Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Lý luận về hướng phát triển thị trường

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Lý luận về hướng phát triển thị trường

    Lý luận này nhằm mục đích chỉ ra phương hướng phát triển dientuvietnam. Tuy nhiên vì nó mang nhiều màu sắc của thị trường, cho nên F đưa nó vào đây.

    F đưa ra mấy luận điểm chính như sau:
    1) Vòng đời của một sản phẩm điện tử ngắn, thường là 1 năm. Do vậy cần phải có năng lực thiết kế sản phẩm điện tử nhanh thì mới có thể đáp ứng nhu cầu thị trường. (vấn đề về năng lực thiết kế)
    2) Việt Nam chưa thể sản xuất các linh kiện điện tử, do đó hầu hết phải nhập từ các nước trong khu vực, điều này gây nên vấn đề khó khăn cho ngành điện tử, chủ yếu là vấn đề thời gian thiết kế, bởi leadtime của các nhà sản xuất thường rất dài. Tất yếu cần các nhà cung cấp để phát triển thị trường. (vấn đề về sản xuất)
    3) Giải quyết một bài toán, thường một bài toán được đặt ra, Mỹ giải quyết trong 3 năm (vì thường họ đặt ra trước), TQ trong 1 năm (thường ăn cắp công nghệ nhanh), vậy nếu muốn thắng được TQ thì ta phải giải quyết nhanh hơn nữa, hoặc tối thiểu là bằng với TQ. Thực tế cho thấy tốc độ giải quyết bài toán, thường là vấn đề hệ thống và lý thuyết của chúng ta rất yếu, nguồn đầu tư không hợp lý. Kết quả dẫn tới các nghiên cứu trở nên chậm chạp. Vậy cũng phải đặt vấn đề "làm thế nào để ăn cắp công nghệ nhanh"? Điều này cũng vô cùng quan trọng đối với VN. (vấn đề về đối thủ cạnh tranh và bản quyền công nghệ)
    4) Thị trường thiết kế chưa tiếp xúc được các bài toán, những vấn đề thực tế. Đặc biệt những vấn đề mà người dân VN hàng ngày đối diện. Thực tế những nhà thiết kế chủ yếu đang chăm chú nhìn vào các đề tài được người ta nói đến sau khi ... đã đấu thầu xong, hoặc là những bài toán được tung ra thị trường thiết kế một cách bừa bãi. Tới khi làm xong, thì hầu như không còn chỗ đứng trên thị trường. Thiết kế phải đặt vấn đề tìm kiếm thị trường của mình, phải hiểu được nhu cầu của ngành điện tử, phải hiểu được những ứng dụng cần thiết, phải hoạch định được những phương hướng nhu cầu, và phải có kênh thông tin để tiếp cận và trao đổi các nhu cầu. Sáng tạo nhu cầu vào lúc này chưa thực sự cần thiết, bởi những nhu cầu hiện tại vẫn chưa giải quyết xong, và thị trường VN nói chung là rất lớn. (vấn đề về nhu cầu và xu hướng thị trường)
    5) Những giải pháp hệ thống, những bài toán ở tầm chính phủ hầu hết đều không được công bố (tất nhiên thôi), nhưng những bài toán này nhìn chung cũng chưa được nghiên cứu một cách có phương pháp. Còn thiếu rất nhiều nhà nghiên cứu đề ra những hướng đi lý thuyết, đặc biệt là đề ra một cách công khai, rộng rãi đề mọi người đều có thể tìm hiểu và nghiên cứu thêm. (vấn đề về nghiên cứu khoa học).
    6) Hiện nay các nhà thiết kế chủ yếu hoạt động theo kiểu manh múm, và chỉ phát triển các hình thức nhỏ. Chỉ có một vài công ty nghiên cứu thiết kế lớn, thực sự hình thành từ các tập đoàn lớn, còn lại chưa có một định hướng mạnh mẽ và sự am hiểu của các nhà thiết kế để xây dựng những công ty chuyên về thiết kế. (vấn đề về tính chuyên nghiệp trong thiết kế).
    7) Một sản phẩm điện tử được tổng hợp từ rất nhiều yếu tố, thiết kế điện tử, thiết kế mẫu mã, đăng ký bản quyền, dây chuyền sản xuất, phân phối sản phẩm,... Thực ra mọi loại sản phẩm hầu như đều trải qua những vấn đề này, thế nhưng chúng ta vẫn chưa có những đầu tàu thực sự để thâu tóm, hoặc tư vấn phát triển cho ngành. (vấn đề về chuyên gia tư vấn). Một số ngành đặc biệt mũi nhọn, vẫn có các chuyên gia tư vấn, ví dụ như viễn thông, dầu khí, nhưng đặc biệt trong thị trường gia dụng, dân dụng, thì chúng ta mất hẳn đầu tàu này. (lỗ hổng thị trường dân dụng, gia dung với 90 triệu dân).


    Đây là những ý kiến mà F sẽ phân tích và khai thác để chuẩn bị cho việc phát triển diễn đàn. Rất mong các thành viên có tâm huyết cùng tham gia thảo luận các vấn đề liên quan đến xu hướng thị trường, và những bước đi tiếp theo cho dientuvietnam.

    Có những thông tin F biết, có những thông tin F không thể biết, vậy F cũng muốn lắng nghe nhiều hơn để có thể đúc kết thành một hướng đi tốt cho diễn đàn chúng ta.

    Chúc vui
    Falleaf
    Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
    58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
    mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

  • #2
    ví dụ về thị trường việ nam

    tôi lấy ví dụ về trường hợp cụ thể như sau:
    - đài truyền hinh HTV đang phát sóng chương trình truyền hình có độ phân giải cao - HDTV. ồ thế thì quá tốt rồi. nhưng công việc chuẩn bị cho ra đời HDTV mất ít nhất là 3 năm.
    từ 2005.
    HTV có liên kết chặt chẽ với các đại gia của sài gòn, hình thành các công ty vệ tinh để phục vụ cho nhu cầu đổi mới công nghệ của HTV. ngay từ đầu năm 2005 đã có thông tin về về dự án HDTV của HTV nhưng là bí mật, rất ít người biết. doanh nghiệp điện tử đại việt nam cũng có báo cáo nhận định về thị trường cuả HDTV nhưng ... sản xuất LCD TV để tham gia vào thị trường này thì cần điều kiện gì ?
    về máy móc thì một thiết bị phát tín hiệu HDTV dùng trong công tác R&D có giá khoảng 2000usd, nếu muốn phát tín hiệu HDTV dùng trong sản xuất thì giá thiết bị còn cao hơn nữa.
    về nhu cầu thị trường thì còn huyền bí hơn nữa vì ... có sự thao túng của các đại gia như sony, sam sung, LG, ... doanh nghiệp điện tử đại việt nam mà mon men đến gần .. "miếng bánh" HDTV là bị hất ra xa với tuyệt chiêu "giảm giá bán".
    hiện tại thì các doanh nghiệp điện tử đang tìm cách để hóa giải tuyệt chiêu này. đó là đặc tính độc đáo của doanh nghiệp việt nam.
    vấn đề đặt ra là phải đột phá vào những măt xích nào? cách làm như thế nào để phù hợp với văn hóa vốn có của doanh nghiệp?
    chúng ta có thể nhìn lại quá khứ, là chiến tranh ở việt nam nhưng với cách tiếp cận khác. tiếp cận theo các con số.
    một chiếc máy bay, một chiếc xe tăng đều có giá quy thành tiền cả, một viên đạn bé xíu thì cũng có giá tiền của viên đạn bé xíu. đô la Mỹ chảy ào ạt vào việt nam cùng với kỹ thuật tiến tiến nhất nhằm mục đích là giành thị phần vũ khí từ Pháp, dùng vũ lực để đẩy lùi đối thủ. còn ác liệt hơn là hoàn cảnh hiện tại nhiều lần.
    để hóa giải "công thức chiến tranh" của Mỹ thì phải làm sao? phải đương đầu, phải dám làm. vừa làm vừa xây dựng vừa hoàn thiện.
    trở lại vấn đề của doanh nghiệp điện tử thi trách nhiệm cao nhất là người đặt bút ký các hợp đồng, là các vị giám đốc.
    thành công thì chỉ là vỗ tay hoan hô, thua lỗ thì thân bại danh liệt.
    phải cân nhắc chứ, phải 'cân đo đong đếm" và cuối cùng là phải mạo hiểm.
    cơ sở cho sự mạo hiểm là gì?
    niềm tin vào thành quả cuối cùng sẽ đạt được là gì?
    để chia sẻ sự mạo hiểm với giám đốc phải có một tổ chức tư vần về thị trường việt nam.
    ví dụ như: trong ngành chiếu sáng dùng LED có tổ chức Strategies Unlimited chuyên tư vấn về thị trường của sản phẩm LED trên toàn cầu. họ đóng gói những báo cáo về thị trường thành tập sách và bán với giá hơn 5000usd/ một cuốn (năm nghìn đô la mỹ).

