Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Nhờ các Bác giúp Em DIY máy hàn điểm (Spot welding)

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nhờ các Bác giúp Em DIY máy hàn điểm (Spot welding)

    - Ở xưởng sửa chữa xe Oto của em đang dùng cái này. Em muốn DIY một cái xem sao? Giá thị trường của nó khá cao.
    Hình trên mạng.
    Click image for larger version

Name:	Untitled.png
Views:	1
Size:	39.8 KB
ID:	1417715

    Hình thực tế ở xưởng của em

    Click image for larger version

Name:	Untitled1.png
Views:	1
Size:	360.9 KB
ID:	1417716

    - Trên máy có các nút chức năng: Chỉnh dòng điện hàn, chỉnh thời gian hàn ( liên tục hay ngắt quảng theo thời gian định sẵn)
    . Em kiểm tra áp ra trên máy khi hàn liên tục là điện AC, điện áp sơ cấp đo được là 8V.

    - Phần chỉnh thời gian em tính dùng con IC 555 để điều chỉnh (nhánh khiển), nhưng em đang bí phần điều khiển nhánh công suất. Vì khi máy hoạt động thì em không nghe relay nhảy, có thể máy hàn dùng Transistor công suất để đóng ngắt mạch điện.

    - Phần điều chỉnh dòng ra cho máy hàn em cũng bí luôn (máy thực tế điều chỉnh bằng biến trở ở nhánh khiển)
    Mong các Bác giúp đỡ. Em cảm ơn ạh.
    Chuyên chui gầm xe du lịch. Điện, Động cơ, Sơn, Đồng (HCM-Bình Dương)

  • #2
    Có máy trong tay thì hay quá còn gì ! Mở ra nghiên cứu, vẽ lại đi bạn. Rồi cùng chế, làm được thôi mà. DK bên sơ cấp cả.

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi Lam-dt Xem bài viết
      Có máy trong tay thì hay quá còn gì ! Mở ra nghiên cứu, vẽ lại đi bạn. Rồi cùng chế, làm được thôi mà. DK bên sơ cấp cả.
      - Em tháo ra nghiên cứu thử:
      + Dùng biến áp FE 45 dày 70 mm, Cuộn sơ và thứ quấn chống lên nhau. Đây sơ khoảng 2mm, dây thứ là đồng lá ghép thành 4 lá:
      Input: 220vac
      output: 8vac
      [IMG][/IMG]

      + Máy hàn khiển cuộn sơ cấp thông qua công tắc bán dẫn ( em không biết gọi công tắc này là gì?)

      [IMG][/IMG]

      + Dùng IC555 để điều chỉnh thời gian hàn

      [IMG][/IMG]

      + Dùng điện trở mắc song song với cuộn dây để điều chỉnh dòng hàn. Em vẽ lại cuộn sơ của Biến Áp.

      [IMG][/IMG]

      - Các Bác xem giúp em. Em cảm ơn.
      Last edited by tuanhaitin; 02-07-2013, 10:52.
      Chuyên chui gầm xe du lịch. Điện, Động cơ, Sơn, Đồng (HCM-Bình Dương)

      Comment


      • #4
        - Không Bác nào giúp Em ạh ? ?.
        Em làm mạch timer này trước. Các Bác xem qua góp ý. Em cảm ơn.
        [IMG][/IMG]
        - Cuối tuần em đi kiếm FE 45 và dây đồng về làm cục biến áp.
        - Các Bác cho em hỏi công tắc bán dẫn trong máy hàn này gọi là gì ạh?
        Chuyên chui gầm xe du lịch. Điện, Động cơ, Sơn, Đồng (HCM-Bình Dương)

        Comment


        • #5
          Nguyên văn bởi tuanhaitin Xem bài viết
          - Không Bác nào giúp Em ạh ? ?.
          Em làm mạch timer này trước. Các Bác xem qua góp ý. Em cảm ơn.
          [IMG][/IMG]
          - Cuối tuần em đi kiếm FE 45 và dây đồng về làm cục biến áp.
          - Các Bác cho em hỏi công tắc bán dẫn trong máy hàn này gọi là gì ạh?
          Có mấy vấn đề em cần kiểm tra lại chính xác :
          1. Điện áp không tải : đối với máy hàn điểm tối đa khoảng 4-5VAC. Nếu cao quá khi hàn sẽ dễ bị nổ.
          2. Lỏi thép tính toán thế nào chỉ quấn 1 vòng là đạt điện áp yêu cầu để giảm điện trở thứ cấp.
          3. Mật độ dòng điện đối với điểm hàn khoảng 60-80A tùy theo độ dày và chất liệu của mối hàn.
          4. Mật độ dòng điện hàn thứ cấp khoảng 10-15A nhưng phải đảm bảo điều kiện 2 nghĩa là điện trở thứ cấp càng nhỏ càng tốt để điện áp rơi trên dây quấn thứ cấp nhỏ so với điện áp nơi điểm hàn. Nếu không đạt yêu cầu này thì dù có tăng điện áp thứ cấp vẫn không thể hàn dính được mà xãy ra tình trạng mối hàn bị nổ.
          Công tắc bán dẫn còn được gọi là STR ( Solid State Relay). Đối với loại vài chục A giá khoảng hơn 200K. Có 2 loại : loại AC điện áp khiển 220V còn loại DC điện áp khiển từ 8-24V DC.
          Lỏi thép trong hình không đạt yêu cầu đâu, không hiểu do hảng nào SX ?

