Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Chế pin xe đạp điện

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Chế pin xe đạp điện

    Như tiêu đề , các b ai rành vụ này chỉ e với.với hộp pin 48v gồm nhiều cell pin nhỏ,vậy trong đó xài cell pin mấy vôn. Cell pin có loại 3,7v. Có loại 4,2

  • #2
    Nguyên văn bởi ICIC Xem bài viết
    Như tiêu đề , các b ai rành vụ này chỉ e với.với hộp pin 48v gồm nhiều cell pin nhỏ,vậy trong đó xài cell pin mấy vôn. Cell pin có loại 3,7v. Có loại 4,2
    Loại 3,7V và 4,2V là một mà, 3,7V là điện áp trung bình, 4,2V là khi sạc đầy.

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi trthnguyen Xem bài viết
      Loại 3,7V và 4,2V là một mà, 3,7V là điện áp trung bình, 4,2V là khi sạc đầy.
      Có loại ngoài pin ghi 3.7 . có loại 4.2 đó b ơi

      Comment


      • #4
        Chế pin xe điện thì tìm LiFePO4 mà chế. Ghép nối tiếp 4 cell, điện áp ngưng xả là 10V, điện áp hoạt động 12.8V, điện áp sạc tối đa 14.6V. Xe điện chạy 4 bình chì thì tương đương 16 cell LiFe nối tiếp. Sẽ thay thế tốt cho bình chì mà gần như ko phải thay đổi lại chế độ bảo vệ thấp áp của mạch điều tốc cũng như phải thay bộ sạc mới.

        Nhưng pin LiFe vẫn cần có BMS, trên đó có mạch bảo vệ quá dòng, thấp áp, quá nhiệt, cân bằng. Mấy anh em NLMT giờ nhiều người dùng loại này. Mua trên taobao, alibaba, chỗ nào cũng có bán.

        Comment


        • #5
          sao ko dùng accu, 12v ??, dùng pin nên chú ý loại loaijo dòng xả cao chứ xe điện ăn dòng lớn lắm nhá
          CK6C -HUI

          Comment


          • #6
            Với người ít kinh nghiệm, dùng ắc-quy vẫn an toàn nhất. Pin li-ion dù có lắp BMS, vẫn có nguy cơ cháy nổ. Pin của smartphone 3,7V vài Ah đã từng cháy nổ gây chết người, thử tưởng tượng bộ pin 24, 36 hoặc 48V 12Ah khi nổ sẽ thế nào ? Nhất là khi bộ pin nằm ngay dưới chân/mông mình. Pin, mạch BMS ... đều mua hàng chợ cả.
            Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi bqviet Xem bài viết
              Với người ít kinh nghiệm, dùng ắc-quy vẫn an toàn nhất. Pin li-ion dù có lắp BMS, vẫn có nguy cơ cháy nổ. Pin của smartphone 3,7V vài Ah đã từng cháy nổ gây chết người, thử tưởng tượng bộ pin 24, 36 hoặc 48V 12Ah khi nổ sẽ thế nào ? Nhất là khi bộ pin nằm ngay dưới chân/mông mình. Pin, mạch BMS ... đều mua hàng chợ cả.
              Chỉ toàn nói dại.... cùng lắm là đi cái cụm dưới chứ gì.... bác có kiến thức thì bác mới sợ chứ ....

              Comment


              • #8
                Thế mới đáng lo đấy bạn ạ. Nhỡ không may bộ pin nổ thật ngay dưới mông, người thì sống nhưng đi hết cả bộ bên dưới thì mấy chục năm còn lại sống còn gì là vui thú ?
                Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

                Comment


                • #9
                  Ui dào thì bớt đi hai khoái thôi mờ....