    do đó khi đề cập đến nhà sản xuất, nhà thiết kế ... thì phải dành một vị trí xứng đáng cho một cộng đồng đang chịu nhiều áp lực, đó là cộng đồng các giám đốc. không thể hỗ trợ doanh nghiệp chung chung mà phải cụ thể và bắt đầu từ ông giám đốc.

    hãy tin vào tôi, Ngài Giám đốc

    Comment


    • #3
      suy nghĩ về sữa có melamin

      thông tin về chất melamin trong sữa trung quốc đang gây chấn động trong dư luận trong nước và quốc tế. nếu xem xét vấn đề theo yêu cầu về kỹ thuật thì có nét tương đồng với vấn đề trong ngành điện tử của việt nam.
      đó là vấn đề kiểm tra sự đúng đắn của một sản phẩm, một thiết kế.
      về vấn đề sữa thì chất melamin tạo ra hiệu ứng giả về thành phần protein trong sữa, đánh lừa các trung tâm kiểm tra chất lượng sản phẩm, tìm mọi cách đưa sản phẩm sữa ra thị trường, dùng chính thị trường để kiểm tra sự an toàn của sản phẩm, dùng uy tín và thương hiệu để chơi trò may rủi, hên xui.
      về vấn đề sản phẩm điện tử cũng có điểm tương đồng. do khâu lập dự án, thiết kế, kiểm tra sản phẩm chưa được xây dựng chính quy, máy móc kiểm tra chưa đầy đủ nên tâm lý dùng thị trường để đánh giá chất lượng sản phẩm đã hình thành trong các doanh nghiệp điện tử. khi nhu cầu giảm giá bán của sản phẩm tăng lên lại càng thúc đẩy tâm lý này phát triển.
      như vậy để hạn chế tâm lý này thì dân điện tử phải tiếp cận với các mô hình,các công cụ dùng trong định lượng rủi ro, định lượng các nhu cầu.
      ví dụ như thế này: trong ngành chiếu sáng dân dụng, nói đến chiếu sáng là nghĩ ngay đến bóng đèn, bóng đèn CFL giá là 2 usd, bóng đèn tube giá là 1usd, vậy là đi mua ngay bóng đèn tube, giá 1usd. chấm hết !!!
      nhưng có thât sự là chấm hết không ???
      ........
      thực tế là chưa chấm hết. vì sao ???
      một tòa nhà chung cư cao cấp có hàng trăm, hàng ngàn căn hộ thì không thể "chấm hết" đơn giản như vậy. hệ thống chiếu sáng phải tính hết các vấn đề về tiêu thụ điện năng, tuổi thọ sản phẩm, bảo hành, thông số kỹ thuật, nhu cầu sử dụng .khi tính đến những vấn đề vừa kể trên thì mới thấy rằng "đất dụng võ" dành cho dân điện tử còn bao la lắm, cón nhiều lắm.
      và phải tính toán như vậy thì dân điện tử sẽ đủ tự tin để trình bày và bảo vệ dự án trước các nhà đầu tư hoặc các vị giám đốc.
      cái mà các vị giám đốc cần là những con số.
      các rủi ro trong dự án phải tính ra tiền, nhu cầu sử dụng sản phẩm phải tính ra tiền, tính năng sản phẩm cũng phải tính ra tiền.
      ví dụ như: chiếu sáng 1 mét vuông trong 1 giờ thì tốn bao nhiêu tiền; nếu chỉ tính tiền điện năng tiêu thụ và bảo rằng đó là số tiền cuối cùng phải bỏ ra thì các vị giám đốc sẽ cực kỳ thất vọng về dự án. nói nôm na là "ăn quả nhớ kẻ trồng cây", nếu là kẻ trọc phú thì hắn sẽ bảo rằng "tôi đã bỏ tiền ra để mua quả thì tôi đã hết trách nhiệm, không cần nhớ đến ai nữa". thât dáng tiếc.

      tôi có gởi kèm theo bài viết một bảng tính làm ví dụ, sử dụng mô hình "life cycle cost" để tính toán nhu cầu "chiếu sáng dùng Led " ra tiền. đơn vị của chi phí (cost) sẽ là (usd / megalumen giờ), một đơn vị không nằm trong bảng tiêu chuẩn đo lường. biết làm sao được, thế giới tính như thế thì ta phải làm theo thôi.
      Attached Files

      Comment


      • #4
        thị trường sản phẩm Led 2008 có gì mới?

        năm hết tết đến,
        hôm nay là 30 tháng chạp,
        chỉ còn vài giờ đồng hồ nữa là bước sang năm kỷ sửu,
        nghĩ ngợi một chút về năm tý để hướng về một dòng sản phẩm đang định hình trên thị trường.
        đó là thị trường của sản phẩm LED.

        giữa năm 2007, tại hội chợ hàng diện tử, tổ chức tại HIECC, hãng Samsung đã đánh dấu sự xuất hiện của thị trường sản phẩm LED tại việt nam. một bộ phận của Samsung SDI, công ty chuyên làm CRT, đã tách ra từ năm 1998 để thành lập công ty Vissem, chuyên vể sản phẩm LED.
        cùng hội chợ lần đó có thêm hai nhà phân phối đèn chiếu sáng dùng LED. sản phẩm LED siêu sáng đã gây ấn tượng đối với người tiêu dùng việt nam nhưng ấn tượng mạnh nhất là đến cuối năm 2007, khi trong lễ hội giáng sinh, tết dương lịch và tết nguyên đán có xuất hiện những dây LEd trắng siêu sáng, treo dọc theo đường nguyễn huệ, lê lợi ...

