Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Máy hàn xung tự chế tại sao không ?

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Máy hàn tự chế ở luồng này sử dụng cấu trúc forward converter 2 đèn (FC). Hàng thương mại thường dùng kiểu nửa cầu half-bridge. Cấu trúc FC có nhược điểm là sử dụng lõi và cuộn dây kém hiệu quả so với nửa cầu, nhưng lành hơn nhiều, rất ít thứ để hỏng. Máy tự chế thường to hơn đáng kể so với máy thương mại, nhưng tương đối dễ làm đối với người mới bắt đầu, đồng thời cũng dễ chữa. Học phí trả một lần thôi, sau đó kiến thức, kinh nghiệm và tay nghề đó dùng cho nhiều việc khác nữa (không chỉ máy hàn).
    Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

    Comment


    • đây là hình ảnh và video hàn thử, bỏ qua que 2,5mm và que 3,2mm, chơi thử hẳn que thép chịu lực 4mm của ngành cầu đường luôn, hình ảnh sau khi đập hết xỉ nhìn mối hàn mịn đẹp như đúc, ai bảo máy hàn điện tử chế tạo theo mạch này là yếu hay ko thể chạy được thì hãy xem qua video này, cái máy này mình dùng 2 năm rồi ko có vấn đề gì cả. video xem tại https://youtu.be/XIiPRjL-ffs còn hình chi tiết về cái máy hàn thì xem lại bài viết mình đã đăng ở trang trước

      Comment


      •  

        Comment


        • Nguyên văn bởi bqviet Xem bài viết
          Máy hàn tự chế ở luồng này sử dụng cấu trúc forward converter 2 đèn (FC). Hàng thương mại thường dùng kiểu nửa cầu half-bridge. Cấu trúc FC có nhược điểm là sử dụng lõi và cuộn dây kém hiệu quả so với nửa cầu, nhưng lành hơn nhiều, rất ít thứ để hỏng. Máy tự chế thường to hơn đáng kể so với máy thương mại, nhưng tương đối dễ làm đối với người mới bắt đầu, đồng thời cũng dễ chữa. Học phí trả một lần thôi, sau đó kiến thức, kinh nghiệm và tay nghề đó dùng cho nhiều việc khác nữa (không chỉ máy hàn).

          mình làm nghề sửa điện tử hơn 10 năm nay rồi

          Comment


          • Cac bác ơi, 2 con tl431 trong mạch co tác dụng gì thê ạ
            Hưng yên

            Comment


            • Đây ạ 2 con e khoanh tròn
              Hưng yên

              Comment


              • Con đó để ghim áp, giống như zenner.
                sau.ph

                Comment


                • Vâng e lắp mach này xong rồi,cấp nguồn 13.8v, em đo chân kích igpt để thang đo Ac đo đc có 8,5vAc,ko biet the có ổn ko nữa. Sao dien đàn go tiêng viet khó the, luc dc luc ko
                  Hưng yên

                  Comment


                  • Nguyên văn bởi 201289 Xem bài viết
                    Cac bác ơi, 2 con tl431 trong mạch co tác dụng gì thê ạ
                    TL431 có điện áp tham chiếu ở chân 1 là 2.5V, khi điện áp chân 1 lớn hơn điện áp chân 2 2.5V thì dòng có thể dẫn từ chân 3 sang chân 2, tùy theo cách mắc mà nó có tác động khác nhau đến mạch điện.
                    - Cách 1 là chân 1 không nối với chân 3, thường thấy trong các bộ nguồn xung. Ở đây chân 3 sẽ dùng để điều khiển mạch khác.
                    - Cách 2 là chân 1 nối trực tiếp với chân 3 (như trên hình bạn đang hỏi), tác dụng là ổn áp 2.5V vì mỗi khi điện áp chân 3 có xu hướng vượt quá 2.5V (so với chân 2, mà chân 2 thường là GND) thì nó sẽ kích dẫn TL431 nên chân 3 bị nối xuống chân 2, do đó điện áp chân 3 không vượt quá 2.5V.
                    Attached Files

                    Comment


                    • Nguyên văn bởi 201289 Xem bài viết
                      Vâng e lắp mach này xong rồi,cấp nguồn 13.8v, em đo chân kích igpt để thang đo Ac đo đc có 8,5vAc,ko biet the có ổn ko nữa. Sao dien đàn go tiêng viet khó the, luc dc luc ko
                      Thang AC nó hiển thị giá trị hiệu dụng chứ không phải giá trị đỉnh. 8,5VAC là hợp lý rồi.
                      sau.ph

                      Comment


                      • Nguyên văn bởi 201289 Xem bài viết
                        Cac bác ơi, 2 con tl431 trong mạch co tác dụng gì thê ạ
                        hưng yên/ hôm nào đem máy hàn qua hàn giao lưu đê. dùng mạch gốc của sơ đồ là ngon nhất rồi. lắp thêm mắt lọc EMI đầu vào nữa là good mà.
                        LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

                        Comment


                        • nhiều bác sáng tạo quá

                          Comment


                          • Xin chào các bác đang quan tâm chủ đề này, e cũng ngâm cứu cái này lâu lâu rồi và cũng đam mê lắm nên mới làm được cái rồi, nay viết bài để trình làng đây e nó dùng 8 em mosfet irfp460 cho một cầu H chạy f 120kHz xấp xỉ 100% duty, 16 em diode mur3060, 2 em bax etd44, 2 em loc 77254a7 va hệ thống drive thì hơi loằng ngoằng chút. Cái này e mới chạy thử khoảng 50A thôi nhưng thấy cũng được lắm. Hồ quang dễ mồi, có thể duy trì đến cả gần 1 cm. E mới làm xong vui quá nên lên đây khoe thành quả tí thôi xin các bác ném đá nhẹ tay nhé

                            Comment


                            • cầu H giống máy trung quốc chạy mosfet thì duty nên để 90%max.tức 45% mỗi nhánh cầu.2 con irf460 trên 1 chân cầu thì dòng ra không được cao lắm đâu. máy trung quốc 1 con 23n50 trên 1 chân cầu cho 1 biến áp 60a.nếu máy forward thì 8 con 460 thì hợp lý hơn.
                              LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

                              Comment


                              • Xin chào bác quangdongueh! Cảm ơn bác đã cho ý kiến trải nghiệm được của bác. Vì cơ bản là e chỉ kiếm được có loại mos này là khá nhất rồi (mua ở banlinhkien.vn 45k/con chính hãng) nên ghép đôi được 40A cũng chỉ có ý định để hàn que 2.5 thôi. E làm cầu H ko phải là học theo thằng Tàu đâu mà e nghĩ làm thế để dòng phân bố đều hơn ở tầng lọc đầu ra (2 cuộn cảm 77254a7 làm việc ở 2 vế đầu ra (max duty 50%), mỗi vế cho dòng dạng răng cưa thì ghộp lại được dòng sẽ tương đối phẳng, hi đây chỉ là phán đoán của e thôi nhé). Với lại e sợ nếu dùng 1 vế như forward converter thì nếu duty cao thì cuộn lọc dễ bị bão hoà dẫn đến quá dòng thì tèo hết . Làm kiểu của e đây có vẻ tốn kém phần diode chỉnh lưu, mất hẳn 16 con chia làm 4 chập 4 tức là dòng max chỉ có 4x30=120A, ghép thì cồng kềnh đến là mệt.
                                Mong tiếp tục nhận được thêm nhiều ý kiến nữa của bác

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                thucbao Tìm hiểu thêm về thucbao

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X