Thông báo

Collapse
No announcement yet.

1.000W / 12VDC to 220VAC converter Lan Huong.

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • 1.000W / 12VDC to 220VAC converter Lan Huong.

    Chỉ mấy ngày đầu tiên cúp điện mà cả không gian chừng như thấm mệt. Công việc đình đốn mà người thì uể oải.

    Trong bài ở một luồng khác, Lan Hương có viết thế này :

    ... thế là em đi mua 2 cái bình ắc quy cỡ trung (30AH) đem về, rồi mua biến điện 12VDC --> 220VAC của Souer 1000W , dùng được vài giờ (chưa đến 100W) thì nó bỗng dưng ... tịt. Bảo hành thì khoảng một tuần mới có, rồi y hẹn hôm sau lại ... lên đường.

    Chán quá lại mua cái hiệu TBE (cũng 1000W), dùng cũng đúng một hôm không hơn. Lần này thì em bắt ông xã tháo ra, thấy một dúm đồ phát mệt. Công suất tính toán không đến 250W mà đề bên ngoài 1000.

    Em bắt đền ông xã phải thiết kế cho em một cái đổi - điện - không - thể - hư với sự giúp sức của anh Phong và anh stone từ Sài Gòn gởi linh kiện ra. Cái đó để em từ từ nói sau.

    ................

    Máy sạc bình tự động Lan Hương : http://dientuvietnam.net/forums/show...?t=4266&page=7
    Cái "từ từ nói sau" đó, bây giờ Lan Hương nói đây. Đó là mạch điện của biến đổi 12VDC từ accu lên 220VAC với dạng sin gần như hoàn hảo, sử dụng cho tải cảm lên đến 750W vô tư.

    Số là mấy cái đổi điện đó mua về, chạy đèn hay máy tính còn được, mở quạt cũng chạy nhưng nghe có tiếng gầm gừ như ... mèo con và nóng. Đem Oscillo Scope ra xem dạng sóng thì thấy nó không phải hình sin mà là hình chữ nhật có hai góc trên ... cong cong. Nghĩa là nó nhái sin thôi, nên hiệu suất trên tải cảm bé. Ráng dùng "bướng" và tiếng đồng hồ thì nó ... đình công, "lên" đèn đỏ và ... im re.

    Lan Hương nghĩ rằng người Việt mình thông minh hạng nhất, cự kỳ thông minh khi gặp phải tình thế bế tắc và "dầu sôi lửa bỏng", tại sao không thể làm ra cái gì đó hơn người ta. Thế là "dũng cảm" bắt tay vào thiết kế một converter theo nguyên lý hoàn toàn khác với những "bạn bè" của nó trên thị trường.

    Mạch nguyên tắc của converter Lan Hương gồm :

    1/. Mảng DC-DC tạo ra các cấp điện áp tăng dần cho đến điện áp đỉnh 310V của dòng điện xoay chiều hình sin. ("người ta" chỉ có mỗi một cấp điện áp).

    2/. Mảng driver tạo ra các xung lái --> sẽ cấp cho các transistor công suất chạy với các cấp điện áp dương tăng dần lên điện áp đỉnh rồi xuống dần, chuyển sang các xung dành cho bán kỳ âm, tuần tự các cấp điện áp âm càng lúc càng lớn đến đỉnh -310V rồi tăng dần về không (0) --> hoàn tất một chu kỳ. Liên tiếp các chuỗi hoạt động như trên để tạo dạng sin động 50Hz xoay chiều.

    3/. Mảng công suất chạy theo điều tiết của mảng mạch lái. Với mạch cầu, nó tạo ra một chuỗi các xung điện áp tái tạo bao hình sin - động (sinnopse).

    Điều tạo nên sự khác biệt của Converter Lan Hương là không biến đổi trực tiếp điện áp DC cao có được sau biến đổi DC-DC ra điện 50HZ - 220V xoay chiều, mà tạo ra các cấp điện áp tương ứng với điện áp sin - động trong thời gian thực.

    Dưới đây là hình mô tả nguyên lý hoạt động của Converter Lan Hương.