        sang năm 2008, tại hội chợ hàng điện tử, hội chợ elenex, hội chợ vietbuild, thì các đại gia như Cree, Philips, Osram, Neo-neon ... đã lần lượt kéo nhau vào thị trường việt nam.
        nói về philips thì :chiếu sáng đã trở thành chiến lược toàn cầu của họ. họ đã bán bộ phận bán dẫn để đầu tư mạnh vào bộ phận chiếu sáng, trong đó đặc biệ là chiếu sáng dùng LED.
        có một chuyện chả biết là vui hay buồn về hệ thống chiếu sáng dùng LED của Philips: trong hội chợ elenex 2008 thì philips đã giới thiệu hàng loạt mẫu mã sản phẩm LED, rất ấn tượng và hoành tráng. trong cuốn bản tin Philips(số 5/2008), đợc phân phát tại hội chợ có viết về việc "ứng dụng công nghệ chiếu sáng LED" tại nhà hàng Royal garden(cao ốc hùng vương plaza) đã gây sự tò mò và thích thú đối với những người đang tìm hiểu về thị trường sản phẩm mới này.

        nhưng thật đáng tiếc là sau khi tốn tiền để đưa gia đình đến địa chỉ nhà hàng theo như bản tin Philips đã chỉ dẫn, để vừa ăn tiệc vừa xem ứng dụng công nghệ mới thì mới té ngửa ra, đó chỉ là hệ thống "giống như led nhưng không phải là led" vì khi sờ vào các bóng đèn thì nhiệt độ trên đèn làm cho phỏng tay.

        sau đó liên lạc với cán bộ của văn phòng philips tại sài gòn để tìm hiểu thực hư về thông tin đăng tải trên bản tin thì nhận được câu trả lới rất là ... trớt quớt : không biết gì về thông tin đăng trên bản tin philips số 5/2008.
        chấm hết.
        sau đó chỉ biết tự nhủ là : bệnh "nói một đường, làm một nẻo" lây lan thật nhanh và rất khó chữa.
        cũng trong năm này đã có nhà sản xuất neo-neon đến đặt nhà máy tại việt nam, tuyển nhân sự ào ạt để phục vụ sản xuất.
        còn về phần của VEIC, viết tắt của tổng công ty điện tử - tin học việt nam, đã cử đoàn cán bộ đi nước ngoài để tìm hiểu về thị trường sản phẩm LED. kết quả báo cáo thì chưa công bố, chỉ có chút ít thông tin thu được từ Bản cáo bạch khi tiến hành cổ phần hóa VEIC, là: sản phẩm LED có tiềm năng rất lớn cần có chiến lược đầu tư. chấm hết.
        còn về phần của các công ty điện tử như tân bình thì ra mắt dòng sản phẩm led dùng trong quảng cáo, hiển thị hình ảnh, chữ. chẳng biết có trụa trặc gì mà khi làm ăn với công ty Đất Việt thì anh này than thở quá trời. lý do là bảng LED để trong nhà thì chạy tốt nhưng khi đem ra ngoài trời thì không tốt nữa. chấm hết.
        kết luận là: từ anh lớn đến anh vừa và nhỏ, từ philips đến tân bình thì "gióng trống khua chiêng" rất to nhưng khi làm thì nhỏ giọt. có lẽ họ thực hiện theo như binh pháp của Gia cát lượng đời tam quốc: cho vài chục anh lính cỡi ngựa, trên ngựa buộc các cành cây, khi ngựa chạy thì các cành cây làm bụi tung lên mù mịt, làm cho anh Hạ hầu đôn tưởng như có hàng ngàn binh mã đang tiến đến gần, đánh lừa anh ta chạy vỡ mật.
        trong những ngày cuối năm tý, đầu năm sửu thì sản phẩm led đã ra mắt hoành tráng tại khu vực trung tâm sài gòn. kéo theo các dây led dùng trong trang trí bày bán nhộn nhịp tại các chợ. có đủ các loại: từ màu trắng đến loại có 4 màu, xanh xanh đỏ đỏ, trong rất vui mắt sinh động và dễ sử dụng.
        55 - 60 ngàn / 1 dây(8m).
        như vậy loại đèn chớp tắt trang trí cây thông nô-en đã chấm dứt sứ mạng để nhường chỗ cho đèn led.
        còn về đèn huỳnh quang, đèn compact thì sao?
        đến dòng sản phẩm này thì có nhiều thị trường mới lằm.
        sản phẩm led loại hole-through có 2 chân(cổ điển) loại 4 chân (sáng gấp đôi loại cổ điển) thì không thể thay thế huỳnh quang được. phải dùng đến Led sản xuất bằng công nghệ nano, loại led công suất.
        loại led dùng công nghệ nano thì có công suất thấp nhất là 1W, 3w, 5w, 10w.
        khi tiếp xúc khách hàng, tìm hiểu về thị trường thì có câu hỏi đặt ra: tại sao không làm đèn Led dài 6 tấc, 1 thước 2 ... mà chỉ làm nhỏ như đầu ngón tay, sau đó mới làm mạch điện tử để kết nối nhiều bóng led nhỏ lại với nhau?
        thật là khó trả lời, nhưng nếu khách hàng có tìm hiểu về công nghệ bán dẫn, tiêu biểu là công nghệ vi xử lý thì thấy là công nghệ bán dẫn hiện nay chỉ dừng lại ở mức là tạo ra các vi xử lý có hình dạng vuông mà thôi, đâu có thấy trên thị trường bán VXL có hình dạng nào khác với hình vuông đâu !!!!

        lĩnh vực đầu tiên mà led nano(tạm gọi như thế) đang thắng thế so với đèn CFL là đèn bàn dùng cho học sinh.
        thông thường một phòng tại nhà có gắn hai bóng đèn huỳnh quang. khoảng cách từ đèn đến bàn học là hơn 2 m. để tránh bệnh về mắt thì nên dùng thêm đèn bàn.
        lấy vì dụ: một đèn hiệu panasonic, có thiết kế mạch điều tần để bảo vệ mắt thì có giá trên 300 ngàn.
        đèn bàn dùng led nano, đương nhiên là bảo vệ mắt, có giá là 90 ngàn.
        không những vậy đèn bàn loại led nano không nóng, không gây bỏng cho các bạn học sinh.
        nếu lỡ tay làm rớt thì không bể vỡ như đèn CFL.

        lĩnh vực thứ hai chưa được khai phá là chiếu sáng dùng trong hộ gia đình.
        quan niệm cổ điển cho rằng: hoạt động chiếu sáng hộ gia đình sẽ bao gồm hai trạng thái mở đèn (sáng ) và tắt đèn (là tối).
        vấn đề phản biện đặt ra là : trong bóng tối, làm sao để định vị chính xác vị trí của công tắc bóng đèn?
        câu trả lới truyền thống là: phải nhớ vị trí và lần mò trong bóng tối.
        câu trả lời khác là: dùng led nano, tiết kiệm điện.
        như vậy là giữa trạng thái sáng và tối sẽ có trạng thái thứ ba là sáng vừa đủ, sáng trung bình.
        khu vực nào trong nhà cần sáng trung bình: cầu thang, phòng tắm, lối đi, phòng ngủ, xung quanh bàn thờ ông bà, bàn thở ông địa, ông thần tài, bàn thờ ông táo, ...

        kết luận là : đèn led nói chung và led nano nói riêng sẽ chung sống hòa bình với đèn huỳnh quang trong thị trường hộ gia đình.

        năm 2008 có những nét mới như thế, còn nhiều thị trường chưa được khai phá
        . còn về phần của bạn thì ban nghĩ gì về điều đó ?

        chúc mừng năm mới
        Last edited by belcooo; 25-01-2009, 18:12. Lý do: viết tiếp

