Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Bàn luận về IEC 61850 trong hệ thống SCADA

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Bàn luận về IEC 61850 trong hệ thống SCADA

    Chào mọi người, mình có một vài điều muốn hỏi, mong mọi người bỏ ít thời gian giúp đỡ.
    Mình có tìm hiểu về những tài liệu của IEC 61850 trong diễn đàn, nhưng mình có vấn đề về ứng dụng phần mềm và phương pháp sử dụng muốn hỏi vì vần đề này ở những topic mình xem chưa thấy đề cập đến:

    1.Những phần mềm nào để ứng dụng cho chuẩn IEC 61850? Theo như mình tìm hiểu thì có SICAM, KALKITECK hay aCELarator. Theo mọi người thi phần mềm nào có hiệu quả kinh tế nhất và có khả năng kết nối với những IED từ nhiều nhà sản suất?(đặc biệt mình chú trọng đến khả năng kết nối với Areva relay).

    2. Nếu như mình đã có WINCC thì phương pháp nào để giao tiếp dựa trên IEC 61850? Ở một số forum có đền cập đến sử dụng OPC server để làm giao diện và mình cũng biết một số OPC server như SISCO(AX-S4 MMS) hay Matrikon. Vậy mọi người biết sử dụng OPC server nào thì phù hợp hay không?

    Mình muốn hỏi về những điều này vì công ty mình đang ở trong quá trình lựa chọn trước khi áp dụng vào sản phẩm. Mong mọi người giúp đỡ.

  • #2
    Chào bạn,

    Mình nghĩ giải pháp Honeywell có thể đáp ứng được nhu cầu của bạn. giải pháp từ bộ RTU đến SCADA. bạn tham khảo thêm file đính kèm và đường link nhé.

    http://www.megafileupload.com/en/fil...chure-pdf.html

    http://www.megafileupload.com/en/fil...Final-pdf.html

    johny.automation@gmail.com
    0983.806.826
    Attached Files
    ============================================

    HP:0983.806.826

    Comment


    • #3
      Cảm ơn bạn về thông tin này.

      Tuy nhiên bạn lại đưa thêm 1 giải pháp khác cho mình. Làm tăng thêm sự phức tạp trong chọn lựa.
      Theo như tài liệu bạn đưa thi đây cũng là 1 hệ thống DCS khác, sử dụng một bay controller tích hợp chuẩn IEC 61850 kết nối với những RTUs và cũng tương tự như SEL hay SICAM.
      Điều mình muốn hỏi là:

      1. Vì công ty mình không phải là công ty lớn và mình la sinh viên thực tập cho nên về tài chính cần suy nghĩ kỹ. Cho nên nếu khả năng giảm bớt những thiết bị trung gian có khả năng thực thi thì mong bạn đóng góp ý kiến. Giống như giảm bớt bay controller, sử dụng RTU(protective relay) như bay controller, dùng OPC server hay third party software(Kalkiteck) có khả năng kết nối trực tiếp với RTUs( có tích hợp chuẩn IEC 61850).

      2.Nếu bay controller là sự lựa chọn bắt buộc thì nếu bạn đã có kinh nghiệm trong Honeywell, SEL, SICAM và những sản phẩm khác? Bạn có thể chia sẻ cho mình vài sự so sách hay phân tích về tính năng thông qua kinh nghiệm thực tiễn của những phần mềm này không?

      Một lần nữa cảm ơn về tài liệu của bạn. Mình sẽ xem kỹ lại tính năng của Honeywell.

      Comment


      • #4
        Nhìn ra thế này đoán chắc chắn là wsking đang làm cho một công ty làm tự động hóa trạm. Hiện tại thì EVN đã quy định 61850 sẽ sử dụng trong trạm điện và bắt buộc các thiết bị IED phải tuân theo chuẩn này.

        Trả lời câu hỏi của bạn: 1. Phần mêm gì để ứng dụng cho chuẩn IEC 61850?

        Thì ngay chính câu hỏi 2 đã trả lời cho bạn, bạn có thể sử dụng phần mềm Matrikon hay Sisco để làm OPC Sever kết nối các thiết bị tuân theo chuẩn IEC 61850. Còn SICAM PAS như bạn nói là một hệ thống điều khiển và giám sát trọn gói của Siemens về trạm điện, còn của AREVA là PaCis của ABB là MicroSCADA và của Toshiba là GSC 1000.