    Hình trên cho thấy khi chạy với các mức điện áp mô tả tích phân điểm trong thời gian t của điện áp 50Hz hình sin. Trong hình là mạch đơn giản phân chia thành 3 cặp mức điện áp +/- và khi chạy với các mức điện áp này thì có hình khối. Tần số xung nhịp là 500 Hz.

    Hình dưới là dạng sin - động của điện áp VAC 50 Hz ra tải sau lọc LC.

    (còn tiếp).

    Lan Hương
    Attached Files

  • #2
    Hay quá cuối cùng các cao thủ cũng biết nỗi khổ của cúp điện. LH và bác Vân đưa giải pháp cho mọi người nghiên cứu nào. Mình dùng VDK để tạo sine wave sao mô phỏng ra đường sine đứt quãng thế này.
    Attached Files
    “If you create your own electricity, heating and water systems, you create your own politics. Maybe that’s what they’re afraid of.” –– Michael Reynolds

    Comment


    • #3
      Mấy chú trống choai chỉ toàn phát biểu linh tinh!

      Có mỗi bác mới "mọc râu vì..." là khá nhất, nhưng cóc có hoa tay gì cả! Vẽ cái sin gì mà xỉn thế?

      LH thử tham khảo thêm cái này xem, trước nay anh vẫn bám theo nó đấy. Cũng chẳng chơi MòCU làm gì cho "hại điện".

      P/S: Nhưng LH đặt tên luồng sao choáng quá!!! Mới đọc qua anh lại tưởng em bị điện converter mất rồi
      Attached Files
      Đêm nay tớ không ngủ - ngày mai tớ ngủ bù

      Comment


      • #4
        1.000W / 12VDC to 220VAC converter Lan Huong

        Hay quá cuối cùng các cao thủ cũng biết nỗi khổ của cúp điện. LH và bác Vân đưa giải pháp cho mọi người nghiên cứu nào. -bxngoc-
        Em không dám nhận là cao thủ gì đâu anh Ngọc ạ. Chỉ là "giận quá hoá khôn" thôi. Mình phải có giải pháp của mình chứ, phải không anh ?

        mình cũng làm xong mạch In-vẹc-tơ SIN . Nhưng làm xong nó chạy ra cái hình kỳ dị thế này . Vậy phải xử lý như nào ? -nguyendinhvan-
        Anh Văn là chúa trêu, cứ cắt hình từ bài em ra "quậy" hoài. Hãy đợi đấy, post xong bài rồi thì ... coi chừng em.

        1.000W / 12VDC to 220VAC converter Lan Huong. (tiếp theo)

        A/. Sơ đồ khối :

        Mạch điện của 1.000W / 12VDC to 220VAC converter Lan Hương thiết kế có algorith đơn giản gồm 6 khối chức năng :

        1/. Khối Sinnopse driver : Khối này tạo xung 500 Hz bằng LM555, đưa qua mạch đếm decimal dùng 4017. Ngõ ra của nó 50 Hz của vòng đếm 10 làm cơ sở cho tần số 50 Hz sin - động. Các xung này được khuếch đại đảo pha và chuyển cho khối tiếp theo.

        2/. Khối công suất ra là các transistor công suất mắc cầu nối tiếp được phát động bởi các xung đảo pha từ (1). Ngõ ra là các xung tái hiện các tích phân điểm của hàm sin trong thời gian thực kích thước 1/500 giây hợp thành điện xoay chiều 50 Hz --> nắn lọc để tạo dạng sin - động hoàn chỉnh.

        3/. Khối BCC (Break Circuit Control) : mọi hiện tượng ngắn mạch ngõ ra được phản ánh qua (3) để ngắt xung từ (1) cấp cho (3).

        4/. Khối DC-DC driver : là khối cấp xung 22KHz (tần số này thì hiệu quả cao nhất) có đủ biên độ để tầng tiếp theo hoạt động tạo ra các mức điện áp cho (3) hoạt động.

        5/. Khối công suất DC-DC : Các transistor công suất nhận xung từ (4) và chạy trên biến áp xung để tạo ra các mức điện áp.

