Thông báo

Collapse
No announcement yet.

chế xe đạp điện

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Mình cũng đang ráp theo cái mạch điều tốc xe đạp điện (moto DC 48v/500w) mà khổ nỗi mạch thiết kế dùng tay ga bằng biến trở than. Giờ muốn dùng biến trở từ (túc loại tay ga xe đạp điện trên thị trường) mà không biết nên đấu nối thế nào, với lại các linh kiện có cần thay đổi gì nữa không?
    mong các Bác bớt chút thời gian chỉ giúp em với
    Dưới đây là cái mạch của nó:
    mạch điều khiển công suất động cơ chổi than 48v DC 500w.doc

    Comment


    • #17
      Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết
      caovanhuong đã trả lời chính xác câu hỏi của bạn thì ít nhất bạn phải click cám ơn anh ấy. Người ta tâm huyết trả lời, mình "phớt lờ" rồi vô tư hỏi câu tiếp theo thì không hay đâu, sẽ không ai thèm trả lời tiếp cho bạn nữa.

      Thử nghĩ bạn có motor và nguồn accu đủ mạnh, bật công tắc là nó chạy một cái "ào" và cứ thế tăng dần lên đến 60 hay 70 Kmh. Đó gọi là chạy "vô cực". Tắt motor thì ... lết bánh.

      La trời không thấu !!!

      Vì vậy người ta
      mới phải dùng motor điều tốc được bằng điện áp hay bằng pha.

      - Loại điều khiển bằng địên áp thì giản đơn hơn, thường là động cơ chổi than - cổ góp (brushed) để đổi chiều dòng điện rotor tạo moment từ trường quay. Điện áp DC (và dĩ nhiên là cường độ và công suất) câp cho motor được điều tiết bằng mạch điện tử công suất lớn dùng PWM (điều độ rộng xung). Do đó tốc độ motor (và cuối cùng là tốc độ xe) được điều khiển tuỳ ý.

      - Loại điều khiển bằng pha không có cổ góp (BLDC - Brushless) mà "băm" điện áp DC thành xung với n (pha) = 2; 3 pha (hay nhiều hơn) đưa vào các cuộn dây bố trí lệch nhau một góc 2(pi) / n. Các xung một chiều 3 pha tạo moment quay cho motor được điều khiển chính xác bằng việc kết hợp hệ "băm xung DC" với cảm biến định vị dùng cơ học, bằng cảm biến từ Hall hay bằng quang - cảm biến.

      Cái motor thoả mãn cho
      chiếc xe máy điện của bạn chở khoảng 150kg chạy với vận tốc tối đa la 60-70 kmh tính toán không quá phức tạp, nhưng hơi dài dòng không thích hợp cho một bài trả lời nhanh.

      Tính gọn thì nó khoảng 1000 W --> 1500 W.

      Loại motor DC công suất lớn này có thể nói là ... không đào đâu ra trên thị trường. Nếu có thì giá rất cao mà chế tạo thứ để phục vụ nó thì cũng điên đầu không kém, lại "vướng" phải vấn đề hiệu suất động cơ và bộ điều khiển phức tap.

      Cuối cùng, các nhà chế tạo xe Hybrid Car (vừa xăng vừa điện) nghĩ ra cách dùng thẳng động cơ 3 pha - 110V có sẵn trên thị trường và dùng bộ PSC (Pure Sine wave Converter) điều khiển nó.

      Vấn đề trở nên dễ dàng !!!.

      Đôi chút kiến thức sẻ chia cùng bạn. Chúc thành công.

      Lan Hương.
      em phục chị lanhuong quá.
      chị lan huong này em dang có ý định làm cái xe như này
      không biết em phai mua cái môt 3pha 110v ấy rồi bộ chuyển đổi psc ấy ở đâu được ah.em chưa hiểu vấn đề đó lắm mong chị giúp đở

      Comment


      • #18
        mình có 1 cái xe điện, nó là dạng bật công tắc là chạy và bị hạn chế 10km/h, motor của nó là 250W, giờ mình muốn tìm 1 bộ điều khiển tốc độ cho nó như là những xe điện khác thì mua ở đâu nhỉ?
        Nếu có trọn bộ như vậy kèm cả tay ga luôn thì tốt quá.
        Bác nào có thì có thể bán cho mình được không? Mình ở HN sdt: 0948589339

        Comment


        • #19
          Gửi chị Lan Hương..!!!
          Muốn điều tốc bằng tay ga điện tử cho motor DC 36v hoặc 48v (loại chổi than - cổ góp) thì nên dùng mạch điều khiển nào là đơn giản và tối ưu nhất..? Chị có thể gửi cho em 1 số mạch được không vậy..?
          Email: Tuananh8395@gmail.com
          Góp ý: chế xe đạp điện dùng motor chổi than - cổ góp..! Giảm tốc và tăng tốc bằng líp nhiều tầng..! Híhí...

          Comment

          Về tác giả

          Collapse

          xadieu Tìm hiểu thêm về xadieu

          Bài viết mới nhất

          Collapse

          Đang tải...
          X