Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Làm mạch in tại gia

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #61
    em nghĩ làm theo cách của anh BKAV_HCM không ổn đâu.
    vì keo bắt sáng không thể bám trên board đồng đâu.
    ngay cả với keo trong hay keo xanh cũng vậy.
    em đang tìm hiểu xem có loại nào có thể bám trực tiếp lên board không. nếu có sẽ báo cáo cho các anh sau vậy
    thân chào

    Comment


    • #62
      đã gọi là keo mà sao...rởm như hồ dán thế hả bạn?vì chưa dùng lần nào nên chưa biết

      còn không ,nếu các bạn muốn...đốt tiền cho đỡ vướng víu,hãy thuê thợ cắt đề can rồi có 2 hướng:
      -nếu lột bỏ đường NET thì dán phần xung quanh vào,rồi dùng bút xoá trét vô phần đồng,rồi lột hết giấy can ra,đem rửa
      -nếu dán đường NET(hơi công phu đó)thì bạn gỡ phần xung quanh ra,xong rùi rửa bình thường,nhưng chắc là vô nước nó sẽ rã ra mất!

      chưa ai dám thử cái này cả!

      Comment


      • #63
        em mua dc keo bat sang va chat bat sang roi,nhung phai dun,em khong biet dun ntn ca? dum bao lau,em nghe n oi dun cach thuy.nhg em da dun gan 3h roi ma tan dc co mot it.ai da lam thanh cong chia se kinh nghiem cho em voi

        Comment


        • #64
          một tấm lụa,bác vẽ hình lên đó,chim quạ zì cũng được,rồi phần nào ko vẽ bác hãy trét keo vào để bít các lỗ lại,thế là mực chỉ chảy qua cái hình thôi,nguyên tắc là vậy đó

          còn mực để kéo và keo để trét thì....bí kíp của in lụa,tôi ko rành lắm,mới học lỏm được vậy à

          Comment


          • #65
            Đối diện cổng 2 BK HCM, co một cái hẻm (chỗ ngân hàng có máy rút tiền đó). Đi vào hẻm, quẹo trái có một tiệm photo nhận in lên giấy decal (nhưng phải mang decal đến).

            on in = don't you know?

            Comment


            • #66
              ở quy mô cao hơn,bạn dùng giấy decal cắt theo hình đường mạch(máy cắt decal làm chuyện này),sau đó bạn lột ra,dán phần còn lại lên một miếng nhựa cứng(dùng ép CMND),rồi cắt theo cái dấu đó

              cuối cùng dùng mực quét lên cái khung này,một miếng như thế xài cả chục lần chứ chẳng chơi

              chú ý làm khéo kẻo bị lem mực đó!

              (diễn đạt ko hay lắm,có gì hỏi thêm nhá các bạn! )

              Comment


              • #67
                To: thiepvt - Bạn có thể phíp đồng 2 mặt tại chợ giời, gần ngõ rẽ ra đường Nguyễn Công Trứ, bán theo cân. Mình thường mua 18k 1 tấm to bằng 1,5 lần tờ A4

                Comment


                • #68
                  Re:

                  Bác nào muốn mua keo PVA + bắt sáng (màu cam) thì ra đường Phùng Hưng (chỗ chợ Kim Biên). Đến tiệm ..Tuấn gì đó, hỏi mua keo pha sẵn. Mua về chỉ việc dùng thôi, không cần phải đun gì cho mệt...

                  Còn em chỉ dùng pp ủi (là) thôi, nhưng em có bí quyết riêng, bảo đảm tuyệt vời. Em đang viết bài hướng dẫn làm. Khi nào xong em Pót cho các bác xem.

                  Comment


                  • #69
                    Thực lòng mà nói , pp là để làm mạch in vào đây tôi mới biết . Trước giờ tôi chỉ biết dùng pp kéo lụa ( cực kỳ đẹp và chính xác ) . Khi chỉ cần làm một bản mạch in theo sơ đồ , tôi làm như sau :
                    1 . Dùng giấy kẻ ô chuẩn inches ( Việt Tiến bán thành tập khổ A3 ghi là Cross over , mã 0711 ) thiết kế đường mạch in trên đó bằng bút chì , khoảng cách của một ô kẻ của giấy này bằng khoảng cách giữa hai chân ic , nói chung chuẩn cho mọi linh kiện thông thường khác , chỉ cần chấm theo ô là y bóc .
                    2. Đóng khung mạch vừa vẽ xong với kích thước bằng bản mạch in muốn có , cắt chừa dư ra 4 cạnh .Úp tờ giấy đã thiết kế đường mạch lên mặt đồng , tuần tự bẻ ngược phần thừa ra sau , dán bằng băng dính để không xê dịch .
                    3. Dùng đầu nhọn compa đục nhẹ lên chỗ sẽ khoan để đánh dấu , xong rồi gỡ tờ giấy ra , dùng khoan mạch in 0.8 hoặc 1mm khoan tất cả chỗ đánh dấu .
                    4. Dùng bút lông dầu không thấm nước ( Loại thân bằng nhôm , ngửi có mùi axêtôn mới đúng ) khoanh tròn tất cả các lổ khoan , sau đó vẽ đường mạch giống như trên giấy . Dùng vật nhọn như đầu compa chẳng hạn sửa lại những chỗ bị dính nếu có .
                    5. Ngâm dung dịch ăn mòn .
                    6. Khoan lại những chỗ cần lỗ lớn hơn .

