuyến tính CC - CV 30V 7A

    Dạo này diễn đàn có vẻ trầm lắng. Add cái Project mới của mình lên xem có sôi nổi thêm tý ko nhỉ.

    Hồi đầu năm con nguồn thí nghiệm lại dở chứng. Khổ, con nguồn thì khủng, DAC, ADC cực mạnh cho phép chỉnh tới từng mV, mA, nhưng cũ quá rồi. Nuôi nó như nuôi mẹ già, trở 1206 1% sai số, đứt liên tục. DAC, ADC nó dùng LK rời, trở sai số 1 ly là kết quả hiển thị đi 1 dặm.

    Bực quá. Đã thế tự làm hẳn 1 con như vậy, chỉnh bằng chiết áp, khỏi số má gì luôn cho nó chủ động. Lôi dưới gầm bàn ra con UPS cũ chạy BAT, CS 600W. Vậy là có cái vỏ với con BA. Nghiệt nỗi nó chạy 12V, nên phải quấn lại thứ cấp. Cuộn thứ cấp chính quấn 0 - 16 - 32VAC với dây 1.5mm, cuộn bias cấp nguồn lưỡng cực cho đám dò sai, KĐ... quấn 16 - 0 - 16VAC với dây 0.5mm.

    Có BA rồi, có vỏ rồi, vậy là có định hướng về kích thước board, kích thước tản nhiệt. Quyết định dùng mấy con tản nhiệt P4 - SK478, loại này hàng "xịn" nhà có sẵn. Nếu sử dụng quạt tốc độ cao thì tầm 120W tiêu tán, nhiệt độ ở mức 50-60*C có thể chạy lâu dài. Test thực tế với bộ nguồn khi nối tắt đầu ra chạy CC 7A, nhiệt độ tản nhiệt với quạt 8cm, 12V/0.24A ở chừng 56*C với điện áp đầu vào 18VDC (126W). Nếu kiếm được con quạt mạnh hơn chừng 12V/0.4A thì nhiệt độ sẽ thấp hơn.

    Bắt tay vào vẽ schematic. Trước giờ toàn chơi thẳng layout luôn. Nhưng từ hồi chuyển sang dùng Proteus 8, thấy tương tác giữa sche và layout khá tốt, với lại vẽ sche để có định hướng cấu trúc mạch tốt hơn, dễ hơn khi debug mạch thực tế. Phần CS, dò sai lấy luôn mạch của thằng E3632A, đơn giản hóa phần nguồn cấp cho mạch theo con BA trên kia vì nó kín đặc cửa sổ rồi. Thêm phần REF cho điều chỉnh bằng chiết áp, bảo vệ quá nhiệt, quá áp, tự động chuyển mạch đầu vào cho phù hợp với điện áp ra. Vậy là 7 khối. Mạch nó ra như thế này:

    Click image for larger version  Name:	30v-7a testlab psu2.png Views:	1 Size:	256.4 KB ID:	1700429

    Chuyển sang layout. Có định hướng KT board, tản nhiệt rồi. Lên mấy trang bán LK online tìm LK thực tế để lấy KT LK, tìm package phù hợp, Assign nó vào Component bên sche, sang bên layout cứ thế mà nhặt thôi. Dùng LK dán 1206 kết hợn với LK CS dùng loại chân cắm, vẽ mạch 2 lớp, đặt LK trên cả 2 mặt. Tản nhiệt quay ngang, hướng gió bụi biên thùy ra bên ngoài. LK chân cắm, có vỏ bọc nằm chung mặt với tản nhiệt. LK dán nằm hết mặt còn lại để giảm thiểu ảnh hưởng của bụi bặm, ẩm thấp.

    Dự tính trong điều kiện trước mắt chỉnh bằng chiết áp, dùng đồng hồ hiển thị V, A bằng 2 chiếc đồng hồ đo V dùng led 7 đoạn. Sau này có điều kiện thì dùng VĐK, chỉnh bằng encoder, hiển thị LCD... sẽ có thêm nhiều tính năng. Nên từ phần sche tách riêng phần ref, sang layout cho thành 1 bo riêng, đưa lên mặt máy bằng cáp 10 chân, có đầy đủ các đường dự phòng cho VĐK sau này.

    Click image for larger version  Name:	30v-7a testlab psu pcb 2.png Views:	1 Size:	294.3 KB ID:	1700125

    Đặt mạch, đặt LK và hạnh phúc (đợi chờ là hạnh phúc mà). 2 ngày LK về, 10 ngày mạch về. Trong cái khoảng thời gian chênh nhau kia, chả biết làm gì, cứ đổ túi LK ra ngồi ngắm, rồi lại đổ vào cất đi. Tới chiều tối ngày thứ 11, thì mấy em LK lên sàn (PCB) gần hết. Khít rìn rịt trên PCB y như định hướng LK trước đó.