        6/. DC-DC manager : là khối tạo xung 44KHz rồi qua flip-flop 4013 để lấy xung đảo pha 50% duty 22 KHz cấp cho (4). Điện áp DC out tạo ra hồi tiếp về (6) để so áp và điều khiển hoạt động (chạy hay ngưng chạy) của (5) --> tắt 5 khi đủ điện áp mà không có tải để tránh hao phí "vô công rồi nghề".

        Qua 6 khối chức năng có tính liên hoàn này, mạch hoạt động ổn định và điện áp hình sin ngã ra hoàn toàn sử dụng được với tải cảm một cách an toàn.

        (xin xem sơ đồi khối, hình 1).

        B/. Sơ đồ kỹ thuật :

        Xin xem sơ đồ kỹ thuật (diagram schematic - hình 2)

        Trong sơ đồ này, Lan Hương không thể hiện một số chi tiết phụ như công - tắc, cầu chì, led báo nguồn v.v... vì sơ đồ khá lớn.

        1/. LM555 (A) dao động 50% duty tần số 500Hz do C=105 và RF1 qui định.

        2/. CD4017 nhận xung 500Hz và đưa ra 10 ngõ tuần tự từ 0 đến 9. Các điện áp xung vuông từ các ngõ này được kết tập thành 6 ngõ ra và được các transistor khuếch đại + đảo pha thành 2 xung trái chiều để kich gate của các FET ở tầng xuất điện áp.

        3/. Các FET hoạt động cầu, cho ra các biên độ tuần tự mô phỏng sin động, được nắn lọc thành hình sin hoàn chỉnh nhở L và C ở ngõ ra. Điện áp xoay chiều 220V này được thể hiện bằng đèn neon Ne.

        4/. Opto nhận điện áp trên R= 0.5 ohm / 3W, truyền cho Op-Amp làm nhiệm vụ BCC, sẵn sàng cắt xung kích khi dòng quá cao do chập chạm và báo chạm, báo ngắt hay cấp xung bằng Led (ở đây có relay ngắt nguồn ra nhưng Lan Hương không thể hiện).

        5/. LM555 (B) dao động tạo xung 44KHz, tần số do C và RF2 qui định. Xung này được đưa qua CD4013 chạy flip-flop tương tự như một bộ chia tần 1/2 với hai ngõ ra Q+ và Q- nghịch pha. Xung ra từ Q+ và Q- (điện áp 1 và 0) qua cầu phân thế để lấy điện áp cấp cho hai FET có dòng khúêch đại khoảng 50A. trên biến thế xung.

        6/. Ngõ ra của biến thế xung được chế tạo để có các mức áp xung phù hợp, nắn lại bằng các diod schotsky cho ra các mức áp DC1 = +-40V ; DC2 = +-105V và DC3 = +-155V, cấp thẳng vào vị trí phù hợp của các FET ở (4).

        7/. Điện áp ra nối - xuống masse chung --> điện áp + có trị số 310VDC được hồi tiếp qua cầu phân thế 470K + VR 50K / 6V Zenner làm thành tỷ số 30,1 lần. Như vậy khi điện áp dương ngõ ra Dc-DC quá 310V so với masse thì LM741 (làm nhiệm vụ Dc-DC manager) chuyển trạng thái ngõ ra lên cao, ngắt chân reset của LM555 (B) --> ngắt dao động --> Dc-DC dừng hoạt động (khi không có tải AC).

        Nhân đây cũng xin cám ơn anh Phong (phong25_2) và anh Thạch (Stone_fman) từ TP HCM đã lập tức lặn lội đi mua chuyển phát nhanh mấy chục con FET ra cho Lan Hương thực hiện mạch này trong thời gian chỉ có ... 1 ngày đêm (thức trắng đó).

        Mạch được thực hiện hoàn chỉnh, công suất thực khoảng 850W (nhưng chỉ dùng thường xuyên 250W thôi). Tổng trị giá linh kiện vật tư (có cộng thêm tiền mua của hai anh + đồ ăn khuya) là khoảng gần 300.000 đ.

        Lúc này đây, toàn khu cắt điện nhưng Lan Hương vẫn ngồi trước máy tính, đèn đuốc sáng choang, quạt chạy vù vù, mở nhạc hết cỡ. Làm sao nói hết sự hàm ơn và cảm động với tấm lòng của các anh đây ?

        Mong là sẽ có dịp đền đáp.

