Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Trao đổi cùng Mod "Điện Tử Sáng Tạo"

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Nguyên văn bởi nguyendinhvan Xem bài viết
    Trước tôi có ý tưởng biến chiếc caculato thành cái máy đếm
    Trò này xưa rồi bác ơi, nhưng có vẻ "sáng tạo" đấy!Box này nên tập trung vào cải tiến hay cải ...lùi các thiết bị có sẵn hay các mạch điện không từ trên trời rơi xuống thì cũng dưới đất chui lên...như vậy mới "sáng tạo" chứ!!!
    Last edited by Green_Age; 03-12-2008, 16:44.
    Kết nối Triệu Bàn Tay, Triệu Trái Tim yêu thương...

    Comment


    • #17
      Ông nào chả có trong đầu ngàn lẻ một ý tưởng. Box này dành cho những người có ý tưởng thực tế, có thể khó khăn trong thực hiện nhưng không phải là ngu ngốc quá, và đã có chính kiến để thực hiện. Việc đưa lên chỉ để bàn suông đã có box Tâm tình, cần thoáng hơn nữa thì Diễn đàn tự do.

      Thích bay bổng tốt nhất nên làm thả thơ, viết văn hoặc nghiên cứu vật lý lý thuyết (lỗ đen, hạt quark, không-thời gian nhiều chiều ... hay những thứ tương tự)
      Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

      Comment


      • #18
        Đề nghị là lanhuong nên phân loại bằng cách sửa tiêu đề luồng như cách LH đã đề cập.

        Có thể sửa tiêu đề luồng bằng cách Sử dụng tuỳ chọn >> Sửa chủ đề

        Vd: [Ý tưởng] = chỉ mới đưa ra ý tưởng, chưa có giải pháp gì; [Giải pháp] = sáng tạo giải pháp sử dụng những cái đã có sẵn; [Nghiên cứu] = Đang trong quá trình thảo luận nghiên cứu, [Thị trường mới] = ý tưởng khai thác thị trường, hoặc sản phẩm chưa có trên thị trường, hoặc chưa có nhà sản xuất vn nào làm,...

        LH nên đặt ra các quy định đặt tiêu đề như thế, hoặc bản thân khi quản lý box, LH có thể sửa tiêu đề để người đọc dễ theo dõi. Những chủ đề nào thấy rằng "tính sáng tạo" không cao, thì nên chuyển về các box chuyên ngành khác.

        Tốt gỗ hơn tốt nước sơn mà, cũng một phần như anh NDV nói, đó là cần "lọc" tốt hơn, để người đọc khi vào đây thì mong muốn thực sự của họ là tìm được cái gì đó MỚI. Chứ nếu không nó lại trở thành một cái box "Các mạch điện ứng dụng" thứ hai. Điều này sẽ không hay.

        Nói chung nên có một hệ thống để quản lý và xây dựng nó. Nhất là việc thêm các TAG (từ khoá) để thuận tiện cho việc tìm kiếm. Các Mod cần làm tốt việc này hơn. Diễn đàn nâng cấp dần lên và trang bị các công cụ là để làm việc hiệu quả hơn, thuận tiện hơn mà.

        Chúc vui
        Falleaf
        Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
        58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
        mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

        Comment


        • #19
          Một số tâm sự và ý kiến TRỰC DIỆN của Lan Hương ...

          .
          Cám ơn sự chỉ đạo tư tưởng của anh Falleaf và các góp ý của anh chị em thành viên.

          Hiện nay Lan Hương đang dần dần chuyển các luồng "không có gì mới" đi về đúng chỗ của nó, theo nguyên tắc là chờ đợi vài tuần để các luồng bộc lộ hết thông tin trước khi có thể kết luận.

          Về phương hướng thì Box điện tử sáng tạo chỉ nhắm đến các vấn đề có tính mới, nếu tác giả còn thiếu về lý luận, về kỹ thuật và các tiểu tiết khác thì tuỳ điều kiện mà nâng cấp nó lên thành các đề tài thật sự mang tính sáng tạo. Những luồng mang tính "mì ăn liền" hay kiểu "mạch điện ứng dụng" sẽ được chuyển đi. Những bài viết "tưởng mới mà rốt cuộc cũ rích" cũng sẽ bị xoá.