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi quanghien54 Xem bài viết
            Có mấy vấn đề em cần kiểm tra lại chính xác :
            1. Điện áp không tải : đối với máy hàn điểm tối đa khoảng 4-5VAC. Nếu cao quá khi hàn sẽ dễ bị nổ.
            2. Lỏi thép tính toán thế nào chỉ quấn 1 vòng là đạt điện áp yêu cầu để giảm điện trở thứ cấp.
            3. Mật độ dòng điện đối với điểm hàn khoảng 60-80A tùy theo độ dày và chất liệu của mối hàn.
            4. Mật độ dòng điện hàn thứ cấp khoảng 10-15A nhưng phải đảm bảo điều kiện 2 nghĩa là điện trở thứ cấp càng nhỏ càng tốt để điện áp rơi trên dây quấn thứ cấp nhỏ so với điện áp nơi điểm hàn. Nếu không đạt yêu cầu này thì dù có tăng điện áp thứ cấp vẫn không thể hàn dính được mà xãy ra tình trạng mối hàn bị nổ.
            Công tắc bán dẫn còn được gọi là STR ( Solid State Relay). Đối với loại vài chục A giá khoảng hơn 200K. Có 2 loại : loại AC điện áp khiển 220V còn loại DC điện áp khiển từ 8-24V DC.
            Lỏi thép trong hình không đạt yêu cầu đâu, không hiểu do hảng nào SX ?
            - Cảm ơn Bác chia sẽ:
            1. Điện áp em đo lúc không tải là 8VAC. Do máy hàn này chức năng chỉnh dòng điện hàn thông qua việc điều chỉnh điện áp vào biến thế ( Em có vẽ lại hình ở trên...> do đó sẽ điều chỉnh được tùy theo chiều dầy của thép cần hàn mà không bị thủng do nổ.
            2. Phần tính toán này thì em thấy hãng làm biến thế dùng dây đồng là ghép thành 4 lá rồi quấn .... nên giảm được điện trở của cuộn dây.
            4. Biến thế của hãng KEC sản xuất cho máy hàn YS-30 (Yashima). Biến áp này Zin chưa sửa chữa gì Bác ạh.
            Chuyên chui gầm xe du lịch. Điện, Động cơ, Sơn, Đồng (HCM-Bình Dương)

            Comment


            • #7
              - Cuối tuần Em làm mạch timer và mua FE và dây đồng về quấn Biến Áp.

              Phần timer em đã làm xong, nhưng có một trục trặc nhỏ. Khi nhấn công tắc rồi thả ra thì Timer hoạt động chính xác, nhưng khi nhấn công tắc mà giữ luôn thì timer không hoạt động, nó xuất áp ra số 3 liên tục. Em muốn khi nhấn công tắc giữ luôn thì timer cũng hoạt động thì làm cách nào ??? mong các Bác hướng dẫn.


              - Phần biến áp thì em mua được FE 5,3cm dầy 6,5cm.
              [IMG][/IMG]
              - Mới quấn xong được phần sơ cấp dây 2mm 188 vòng thì hết 1,5 ký đồng. Dây đồng dẹt cho phần thứ cấp em kiếm ở Nhật Tảo không ra, Các Bác có biết ở đâu bán, chí giúp em mua. Em cảm ơn.
              Last edited by tuanhaitin; 07-07-2013, 18:17.
              Chuyên chui gầm xe du lịch. Điện, Động cơ, Sơn, Đồng (HCM-Bình Dương)

              Comment


              • #8
                - Phần timer em làm như vầy để khi nhấn công tắc giữ luôn thì Timer vẫn hoạt động bình thường. Nối công tắc nối tiếp với công tắc thường đóng của relay, khi timer hoạt động thì công tắc hở mạch, Nếu ta giữ luôn thì cũng không tác dụng. Thực tế thì không được như vậy, hic hic . relay nhảy liên tục nên timer cũng set lại liên tục. Các Bác chuyên về điện tử giúp em vụ này với ạh. Em cảm ơn.
                [IMG][/IMG]
                Chuyên chui gầm xe du lịch. Điện, Động cơ, Sơn, Đồng (HCM-Bình Dương)

                Comment


                • #9
                  - Không Bác nào giúp em một phát. Đồ hãng họ cũng dùng con IC 555 để tạo mạch timer, chỉ có thêm 2 con trans bên cạnh. Do máy hàn phải làm việc thường xuyên nên em không copy 100% được, hic hic. Cảm ơn các Bác.
                  Chuyên chui gầm xe du lịch. Điện, Động cơ, Sơn, Đồng (HCM-Bình Dương)

                  Comment


                  • #10
                    mấy cái máy đó thường người ta dùng công suất là IGBT , nếu ko có mình cũng có thể thay thế = fet dòng cao cũng tạm ổn bạn ạ , còn dây đồng nếu bạn ko mua ở nhật tảo được thì ra kim biên hoặc chợ dân sinh nhé .