                  Comment


                  • #10
                    Các bác cứ sợ hơi to. LiPO là dễ cháy nhất. 4 củ 1 bộ HKbike thì mua bom kê vào đít. Nhưng thường nó chết do yếu cell. Lịm dần dần. Chập thì chập nội bộ chứ khó chập tổng, vì có bộ bảo vệ quá dòng xả bằng MOS. Tai nạn nặng nề chập cell khi ko biết. Chập MOS bảo vệ ở BMS mình chưa gặp bao giờ. Vì có thể còn cầu chì nữa.

                    Comment


                    • #11
                      Mọi người có sợ đâu, chỉ lo dùm một chút cho người mở luồng. Đội HK gì đó quảng cáo xe dùng động cơ Bosch, vậy thì pin và mạch đi kèm hẳn cũng phải loại tốt. Họ là doanh nghiệp càng phải giữ nồi cơm đề phòng sự cố. Người mở luồng kiến thức non, kinh nghiệm không có, mua đồ ở đâu cũng chưa chắc rõ ... so sánh làm sao được.
                      Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

                      Comment


                      • #12
                        Tôi có xin được nhiều pin laptop hỏng về xả ra có nhiều cell còn tốt chỉ có 1 số ít là ăn dòng cao hơn số kia 1 tý , pin nhiều quá bỏ không cũng uổng nên đem chế tùm lum cũng đã dùng thay cho ắc quy xe điện rồi nên có tý kinh nghiệm . Trước khi đấu nên bọc cách điện từng cục cho kỹ vì khi đấu dây xong thì phải bó lại thành từng khối mỗi khối thay thế cho 01 bình cũ vì bó lại nên nếu có chạm chập sẽ cháy nguyên khối nhanh hơn là trải rộng ra như trong hộp pin laptop , dây nối phải dùng dây tốt chống cháy được thì tốt hơn .
                        khi làm xong cho vào hộp cũ thấy cũng nhẹ đi nhiều thời gian sử dụng thì cũng như cũ vì chỉ đấu đủ dung lượng cũ không tăng thêm dù hộp chứa còn dư chổ , thời gian sạc cũng như cũ không nhanh hơn vì khi sạc cũng hơi nóng nên sạc nhanh sợ nổ . Sau 1 thời gian sử dụng pin ăn dòng lớn cháy sạc zin và 2 cục sạc 2 A nên tháo bỏ dùng lại ắc quy chì như cũ . Tóm lại nếu nhồi pin đầy hộp tăng dung lượng sẽ chạy được lâu hơn nhưng thời gian sạc cũng lâu tương ứng và khi sử dụng hay sạc phải coi chừng cháy nổ như bqviet cảnh báo .

                        Comment


                        • #13
                          chủ thớt thiết kế thì làm vài cái rờ le đóng cắt mỗi cell riêng biệt. cell nào đầy trước thì mcu ngắt. như vậy mới bền được...

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi thanhfdc Xem bài viết
                            Chế pin xe điện thì tìm LiFePO4 mà chế. Ghép nối tiếp 4 cell, điện áp ngưng xả là 10V, điện áp hoạt động 12.8V, điện áp sạc tối đa 14.6V. Xe điện chạy 4 bình chì thì tương đương 16 cell LiFe nối tiếp. Sẽ thay thế tốt cho bình chì mà gần như ko phải thay đổi lại chế độ bảo vệ thấp áp của mạch điều tốc cũng như phải thay bộ sạc mới.

                            Nhưng pin LiFe vẫn cần có BMS, trên đó có mạch bảo vệ quá dòng, thấp áp, quá nhiệt, cân bằng. Mấy anh em NLMT giờ nhiều người dùng loại này. Mua trên taobao, alibaba, chỗ nào cũng có bán.
                            cảm ơn b, mà loại này pin mấy vôn và mấy ampe hã b

                            Comment


                            • #15
                              Cái đó thì còn tùy ý đồ của bạn mà chọn dung lượng. Search trên mạng ấy. Điện áp thì có nói trên rồi còn gì!!! 48V/22Ah tầm khoảng 4M, nhẹ chỉ bằng 1/4 accu chì.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              ICIC Tìm hiểu thêm về ICIC

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X