Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Xin chỉ giáo kinh nghiệm làm mạch in cảm quang!

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Xin chỉ giáo kinh nghiệm làm mạch in cảm quang!

    em đang tập làm mấy cái mạch in cơ bản bằng cảm quang cho đẹp và bền mà gặp phải các vấn đề xin các anh chỉ dẫn:
    1. E dán flim cảm quang toàn bị bóng... mặc dù đã chà sạch phíp đồng( mang ra tiệm họ ko ép cho, nói cái phíp dày quá hỏng máy)... e ráng lắm cũng đc cái sơ sơ.. mang đi chụp thì lúc ngâm dung dịch Na2Co3 1%.. em ngâm một lúc rồi chà chà( thì thấy nó ko bay cái rãnh ko cần thiết đi) lúc nó bay thì bay tứ lung tung hết cả đường mạch...
    2. mực cảm quang pha với cái gì vậy ạ? người bán bảo pha với nước... em pha thấy nó ko hòa tan... nên em thử pha với cái nước rửa sơn móng tay móng chân thì pha được. nhưng màu sạm xấu.. và ko bám lên phíp đồng.. thấy hột hột giống cát ý ạ. em định pha với xăng..( vì nghĩ nó giống sơn)
    3. cho em hỏi cái tấm nhựa trong hay kẹp bên ngoài mấy cái quyển sách photo có làm flim âm bản được không ạ? ở quán họ in ra giấy lụa( giống giấy scan) hình như flim ko được chất lượng lắm hay sao mà dẫn đến việc ở trên...
    các anh hay làm mạch bằng cách này cho em lời khuyên với.. vì đang nghỉ phép.. ở quê ko có linh kiện.. mà flim và mực còn hạn hẹp.. phá tan nữa thì ko mua đc linh kiện.. lại ko đc cái mạch nào thì buồn lắm ạ.
    em xin cảm ơn ^,.^!

  • #2
    1. Phim cảm quang phải ép bằng máy tốt, nó rất kén máy. Ép bằng máy tự chế hoặc bằng bàn là coi như vứt phim đi.

    2. Mực cảm quang cứ thế quét/phun lên tấm mạch, không pha với cái gì cả. Tất nhiên nó có dung môi chuyên dụng nhưng dung môi này ngoài tầm với của người không chuyên.

    3. Không dùng được, phải dùng film chuyên dụng cho máy in phun hoặc film chuyên dụng cho máy in laser. Mạch không quá tinh xảo thì dùng giấy can cũng được.

    Ai ở quê, hay bất kỳ nơi nào mà điều kiện máy móc / vật tư thiếu thốn thì không nên chơi với phương pháp cảm quang. Đúng là nó có thể cho ra chất lượng mạch cao, nhưng đi kèm theo nó cần nhiều máy móc, hóa chất phức tạp, tay nghề cũng phải khá. Làm mạch thông thường chỉ cần dùng phương pháp in chuyển nhiệt cũ là đủ tốt rồi; nghèo thì dùng bàn là, giàu thì mua máy ép chuyển nhiệt giá đâu hơn triệu.

    Kể cả bạn đã làm thành công phương pháp cảm quang, dùng nó lâu dài vẫn không hiệu quả bằng ép chuyển nhiệt. Đắt hơn, tốn thời gian hơn, tốn vật tư hóa chất hơn, kém chủ động về vật tư hóa chất ...

    Mấy ông bán hàng cứ bơm thổi phương pháp cảm quang chất lượng, bqv dùng máy ép chuyển nhiệt cũng làm được đường mạch 8 mil (= 1/5 = 0,2 mm) tốt rồi. Cảm quang muốn làm đường mạch 8 mil cũng phải chảy máu mắt (tay nghề phải cao, film in phải loại tốt và mới, chụp phải rất cẩn thận, rửa Na2CO3 phải rất cẩn thận ...)
    Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

    Comment


    • #3
      Dán Film bằng tay rất khó, với diện tích mạch nhỏ thì dễ hơn, nhưng với mạch lớn cỡ 10X10cm mình thưòng bị bóng khí bên trong, làm hỏng đường mạch, nếu bạn làm nhiều mạch thì đầu tư cái máy ép, còn nếu làm ít thì dùng bàn là còn nhanh hơn.
      Email:
      Đau đầu vì điện tử

      Comment


      • #4
        thanks anh! đúng là có máy ép chuyển nhiệt thì làm mạch rẻ + nhanh mà chất lượng cho ra cũng rất chấp nhận được... tại bị mê muội với mấy cái clip các anh làm mạch cảm quang nhìn rất là chuyên nghiệp nên tập tành.
        có anh nào làm thủ công mà vẫn thành công thì cho em xin ít kinh nghiệm với! ^,.^..

        Comment


        • #5
          Nói đến thế, thực tế đã bị như thế ... mà vẫn còn muốn cố làm thì đúng là ... mê muội thật rồi.
          Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

          Comment


          • #6
            dạ không phải mê muội ạ.. vì còn dư ít flim cảm quang nên muốn nghịch cho nốt thôi anh. chứ em đang quét mực cảm quang và chờ nó khô. chứ cũng mới đi photo mấy cái mạch để về ủi nè anh. máy móc đầu tư sau vì h chưa chuyên ^^. thanks các anh!

            Comment


            • #7
              Bạn xem cách dán phim cảm quang này: ( xem từ phút thứ 1:00)
              https://www.youtube.com/watch?v=pbYDQuALOeY
              họ dán phim cảm quang mà nhúng được trong nước , kì lạ thật????
              Email:
              Đau đầu vì điện tử

              Comment


              • #8
                 
                Email:
                Đau đầu vì điện tử

                Comment


                • #9
                  Nguyên văn bởi lowpass Xem bài viết
                  Bạn xem cách dán phim cảm quang này: ( xem từ phút thứ 1:00)
                  https://www.youtube.com/watch?v=pbYDQuALOeY
                  họ dán phim cảm quang mà nhúng được trong nước , kì lạ thật????
                  Dán phim cảm quang dưới nước sẽ tránh được hiện tường có bọt , nhưng khi đưa vào ép nhiệt , nước nó dây ra máy ép...lâu dễ bị hỏng máy....

                  Comment

                  Về tác giả

                  Collapse

                  mrkine Tìm hiểu thêm về mrkine

                  Bài viết mới nhất

                  Collapse

                  Đang tải...
                  X