Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Quan điểm về bản quyền của dientuvietnam

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Quan điểm về bản quyền của dientuvietnam

    Có nhiều bài toán đã được đặt ra cho vấn đề bản quyền ở Việt Nam, trên nhiều lĩnh vực khác nhau, và dựa trên những quan điểm, khái niệm khác nhau, hầu hết đều rất có hệ thống.

    Chính vì vậy, khó khăn được nâng lên tới tầm "quan điểm" khi chúng ta đề cập về vấn đề bản quyền. Nếu bảo vệ bản quyền theo nghĩa cứ miễn anh hở ra là tôi lấy, thì chắc chắn không một hệ thống bảo mật nào có thể đảm bảo cho việc duy trì bản quyền. Điều này lại gây thêm cho những người tạo ra được cái mới muốn giữ bản quyền thì lại đi về con đường "gia truyền" mà Trung Quốc và Việt Nam đã trải qua.

    Chính tư tưởng mới về Opensource cũng được tiếp thu một cách không đầy đủ ở Việt Nam, và nhiều vấn đề quan điểm opensource cũng đã đáng để lập ra một trận chiến.

    Vào thời điểm này, để chuẩn bị cho sự phát triển năm 2009, F thay mặt ban điều hành mở ra luồng này để trưng cầu tất cả các ý kiến, quan điểm về vấn đề bản quyền và nguồn mở (opensource, nhưng ở đây bao gồm cả phần cứng) của ngành điện tử.

    Trân trọng mời các bạn tham gia thảo luận.

    Sau một thời gian các bạn tham gia thảo luận về vấn đề bản quyền, ban điều hành sẽ trích lọc lại những ý kiến và quan điểm của các bạn và tổng kết lại dần. Có thể ban điều hành sẽ đứng tên đại diện diễn đàn để viết một bài báo về vấn đề này, hoặc đưa nó vào phần "Bài viết định hướng" của diễn đàn, nhằm lấy nó làm căn cứ về các lý luận phát triển của diễn đàn.

    Chân thành cảm ơn sự đóng góp của các bạn.

    TM. BDH. dientuvietnam.net
    Admin Falleaf


    Tài liệu tham khảo:
    [1] http://opensource.org/
    [2] Luật sở hữu trí tuệ: http://www.most.gov.vn/most/c_vbqp/c..._SHTT-2005.doc
    Falleaf
    Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
    58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
    mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

  • #2
    Bản quyền copyright hay bản quyền copyleft của GNU đều có văn bản rõ ràng rồi có gì đâu mà bàn cãi.
    Có đợt có người muốn mua bản quyền thiết kế led ma trận của tôi và tôi đã báo giá trên 300 triệu VND. Tại sao tôi báo giá đắt như thế vì nếu các bạn đọc rõ văn bản pháp luật của cái này các bạn sẽ hiểu. Bán xong là có nguy cơ bóc lịch trong xà lim

    Comment


    • #3
      Bản quyền ư??? Liệu điều đó có đáng nói ở đây? Khi mà những mạch ứng dụng được vào thực tế thì có đến 90% là nhặt nhạnh được!

      Xin hỏi các anh em, những gì chúng ta học trong trường lớp có đủ để chúng ta tồn tại trong cuộc chiến điện tử? (Chứ chưa nói đến phát triển).

      Tại sao chúng ta chỉ biết kêu gào than thở về hàng China mà không nghĩ tại sao họ có được như thế? Bởi họ ăn cắp công nghệ, chất xám của người khác… và họ công nhận điều đó, nhưng họ gọi một cách văn hóa là “HỌC”.

      Còn chúng ta thì sao? Với một mớ kiến thức “năm cha ba mẹ” đẻ ra thằng cu, rồi khăng khăng đó là “made in tự tui”! Liệu những thứ đó có đưa ta đến đỉnh vinh quang? Hay chỉ là “đánh bóng”?

      Mình nghĩ một cách đơn giản, tất cả đều bắt nguồn từ nguyên lý. Và từ đó phát triển thành những sản phẩm có ích. Những phát triển đó không ngoài mục đích phục vụ cho cộng đồng… Vậy có đáng trách không khi có người nào đó (có khả năng) phát triển tiếp từ thành quả của bạn?