        Comment


        • #5
          bài không tựa số 1

          bạn có quan tâm đến xe ô tô hay không? có lẽ bạn sẽ biết đến "đại gia" trong ngành xe ô tô như General Motors (GM), Chrysler ...
          Hãng GM, Chrysler "to như cái núi" mà bây giờ cũng thông báo phá sản.
          Thế thì hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam đang ở giai đọan nào?
          Câu trả lời cho tình hình chung là các doanh nghiệp việt nam đang hoạt động cầm chừng, đang giãy giụa.
          Vì sao?
          trong giai đoạn hiện nay thì chỉ có hai con đường cho doanh nghiệp:
          thứ nhất là co cụm hay sáp nhập lại.
          thứ hai là bung ra, tìm hướng đi mới.

          có một so sánh thế này:
          trong gia đình, trách nhiệm lớn nhất của cha mẹ là tìm kiếm thu nhập để nuôi sống con cái, hay gọi vắn tắt là chuyện "cơm áo gạo tiền".
          trong một công ty, trách nhiệm của chủ doanh nghiệp là tìm nguồn thu nhập để trả luơng hàng tháng cho công nhân viên, cũng gọi vắn tắt là chuyện "cơm áo gạo tiền".
          Mọi người sẽ thấu hiểu vì sao tóc của cha mẹ ngày càng bạc đi, vì sao chủ doanh nghiệp lại cáu gắt khi đến kỳ phát luơng.
          bốn từ "cơm áo gạo tiền" rất ngắn nhưng có sức nặng ngàn cân.
          trở lại giải pháp tìm hướng đi mới cho doanh nghiệp hiện nay.
          hướng đi mới phải kèm theo một giải pháp "cơm áo gạo tiền" cụ thể.
          nói ví von là thế này: trước khi anh Bắc Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân thì anh ấy cũng cầu cứu và nhanh chân kiếm được viện trợ từ các nước khác. Sau khi lo được chuyện "cơm áo gạo tiền" cho nhân dân thì anh ấy lại tiếp tục thử vũ khí hạt nhân.
          lấy vì dụ nhỏ hơn thì sao, bàn về các công ty Việt nam. muốn lo được chuyện "cơm áo gạo tiền" thì phải có khoảng 2-3 khách hàng "thân thiết" , doanh số từ khách hàng thân thiết đủ để doanh nghiệp không lo lắng chuyện "cơm áo gạo tiền".
          sau đó mới bàn đến tuơng lai.
          như vậy, giải pháp co cụm và giải pháp tìm hướng đi mới là không thể tách rời.
          co cụm để lo chuyện "cơm áo gạo tiền"; tìm thị trường mới với mong muốn được "ăn ngon mặc đẹp".

          Đối với giám đốc doanh nghiệp, xuất thân từ nghể kỹ thuật điện tử, đang đi theo xu hường là cung cấp giải pháp toàn diện cho khách hàng.
          không còn sự tách biệt giữa "cứng" hay "mềm", giữa "số" hay "tượng tư", mà thay vào đó là sự lựa chọn giữa các yêu cầu của khách hàng.
          nếu yêu cầu của khách hàng có khả năng phát triển, nâng cấp thì có giải pháp thứ 1.
          nếu yêu cầu khách hàng là giá rẻ nhất thì cũng có giải pháp thứ 2.
          nếu yêu cầu của khách hàng là dạng yêu cầu tổng quát thì cũng lại có giải pháp thứ 3.
          Nếu .v.v. và nếu .v.v.

          các giải pháp phải đi kèm cách thực hiện.
          để có được cách thực hiện được thì nhu cầu phải có những con người rành về kỹthuật nhưng nắm được những yếu quyết bán hàng, gọi nôm na là đội ngũ tham mưu hay là tư vấn.
          như vậy, anh tham mưu sẽ cụ thể hóa nhu cầu của khách hàng, xây dựng quy trình hoạt động của hệ thống theo nhu cầu, tìm kiếm một (hoặc nhiều) nhà cung cấp, nhà thiết kế, và cuối cùng là thỏa mãn nhu cầu khách hàng.
          khi thị trường đã phát triển tới mức độ này thì câu chuyện vui về 3 anh việt nam sẽ thua 3 anh nhật sẽ là quá khứ.

          vì các nhà cung cấp, thiết kế đơn lẻ đã có những điểm kết nối chung (là anh tư vấn, tham mưu), họ cùng nhau phục vụ khách hàng, họ không phải thi nhau hạ giá mà kết quả thực tê là họ cùng nhau phá sản.

          đây là xu hướng đang diễn ra trong thị trường việt nam.
          Ý kiến của các bạn là gì?
          Last edited by belcooo; 31-05-2009, 16:36. Lý do: viết tiếp

          Comment


          • #6
            Một năm nhìn lại

            Lời quê chấp nhặt dông dài
            Mua vui cũng được một vài trống canh

            Thế là sắp hết năm Sửu rồi. Đường phố sài gòn về đêm tràn ngập ánh sáng, đủ các màu sắc: trắng đỏ cam vàng lục lam chàm tím.
            Phải công nhận là sài gòn thay đổi nhanh thật.

            Thay đổi nhanh đến mức độ như thế này: một người bạn cùng làm trong ngành điện tử, chuyên ngành cung cấp giải pháp công nghệ LED phải thừa nhận là mức giá của các dự án về LED giảm nhanh không ngờ, đầu năm thì giá của LED 1W là 100,000 VND thi cuối năm giá này giảm xuống còn dưới 30,000 VND, như vậy thì một bóng đèn tròn, dùng 05*1W LED , giảm giá từ 500,000 vnd xuống khoảng 200,000 vnd. Người bạn này phải thốt lên: không biết kiểm soát chất lượng của đèn LED bằng cách nào!!!

            Nếu có thể, chúng ta tiếp cận công nghệ LED theo cách nhìn khác như sau: giải pháp công nghệ LED không bị giới hạn trong bản thân của LED (nghĩa là kinh doanh sản phẩm LED) mà mở rộng hơn là có tiềm năng và thị trường rất lớn ở ánh sáng mà LED phát ra (nghĩa là kinh doanh ánh sáng của LED).

            Tại sao vậy? Ví dụ nhé:

            các tính chất đặc biệt của LED làm khơi gợi hứng thú của khách hàng như: không gây ô nhiễm môi trường, tiết kiệm điện, tuổi thọ lâu dài, không bể vỡ, hoạt động ở điện áp thấp. Nhưng khách hàng chỉ ký đơn hàng (nghĩa là chi tiền) khi ho thấy được lợi ích từ LED, cụ thể hơn là lợi ích từ chính ánh sáng của LED phát ra.
            Nghĩa là giá trị của đối tượng được chiếu sáng sẽ xác định giá trị của ánh sáng LED.
            Ví dụ như:
            chiếu sáng trong khuôn viên của quán ca phê, chiếu sáng cây xanh, thảm cỏ thì sử dụng ánh sáng LED có giá khoảng 30 ngàn trở xuống
            chiếu sáng trong căn hộ cao cấp thì sử dụng anh sáng LED có giá khoảng 200 ngàn trở xuống
            chiếu sáng phòng thí nghiệm, trong dây chuyền sàn xuất công nghiệp thì có giá khoảng 500 ngàn trở xuống.
            chiếu sáng cho xe ô tô (BMW, Toyota, Honda) thì có giá hàng ngàn usd

            Như vậy, giải pháp công nghệ LED không đứng riêng lẻ mà trở thành một phần của một giải pháp lớn hơn như: thiết kế trang trí - kiến trúc, thiết kế điện chiếu sáng cho tòa nhà - biệt thự, thiết kế chiếu sáng xe ô tô ...
            Ví dụ như: thiế kế điện chiếu sáng cho tòa nhà bao gồm LED, máng đèn, dây nối, ống dẫn ...
            thiết kế kiến trúc - trang trí bao gồm chiếu sáng, cảnh quan, vật thể cần chiếu sáng ...
            thiết kế chiếu sáng xe ô tô bao gồm LED, chóa đèn, góc mở của đèn ....