          Vì vậy anh chị em khi muốn viết bài vào Box điện tử sáng tạo , đặc biệt là các luồng có ghi chữ "sáng tạo" thì chú ý nếu mình chưa có ý có gì mới xin nán lại một chút, nghĩ cho ra "cái gì đó" ít nhiều có tính mới, sáng tạo (trích bqviet ) rồi hẵng viết chưa muộn. Rất hoan nghênh các bài viết có hình ảnh tư liệu dẫn chứng, tính toán khoa học, sơ đồ tự sáng tạo. Đúng sai thì có đồng đội sửa chữa + bổ khuyết.

          Riêng anh nguyendinhvan thì góp ý một chút là anh cứ ưa nói "suông", thiếu trách nhiệm, không có lấy một sơ đồ tự sáng tạo mà cũng không có tính toán cần thiết.

          Theo phương thức luận khoa học thì khi anh "nghĩ rằng" ai đó đang sai điểm nào hoặc đang thiếu sót (lý luận hay mạch thực tiễn) thì phải dùng tính toán chính xác hoặc các tư liệu kỹ thuật để minh chứng. Anh lại không thực hiện phương thức khoa học như vậy mà chỉ "phán như thánh". Cách viết của anh hết sức nghiệp dư và vô căn cứ làm cho nhiều thành viên bức xúc, không chỉ trong Box điện tử sáng tạo mà thôi.

          Ampli lớp D nhiều thành viên đã ráp "chạy ào ào" (hay dở chưa bàn), thậm chí ý đồ mod lại nguồn AT thành D class Amplifier Lan Hương còn đang làm thì đã có người cho biết là nó đã "chạy ra được tiếng người rồi" (Green_Age).
          Còn anh thì vất vào sọt rác vì ... không chạy, thậm chí cho vào sọt rác cả cái đề tài "hot" của người khác. Anh làm không chạy thì đó là việc của anh, do trình độ thực tiễn và lý luận của anh chưa phù hợp với công nghệ này, đừng cứ áp cái "trình của mình" vào cho người khác. Hay là anh cho rằng phải áp đặt như vậy mới là "thực tiễn" ? Hihi.

          Nói tóm lại, Box điện tử sáng tạo đang phát triển mạnh, phình lên rất nhanh như nó vốn có, cứ phải bám vào thực tiễn, nhạy cảm với biến động xã hội mà đi lên và chấp nhận kể cả những cái "hồ đồ" ban đầu mà sửa dần, mà tiến lên.

          Sáng tạo là không bao giờ dừng lại.

          Thân ái.

          Lan Hương.
          Last edited by lanhuong; 11-12-2008, 16:57.

          Comment


          • #20
            Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết
            .
            ...............................................

            Nói tóm lại, Box điện tử sáng tạo đang phát triển mạnh, phình lên rất nhanh như nó vốn có, cứ phải bám vào thực tiễn, nhạy cảm với biến động xã hội mà đi lên và chấp nhận kể cả những cái "hồ đồ" ban đầu mà sửa dần, mà tiến lên.

            Sáng tạo là không bao giờ dừng lại.
            Box sáng tạo không chỉ phình lên mà thực sự bùng nổ.

            Đó là điều đáng mừng cho www.dientuvietnam.net và cho chúng ta, vì mọi biểu hiện của sáng tạo đều xuất phát từ tâm huyết, và do đó nó tác dụng thúc đẩy tư duy trí tuệ, thúc đẩy nhu cầu sản xuất ra của cải vật chất và tinh thần cho xã hội.

            Đọc những tranh luận có lúc vui tươi, lúc nẩy lửa trong Box, tôi cảm nhận được tiềm năng và những "hồ đồ" như Lan Hương đã nói. Mặc dù Mod Lan Hương rất kiên quyết là tốt, nhưng quá gay gắt cũng không hay.

            Tuy nhiên Lan Hương còn quá trẻ, sẽ tự điều chỉnh lại cho hữu hiệu hơn từ những gì mới tạo được trong những bước đầu bỡ ngỡ và nhạy cảm này. Nói như Green_Age : "tôi cảm thấy nợ Lan Hương nhiều lắm".