                    Comment


                    • #11
                      Nguyên văn bởi trinhhadem Xem bài viết
                      mấy cái máy đó thường người ta dùng công suất là IGBT , nếu ko có mình cũng có thể thay thế = fet dòng cao cũng tạm ổn bạn ạ , còn dây đồng nếu bạn ko mua ở nhật tảo được thì ra kim biên hoặc chợ dân sinh nhé .
                      - Cảm ơn Bác. Bác có sơ đồ nào không ạh? Em không chuyên điện tử nên không hình dung được gắn IGBT hay Fet dòng cao vào mạch như thế nào?. Em đang gặp khó khăn chỗ mạch Timer, khi nhấn công tắc rồi thả ra ( không giữ ) thì timer hoạt động, Nếu giữ thì Timer không hoạt động. Như vậy thì việc hàn theo thời gian định sẵn sẽ không làm việc được.( nếu như người dùng vô tình giữ công tắc)
                      Chuyên chui gầm xe du lịch. Điện, Động cơ, Sơn, Đồng (HCM-Bình Dương)

                      Comment


                      • #12
                        Bạn quấn cái máy biến áp theo kiểu truyền thống 15KVA có điện áp đầu ra 7VAC. để điều chỉnh được dòng hàn, đầu sơ cấp bạn đấu qua hai con thy song ngược khoảng 100A(nhớ có tản nhiệt đấy nha!).
                        phần bo mạch điều chỉnh dòng bạn tìm trên diễn đàn: "mạch điều khiển SCR" trong đó có một bài viết của mình, có cả sơ đồ nguyên lý. bạn ốp vào là xong.
                        Về vấn đề thời gian và các chế độ của nó khi hàn. bạn mua một con rơ le thời gian tầu về . tìm hiểu con ic của nó,,, rất dễ hiểu và dễ làm.
                        Chúc bạn thành công!
                        * Bo mạch MX(Máy hàn, mạ, điện hóa, anot, động cơ DC, điều khiển thyristor, IGBT, Triac.
                        * Tự động hóa trong công nghiệp.

                        Mail: Phone: 0982006716-0984163716

                        Comment


                        • #13
                          - Cuối tuần em đi chợ Dân Sinh mua dây đồng dẹt (3mmx20mm)
                          [IMG][/IMG]
                          Cân thử được 13 kg ( trong đó hết 3.5 kg Cu)
                          [IMG][/IMG]
                          Đo điện áp ngõ ra.

                          Thử tải với dây đồng 2mm.
                          Chuyên chui gầm xe du lịch. Điện, Động cơ, Sơn, Đồng (HCM-Bình Dương)

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi tuanhaitin Xem bài viết
                            - Cuối tuần em đi chợ Dân Sinh mua dây đồng dẹt (3mmx20mm)
                            [IMG][/IMG]
                            Cân thử được 13 kg ( trong đó hết 3.5 kg Cu)
                            [IMG][/IMG]
                            Đo điện áp ngõ ra.

                            Thử tải với dây đồng 2mm.
                            Thử tải như vậy chưa ăn thua đâu. Thử hàn điểm với 2 miếng tôl dày 2mm với đường kính điểm hàn 4mm thì mới chắc ăn. Với lỏi và dây quấn kiểu như vậy thì sẽ không bao giờ dính được bởi vì điện trở thứ cấp quá lớn. Chú ý rằng điện cực hàn phải là hợp kim đồng thì mới hàn được với tuổi thọ cao.

                            Comment


                            • #15
                              Nguyên văn bởi quanghien54 Xem bài viết
                              Thử tải như vậy chưa ăn thua đâu. Thử hàn điểm với 2 miếng tôl dày 2mm với đường kính điểm hàn 4mm thì mới chắc ăn. Với lỏi và dây quấn kiểu như vậy thì sẽ không bao giờ dính được bởi vì điện trở thứ cấp quá lớn. Chú ý rằng điện cực hàn phải là hợp kim đồng thì mới hàn được với tuổi thọ cao.
                              - Máy hàn này em DIY để sửa chữa thân vỏ xe Oto, thép tấm vỏ xe là 0.8mm nên với biến áp hàn này thì quá đủ. Bác xem qua quy trình sửa chữa xe hơi.
                              Chuyên chui gầm xe du lịch. Điện, Động cơ, Sơn, Đồng (HCM-Bình Dương)

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              tuanhaitin Tìm hiểu thêm về tuanhaitin

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X