                    Có lẽ tại tôi làm quen pp này nên tôi thấy nhanh hơn là dùng OrCAD , đỡ phải in ấn , khéo tay cũng đẹp như kéo lụa . Để dễ vẽ mạch in trên giấy , nên đóng khung trước bằng kích thước của bản mạch rồi vẽ vời , thiết kế trong đó .

                    Comment


                    • #70
                      Các bác ơi sao khi vẽ xong mạch in em chuyển sang file pdf để đi in thì các chan linh kiện nó cứ bị lem ra dính lẫn nhau.Thêm nũa là kich thước nó không đúng như thật.Nhờ các bác chi giup cho.Cảm ơn.

                      Comment


                      • #71
                        Trước khi hàn linh kiện thì các cậu nên quét nhựa thông pha xăng trước thì hàn dễ hơn là không pha,khi đó thiếc sẽ bám dễ hơn ! Sau khi hàn có chân thò ra lấy cái bấm móng tay mà cắt đi ,đừng dùng kìm bẻ nhé!bài học xương máu đấy !chúc thành công !

                        Comment


                        • #72
                          In lụa trên từng ... cen - ti -mét.

                          Em xin giúp các anh một tí xíu.

                          1/. Về keo in lụa :
                          - Keo in lụa có thể dùng nhiều loại như keo "da", keo Ả Rập (gomme Arabic), nhưng hiện nay phổ biến nhất là keo PVA (Poli Vinyl Alcool). Phân loại theo khối lượng phân tử thì PVA gồm các loại : PVA 205, PVA 215, PVA 217, PVA 238 ... Keo PVA có dạng hạt nhỏ, hơi trong và dai. Trong đó thì "keo 217" là khá mịn, phù hợp với chế tác mạch in. Keo giá rất rẻ : hơn 15.000 một lạng. Trong khi chỉ cần 1/10 của 1 lạng là có thể làm ra một hủ keo "chao", dư dùng cho vài khung lụa hay vài chục mạch in cỡ 6 x 10 (Cm). Cứ ra đường Phùng Hưng, Q5, TP HCM, tới các tiệm bán vật tư in lụa là có.
                          - Một phần keo (hay nhiều hơn tí chút) pha với 9 phần nước (đong bằng thìa), bỏ vào chén, chén lại bỏ vào soong nhỏ có sẵn nước vài Cm. Nấu nhẹ lửa, dùng đũa sạch khuấy đều hỗn hợp keo - nước, khi nước ở soong lên tăm thì lại nhỏ lửa tí nữa.
                          - Sau khi keo tan đều thì tắt lửa, để nguội đến 35 - 40 độ C rồi lọc bằng vải mịn để có keo thuần khiết, sẵn sàng pha chất bắt sáng.

                          2/. Chất bắt sáng :
                          - Chất bắt sáng có tên hoá học là Bi - Chromate - Kali, ngoài chợ thì gọi nôm na là "bi cháy", có màu cam rất đẹp và dạng bột. Nó có tác dụng Chrôm hoá (biến tính) keo PVA, tạo màng như nhựa PVC, chịu dầu và khá bền với nước nhưng dở chịu chất chua như nước chanh hoặc acid Ozalite. Vì vậy mà người ta hay tẩy khung lụa bằng thuốc tím (trước) rồi đến ozalite. Baze cao như sude củng phá hỏng màng keo in lụa.
                          - Một phần BichromateKali pha trong chỗ ít sáng với 9 phần keo đã nấu sẽ cho keo tráng khung lụa tiêu chuẩn, biến tính nhanh trong tia tử ngoại hay ánh sáng đèn huỳnh quang trên 50 lux. Thời gian biến tính lớp keo còn lệ thuộc độ dày lớp keo và độ khô ráo của màng keo. Nếu muốn bắt sáng nhanh hơn thì thêm chất bắt sáng, tuy nhiên bản in sẽ không được nét bằng.