            Comment


            • #21
              xì păm tí!

              nick là ảo, đừng quá đi sâu vào chi tiết làm gì!

              Tôi thấy nhiều bài tranh cãi nảy lửa! Nhưng tranh cãi làm gì nếu bài viết của bạn không có ích cho cộng đồng, hay là tranh cãi vì ... mục đích cá nhân!


              Bản thân tôi không đủ trình độ làm mod, nhưng tôi thấy mod LH đi sâu vào tiểu tiết quá đáng!

              Có nhiều cách khác hơn nếu không muốn mình diễn thuyết một mình!
              Và cách như vậy mới gọi là " Tâm phục khẩu phục!"

              Bản thân tôi rất nể LH về KT, nhưng cách hành văn của LH gần đây thì làm tôi ... hụt hẫng. Vì nếu không có tinh thần KT lồng trong đó thì không nên hành văn như vậy, huống chi bạn là người KT!

              Comment


              • #22
                Ôi... Nhớ khi xưa phôi thai mở box, ta vốn mơ về miền đất hứa...

                Mơ rằng nơi này là nơi hội tụ anh tài, với những ý tường táo bạo và thực tiễn... Là nơi các "cu thảo" thể hiện tài năng... Là nơi vun đắp bồi dưỡng cho những chú chim chưa có lông có cánh, những mong con Hồng cháu Lạc vươn cao, cao mãi...

                Nhưng giờ đây thì sao? Thật đau lòng khi phải công nhận một sự thật phũ phàng:

                - Người táo bạo thì thiếu thận trọng!
                - Người thận trọng thì thiếu kiên nhẫn!
                - Người kiên nhẫn thì thiếu dũng cảm!
                - Người dũng cảm để tranh luận thì lại thiếu chân tình!
                - Người chân tình thì lại thiếu táo bạo!

                Và, kết quả của vòng luẩn quẩn đó là box đã trở thành máy xay sinh tố, với đủ thứ hương vị vốn thường thấy ở các lò mổ gia súc gia cầm...

                Than ôi! Cá tính kiên nhẫn và thận trọng là không thể thiếu với dân điện tử, thiếu chúng thì chẳng làm nổi một cái gì chứ nói chi đến sáng tạo? Mà sáng tạo thì lại cần thêm táo bạo và dũng cảm nữa mới ổn... Nếu không thì các nàng vẫn chụm củi đun cơm, rồi hú gọi chồng về xơi chứ làm gì có lò vi sóng với "anô"???

                Mà cái táo bạo người khác đã có, thì mình cũng phải kiên nhẫn chờ xem người ta nói cái gì đã chứ! Sao cứ nhảy xổ vào họng người ta? Thế thì bao giờ mới khá được?

                Đành rằng sang tạo nó có chút gì đó "khác người", mang hơi hướm "hoang tưởng", nhưng cũng phải để người ta trình bày đã chứ! Nếu lúc nào cũng phản đối thì các đồng chí "buôn lốp nhai ngô côm cốp" ở bên USSR làm sao bay vào "vũ chụ" được?

                Cứ thế này, chắc phải đổi tên box thành "xám tạo" (tám xạo) như kiểu chơi chữ của cu nào đó mất thôi! Chứ để thế này, nhỡ bọn "khoai Tây" nó vào xem thì xấu hổ chết!!!

                Amen!
                Đêm nay tớ không ngủ - ngày mai tớ ngủ bù

                Comment


                • #23
                  Chào Lanhuong, mình thấy mở luồng này rất hay, một 'ý tưởng' táo bạo. Mang thế giới 'ảo' của dientuVietNam đến gần cuộc sống.
                  Mình đã đọc bài viết trên của bạn nhưng không hiểu bạn dùng tiêu chí nào để phân loại chúng_mình đọc mà không hiểu ah.

                  Comment


                  • #24
                    Xin lỗi Mod nha, hôm trước chưa trích dẫn zi,
                    Chúng ở đây là:
                    Theo Lan Hương thì Box còn mới quá, ý tưởng thật sự chưa có nhiều. Cứ cho nó phát triển tự nhiên một thời gian nữa.

