Thông báo

Collapse
No announcement yet.

ASIC, quá mới với sinh viên Việt Nam!

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • ASIC, quá mới với sinh viên Việt Nam!

    Chào các anh chị, hiện nay ASIC còn quá mới mẻ ở Việt Nam, ngay cả hiểu tổng quan về nó thì bọn em cũng chưa biết:
    +Nó là gì?
    +Để làm gì? trong những ứng dụng nào thì dùng nó? có khác gì VĐK, FPGA,DSP... ko?
    +Nó như thế nào?
    Ở VN đã có cơ sở, trường nào đã có sản phẩm về lĩnh vực này? trong tương lai bao lâu nữa thì Việt Nam mình sẽ được làm rầm rộ như vi điều khiển 89,PIC.. như bây giờ?
    Mong các anh đi trước trả lời dùm em.
    Vạn hạnh!
    -------------------

  • #2
    ASIC (Application specific Integrated Circuit) design là một công nghệ chế tạo vi mạch có độ tích hợp cao dùng cho các ứng dụng riêng (đã xác định). Hiện nay ở nước ta chưa có các nhà máy để chế tạo linh kiện điện tử, đặc biệt là ASIC, nhưng trong tương lai vài ba năm nữa chắc chắn sẽ có 1-2 nhà máy. Khi đó thực cần phải có những chuyên gia, kỹ sư trẻ hiểu biết sâu về lĩnh vực này. Trong thời điểm hiện tại chưa có các nhà máy như vậy các chuyên gia thiết kế ASIC vẫn có thể thiết kế các ứng dụng trên nền FPGA hoặc có thể nghiên cứu và hợp tác với các nước có công nghệ ASIC phát triển.

    Để viết một bài giới thiệu về công nghệ ASIC một cách ngắn gọn và súc tích đòi hỏi có thời gian. Coi như mod của box nợ các bạn một bài viết về vấn đề này vì hiện tại chưa có thời gian để viết. Nếu thành viên nào chịu khó đọc viết thì mod có thể cùng thảo luận.

    ASIC và FPGA mặc dù có nhiều điểm chung nhưng là 2 lĩnh vực hoàn toàn khác. FPGA là một platform được xây dựng sẵn bởi nhà sản xuất. Các bạn chỉ cần thiết kế và tối ưu các ứng dụng của mình mà không cần quan tâm đến các vấn đề khác như DSM (DeepSubmicron) hay P&R (Place & Route),... Ngoài ra với FPGA bạn chỉ cần sử dụng một vài tool là có thể hoàn thiện thiết kế của mình trong khi để thiết kế ASIC bạn cần phải sử dụng nhiều tools để thiết kế (design), kiểm tra (verification), tổng hợp/tối ưu (systhesis), định tuyến và sắp xếp linh kiện (P&R), test lỗi (test),... .Chưa kể đến phải làm wafer trong phòng sạch,... .Ngược lại, thiết kế ứng dụng trên nên FPGA lại gặp phải một số vấn đề về tối ưu không gian, giá thành, tần số, kích thước ứng dụng,... .Chúng ta sẽ thảo luận sự khác nhau giữa ASIC và FPGA trong một chuyên mục khác.

    Về VĐK hay VXL thì các bạn đã biết rõ. Chúng là những linh kiện đã được chế tạo theo một chức năng xác định. Các bạn sử dụng những linh kiện này để thiết kế các bản mạch ứng dụng. Có thể nói chúng là sản phẩm của công nghệ chế tạo ASIC.

    Ở Việt Nam hiện nay chủ yếu làm về FPGA vì chúng ta có thể dễ dàng mua được các vi mạch (platform) FPGA và các bản mạch cũng như công cụ chế tạo. Nó được sản xuất để bán đại trà nên giá thành tương đối rẻ. Trong khi đó những công cụ để thiết kế ASIC rất đắt.


    Comment


    • #3
      Rat mong quan tri cua dien dan nay giup do them tai lieu ve ASIC de tim hieu!

      Rat mong quan tri cua dien dan nay giup do them tai lieu ve ASIC de tim hieu! Phong Thi nghiem Vi Xu Ly cua truong Dai hoc Quy Nhon chung toi duoc 1 Viet kieu My la giang vien DH ben do tai tro cho vai bo lap trinh de thuc hanh mon nay!!! Tuy nhien chung toi thi chua duoc hoc va chua biet sau ve no! Cac ung dung cua no thi vo cung! thay lam va chay thi rat hay!thao tac thi rat don gian va bo thi nghiem nay co nhieu chuc nang lam! Co ba bo nap va phan mem chay tren may vi tinh de thi nghiem nua! Rat mong cac anh giup do!!!

      Comment


      • #4
        to PANDA Thanh

        Bạn phải nói rõ hơn là bộ công cụ (Kit & Tools) của bạn là loại gì, của hãng nào thì may ra mọi người mới guíp bạn được. Càng chi tiết càng tốt

        Comment


        • #5
          Goi thotrang

          Do la bo QuickSteps, chi tiet toi se dua len sau vi ko dem theo day! Hen mai toi se tai len cho cac anh nghien cuu ma giup do!

          Comment

          Về tác giả

          Collapse

          CHIBANG Tìm hiểu thêm về CHIBANG

          Bài viết mới nhất

          Collapse

          Đang tải...
          X