      Mình thấy trên diễn đàn có rất nhiều bài trả lời rất hay, mang đậm tính nguyên lý… nhưng bị xếp vào dạng “hời hợt”, “không nhiệt tình”. Còn những bài trả lời theo kiểu “gà bài” thì được hưởng ứng. Có nghĩa có rất nhiều người chỉ có tâm lý “ăn sẵn”. Điều đó không hẳn là tiêu cực bởi có ích gì nếu chất xám của bạn không có lợi cho mọi người?

      Tuy bài này có thể đụng chạm đến một số người, nhưng mình xin nhấn mạnh rằng:

      Đừng nghĩ chỉ mình bạn làm được! Nếu bạn chỉ bo bo giữ lấy mình thì chỉ thành “ĐỘC CÔ QUÁI KHÁCH” mà thôi. Những gì bạn hiểu chẳng thể giúp ích cho đời, cũng không thể để cùng “con gà nải chuối” được đâu.

      Còn những người sử dụng chất xám của người khác, nên biết tôn trọng người đi trước. Đó cũng là thể hiện lòng tự trọng.

      Ô hô! Ai tai!
      Đêm nay tớ không ngủ - ngày mai tớ ngủ bù

      Comment


      • #4
        Đọc xong chịu không nổi, "nhathung" hôm nay khác quắt mọi hôm.

        Comment


        • #5
          @bạn nhathung1101: nếu bạn lật lại lịch sử vài năm trở lại trước. Vụ iCMS là một vụ điển hình nhất. Vi phạm bản quyền GPL trắng trợn và đã phải gánh chịu hậu quả như thế nào? Đó đơn giản chỉ là luật GPL: luật này được bảo vệ bởi cộng đồng mã mở. Nếu như dính vào luật dân sự thì sẽ thế nào nữa. Bản quyền có rất nhiều loại: bản quyền sáng chế, bản quyền tác giả, bản quyền thương hiệu. Bạn làm ra một sản phẩm, nó không những là ý tưởng thiết kế, tư duy sáng tạo mà còn là đứa con tinh thần. Nếu được luật bản quyền bảo vệ thì sản phẩm đó sẽ làm thay đổi cuộc đời bạn. Người lại bạn sẽ không có gì cả.

          Ở đây hầu hết mọi người đều ký hợp đồng lao động với 1 công ty nào đó. Nghiên cứu sản phẩm cho công ty đó, phát triển và cải tiến sản phẩm đó mất rất nhiều thời gian và tiền bạc. Nếu như bạn phát tán thiết kế của sản phẩm đó ra ngoài thì theo luật bản quyền và quyền sở hữu bạn có thể bị bóc lịch. Không tin thì cứ thử mà xem.

          Nếu cái gì cũng chia sẻ everything như lời của bạn thì thế giới này là một thế giới mơ ước của Mác-Lênin: XÃ HỘI CỘNG SẢN CHỦ NGHĨA lúc đó những người chia sẻ và không nhận cái j` sẽ chết hết còn lại 1 số ít người được hưởng thành quả của số đông làm việc cật lực đã chết. Máy móc họ để lại liên tục sinh ra cơm cháo gạo tiền để những người sống không phải làm việc. Thực tế thì XÃ HỘI TƯ BẢN CHỦ NGHĨA đang thống trị thế giới và đó cũng là bản chất của xã hội loài người.

          Chia sẽ là cái gốc của sự tiến bộ, nhưng chia sẻ cũng có điểm dừng của sự chia sẻ. Ở đây ai cũng biết các dự an opensource và GPL. Thế đã có ai tự hỏi tại sao 1 cá nhân hay 1 tổ chức lại phát động 1 dự án mở hay chưa? Bạn có trả lời được câu hỏi đó không? Bạn hãy trả lời xem chu trình sống của 1 dự án mở kéo dài qua các giai đoạn nào? Khi nào thì kết thúc?

          Linux có phải mã nguồn mở không? RTLinux có phải mã mở không? CÓ
          thế còn REAHAT,FEDORA,QNX ... đều phát triển tử Linux thế tại sao họ lại bán thay vì open source để cho thế giới phát triển ra thành 1 cái kinh khủng hơn và hoàn thiện hơn? Những cái này có phải là những sản phẩm bản quyền của riêng cty đó không hay là thuộc về ông Linus, thuộc về cộng đồng mã mở ?

