Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Ý tưởng về mạch điện thông minh cắt sạt pin bộ Lithium, áp dụng nguyên lý phát hiện một string bất kỳ có nguy cơ bị sạt quá áp.

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Ý tưởng về mạch điện thông minh cắt sạt pin bộ Lithium, áp dụng nguyên lý phát hiện một string bất kỳ có nguy cơ bị sạt quá áp.

    Hiện trên thị trường có bán rất nhiều mạch cắt sạt theo nguyên lý khống chế điện áp sạt, cắt sạt khi điện áp sạt vượt ngưởng thiết định. Nguyên lý này đo tổng điện áp các chuỗi nối tiếp nó không nhạy bén để phát hiện được một chuổi bất kỳ sắp sửa đi vào vùng nguy hiểm (gây hỏng pin) đo đó muốn bảo vệ tốt bộ pin phại sạt khá non từ 80% đến 85%.
    Ý tưởng này tạo ra mạch điện thông minh quan tâm đến dV/dt ở vùng đánh dấu trên hình đính kèm nó có tính năng phát hiện sự tăng trưởng điện áp của 1 string bất kỳ đi vào vùng có độ dốc tăng điện áp lớn và cắt sạt để ngăn ngừa hư hỏng string đầy sớm trong bộ pin nhiều chuỗi. Nếu bộ pin có các string đạt sự đồng đều cao có thể sat đầy đến từ 90% đến 95%
    Mô tả nguyên lý
    Ví dụ dùng cho mạch sạt có tầm điện thế cắt <70V
    • Dùng board Arduino-nano (có giá thấp nhất)
    • Dùng IC ổn áp RT9072A/B hoặc tương đương cân chỉnh cắt điện áp sạt xuống còn à5V
    • Dùng 1 cổng analog đọc điện áp này ra giá tri adc_value, nếu điện áp đoc trong vùng 5V này sẽ có độ phân giải là 5mV.
    • Viết code giửa 2 lần đọc là ở dt=60s để phát hiện độ dốc tăng dV/dt .
    • Tại sao phải cắt đ.a. sạt 60à70V xuống 5 V?
    Click image for larger version

Name:	charge.jpg
Views:	1015
Size:	49.2 KB
ID:	1715711
    Như đã biết vời adc10bit độ phân giải là sẽ đạt 1mV đếu đo <1V nếu đo đến tầm 60V độ phân giải sẽ lên đến 60mV. Việc dùng mạch regulator cắt điện áp như trên sẽ làm tăng độ phân giải lên hơn 10 lần lý thuyết vì độ phạn giải cao là yếu tố quan trọng trong hiệu quả hoạt động của mạch.
    Ngoài ra một kểu mạch điên khác đơn giản rẻ tiền hơn chỉ dùng con zener 48V thay thế con regulator RT9072A/B cũng chạy được, tuy độ phân giải kém hơn (ở tầm 10mV) nhưng qua thưc nghiệm test thấy nó đủ và có dư độ phân giải để phát hiện dấu hiệu tăng điện áp sạt đề cập ở trên. Qua test 3 lần trên mô hình sat mô phỏng nó phát hiện được mối nguy sat quá áp từ khá sớm 3.4à3.5V ở độ phân giải dV/dt=20mV/60s.
    - Kết luận sơ bộ: Với kiểu mach đơn giản dùng diode zener Độ an toàn và tin cậy về việc ngăn chận sạt quá điện áp trên một string bất kỳ của bộ pin từ16à20sà là đáng tin cậy.
    Khi hoản thành bộ pin và sạt thử nghiệm trực tiếp có kết quả tôi sẽ công bố khẳng định kết quả chung cuộc.
    Có thể phát triển thêm mạch phụ có Led 7 đoạn hiển thị điện áp sạt và cà tính năng phụ khác theo sáng kiến bổ sung khác.


  • #2
    Mạch phát hiện khi có 1 cell bất kỳ trong cả chuỗi (string) có điện áp tới ngưỡng nguy hiểm thì khó, chứ để phát hiện và cảnh báo khi điện áp cả chuỗi tăng quá ngưỡng nào đó thì rất dễ. Không cần tới Arduino hay MCU, mạch analog cổ điển dùng linh kiện rời rạc là đủ rồi. Ví dụ sơ đồ sau là một mạch thực tế đã thử chạy tốt, khá tin cậy

    Click image for larger version

Name:	full_detect_16s.jpeg
Views:	2370
Size:	35.1 KB
ID:	1715737
    Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

    Comment


    • #3
      Hiện tại mạch đang cảnh báo bằng đèn LED, có thể thay bằng còi hoặc rơ-le để cắt nạp khi điện áp cả chuỗi đạt điểm đầy. Điện áp đầy là tổng điện áp rơi trên 2 zener và cầu phân áp : 27 + 27 + 1,2 = 55,2V tương đương mỗi cell trong chuỗi 16s đạt 3,45V
      Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

      Comment


      • #4
        Sorrey, Bạn chưa hiểu ý của tôi rồi .Phát hiện tăng áp chài chục mV so với điện áp theo dõi là 60V khác với việc theo dõi
        i củng mức thay đổi ấy trên mức điện áp 10V chứ !
        Nguyên lý của máy đo: đo ở thang (range)1V phát hiện được cao thấp 1mV cũng máy đo đó đo ở thang đo 200V nó sẽ nhận biết cao thấp ở mức 200mV?

        Comment

        Về tác giả

        Collapse

        chinhnguyen9 Tìm hiểu thêm về chinhnguyen9

        Bài viết mới nhất

        Collapse

        Đang tải...
        X