            Một hướng tiếp cận mới ? đèn LED thì nước ngoài đã làm sẵn rồi, về Việt NAm chỉ mua bán sản phẩm hoàn chỉnh thì làm sao gọi là mới? bất động sản thì có liên quan gì đến cong nghệ LED?
            BÁN HÀNG LÀ KHỞI NGUỒN CỦA MỌI HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP
            Last edited by belcooo; 09-01-2010, 21:12. Lý do: go on

            Comment


            • #7
              tiếp theo

              Lời quê chấp nhặt dông dài
              Mua vui cũng được một vài trống canh

              Thế là sắp hết năm Sửu rồi. Đường phố sài gòn về đêm tràn ngập ánh sáng, đủ các màu sắc: trắng đỏ cam vàng lục lam chàm tím.
              Phải công nhận là sài gòn thay đổi nhanh thật.

              Thay đổi nhanh đến mức độ như thế này: một người bạn cùng làm trong ngành điện tử, chuyên ngành cung cấp giải pháp công nghệ LED phải thừa nhận là mức giá của các dự án về LED giảm nhanh không ngờ, đầu năm thì giá của LED 1W là 100,000 VND thi cuối năm giá này giảm xuống còn dưới 30,000 VND, như vậy thì một bóng đèn tròn, dùng 05*1W LED , giảm giá từ 500,000 vnd xuống khoảng 200,000 vnd. Người bạn này phải thốt lên: không biết kiểm soát chất lượng của đèn LED bằng cách nào!!!

              Nếu có thể, chúng ta tiếp cận công nghệ LED theo cách nhìn khác như sau: giải pháp công nghệ LED không bị giới hạn trong bản thân của LED (nghĩa là kinh doanh sản phẩm LED) mà mở rộng hơn là có tiềm năng và thị trường rất lớn ở ánh sáng mà LED phát ra (nghĩa là kinh doanh ánh sáng của LED).

              Tại sao vậy? Ví dụ nhé:

              các tính chất đặc biệt của LED làm khơi gợi hứng thú của khách hàng như: không gây ô nhiễm môi trường, tiết kiệm điện, tuổi thọ lâu dài, không bể vỡ, hoạt động ở điện áp thấp. Nhưng khách hàng chỉ ký đơn hàng (nghĩa là chi tiền) khi ho thấy được lợi ích từ LED, cụ thể hơn là lợi ích từ chính ánh sáng của LED phát ra.
              Nghĩa là giá trị của đối tượng được chiếu sáng sẽ xác định giá trị của ánh sáng LED.
              Ví dụ như:
              chiếu sáng trong khuôn viên của quán ca phê, chiếu sáng cây xanh, thảm cỏ thì sử dụng ánh sáng LED có giá khoảng 30 ngàn trở xuống
              chiếu sáng trong căn hộ cao cấp thì sử dụng anh sáng LED có giá khoảng 200 ngàn trở xuống
              chiếu sáng phòng thí nghiệm, trong dây chuyền sàn xuất công nghiệp thì có giá khoảng 500 ngàn trở xuống.
              chiếu sáng cho xe ô tô (BMW, Toyota, Honda) thì có giá hàng ngàn usd

              Như vậy, giải pháp công nghệ LED không đứng riêng lẻ mà trở thành một phần của một giải pháp lớn hơn như: thiết kế trang trí - kiến trúc, thiết kế điện chiếu sáng cho tòa nhà - biệt thự, thiết kế chiếu sáng xe ô tô ...
              Ví dụ như: thiế kế điện chiếu sáng cho tòa nhà bao gồm LED, máng đèn, dây nối, ống dẫn ...
              thiết kế kiến trúc - trang trí bao gồm chiếu sáng, cảnh quan, vật thể cần chiếu sáng ...
              thiết kế chiếu sáng xe ô tô bao gồm LED, chóa đèn, góc mở của đèn ....

              Một hướng tiếp cận mới ? đèn LED thì nước ngoài đã làm sẵn rồi, về Việt NAm chỉ mua bán sản phẩm hoàn chỉnh thì làm sao gọi là mới? bất động sản thì có liên quan gì đến cong nghệ LED?

              BÁN HÀNG LÀ KHỞI NGUỒN CỦA MỌI HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP

              Chỉ từ đầu năm 2009 đến cuối năm 2009, có hai cách bán hàng khác nhau
              ĐẦu năm, bán hàng theo dư án về LED, các anh sale engineer phai theo dự án từ lúc … chưa có dự án. Nghe thì buồn cười thật đấy, mâu thuẫn đấy nhưng các anh ấy lại làm đuợc, bán một dự án là đủ doanh số. Vấn đề nằm ở giá thành của bản thân LED rất cao
              Cuôí năm thì sự bán hàng của các anh ấy có thay đổi, là do giá LED có sự thay đổi đáng kể. Ví dụ như: đầu năm bán một dự án đuợc 100usd, cuồi năm thì bán 03 dự án mới được 100usd nhung sẽ dễ bán hơn vì giá LED thấp hơn. Ngòai ra, khách hàng biết đến LED nhiều hơn, nhu cầu cụ thể hơn :
              sử dụng 02 năm thì thay mới;
              mẫu mã đa dạng hơn;
              thao tác thay thế đèn Compact, tube phải dễ dàng;
              có tem chứng nhận chất luợng sản phẩm, chứng nhận tiết kiệm điện;
              có bảo hành như sản phẩm điện tử
              ….
              Thị trường mở rộng hơn, nhu cầu nhiều hơn nên cách bán hàng se thay đổi, phải tiếp cận nhu cầu khách hàng theo hứong mới.
              Hứơng tiếp cận mới này cần chú ý đến nhu cầu chiếu sáng rất lớn trong công nghiệp, thương mại, hộ gia đình. Cụ thể là, hàng năm thì Sài gòn cần xây mới 100,000 căn hộ
              1 căn hộ cần 20 bộ đèn chiếu sáng
              => nhu cầu 20*100,000 = 2 triệu bộ đèn
              Đó là chưa kể 16.7 triệu hộ gia đình Việt Nam chuyển sang sử dụng đèn công nghệ LED.

              Nói về thị trường bất động sản, đây là một trong ba thị trường chính của một nước, bao gồm: thị trường BDS, thị trường tài chính, thị trừong lao động. Dòng tiền chảy trong ngành BDS rất lớn, nói nôm na như là một “đại dương xanh”, còn doanh nghiệp điện tử Đại việt nam như là những chiếc thuyền đang lấp ló ở cửa biển, xoay vòng vòng, chưa dám tham gia vào đại dương bao la này và đang bận nhớ về “dòng sông êm đềm” (thời chưa gia nhập WTO) thuở nào.

              Cuối năm kỷ sửu có đôi dòng suy nghĩ gởi đến mọi người tham khảo.
              Tổng kết của bạn có thể chia sẻ vơi mọi người không?

              Vị tình lai ký nhất chi mai
              Ký nhất chi mai hữu biệt hoài
              Hoài biệt nhất mai chi nhất ký
              Mai chi nhất ký vị tình lai

              Comment


              • #8
                Nhu cầu & đáp ứng ?