          Rất nhiều người đã hỏi xin source quang báo của tôi: xin trả lời rằng tôi có thể bán với giá 30tr thì có sẵn sàng cho không các bạn không? Nếu là bạn thì bạn có sẵn sàng chia sẻ không?

          Dân mình có nhiều điểm không thể chấp nhận đc ví như:
          - 1 phần mềm người ta đã chỉ định rõ là shareware rồi nhưng vẫn cứ xài *****
          - cái gì xin đc thì cứ xin, xin càng nhiều càng tốt. Không cho thì chửi thằng đó ki bo )

          + Thằng điên nào ngồi kì cạch tạo ra 1 sản phẩm hoàn chỉnh rồi đi cho không cho thằng khác sử dụng những tiện ích và hiệu quả của sản phẩm đó đem lại. Chắc thằng này sống không cần ăn,ngủ. => CÓ
          + Có thằng điên nào cho không mà không nhằm một mục đích gì khác ngoài việc thu lợi trước mắt (tiền) không? =>CÓ

          Xin lỗi hôm nay mất ngủ, kà kê tí:

          - Thử hỏi đồng chí F đồng chí vận hành cái 4rum này bao lâu nay. Có thật đồng chí không mảy may suy nghĩ đến những cái lợi khác mà 4rum đem lại không? Động chạm đồng chí F tí

          Thôi đi ngủ! Chán với mấy cái giọng điệu giả nhân nghĩa quá rồi. Ngày xưa mình cũng hay nói như thế =))

          Comment


          • #6
            Chào anh Cường và Nhathung!
            Riêng Phi thì có suy nghĩ đơn giản như thế này: Những gì chúng ta có thể chia xẻ được với anh em thì chúng ta nên chia xẻ. Còn cái gì không thể chia xẻ được- vì cái đó có liên quan đến người khác, liên quan đến lợi ích của bản thân mình thì chúng ta nên nói thẳng là không thể để anh em không mất thời gian ,& gây bất hòa lẫn nhau.

            Chúng ta nếu chỉ làm về kỷ thuật không thôi thì chẳng có gì nói nhiều. Nếu có liên quan đến kinh doanh thì theo Phi nghĩ có 2 vấn đề phải quan tâm:
            1-Copy bản quyền, phân tích sản phẩm mẫu có sẵn để học hỏi:
            Ví dụ nếu các bạn muốn làm về quang báo, ok các bạn tốt nhất nên bỏ tiền mua 1 cái, đem về xem họ llamg cái gì trong đó.Sau đó nếu thấy hay thì đừng ngại cứ copy y nguyên như thế vào cho nhanh, đở tónn tời gian.
            2- Nếu một sản phẩm muốn khẳng định mình và đứng vững trên thị trường và bay tới tay của người sử dụng thì phải đầu tư mẫu mả sao cho khác với những sản phẩm đang có trên thị trường. Cái này bao gồm cả nội dung lẫn hình thức điều nên phải có tính sáng tạo theo ý riêng của mình, chứ nhái theo vô hình làm cho những phẩm bị nhái càng thêm nỗi tiếng.

            Đấy là cặp trái ngược nhau nhưng nói vẫn tồn tại.

            Comment


            • #7
              1) Mã nguồn mở không phải là miễn phí (theo nghĩa tiền bạc).

              2) Người dùng mã nguồn mở không phải là không trả phí (theo nghĩa tiền bạc)

              3) Mã nguồn mở được dùng tự do, đúng

              4) Forum phi lợi nhuận đúng. Forum không thu tiền, sai. Forum khi được mở ra có ý đồ gì không? Không. Forum bây giờ có ý đồ gì không? Có, ý đồ được nêu rõ trong bài viết định hướng.

              Sự sai lầm của những người không phân biệt được hai khái niệm mã nguồn mở và kiếm tiền chính là chỗ đó.