    Click image for larger version  Name:	Untitled.png Views:	1 Size:	888.2 KB ID:	1700126

    Chưa có đồng hồ 4 led, chạy tạm đồng hồ 3 led vậy. Cắm điện chạy thử tý để còn cân chỉnh mấy cái khối mạch mình tự thêm vào kia. CV: ngon, CC: ngon. Á... bỏ mẹ rồi, thấy khói bốc lên ở gầm tản nhiệt khi chạy CC. Rút điện, kiểm tra lại xem nào. Vãi... quên chưa bắt vít cầu nắn với tản nhiệt. May sao chưa việc gì. Tý toi con cầu 25A. Cân chỉnh lại phần chuyển mạch bằng relay 15 - 30V, bảo vệ quá áp, bảo vệ quá nhiệt. Cưa cắt, khoan đục lại cái vỏ, tống hết ruột gan phèo phổ em nó vào thì được thế này.

    Click image for larger version  Name:	Untitled2.png Views:	1 Size:	850.9 KB ID:	1700127

    Và lại hạnh phúc thêm 1 lần nữa khi đợi ship mấy cái đồng hồ đo V 4 led 7 đoạn độ chính xác cao từ taobao. Quả hạnh phúc này hơi bị to vì mất gần tháng luôn. Hàng mình còi quá nên mấy anh Hùng Phát vứt trong kho, ko buồn chuyển cho khách luôn.

    Click image for larger version  Name:	Untitled3.png Views:	1 Size:	651.0 KB ID:	1700128

    Cuối cùng cũng xong. 2 con đồng hồ chính xác và ổn định thật, bõ công chờ đợi. Mạch chỉnh thô - tinh, CV dải 0 - 30V, tự động chuyển điện áp đầu vào phù hợp với đầu ra, CC dải 0 - 7A. Bảo vệ quá nhiệt ở 70*C, quá áp ở 32VDC. Sai số CC: +-10mA, sai số CV: +-10mV. Sau này nâng cấp lên VĐK chỉ cần thay bo REF, các chân dự phòng in - out dải 0-5V tương thích VĐK có đủ. Nhét thêm code sạc accu 3 - 4 giai đoạn, pin lithium vào VĐK nữa thì quá ngon rồi.

  • #2
    Đẹp từ board ra tới vỏ. Thương mại hoá được rồi đó bác.

    Gom được mớ sò sắt 30A tính làm dự án giống vậy nhưng lười quấn BA nên chưa khởi công, vẫn đang dùng cái CV/CC xung cà rịch cà tang.
    sau.ph

    Comment


    • #3
      Bộ này van CS mình dùng MOS chứ ko dùng BJT. So với BJT thì MOS có hệ số ổn định nhiệt cao hơn, tiếng ồn thấp hơn.

      Nguồn tuyến tính tuy CS, hiệu suất ko được cao như nguồn xung, nhưng test mạch là chuẩn nhất vì gợn thấp, nhiễu thấp. Nguồn xung test nhiều mạch nhạy cảm ko nuốt trôi được.

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi thanhfdc Xem bài viết
        Bộ này van CS mình dùng MOS chứ ko dùng BJT. So với BJT thì MOS có hệ số ổn định nhiệt cao hơn, tiếng ồn thấp hơn.

        Nguồn tuyến tính tuy CS ko được cao như nguồn xung, nhưng test mạch là chuẩn nhất vì gợn thấp, nhiễu thấp. Nguồn xung test nhiều mạch nhạy cảm ko nuốt trôi được.
        Cũng thể loại mạch gần giống này (bộ nguồn PS-305D), dùng 2 con 2N3055 mắc song song mà thỉnh thoảng 1 con hay bị chập làm điện áp đầu ra đạt max rất nguy hiểm. Vì đã xác định đi mua LK là mua phải hàng Tàu nhưng có loại nào thay thế mà OK ko? (sò sắt, sò than gì cũng được, miễn là ko hay chết nữa).

        Comment


        • #5
          Có mấy con này rã từ ampli 20KW của Mỹ. 50A-250V-300W. Bác muốn thử thì ib địa chỉ e gửi mấy con.
          sau.ph

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi trthnguyen Xem bài viết

            Cũng thể loại mạch gần giống này (bộ nguồn PS-305D), dùng 2 con 2N3055 mắc song song mà thỉnh thoảng 1 con hay bị chập làm điện áp đầu ra đạt max rất nguy hiểm. Vì đã xác định đi mua LK là mua phải hàng Tàu nhưng có loại nào thay thế mà OK ko? (sò sắt, sò than gì cũng được, miễn là ko hay chết nữa).
            Mắc song song chắc là phải có trở gánh rồi, nhưng ko có mạch cân bằng thì cũng vẫn có thể die.