        2. Nếu đã có WinCC để viết HMI rồi thì bạn có thể kết nối trực tiếp đến các phần mềm OPC Sever để đọc dữ liệu.

        Như ở tập đoàn Việt Á mình đang làm thì mình sử dụng gói phần mềm của Wonderware để làm giao diện và giám sát. Nếu bạn cần trao đổi cứ qua Phòng công nghệ tự động hóa - Tập đoàn Việt Á để trao đổi thêm.

        Ai có ý kiến gì cùng nhau trao đổi và học tập nhé!

        Phần các phần mềm bạn có thể vào đây để down: http://macosfull.com/

        Comment


        • #5
          Cảm ơn bạn đã quan tâm chủ đề của mình, dù phần tìm hiểu của mình đã vượt qua giai đoạn khó khăn ấy:

          Hiện tại mình đã đề xuất công ty theo 2 phương án như trên:
          1. Dưới hình thức kết nối HMI và IED qua 1 giao diện trung gian(OPC server).
          2. Dưới hình thức kết nối trực tiếp với hệ thống HMI mới như bạn đã liệt kê (Sicam pas hay Pacis)
          Giờ mình vẫn đang chờ họ quyết định. Mình cũng đã đề xuất sử dụng phương án 2 và nên sử dụng Sicam pas vì lí do lâu dài, ở châu Âu Siemens rất mạnh.

          Giờ mình đang trong giai đoạn tìm hiểu lập trình với SCL Tool ( cụ thể Helinks - free), mình không biết bạn có tài liệu nào giúp đỡ mình hay có kinh nghiệm trong phần mềm này. Mình đã tìm hiểu đa phần về phần mềm này, nhưng dường như tài liệu về nó hơi ít, khó có thể áp dụng cụ thể. Hay bạn có một phần mềm nào khác hay hơn bạn có thể cho mình lời khuyên.

          Ngoài ra, mình đang trong quá trình tìm hiểu kĩ chuẩn mới này. Nếu bạn muốn hỏi gì(chắc không có nhỉ - ^^) chúng ta có thể bàn luận thêm.Còn đến công ty của bạn thì chắc hơi khó.

          Comment


          • #6
            Helinks thì mình không xài, vì thiết bị thì dùng hãng nào thì dùng tool config của hãng đó. Như thế tính đồng bộ sẽ cao hơn.

            Còn phương án 2 như bạn chọn thì ai làm mà chẳng thích, tuy nhiên nếu chọn như thế thì đồng nghĩa với giá thành. Nói chung là có làm thì chắc sẽ thu lợi nhuận cao hơn.

            Hiện mình đang làm hệ thống PaCis của Areva tại 1 trạm 110kV nên thấy mức độ cần thiết về việc mình phải tự nghiên cứu tích hợp lấy một hệ thống của riêng mình. Như hiện nay có ATS hay Mai Phương đang làm. Và tới đây sẽ có cả Việt Á nữa...

            Comment


            • #7
              Thật may khi biết bạn đang làm hệ thống PAcis của Areva, mình thì chưa dùng Pacis, nhưng mình đang phải nghiên cứu để lập trình cho con Areva IEDs thông qua Micom S1studio. Không biết bạn đang dùng con IED nào?

              Nếu như mình không sử dụng third party(Hellinks), dường như lập trình cho những con IEDs không được thuận tiện lắm. Chẳng hạn, mình có thể thay đổi giá trị trong Logic Node có sẳn ở IEC 61850 IED Configurator, nhưng không thể add thêm những Logic Node khác, không biết vậy có đúng không, hay có tool khác trong Pacis, để điều chỉnh.

              Còn tại hiện tại công ty mới bước vào tiêu chuẩn mới này. Nếu đầu tư vào phương án 1, giá thành cũng không kém, nhưng về lâu dài, nó sẽ bi thay thế theo phương án 2.

              Thiệt ra mình cũng muốn chọn 1 hệ thống tích hợp cho riêng mình, nhưng vốn đầu tư không phải của mình, phải xem những người quản lý, họ đầu tư theo hướng nào.