                    Khi số lượng chủ đề đủ lớn sẽ phân tích thành 6 mảng - 6 cấp độ :

                    1/. Chủ đề đã được thực hiện và có chủ, nhưng được đồng ý xã hội hoá công khai và tự do khai thác.

                    2/. Chủ đề khả thi. --> có thể giới thiệu rộng rãi, lập luận chứng kinh tế kỹ thuật và xã hội hoá thành sáng tạo hay sở hữu trí tuệ thực thụ.

                    3/. Ý tưởng đang hiện thực hoá. --> đang hoàn thiện các giải thuật, các thí nghiệm cần thiết để nâng lên cấp (2).

                    4/. Vấn đề đang tìm giải pháp. --> ý tưởng đang trong giai đoạn dự phóng, cần có các giá trị trực quan để tiến tới giai đoạn thử nghiệm của cấp (3)

                    5/. Ý đồ kỹ thuật mới hình thành. --> Còn vu vơ nhưng có chiều hướng tiến đến mô hình hay giải pháp trực quan --> cần hỗ trợ phương pháp luận trực quan.

                    6/. Ý tưởng ... tượng. --> thực sự bay bổng, có thể là tách rời khỏi hiện thực khách quan nhưng hữu ích vì giúp giải phóng tư duy lên tầm cao mới.

                    Ngoài ra còn có một "hộp đen" của các bài :

                    1/. Trùng lắp với sản phẩm hay ý tưởng sản phẩm trong hay ngoài nước nhưng có thể khai thác với một số điều kiện.

                    2/. Ý thực sự cóp của người khác, nơi khác nhưng không vi phạm chế độ bào hộ SHTT, có thể sử dụng hay khai thác hợp pháp.

                    3/. Ý đồ kỹ thuật ăn cắp, cần giam giữ hay loại trừ vì vi phạm chế độ SHTT, có nguy cơ đối diện với tranh tụng quyền SHTT.

                    Thân ái.

                    Lan Hương.

                    Comment


                    • #25
                      Nguyên văn bởi And... Xem bài viết
                      Chào Lanhuong, mình thấy mở luồng này rất hay, một 'ý tưởng' táo bạo. Mang thế giới 'ảo' của dientuVietNam đến gần cuộc sống.
                      Mình đã đọc bài viết trên của bạn nhưng không hiểu bạn dùng tiêu chí nào để phân loại chúng_mình đọc mà không hiểu ah.
                      Việc phân loại rất dễ dàng mà, có gì đâu nhỉ.

                      1/. Chủ đề đã được thực hiện và có chủ, nhưng được đồng ý xã hội hoá công khai và tự do khai thác : Việc công khai nội dung một sản phẩm đồng bộ, một công nghệ hay cải tiến kỹ thuật phải được tuyên bố rõ ràng. nếu cần thì Mod phải liên lạc với người viết để hỏi họ có ý định tung lên hay chỉ "nhá cạnh" mà thôi. Ví dụ như "thiết bị kiểm tra chất lượng accu" hay "PoweControl" của Lan Hương, xuất phát từ câu hỏi của thành viên mà Lan Hương tung chi tiết mạch điện lên cho mọi người toàn quyền sử dụng và tuyên bố từ đầu.

                      Mọi kiểu "nhá cạnh" không có cơ sở tồn tại trong Box Điện Tử Sáng Tạo. Ví dụ "Công nghệ Electro Luminance" của Lan Hương đang là thứ "có ăn" nên Lan Hương chỉ muốn giới thiệu mà thôi. Vì vậy không thể post trong Box Điện Tử Sáng Tạo. Nó nằm ở đây :

                      http://dientuvietnam.net/forums/show...549#post156549

                      2/. Chủ đề khả thi --> có thể giới thiệu rộng rãi, lập luận chứng kinh tế kỹ thuật và xã hội hoá thành sáng tạo hay sở hữu trí tuệ thực thụ : Chỉ cần chạy thử + mô phỏng là có thể đánh giá bước đầu. Sau đó là liên hệ với tác giả để biết họ đang làm đến đâu là xác định được ngay.

                      Một ví dụ là công trình "cây gậy radar cho người khiếm thị", Lan Hương đang làm và cũng đang bối rối về việc giảm kích thước mạch Doopler để có thể cho và trong cây gậy. Nhưng nó rõ ràng khả thi, và là một nhu cầu có tình nhân đạo - xã hội.