            Dùng mấy con vỏ to TO264, TO3P của amply ấy. Thử TIP35C, TIP36C 100V/25A, bên LKCL thấy có bán đó.

            Độ hẳn cái tản nhiệt P4 vào. Mấy cái nguồn đó test đủ CS thì có mà bốc khói. Cái tản nhiệt bé tẹo ấy ko ăn thua gì đâu. Có thằng test kêu tản nhiệt lên tới hơn 120*C, bốc mùi. Mà bọn 3005 hàng chuẩn dùng BAT, còn có hàng fake hay sao đó chơi nguồn xung chứ ko phải tuyến tính.

            Câu thêm cho nó cái mạch bảo vệ quá áp với 1 con TL431, 1 con SCR chịu dòng chừng đôi chục A là yên tâm công tác.

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi T.L.M Xem bài viết
              Có mấy con này rã từ ampli 20KW của Mỹ. 50A-250V-300W. Bác muốn thử thì ib địa chỉ e gửi mấy con.
              Mình nghĩ 3055 đi theo máy không phải là hàng lởm đâu mà nó vẫn die thì nên tính phương án thay bằng loại khác. Cũng chỉ là cảm nhận cá nhân thôi vì khi đập ra thấy lõi bên trong to hơn con hàng chợ hoặc cũng có thể đấy là fake loại 1

              Comment


              • #8
                Click image for larger version  Name:	REF OLD.png Views:	1 Size:	22.2 KB ID:	1700363

                Bo REF như phiên bản đầu tiên này nút chỉnh tinh (2K5 - ko mua được loại nhỏ hơn) hơi bị khó chỉnh vì nó ko đều, nhất là khi nút chỉnh thô (10K) ở đoạn gần cuối. Để đảm bảo nút chỉnh tinh ko phụ thuộc vào vị trí nút chỉnh thô. Tính đổi từ dạng phân áp như ban đầu sang thành dạng nối tiếp như thế này. Theo các bạn, liệu có chạy được ko không?

                Click image for larger version  Name:	REF NEW.png Views:	1 Size:	8.7 KB ID:	1700364

                Mới dùng bộ nguồn này chạy mạch boost đang DIY, phát hiện ra khi cả 2 đèn CV, CC sáng cùng lúc (mạch chuyển liên tục CV > CC > CV) là lúc cuộn cảm bị bão hòa. Soi với OSC thấy duty ko ổn định được mà nhảy loạn lên. Lõi, van phát nhiệt. Trước ko biết, cứ nghĩ là do mạch hồi tiếp kém nên duty ko ổn định dẫn tới nóng.

                Giờ thì có cách chọn lõi cho mạch buck - boost rồi. Có lõi OD20mm chạy 15V/5A in OK, trong khi lõi OD27mm chạy 15V/2.5A đã bão hòa.

                Comment


                • #9
                  Nguyên văn bởi thanhfdc Xem bài viết
                  [ATTACH=JSON]

                  Giờ thì có cách chọn lõi cho mạch buck - boost rồi. Có lõi OD20mm chạy 15V/5A in OK, trong khi lõi OD27mm chạy 15V/2.5A đã bão hòa.
                  2 lõi đó của bạn là bột từ hay nhôm màu vàng vậy? Sao mình dùng lõi vàng psu thì 150-200W nó vẫn chạy, xung ổn định chỉ bị nóng lõi quá mức kinh khủng thôi!

                  //vậy cái OD20mm chắc màu đen hoặc xanh lơ rồi nhỉ?

                  Comment


                  • #10
                    Đủ các loại cả bột từ và lõi nhôm: đen, vàng, xanh - trắng, xanh lơ, nâu đỏ... duy nhất có bọn ferrite xanh lá, biết ko dùng được ở đây nên ko thử. Điện cảm: 47uH - 10uH. Test để chọn lõi. Mấy cái lõi ko có thông số.

                    @dinhthuong80: Con OD20 đó là lõi bột từ CS203060. Tương đương với lõi Kool Mu 77848A7 hoặc AS080060A.