              HIện giờ mình có 1 thắc mắc mong là bạn giải đáp giúp mình. Mình đang sử dụng con P139-613-209 - Feeder Management and Over Current Protection, mình có trục trặc với ethernet connection. Mình gửi thư hỏi Areva support thi họ đưa giải đáp ethernet solution của Px4x sử dụng Courier protocol, trong khi P139 sử dụng IEC 870-5-103 protocol. Không biết chúng có sự khác biệt không nhưng mình vẫn không kết nối được. Mình nghĩ là do setting trong IED không đúng, mong là bạn biết về vấn đề này.

              Ngoài ra, nếu sử dụng phần mềm OPC server hay new HMI như Sicam hay Pacis, liệu mình có cần sử dụng station unit hoặc IEC 61850 bus station để liên kết các IEDs với nhau hay không? Hay mình có thể sử dụng những Ethernet Switch thông thường.

              Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian để cùng bàn luận với mình.

              Comment


              • #8
                Mình trở lại sau một thời gian làm việc với chuẩn mới này. Nhưng có vẻ mọi người không mấy hứng thú mới chuẩn này lắm hay ai cũng biết chỉ có mình chưa biết...^^

                Tuy nhiên quá trình làm việc của mình đã đạt được hiệu quả. Giờ mình đã có thể làm kết nối HMI với IEDs để giám sát và điều khiển trạm điện mô phỏng trong một testing và trainning cabinet nhỏ. Bằng phương án sử dụng HMI-WinCC và external OPC server(không bao gồm trong WinCC) của Matrikon. Ngoài ra, mình sử dụng Substation Configuration Language(SCL) Tool để quản lý chức năng bên trong IEC 61850 Standard.

                Vì vậy mình tin là mình có thể trả lời những câu hỏi của các bạn quan tâm đến chuẩn này, giúp các bạn hiểu thêm về chuẩn mới này, để cùng chia sẻ thêm kinh nghiêm thực tiễn cũng như trao đổi những kiến thức sâu hơn.

                Comment


                • #9
                  Chào bạn Wsking! mình có thể liên lạc với bạn để nhờ tư vấn thêm về IEC 61850 được hok? hiện mình đang ở TPHCM. ^_^

                  Comment


                  • #10
                    Tốt quá rồi, em đang làm ở Smart Grid Division, Korea Electro-technology Research Institute (KERI) và đang sử dụng MMS-EASE Lite của Sisco (Copy Right) để làm IEC 61850 interface cho Electric Vehicle charging station. Không biết có bác nào dùng cái này nữa ko, chúng ta trao đổi chút!
                    |

                    Comment


                    • #11
                      Còn một giải pháp thú vị nữa , đólà trực tiếp dùng ngôn ngữ lập trình giao tiếp với IED qua IEC 61850 . Việc sử dụng phần mềm hãng thứ 3 quá đơn giản nhưng tốn kém, có thể tùy biến không rộng, và ít hứng thú với những người thích nghiên cứu sâu. Tài liệu chi tiết về IEC 61850 rất hiếm nhưng ko phải là ko có, bản chất IEC 61805 là được map qua chuẩn MMS(Manufacturing Message Specification), hay GOOSE, các chuẩn này được truyền giữa computer và IED qua giao thức TCP/IP rất quen thuộc. Hướng này đòi hỏi các bạn một chút kỹ năng lập trình, liệu có bạn nào hứng thú nghiên cứu với mình ko?

                      Comment


                      • #12
                        các bác còn nghiên cứu về đề tài này không, chia sẻ kinh nghiệm cho anh em đi...
                        thanks

                        Comment


                        • #13
                          Chào bạn thelastleaf,
                          Mình cũng quan tâm đến giao tiếp IED qua IEC 61850, tuy nhiên mình chưa có được tài liệu gì để nghiên cứu. Bạn có thể gởi cho mình 1 số tài liệu nào đó được không.
                          mail của mình: ngkdong@yahoo.com
                          Cảm ơn bạn nhiều.
                          Co cong mai sat co ngay nen kim !

                          Comment


                          • #14
                            co ai biết các thông số của chuân iec 61850 ? help me với

                            Comment


                            • #15
                              Hello, có cạc IEC-103 và đưa ra cổng RS232 hoặc SPI đấy?
                              Last edited by ttnghiabk; 30-08-2013, 12:36.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              wsking Tìm hiểu thêm về wsking

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X