        Lan Hương.
        Attached Files

        Comment


        • #5
          Anh nghĩ Lan Hương đã đền đáp nhiều hơn mức cần thiết rồi.

          Nếu được thì em nhờ ai đó chụp giúp tấm ảnh và post lên để mọi người chiêm ngưỡng. Anh cũng muốn biết mạch đã thi công sẽ có kích thước như thế nào.

          À, theo sách vở thì em đang dùng nguyên tắc biến đổi đa bậc. Phương pháp biến đổi đa bậc hiện cũng đang được nghiên cứu trong nhiều bộ biến đổi, mục tiêu là giảm tần số chuyển mạch mà vẫn có đặc tính ngõ ra rất tốt.

          Thân,
          Last edited by namqn; 11-04-2008, 18:51.
          Biển học mênh mông, sức người có hạn

          Comment


          • #6
            Chào bạn Lan Hương.
            bạn làm đc chưa?
            hiệu xuất bao nhiêu %
            mình hiểu cách bạn làm
            tanminhchau.com

            Comment


            • #7
              Mấy cái inverter của mấy anh chi trên diển đàn có vẻ nhiều $ quá,đặc biệt là mấy cái MBA. Nhà em ở quê nên củng thường xuyên mất điện, mà khi mất điện thì nhà em củng chỉ cần thắp sáng mấy cái đèn neon hoặc Compac của EVN cho mấy đứa em nó học bài, thêm cái quạt điện nữa cho ba mẹ khỏi dùng ...quạt tay. Anh chị nào có mạch điện hoặc có thể gợi ý em làm mạch đó như thế nào không. Nếu đc thì có thể thống kê hết bao nhiêu $ luôn nha (sinh viên mà). Em quyêt tâm kỳ nghỉ hè này về nhà phải mang cái này về tặng ba mẹ mới dc.
              **************************
              Em có tìm thấy mạch này của anh NhatHung, MBA trong mạch có các thông số thê nào anh, có thể dùng MBA 220/12V dùng làm mạch nguồn để thay thế dc hông?
              Last edited by dinhchithanh; 11-04-2008, 23:22.
              Đăng ký Dropbox có ngay 2GB lưu trữ online miễn phí:

              Comment


              • #8
                Tuổi tác chỉ là con số thôi mà, cũng mới vô ko bít Lan Hương bao nhiêu tuổi nên cứ gọi là chị cho lịch sự. Công nhận trình của chị Lan Hương cao thật đó, đàn em còn phải học hỏi nhiều

                Chị Lan Hương hoặc ai đó giải thích hộ em cái chỗ cầu Output được ko ạ, chỗ đó vẫn chưa hiểu :-( À mà BAX này là chị quấn hay lấy từ mạch nào ra vậy ạ?
                Last edited by lexluthorvn; 12-04-2008, 14:37.

                Comment


                • #9
                  cầu H Bridge ...

                  Nguyên văn bởi lexluthorvn Xem bài viết
                  Tuổi tác chỉ là con số thôi mà, cũng mới vô ko bít Lan Hương bao nhiêu tuổi nên cứ gọi là chị cho lịch sự. Công nhận trình của chị Lan Hương cao thật đó, đàn em còn phải học hỏi nhiều

                  Chị Lan Hương hoặc ai đó giải thích hộ em cái chỗ cầu Output được ko ạ, chỗ đó vẫn chưa hiểu :-( À mà BAX này là chị quấn hay lấy từ mạch nào ra vậy ạ?
                  lexluthorvn và các anh đừng khen Lan Hương nữa, xí hổ lắm không dám post nữa đâu. Thực chất là khi bí thì cái lý (thuyết) nó ... lòi ra mà. Mình 22 tuổi thôi, ko dám làm chị ai hết á.

                  1/. Mạch cầu H :

                  Trong hình kèm theo dưới đây thì các chuyển mạch điện tử được xem như các khóa điện thành cặp đối xứng có hình chữ H nên gọi là "H bridge". Khi các cặp khóa thay nhau đóng mở thì dòng điện đảo chiều tương ứng, hoàn thành chu trình xoay chiều với chỉ một nguồn đơn không biến áp.

                  Người ta còn gọi là mạch balance.