              Dientuvietnam không đem lại tiền cho F, picvietnam mới đem lại tiền cho F. picvietnam có phi lợi nhuận không? Có. picvietnam có opensource không? Có. Nhưng không phải open cho mọi đối tượng, chỉ open cho đối tượng làm dự án. Mọi dự án đến với công ty F đều được sự hỗ trợ tối đa của công ty, bao gồm open cả về nhân lực, công nghệ. Thế open có thu phí không? Trong trường hợp của công ty F thì không thu phí. Thế làm sao F có lời? F bán sản phẩm khi người dùng sử dụng công nghệ của Microchip. F bán con chip.

              Như vậy, với hoạt động nghiên cứu thiết kế, phát triển sản phẩm, công ty F là một công ty hoạt động dưới hình thức opensource. Hỗ trợ cho từ sinh viên, kỹ thuật viên, cho tới kỹ sư. Các lớp đào tạo của F thu phí rất thấp điển hình một khoá học chính thức của Microchip với các công cụ học tập của chính hãng Microchip có giá 700K/2 tháng, tại HCM. Hầu hết các chi phí này được trả cho các giảng viên, các chương trình giảng dạy của MC, và các bộ công cụ (khấu hao). Công ty không thu lợi nhuận lớn từ đây, chỉ thu một khoảng margin nhất định để làm hành lang an toàn khi có lớp ít, lớp đông...

              Vậy các bạn nên phân biệt rõ vấn đề opensource và vấn đề kiếm tiền, nó không liên quan tới nhau đâu.

              Opensource không có nghĩa là mở ra tất cả. Opensource có tính quá trình và tính lịch sử của nó. Nếu một dự án phát triển trên lãnh vực opensource, thì dự án đó cần phải được cung cấp phần source open. Dự án đó có thể được thương mại hoá, có thể không. Dự án đó có thể tiếp tục được open, có thể không. Việc opensource không tương đương với việc miễn phí.

              Các bạn nên đọc kỹ lại bản quyền GNU để nắm vững những khái niệm này.

              Chúc vui.
              Falleaf
              Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
              58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
              mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

              Comment


              • #8
                Cường Quậy nói vậy là không hiểu ý mình rồi. Hãy xem lại cái tên của thread này. Mình chỉ trình bày quan điểm của mình chứ không muốn nói về một “hệ tư tưởng”.

                Xin hỏi Cường, bạn đã phát minh ra cái gì? Nếu thực sự là một phát minh, mình sẽ là một trong số những người đầu tiên ủng bảo vệ bản quyền của bạn.
                Hay là bạn nhờ vào những gì học được, thêm vào tính cần cù, đam mê, và một chút gặp thời để phát triển ra nó?

                Cái mình muốn nói ở đây là cái tâm của con người!
                Có những người vẫn còn đang đi học, nhưng không hề có sự tôn trọng người thầy đang dạy mình, thậm chí chửi… Vậy những người đó khi bước ra đời sẽ như thế nào???
                Cũng có những người làm thầy, nhưng không nhiệt tâm, sa đà vào chuyện cơm áo gạo tiền để rồi xuất xưởng 1 thế hệ ngu ngơ không biết đi về đâu…

                Chính vì những lẽ đó mà mình thấy cái gọi là “bản quyền” thật khó mà áp dụng khi con người ta vẫn đang sống thụ động, không có tâm.

                Và càng không nên nói vấn đề đó khi trên diễn đàn có tới xx% chỉ là hỏi, thậm chí đòi hỏi… mặc dù đó là đề tài, luận án!

                Nhưng vô tư đê! Đời thằng kỹ thuật chỉ cần 5 chữ:
                KÊ CAO GỐI MÀ NGỦ!!!

                Thanh thản, có đáng sống không nhỉ?
                Đêm nay tớ không ngủ - ngày mai tớ ngủ bù

                Comment


                • #9
                  Bản quyền chỉ có sau khi đăng ký và được cấp chứng nhận đăng ký bản quyền thôi .
                  Những cái gì đang trong tài liệu của mình hay nằm trong sản phẩm của mình thì không có bản quyền .
                  Mặc dù do chính ta làm nên , nhưng cũng có người khác làm nên một cái đó giống hệt cái ta đang làm . Vì vậy ai đi đăng ký trước thì người đó được .
                  Có những cái tưởng mình phát minh ra ( do tự mình làm ra ) nhưng khi đi đăng ký thì phát hiện có người đã làm cái đó rồi và người ta đã đăng ký bản quyền rồi . Bao công sức của mình trở thành kinh nghiệm mà thôi .