                Theo mình thấy thời gian này thị trường VN đang có nhu cầu rất lớn đối với lĩnh vực vi mạch, nhất là trong thiết kế. Vì VN là thị trường nhân công rẻ so với Bắc Mỹ và Châu Âu nên mình nghĩ trong thời gian tới sẽ có rất nhiều nhà đầu tư lĩnh vực này sang VN đầu tư. Việc còn lại là chúng ta đáp ứng được bao nhiêu trong số nhu cầu của họ mà thôi. Hiện mình cũng sắp ra trường và điều bâng khuâng nhất là chọn cho mình một công việc ưng ý. Nếu có thông tin gì mới về tuyển dụng thì mọi người cùng chia sẻ nha.
                Chúc vui vẻ !
                katachi1987@gmail.com

                Comment


                • #9
                  Các cánh chim đầu đàn trở lại

                  SẮp đến thời khắc giao thừa rồi, năm Canh DẦn sắp qua, năm Tân Mão đang đến gần. Một năm vất vả và đang xem lại việc làm của năm cũ để chuẩn bị cho năm mới.
                  Tin gì nhỉ?
                  Thế giới: Dự đóan của hãng Pennwell về sự bùng nổ của thị truờng LED dùng trong chiếu sáng là 2013, thay vì 2012 như truớc đây, vì lý do khủng hỏang tòan cầu
                  Trong nuớc:
                  Về vốn dành cho sản xuất-mua sắm: nguồn vốn huy động từ Trái Phiếu CHính Phủ cho năm 2011 là 45 nghìn tỷ đồng, so với 100 nghìn tỷ đồng cho năm 2010, như vậy nguồn vốn cấp cho các dự án sẽ giảm hơn phân nửa. Tình hình vốn của năm 2011 sẽ còn cănh thẳng hơn năm 2010. Các doanh nghiệp sẽ tìm vốn cho các dự án từ nguồn vốn của các quỹ đầu tư, nguồn vốn tư nhân và nguồn vốn ngân sách. Do đó, tình hình khó khăn trong năm 2010 sẽ kéo dài sang năm 2011
                  hãng Neo-neon, có nhà máy sản xuất đèn LED đặt ở Thái Bình, đã đóng của văn phòng đại diện tại miền Nam để tiêt kiệm chi phí
                  Tâm lý tiêu cực về hàng hóa xuất xứ Trung QUốc đang rất nặng nề. Các sản phẩm có phần cứng (board mạch, chip) làm tại Trung QUốc nhưng hòan thiện tại chính hãng (Mỹ, Nhật, Châu Âu) bị soi xét rất kỹ trong các dự án mua sắm vật tư-trang thiết bị
                  Doanh nghiệp điện tử Đại Việt Nam hòan thành tái cấu trúc doanh nhiệp và mức lợi nhuận đã tăng đáng kể. Thị trường sản phẩm LED dùng trong chíêu sáng là huớng mới để cạnh tranh và phát triển


                  Cuộc cạnh tranh trong ngành điện tử chuyển sang cạnh tranh về giá cả, rất khốc liệt. Nhưng tình hình thực tế cho thấy, hàng Trung Quốc, chuyên về phân khúc giá thấp, không chiếm đuợc thị phần như mong muốn. Như vậy, ý muốn áp đặt tư tưởng dùng hàng điện tử (dân dụng và chuyên dụng) giá rẻ của các công ty Trung Quốc không thành công như mong đợi. Sau thời gian ban đầu hăm hở dùng hàng giá rẻ, nguời tiêu dùng đã điều chỉnh, ví dụ như: hàng điện tử Trung Quốc rẻ đấy nhưng không ai dám đản bảo là không chứa chất gây bệnh (tiêu hóa, ung thư, da …), Tivi Trung Quốc rẻ đấy nhưng không biết bốc cháy lúc nào và khi hư thì không biết kêu ai…
                  Chỉ tiếc là các doanh nghiệp điện tử Đại Việt Nam khi chơi ván cờ “giá rẻ “ thì không chuẩn bị đầy đủ nên bây giờ phải tái cấu trúc để làm lại gần như từ đầu. Tin vui là các doanh nghiệp Việt Nam không đầu hàng và quyết định chuyển huớng sản xuất-đầu tư, ví dụ như: phòng kỹ thuật sản xuất chuyển sang làm dự án; lợi nhuận thu đuợc là từ sản phẩm dịch vụ, nghĩa là so với năm 2003, sản phẩm đến tay nguời tiêu dùng là xem như thành công, thì năm 2011 phải bám sát nguời tiêu dùng để tìm kiếm nhu cầu mới của thị trường.
                  Định hướng của doanh nghiệp là thị truờng sản phẩm LED chiếu sáng. LED là sự thay thế kế tiếp trong ngành chiếu sáng. Vấn đề cần bàn là: đầu tư vào sản phẩm LED đến mức độ nào? Ví dụ như: SHTP đã đầu tư hàng chục tỷ đồng cho phòng thí nghiệm chuyên về LED và hiện nay các doanh nghiệp ở Sài Gòn cam kết với UBND TP HCM sẽ phối hợp tiêu thụ đầu ra của phòng thí nghiệm LED. Tín hiệu đáng mừng cho điện tử Đại Việt Nam.

                  Thực tế thị truờng chiếu sáng LED vẫn đang ở quy mô là thị truờng ngách và đuợc phân thành 03 nhóm ứng dụng chính:
                  1-Ứng dụng ánh sáng màu
                  2-Ứng dụng ánh sáng trắng trong nhà
                  3-Ứng dụng ánh sáng trắng ngòai nhà
                  Nói về số 1 (đèn giao thông/trang trí lễ hội/thóat hiểm/quang báo) có sự cạnh tranh về giá rất quyết liệt, lợi nhuận không cao, chi phí không thể giảm đuợc nữa và là một ‘đại dương đỏ’
                  Nói về số 2 (đèn áp trần/tủ cấp đông/cửa hàng bán lẻ/đèn bàn/tủ áo/tủ bếp) có nhiều khách hàng tiềm năng, có thể thấy trong các siêu thị như Parkson, Vincom, cửa hàng thời trang, cửa hàng rượu, có ưu điểm là không làm nóng môi trường trong và xung quanh tủ và và không làm nóng đối tượng chiếu sáng. Khuyết điểm: sản phẩm đèn LED thuờng thiếu chứng chỉ xuất xứ và chứng chỉ chất luợng nên khó tham gia đấu thầu trong dự án mua sắm
                  Nói về số 3 (đèn đuờng/cầu thang/hành lang/đầu hồi) có khách hàng tiềm năng là các biệt thự, quán café sân vườn, các dự án chiếu sáng dùng ngân sách nhà nuớc.