                      3/. Ý tưởng đang hiện thực hoá. --> đang hoàn thiện các giải thuật, các thí nghiệm cần thiết để nâng lên cấp (2) : Rõ ràng không khó để thấy cách "cải tiến máy in phun thành máy in mạch" là một đề tài như vậy dù có thể là nơi nào đó đã có làm ra sản phẩm thương mại. "Siêu Tụ điện" hay "Ampli Class D" của Lan Hương cũng đang trong trường hợp này vì nó đang còn phải giải quyết rất nhiều vấn đề lý luận lẫn kỹ thuật để có được giải thuật hoàn thiện.

                      Việc công khai (3) có hai mặt của nó : Một bên là mình không thể giữ ý tưởng đang hiện thực hoá đó cho riêng mình nữa. Mặt khác là để giữ cho mình thì chấp nhận việc chậm trễ, thậm chí chậm chân với xã hội đang đi lên. Có thể là mình không có thì giờ, điều kiện hay thậm chí không đủ trình độ để phát triển nó đến cùng. Thôi thì mang ra quảng bá, dù sao cũng chả mất gì mà có cơ may thấy "đứa con tinh thần" của mình sởn sơ trong xã hội.

                      4/. Vấn đề đang tìm giải pháp. --> ý tưởng đang trong giai đoạn dự phóng, cần có các giá trị trực quan để tiến tới giai đoạn thử nghiệm của cấp (3) : Ý tưởng về một chương trình "siêu mô phỏng" (Chương trình mô phỏng mạch điện tử) hay dựng một "siêu Online - Game Âu Lạc" mô phỏng toàn bộ quá trình dựng nước của tổ tiên Việt Nam vừa có giá trị kinh tế vừa quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới ... thực sự là quá lớn đối với ngành IT non trẻ --> tay nghề lập trình hạn chế của VN. Sự phát triển của đất nước sẽ cho phép xuất hiện những giá trị hiện thực mới. Tìm ra giải pháp có lẽ không thể ngày một ngày hai.

                      Nhưng chắc chắn có.

                      5/. Ý đồ kỹ thuật mới hình thành. --> Còn vu vơ nhưng có chiều hướng tiến đến mô hình hay giải pháp trực quan --> cần hỗ trợ phương pháp luận trực quan : Ý tưởng thực hiện "Pin nano" xuất phát từ tin kỹ thuật "Nguồn kích thước nhỏ trong quân đội" rõ ràng là ... vu vơ, ít nhất là trong giai đoạn công nghệ nano Việt Nam còn phôi thai này. Nó cần hỗ trợ nhiều mặt : phương pháp luận, kỹ thuật học và cã thực nghiệm ký thuật để đạt đến một ý tưởng khả thi.

                      Nhưng rõ ràng nó là tiềm năng có thực vì thế giới vẫn đang thực hiện kia mà.

                      6/. Ý tưởng ... tượng. --> thực sự bay bổng, có thể là tách rời khỏi hiện thực khách quan nhưng hữu ích vì giúp giải phóng tư duy lên tầm cao mới : Một post đưa lên ý tường về "siêu xe đạp điện" với mọi phương thức điều khiển và hiển thi hiện đại nhất, thậm chí có GPS jammer để chống guided missile và ultrasonic radar để phát hiện và cảnh báo va chạm nữa.

                      Bay bổng thật sự đó chứ. Nó không thực tiễn ít nhất là bây giờ, trong điều kiện lúc này. Nhưng một ngày nào đó khi điều kiện kinh tế - kỹ thuật - xã hội cho phép thì nó lại được đưa lên bàn họp và sẽ thực hiện một cách nghiêm túc.

                      Bây giờ thì cứ đọc, và cảm thấy sung sướng với tư duy bay bổng, không hiện thực vì đi trước thời đại. Ngày ấy sẽ đến.

                      Vấn đề hộp đen

                      Xác định của ăn cắp, đồ ... ba trợn đâu có quá khó phải không ? nhất là trong thời đại thông tin trên mạng toàn cầu. Một số bài như thế đã được chuyển đi hay xoá bỏ vì chưa có "hộp đen".