                          3/. Chụp bản keo :
                          - Keo bắt sáng sau khi chế biến xong thì cần phải lọc lại một lần cuối, để cho đến khi không còn bọt khí lơ lửng, thì hớt bọt trên mặt bỏ đi là dùng được.
                          - Tráng một lớp keo mỏng lên mặt bản mẫu in hay khung lụa bằng một dải cao su (gọi là dao tráng keo) hay bằng chiếc thước đo độ bằng nhựa dẻo (nhà nghề hay dùng), hoặc vỏ đĩa mềm gì đó. Để ráo bớt trong bóng tối khoảng 5 phút rồi sấy bằng máy sấy tóc đến khi khô hẳn. Nhớ là tránh dùng tay "sờ thử" mặt keo, acid stearic trong mồ hôi tay sẽ làm hỏng mặt keo đó các anh ạ.
                          - Chụp bản thì dễ rồi : áp phim âm bản lên mặt keo, dùng một tấm kiếng (kính) áp vào và căng cho thật sát, rồi để mặt phim lên trên (phơi nắng) hoặc úp mặt kiếng lên khung gỗ, xuống một (hoặc 2) bóng huỳnh quang đặt trên bàn, bóng đèn cách mặt bản in chừng 15 - 20 Cm. Thời gian bắt sáng của cả hai phương án, với loại keo chế biến đúng cách đều khoảng 1 đến 2 phút.
                          - Sau khi chụp thì tắt đèn hoặc lấy giấy đen phủ trên mặt bản, để nguội rồi mới rửa dưới vòi nước chảy. Nếu đường in (phần không bắt sáng) khó tan thì có thể dùng bông gòn chà sát nhẹ cho đến khi có bản in (bản lụa) chi tiết và sắc nét.
                          - Để bản in (bản lụa) hơi ráo rồi xịt rửa lại một lần cuối. Phơi hay sấy cho bản in (bản lụa) khô hẳn.

                          Vài thông tin "nhà nghề", mong là giúp ích được cho các bạn.

                          Lan Hương

                          Comment


                          • #73
                            máy in phun liệu có làm được mạch in ko nhi?có ai cho hởi với

                            Comment


                            • #74
                              Nguyên văn bởi gutentag Xem bài viết
                              máy in phun liệu có làm được mạch in ko nhi?có ai cho hởi với
                              Nếu làm mạch thủ công bằng cách dùng bàn là thì chỉ máy in laser dùng được thôi. Lợi dùng nhiệt độ của bàn là làm chảy mực in trên giấy, mực in sẽ dính vào board đồng, những phần có mực dính vào sẽ không in ăn mòn.

                              Còn máy in phun sẽ có tác dụng nếu bạn làm mạch in bằng phương pháp quang.

                              Comment


                              • #75
                                Nguyên văn bởi tienvnu Xem bài viết
                                Ông bạn làm được là thích rồi...tui vẽ mạch xong ...chả biết in ở đâu mà làm...
                                Bầy cách cho anh em với...Ra hàng bọn nó không in cho...tìm đầu kẹp mũi khoan loại nhỏ khắp HN không có...mệt... m... m...........

                                ---> mình biết cách làm để gắn mũi khoan tuyệt vời luôn:
                                cậu ra chọ trời mua một cái đầu kẹp 3 chấu (loại nhỏ nhất có thể )dành cho máy khoan tay ý,(bạn nhớ kiểm tra xem xoáy 3 chấu ra hết nhé để kiểm tra xem nó có có chụm vào khít không nhé --> để đảm bảo nó có thể kẹp được mũi nhỏ nhất ấy mà),tên của nó là đầu "mang ranh" ,mua cái động cơ dC24V to hon 2 ngón tay chut ,sau đấy về lấy cái bánh răng nhụa gắn vào đầu đc rồi dùng dao tỉa bằng tay các răng sao cho nhét vào được lỗ của đầu 3 chấu (nếu có bắnh răng bằng kim loại cang tốt nhung khi đấy phải đi mài ).xong rồi bạn cho đc quay chỉnh cho đầu kẹp 3 chấu quay thật cân(không đảo ),thấy okie rồi thì đổ thêm keo con voi vào --> đem dùng miễn chê.
                                mình đã làm 1 cái đến giờ vẫn chưa hỏng.chạy cực kì êm,cân đối không kém gì máy khoan họ bán thế ,khi khoan nằm gọn trong long bàn tay,khoan mũi 3 vãn okie

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                phamthaihoa Tìm hiểu thêm về phamthaihoa

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X