                  Như vậy, số 2 đang là thị truờng có nhiều khách hàng tiềm năng và doanh nghiệp điện tử ĐẠi Việt Nam sẽ nhắm đến phân khúc này để quay lại thị truờng điện tử sau nhiều năm vắng bóng


                  Chúc các bạn nhiều sức khỏe và thành công
                  CHúc diễn đàn ngày càng gấn với doanh nghiệp hơn

                  CHÚC MỪNG NĂM MỚI

                  Comment


                  • #10
                    cuối 12/ 2011 ,việt nam vẫn chưa sản xuất được 1 con led trên qui mô công nghiệp .......
                    tự nhiên thấy tội thầy Hồ Trung Mĩ quá ........
                    |

                    Comment


                    • #11
                      Xu hướng thị trường việt nam là tiếp tục phụ thuộc vào trung quốc

                      Comment


                      • #12
                        Trao doi cac van de cua den LED va den Huynh quang

                        Để cung cấp nguồn sáng tiết kiệm năng lượng, chúng ta cần phải hiểu những điểm mạnh và điểm yếu của bộ nguồn/bộ đèn, để chúng ta có thể sử dụng đúng theo nhu cầu cần thiết.
                        Nếu chúng ta đã tham dự một triển lãm thương mại gần đây, các thông tin thổi phồng xung quanh đèn LED là không tránh khỏi. Kết quả là chúng ta cảm thấy rằng đèn LED/bộ đèn LED có thể được sử dụng cho mọi lúc, mọi nơi. Thực tế là, trong một số ứng dụng, chúng ta ưu tiên sử dụng đèn LED, ví dụ như: các đèn thoát hiểm, các đèn bàn, các bộ đèn trang trí thay đổi màu sắc, các đèn trong tủ lạnh, và các bộ đèn có kiểu dáng hình dạng độc đáo không được trùng lặp với các sản phẩm sẵn có. Câu hỏi đặt ra là liệu đèn LED đã đạt đủ điều kiện để thay thế các loại đèn khác trong mọi ứng dụng. Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần hiểu rõ các lựa chọn sản phẩm và làm thế nào để áp dụng các công nghệ mà đã chọn.
                        Bài viết này sẽ trao đổi việc so sánh đèn LED và đèn huỳnh quang T8 trong ứng dụng chiếu sáng văn phòng, lớp học, hành lang, và các khu vực công cộng khác. Các khu vực này này thường được thắp sáng bằng đèn huỳnh quang T8, T5, T5 High Output (T5HO). Nếu chúng ta theo dõi về công nghệ chiếu sáng sẽ thấy rằng các loại nguồn sáng này đã được cải tiến nhiều. Ví dụ, về việc đèn huỳnh quang T8 sẽ giữ được 90% lượng ánh sáng ban đầu sau khi sử dụng khoảng 80.000 giờ.
                        bộ đèn Super T8s
                        Super T8 là một thuật ngữ chung được sử dụng để mô tả đèn T8 mới nhất với lượng ánh sáng ban đầu cao hơn 3100 lumens. Đèn Super T8 được cung cấp bởi các nhà sản xuất đèn lớn và có tính năng bảo toàn độ sáng cao, hệ số CRI cao, và tuổi thọ lâu dài. Loại đèn này hoạt động với dãy điện áp tương tự như đèn T8 32W đang có trên thị trường và có thể được sử dụng với chấn lưu huỳnh quang có sẵn.
                        Trong khi T5 và đèn T5HO được ưa chuộng bởi thiết kế cho các ứng dụng nhất định, đèn T8 là có doanh số cao nhất và có nhiều cải tiến nhất. Theo đó, chúng ta sẽ tập trung vào làm thế nào đèn LED có thể cạnh tranh với đèn Super T8 giá rẻ, có nhiều nhiệt độ màu khác nhau, tuổi thọ lâu dài, và dễ mua .
                        Công nghệ làm chấn lưu cũng được cải thiện và các sản phẩm mới nhất có thể tiết kiệm năng lượng so công nghệ cũ. Chấn lưu điện tử huỳnh quang đã được thiết kế lại để có tuổi thọ dài hơn và rẻ hơn. Ngoài ra còn có một loạt các chấn lưu cho đèn T8 có khả năng điều chỉnh mức độ ánh sáng và tương ứng là mức công suất tiêu thụ.

                        Có đúng là Đèn LED tiết kiệm năng lượng hơn so với đèn T8 1,2m ?
                        Những gì chúng ta cần là hiệu quả của bộ đèn LED so với bộ đèn Super T8. Quan điểm này là cần thiết bởi vì một đèn LED hoặc một đèn T8 đơn lẻ không thể chiếu sáng cho đến khi nó được kết nối với một nguồn cung cấp năng lượng và gắn trong một bộ đèn thích hợp.
                        ví dụ như: dựa trên bộ đèn downlight dùng LED, có hiệu suất là 90 đến 110 lm / W (loại 2 × 2 và 2 × 4) sẽ tốt hơn bộ đèn downlight dùng Super T8 có hiệu suất từ 80 đến 85 lm / W.

                        ví dụ như: bộ đèn treo (trực tiếp hoặc gián tiếp) dùng Super T8 có hiệu suất từ 90 đến 95 lm / W sẽ bằng hiệu suất bộ đèn treo dùng LED. Có sự tương đương là do một thực tế rằng loại đèn này tận dụng lợi thế đèn Super T8 phát sáng 360 độ trong khi đèn LED phát sáng theo một hướng 120-độ.

                        Để đèn LED trở nên hiệu quả hơn so với đèn Super T8 chỉ còn vấn đề về thời gian. Theo chỉ tiêu nhiệt độ màu như trắng ấm so với trắng lạnh, đèn LED dự kiến sẽ tạo ra hiệu suất lên đến 250 đến 280 lm / W. Tuy nhiên, không mong chờ hiệu suất đèn LED trở nên tốt hơn mỗi năm trong nhiều thập kỷ tới, đó là một giới hạn về hiệu suất cần phải xem xét.

                        Đèn LED có tuổi thọ dài hơn so với Super T8 ?
                        Tuổi thọ là một vấn đề phức tạp. Đèn Super T8 sẽ tắt hẳn hay là không sáng khi sử dụng đến hết tuổi thọ của đèn. Hầu hết mọi người quan tâmlà đèn Super T8 hoạt động như thế nào. Đèn này cung cấp khoảng 90% sản lượng ánh sáng cho đến khi tắt hẳn, thường là từ 50.000 đến gần 80.000 giờ.
                        Đèn LED thì khác, sẽ không tắt hẳn mà lu mờ dần theo thời gian cho đến khi mất hết ánh sáng. Nói chung, ánh sáng hữu ích của một đèn LED đơn được dự kiến sẽ là số giờ phát sáng cho đến khi độ sáng giảm dưới 30% độ sáng ban đầu.
                        Tuổi thọ bộ đèn LED phức tạp hơn và khác biệt hơn so với tuổi thọ đèn LED đơn. Tuổi thọ bộ đèn LED cần phải kết hợp khả năng một linh kiện sẽ hư hỏng (như nguồn hoặc hệ thống quang học) cùng với tuổi thọ của đèn LED đơn.
                        Tuổi thọ một đèn LED đơn sẽ phụ thuộc nhiệt độ và dòng điện đi qua lớp bán dẫn của đèn LED nghĩa là phụ thuộc vào công nghệ của LED và thiết kế của bộ đèn. Trong đó, thiết kế của bộ đèn là rất quan trọng. Có những bộ đèn giải nhiệt tốt và tuổi thọ đèn LED sẽ lâu. Những bộ đèn giải nhiệt không đạt yêu cầu sẽ có ánh sáng bị mờ dần trong một vài tháng.
                        Có phải đèn LED có chi phí cả vòng đời thấp hơn đèn Super T8s?
                        Chi phí để thay thế một Super đèn T8 và chấn lưu là khoảng $1 /1.000 giờ hoạt động.
                        Chi phí để khôi phục một bộ đèn LED để có ánh sáng như ban đầu chia thành ba trường hợp: tốt, tạm chấp nhận, và phải thay thế.