                      Lan Hương.

                      Comment


                      • #26
                        Tới Lanhuong,
                        Cảm ơn bạn đã nói kỹ hơn cho mọi người cùng hiểu,
                        Nhưng mình thấy vẫn có sự thống nhất không cao, có sự đan xen khá nhiều giữa các mục.
                        Và mình không rõ tiêu chí phân loại của bạn : theo khả năng hiện thực hóa, theo tiến trình hiện thực hóa, theo chuyên nghành,hay tiêu chí nào khác,...

                        Comment


                        • #27
                          Nguyên văn bởi And... Xem bài viết
                          Tới Lanhuong,
                          Cảm ơn bạn đã nói kỹ hơn cho mọi người cùng hiểu,
                          Nhưng mình thấy vẫn có sự thống nhất không cao, có sự đan xen khá nhiều giữa các mục.
                          Và mình không rõ tiêu chí phân loại của bạn : theo khả năng hiện thực hóa, theo tiến trình hiện thực hóa, theo chuyên nghành,hay tiêu chí nào khác,...
                          1/. Đây là Box Điện Tử Sáng Tạo, thì điện tử là chuyên ngành rồi, còn "phân loại theo chuyên ngành" gì nữa ?

                          2/. Viết thế mà không rõ thì Lan Hương ... bó tay.

                          Nếu bạn là người Việt thì hãy tự tóm tắt 6 đề mục nói trên theo ý mình cho dễ hiểu. Ví dụ : (1) = Đã thực hiện; (2) = Tiền khả thi (1); (3) = Còn một số vấn đề cần giải quyết ; vân vân và vân vân ...

                          3/. Ở đây không đặt vấn đề khả năng hay tiến trình gì sất. Những cái đó nằm trong phương thức tiếp cận và điều kiện triển khai riêng của các tác giả, có khi tác giả cũng không muốn cho mình biết thậm chí không cần phải biết.

                          4/. Sáng tạo nào phải là miếng bánh mà có thể cắt hay xẻ, cắn hay nhai ? Mỗi một sáng tạo thường chứa trong lòng nó hàng chục công nghệ, sử dụng hàng chục công thức, sử dụng kiến thức của hàng chục ngành KH. Dù thiết kế gì đi nữa thì tất cả các mạch điện đều phải bàn đến PCB.

                          Tất yếu phải có những vùng bêin địa chung cho các sáng tạo. Ít nhất phải thấy cái chung của sáng tạo là tính độc đáo, tính thuyết phục và tính khả thi.

                          Nếu muốn "cắt xẻ bẻ cột" thì một là đi vào rừng đốn củi, hai là đi bán kẹo kéo. Đừng nói đến sáng tạo chi cho rách việc.

                          Lan Hương.

                          Comment


                          • #28
                            Mình không giám sáng tạo, bởi mình biết khả năng không thể bằng các bạn, con mắt ' không trong' nên khó thể thấy,

                            Cái đầu tiên mình thấy: "Box* Điện Tử Sáng Tạo" bắt đầu bằng "1/. Chủ đề đã được thực hiện và có chủ, nhưng được đồng ý xã hội hoá công khai và tự do khai thác :"
                            không phải là: 6/. Ý tưởng ... tượng.

                            Chẳng nhẽ cái sự có chủ, quan trọng hơn cả Ý tưởng - mình nghe văng vẳng bên tai nó là điều kiện đầu tiên thì phải


                            *1/. Đây là Box* Điện Tử Sáng Tạo, thì *điện tử là chuyên ngành rồi, còn "phân loại theo chuyên ngành" gì nữa ?*

                            Mỗi khi bạn vào trang chủ bạn thấy một dãy dài danh sách, nó bao gồm rất nhiều chuyên nghành 'nhỏ' khác như: âm tần(truyền thanh, truyền hình,...), cao tần(vệ tinh, GPS,...-không lầm thì bạn cũng đã và đang làm về vấn đề này), mạng máy tính & điện tử, ... rất nhiều cách khác, nhưng do trình hạn chế nên chỉ nêu được thế mong thông cảm.


                            *2/. Viết thế mà* không rõ thì Lan Hương ... bó tay.