                  Nhiều cái tuy không có giá trị bản quyền nhưng có giá trị lao động nên vẫn được mọi người trọng dụng và chấp thuận .
                  Giá trị của bản quyền chỉ có khi đưa nó vào trong hoạt động kinh doanh . Còn làm một cái để dùng thì không được gọi là ăn cắp bản quyền mà là " Bắt chước " hoặc " Nhái lại "

                  Ví dụ :
                  Nếu có một hòm thư để tất cả các thành viên DTVN.net gửi vào sau đó đến ngày xx cùng mở ra thì biết đâu đó khối cái giống nhau . Bởi vì họ học chung một chương trình đào tạo , đọc chung một cuốn sách thì họ làm một cái gì đó giống hệt nhau là bình thường thôi .

                  Để có thể làm một cái gì đó khác người ( có cơ may đạt được bản quyền ) thì vất vả lắm .
                  Last edited by nguyendinhvan; 28-10-2007, 13:39.
                  Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
                  nguyendinhvan1968@gmail.com

                  Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng

                  Comment


                  • #10
                    GPL để mà hiểu thật sự không phải dễ. tuy nhiên có thể hiểu:

                    - Tôn trọng và biết ơn sức lao động cũng như sự giúp đỡ của người khác mà mình đã có.
                    - Chi phí "đã được free" ở đây là lợi nhuận, nhưng chi phí về nghiên cứu- chất xám khó mà định giá, do đó kèm theo "không chịu trách nhiệm nếu có vấn đề khi sử dụng",do đó phải đọc, phải học và từ đó mới có thể hiểu chi phí và miễn phí ở đây có nghĩa gì.
                    - Mã nguồn không thể nằm sở hữu và thao túng bởi cá nhân tổ chức có ý hướng tới độc quyền mà nó phải là thuộc về cộng đồng với các quan điểm, văn hóa và tư tưởng khác nhau.
                    Opentdoors- Thành viên của Rock'n'Roll club

                    Comment


                    • #11
                      GPL phát triển từ những tư tưởng có vẻ rất XHCN. Tuy nhiên phải hiểu đúng, không phải cho không, của rẻ hay của ôi.
                      Opentdoors- Thành viên của Rock'n'Roll club

                      Comment


                      • #12
                        Các bác tưởng Bin-gết sợ người ta sản xuất ra Windows giả nên phải giữ mã nguồn của Windows à ?
                        Hoàn toàn không phải như vậy !
                        Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
                        nguyendinhvan1968@gmail.com

                        Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng

                        Comment


                        • #13
                          Khoá mã nguồn cũng là một trong những giải pháp bảo vệ khách hàng của mình tránh khỏi sự cạnh tranh của những khách hàng cùng sử dụng một hệ thống sản phẩm tương ứng.

                          Chúc vui.
                          Falleaf
                          Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận R&P
                          58/57 Nguyễn Minh Hoàng - Phường 12 - Quận Tân Bình - TP.HCM
                          mail@falleaf.net - VP: (04) 36408561 - (08) 38119870

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi nguyendinhvan Xem bài viết
                            Các bác tưởng Bin-gết sợ người ta sản xuất ra Windows giả nên phải giữ mã nguồn của Windows à ?
                            Hoàn toàn không phải như vậy !
                            Bill nhà ta không sợ như vậy, nhưng sợ vi phạm luật chống độc quyền. Khi phát hành win3.1 đến 95, có thể Bill yêu quý sợ người ta chôm mã nguồn và ý tưởng, nhưng từ khi internet và Java ra đời, vấn đề kín mã có vẻ được nghĩ khác.

                            Có mấy người sử dụng win mà nghiên cứu hoặc nhớ các báo lỗi của win, cũng như biết được sự khác nhau của công nghệ NT và các phần còn lại như XP, hay Win me.

                            Đơn giản chỉ vậy thôi cũng phải đóng nó lại rồi.
                            Opentdoors- Thành viên của Rock'n'Roll club

                            Comment


                            • #15
                              ở đây chắc chưa có ai đủ dẳng cấp để có một bằng sáng chế pko?
                              thế thì bàn chuyện này làm gì. phét lác

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              falleaf Tìm hiểu thêm về falleaf

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X