                        Trường hợp tốt: những bộ đèn giải nhiệt tốt và tuổi thọ đèn LED đơn sẽ trên 100.000 giờ. Những bộ đèn loại này sẽ luôn luôn tiết kiệm hơn bộ đèn Super T8.
                        Trường hợp tạm chấp nhận: tuổi thọ bộ đèn LED tạm chấp nhận sẽ ngắn hơn 50.000 giờ. Bởi vì chi phí cho một đèn LED đơn sẽ luôn lớn hơn một đèn Super T8 nên thật khó đảm bảo chi phí cả vòng đời sẽ thấp hơn đèn Super T8.
                        Trường hợp phải thay thế là các bộ đèn LED không thể dùng được, phải thay thế bộ đèn khác. Trường hợp này không bao giờ đề cập đến chi phí cả vòng đời.
                        Có phải đèn LED phù hợp hơn đèn Super T8 khi thực hiện các mạch điều khiển ?
                        Vì tương lai của chiếu sáng sẽ được gắn liền với cảm biến và điều khiển cho nên rất cần thiết để đào sâu nội dung của câu hỏi này. Cả hai loại đèn đều có thể điều khiển dimming, nhưng đèn LED có lợi thế là mức độ dimming thấp hơn Super T8s. Đèn Super T8 phải tiêu thụ tối thiểu là 25% công suất khi dimming.
                        Một số người cho rằng bởi vì đèn LED là thiết bị điện tử, cảm biến và điều khiển cuối cùng sẽ được tích hợp vào chip LED. Điều đó có thể đúng. Tuy nhiên, tương lai cho các chip LED loại này còn xa đến lúc các chip này sản xuất hàng loạt.

                        Những vấn đề khác cần được xem xét khi so sánh đèn LED so với Super T8s ?
                        Đầu tiên và luôn luôn cần xác định rằng thiết kế chiếu sáng phải phù hợp thực tế sử dụng trước khi lựa chọn nguồn sáng nào là tốt hơn.
                        Ví dụ, các nghiên cứu độc lập đề nghị nên tạo một "môi trường làm việc " khi chiếu sáng văn phòng. Sử dụng cách tiếp cận này sẽ giúp đảm bảo đủ ánh sáng theo phương bề mặt thẳng đứng, tạo không gian thoải mái và an toàn.
                        Đèn làm việc sẽ cung cấp điều khiển cho từng cá nhân trong không gian và cung cấp ánh sáng cho người lao động tùy theo độ tuổi từ 20 đến 60. Khi đó, sự kết hợp của đèn làm việc và chiếu sáng môi trường xung quanh có thể cung cấp một lớp ánh sáng có mật độ chiếu sáng ít hơn 0,5 watt/cm2.
                        Việc sử dụng các bộ cảm biến vị trí làm việc và các điều khiển khác sẽ làm giảm tải tiêu thụ trong thực tế. Theo đó, sử dụng mô hình tối ưu hóa bộ đèn LED đạt được 0,5 watt /cm2 và so sánh với mô hình dùng bộ đèn Super T8 đèn để cho hiệu quả hoạt động tương tự. Điều đó sẽ cung cấp các dữ liệu thực tế để so sánh các chỉ tiêu tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi phí, kéo dài chu kỳ sống và tiết kiệm điều khiển giữa đèn LED và đèn Super T8.

                        ..............
                        TRên đây là một số trao đổi xung quanh nhằm làm sáng tỏ những điểm còn gây tranh cãi xung quanh việc sử dụng đèn LED thay thế cho đèn huỳnh quang. Ngoài ra, còn có những yếu tố khách quan khác làm cho sự bùng nổ sản phẩm đèn LED không được như dự kiến. Âu cũng là thị trường đang thử thách nhà sản xuất, nhà thiết kế và người tiêu dùng vậy.


                        CHÚC NĂM MỚI QUÝ TỴ NHIỀU SỨC KHỎE VÀ THÀNH CÔNG.

                        Comment


                        • #13
                          Đẹp Thông tin.

                          Comment


                          • #14
                            một kịch bản tưởng tượng cho ngành!!!

                            Một năm nhiều khó khăn cho ngành điện tử!
                            Sản xuất TV loại dùng CRT với số lượng ít so với LCD TV của hãng nước ngoài, sản xuất đầu karaoke theo đợt-mỗi đợt chỉ 1000 sản phẩm, sản xuất loa+ampli đang có sự cạnh tranh từ rất nhiều cơ sở/xí nghiệp nhỏ lẻ!!!
                            Tư duy của các công ty trong ngành hiện nay là: làm sao để đưa được hàng hóa ra thị trường. Các vấn đề thiết kế, vật tư-linh kiện sang láng giềng nhập khẩu về hoặc là nhờ họ làm hết. Không trách các vị giám đốc được, vì họ phải lo “cơm áo gạo tiền” cho nhân viên. Mục tiêu của các công ty hiện nay đơn giản là làm sao trả lương đúng hạn, trả cổ tức cho cổ đông, tạo công ăn việc làm hàng ngày và đừng nói về các kế hoạch dài hạn 5 năm, 10 năm!!! Một màu xám cho ngành điện tử!!!
                            Một điểm mới trong ngành, chưa biết có phải điểm sáng hay không, là chuẩn bị làm gia công/dịch vụ cho các nhà máy có vốn nước ngoài!!! Mô hình hoạt động sử dụng thầu phụ đang có ưu thế vì giúp các công ty nước ngoài quản lý tốt chi phí, từ chi phí vận hành đến chi phí sản xuất.
                            Việc sản xuất đang gặp khó khăn thì các công ty đang chuyển hướng sang thực hiện các dự án có vốn từ chính phủ. Đang có những nỗ lực từ giới quản lý để vận động hành lanh việc ban hành chính sách thuận lợi cho ngành, giống như hãng điện tử lừng danh S. – nhật bản- trúng thầu gói thiết bị dùng cho hội nghị truyền hình, giao ban trực tuyến các tỉnh thành trong toàn quốc!!! Tính nhẩm thế này: một hệ thống hội nghị truyền hình hoàn chỉnh có giá khoảng 200 ngàn USD, nếu có 1000 đơn vị/công ty nhà nước dùng hệ thống của S. thì doanh số khoảng 200 triệu usd, càng nhiều người dùng thì doanh số cứ thế mà nhân lên, chưa tính các công ty tư nhân. Hãng S. sau khi lobby xong thì cứ hốt bạc, tiền chảy ào ào vào tài khoản!!!
                            Chúng ta đang học theo thế giới nên một kịch bản tưởng tượng như thế này: việc lobby này sẽ cho ra kết quả là một quyết định các cơ sở y tế phải dùng thiết bị có xuất xứ việt nam, lưu ý chỉ là tưởng tượng thôi nhé!!! Nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế thì ngày càng tăng lên, thiết bị hiện nay chưa đáp ứng đủ nên phải sản xuất đại trà trong nước thì cũng là lẽ thường tình. Máy siêu âm, máy xquang, máy CT scanner, máy MRI sẽ được sản xuất trong nước, doanh nghiệp nào có thế mạnh về hardware thì làm màn hình LCD chuyên dùng y tế, PCB chuyên dùng, chassis chuyên dùng; doanh nghiệp nào mạnh về software thì làm những hệ điều hành chuyên dùng, phần mềm xử lý ảnh siêu âm, ảnh xquang, ảnh CT scanner, ảnh MRI, phần mềm kết nối các thiết bị y tế… Một kịch bản như thế có diễn ra hay không thì cứ chờ xem sẽ rõ, có cũng tốt mà không có cũng hay!

                            Comment


                            • #15
                              Có rất nhiều loại cơ hội trên thị trường nhưng chỉ những cơ hội phù hợp với tiềm năng và mục tiêu của doanh nghiệp mới được gọi là cơ hội hấp dẫn.

                              Các doanh nghiệp hoạt động trong cơ chế thị trường nói chung chỉ quan tâm đến cơ hội hấp dẫn

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              falleaf Tìm hiểu thêm về falleaf

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X