                            Nếu bạn là người Việt thì hãy tự tóm tắt 6 đề mục nói trên theo ý mình cho dễ hiểu. Ví dụ : (1) = Đã thực hiện; (2) = Tiền khả thi (1); (3) = Còn cần giải quyết để đến bước (2); vân vân và vân vân ...

                            4/. Vấn đề đang tìm giải pháp. --> ý tưởng đang trong giai đoạn dự phóng, cần có các giá trị trực quan để tiến tới giai đoạn thử nghiệm của cấp (3)

                            5/. Ý đồ kỹ thuật mới hình thành. --> Còn vu vơ nhưng có chiều hướng tiến đến mô hình hay giải pháp trực quan --> cần hỗ trợ phương pháp luận trực quan


                            Hai điểm này bạn có thấy khác nhau nhiều không, liệu có thể gộp chung lại không

                            2/. Chủ đề khả thi --> có thể giới thiệu rộng rãi, lập luận chứng kinh tế kỹ thuật và xã hội hoá thành sáng tạo hay sở hữu trí tuệ thực thụ Chỉ cần chạy thử + mô phỏng là có thể đánh giá bước đầu. Sau đó là liên hệ với tác giả để biết họ đang làm đến đâu là xác định được ngay.


                            3/. Ý tưởng đang hiện thực hoá. --> đang hoàn thiện các giải thuật, các thí nghiệm cần thiết để nâng lên cấp (2)


                            Hai điểm này chắc khác nhau.


                            *3/. Ở đây không đặt* vấn đề khả năng hay tiến trình gì sất. Những cái đó nằm trong phương thức tiếp cận và điều kiện triển khai riêng của các tác giả, có khi tác giả cũng không muốn cho mình biết thậm chí không cần phải biết.

                            Theo bạn phân loại là thừa, để rồi sau một thời gian nữa Box sẽ lại lộn xộn, muốn tìm cái cần cũng khó ah. Và khi tiến trình các ý tưởng hoàn thiện dần nó sẽ choán hết từ 6/ đến 1/ của bạn.
                            Và nếu tác giả cũng không muốn cho mình biết thậm chí không cần phải biết. thì đưa lên đây làm gì khi tác giả đã 'sáng tạo' rồi.

                            *4/. Sáng tạo nào phải* là miếng bánh mà có thể cắt xe, cắn hay nhai ? Mỗi một sáng tạo thường chứa trong lòng nó hàng chục công nghệ, sử dụng hàng chục công thức, sử dụng kiến thức của hàng chục ngành KH.


                            Rõ ràng 'điện tử' không đơn giản chỉ có mình nó, bạn cũng thấy sự phức tạp của vân đề đấy chứ , mình không trở thành người nói xạo, may quá.
                            Không phải là để cắt xe, cắn hay nhai mà để tránh sự hỗn loạn sau này, cũng thể hiện cái 'trình' của Mod nũa chứ- một nhà nghiên cứu khoa học.


                            Tất yếu phải có những vùng bêin địa chung cho các sáng tạo. Ít nhất phải thấy *cái chung của sáng tạo là tính độc đáo, tính thuyết phục và tính khả thi.*

                            không ai phủ nhận cái chung, nhưng khi nào chung !


                            Nếu muốn "cắt xẻ bẻ cột" thì một là đi vào rừng đốn củi, hai là đi bán kẹo kéo. Đừng nói đến sáng tạo chi cho rách việc.


                            Cái kết rất hay, gợi nhớ lại ngày nhỏ mình là một tay khá nghiền kẹo kéo, hôm trước vừa nói chuyện với đứa em về vấn đề này, cụ thể :" Mong có một gánh hàng để được thấy mình như cái ngày xưa, ngây thơ và hồn nhiên ".
                            Có những điều ta tưởng như không bao giờ có, mà nay lại xuất hiện.

                            Comment


                            • #29
                              Thành thật xin lỗi anh em trên Box

                              Đề nghị Mod xóa các bài viết của mình trên Box này, vì không đúng tinh thần chung của Box.
                              Cảm ơn nhiều nha.

                              Comment


                              • #30
                                tks bác gán làm tiếp nhé ủng hppj 2 tay

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                falleaf Tìm hiểu thêm về falleaf

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X