                    Comment


                    • #11
                      Nguyên văn bởi thanhfdc Xem bài viết
                      Click image for larger version Name:	REF OLD.png Views:	1 Size:	22.2 KB ID:	1700363

                      Bo REF như phiên bản đầu tiên này nút chỉnh tinh (2K5 - ko mua được loại nhỏ hơn) hơi bị khó chỉnh vì nó ko đều, nhất là khi nút chỉnh thô (10K) ở đoạn gần cuối. Để đảm bảo nút chỉnh tinh ko phụ thuộc vào vị trí nút chỉnh thô. Tính đổi từ dạng phân áp như ban đầu sang thành dạng nối tiếp như thế này. Theo các bạn, liệu có chạy được ko không?

                      Click image for larger version Name:	REF NEW.png Views:	1 Size:	8.7 KB ID:	1700364

                      Mới dùng bộ nguồn này chạy mạch boost đang DIY, phát hiện ra khi cả 2 đèn CV, CC sáng cùng lúc (mạch chuyển liên tục CV > CC > CV) là lúc cuộn cảm bị bão hòa. Soi với OSC thấy duty ko ổn định được mà nhảy loạn lên. Lõi, van phát nhiệt. Trước ko biết, cứ nghĩ là do mạch hồi tiếp kém nên duty ko ổn định dẫn tới nóng.

                      Giờ thì có cách chọn lõi cho mạch buck - boost rồi. Có lõi OD20mm chạy 15V/5A in OK, trong khi lõi OD27mm chạy 15V/2.5A đã bão hòa.
                      Sao bạn ko làm như con PS-305D ấy, chỉnh tinh là chiết áp đôi 1k, mình thấy con này dù chỉnh thô thế nào thì chỉnh tinh vẫn trong khoảng 3V và rất đều, mình thấy bạn chỉ dùng chiết áp đơn?

                      Comment


                      • #12
                        Trên mạch in mình cũng sử dụng chiết áp đôi, nhưng ghép // cả 2 con lại để tăng độ ổn định, đỡ rắc rối khi sau này chỉnh nhiều chiết áp cũ sẽ có khoảng hở bất chợt.

                        Cách thức chỉnh fine của bọn này cũng hay, nhưng nó lại tách chiết áp đôi thành 2 nửa riêng, nên vẫn tính là chiết áp đơn. Với cách đấu nối của nó thì nó giữ được khoảng chỉnh tinh cố định, áp ra = 0V khi cả 2 chiết áp về min. Nhưng nếu nửa chiết áp nối với GND trục trặc (hở) thì áp vọt lên.

                        Click image for larger version  Name:	Dazheng PS305D schematic.png Views:	1 Size:	391.6 KB ID:	1700397

                        Comment


                        • #13
                          Hình trong #1 mờ quá nhìn không ra. Hình ở trên (#12) thiếu đường nối giữa mass +/-15 với OUT+

                          Bác có thể dùng 1 chiết áp tạo V_coảrse= 0 - 4,5V , một chiết áp tạo V_fine=0 - 0,5V rồi dùng opamp cộng 2 áp này lại với nhau. Như vậy dễ chỉnh mà lại không sợ vọt áp khi biến trở mòn.
                          sau.ph

                          Comment


                          • #14
                            Attach thẳng lên DĐ nên chỉ tối đa 1024. Mà 1 post tối đa có 5 file đính kèm, kể cũng hơi hạn chế.

                            Ảnh ở #12 là sche con Dazheng PS305D mình lấy trên mạng để xem phần điều chỉnh nó thôi. Ko phải mạch của mình.

                            Phần dò sai mình dùng mạch cộng nên ko cần phải thêm OpAmp cộng cho rườm rà. Chỉ cần 1 chiết áp phân áp từ nguồn Ref 5V tạo bởi TL431 (chỉnh thô - mạch cũ), rồi sau đó dùng chiết áp tinh chỉnh nối tiếp đầu ra chiết áp phân áp kia đưa về mạch cộng. Bản thân trên mạch có chiết áp vi chỉnh VII, VRI, để vi chỉnh Imax, Vmax. Điều chỉnh ở đây thấy mịn, với khoảng chỉnh ổn định. Nên mình tính dùng chiết áp nối tiếp với nó để dùng chỉnh tinh. Đó là phần mạch tính sửa đổi ở #8.

                            Sơ đồ mạch của bộ nguồn của mình dựa trên mạch của Agilent E3632A: https://doc.xdevs.com/doc/HP_Agilent...ervice_sch.pdf
                            Attached Files

                            Comment


                            • #15
                              À thì ra bác nối tiếp con Vr chỉnh tinh với con điện trở của mạch cộng. Cách này cũng hay, tuy nhiên khoảng chỉnh tinh vẫn phụ thuộc vào áp thô.
                              sau.ph

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              thanhfdc Tìm hiểu thêm về thanhfdc

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X