                  2/. Biến áp xung này là biến áp ferrite EI 40 - 35 - 18, nghĩa là một hình chữ E với một hình chữ I, khi ráp lại thì có kích thước ngang 4 Cm, dọc 3,5 CM và dầy 1,8 Cm. Theo tần số 22Khz thì sơ cấp 28 vòng dây nhiều sợi lõi loại C30 (15 sợi loại dây 0,20), thứ cấp cứ theo tỷ lệ mà quấn theo ý mình.

                  Lan Hương quấn thấy rất dễ thôi mà.

                  Lan Hương.

                  Comment


                  • #10
                    Em đã đo thử dòng tiêu thụ với tải 300W là bao nhiêu ???

                    --- Anh thấy 1 số thiết bị đổi điện của Trung Quốc có bán sẵn (300W ) có giá
                    khá rẻ . Điều đặc biệt là biến áp của họ rất " tí hon "

                    Các biến áp trong thiết kế có yêu cầu gì đặc biệt không ???
                    Module RF chuyên dụng điều khiển, truyền dữ liệu, thiết kế đề tài, dự án điện tử - chuyển giao công nghệ... ĐT: 0904964977 - email: dientuqueduong@yahoo.com

                    Comment


                    • #11
                      Nguyên văn bởi hienmedia
                      @pác nhathung1101: em nói với pác em không phải là trống choai, mà sao pác cáu thế.
                      là người mới vào nghề em không có quyền phát biểu sao. Ý em nói về hiệu suất sẽ không cao và chị Hương qua thực tế cũng đạt 35% đó.
                      pác là Mod là học sĩ hay siêu nhân thì cũng phải tôn trọng người khác chứ mà em đâu làm gì sai với nội quy đâu.
                      Không thể áp dụng tư duy Âmpli vào Power được bạn à !
                      Tuy vậy với kỹ thuật ngày nay người ta có thể tạo nên dòng điện hình sin với hiệu suất tới 95% rồi đó .
                      Kỹ thuật này khác với mạch công suất đẩy kéo trong âmpli

                      Mạch của LH hoàn toàn thực hiện được . Nhưng có một điểm sai cơ bản ( chắc LH bẫy anh em đây ???? )
                      Tuy vậy số lượng 12 con .... Sòa loại này thì cũng đủ một đĩa rồi đó nhỉ ? Nếu mình và bác Nhật Hùng hay Quế Dương lắp xong khéo có cả ...... vỏ chai bên cạnh
                      Attached Files
                      Last edited by nguyendinhvan; 12-04-2008, 17:39.
                      Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
                      nguyendinhvan1968@gmail.com

                      Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng

                      Comment


                      • #12
                        Hình đây ...

                        to lexluthorvn .

                        Hic, lúc nãy hình ... chạy đâu mất, xin lỗi .... làm lại

                        to anh Văn :

                        Hình em vẽ vội lắm và khi ráp còn có thay đổi khá nhiều so với cái hình này, còn đường nối nguồn trong con 4013 là quên chứ không phải bẫy đâu ạ, và vài chỗ sai nữa nhưng lỡ post hình rồi nên ... thôi, ví dụ như 6 đường tử 4017 xuống 6 transistor thì lỡ 10 rồi nên ... dể luôn vậy, hihi.

                        Có gì em không thấy thì mong anh chỉ dạy, em gái không giấu dốt đâu ạ.

                        Em đã đo thử dòng tiêu thụ với tải 300W là bao nhiêu ???

                        --- Anh thấy 1 số thiết bị đổi điện của Trung Quốc có bán sẵn (300W ) có giá
                        khá rẻ . Điều đặc biệt là biến áp của họ rất " tí hon "

                        Các biến áp trong thiết kế có yêu cầu gì đặc biệt không ???

                        Quế Dương
                        - Em đo dòng tiêu thụ ở đầu ra của bình accu khi tải motor 250W là 25,67 A và 22,64 với tải trở 250W. Cái Souer và TBE (không Sin) em đo thử là 34,66 A với tải motor 250W và 28,15 A với tải trở 250W(dây bếp lò Nga).

                        Ngoài ra thì họ ghi 1000W nhưng em thử đến 310W thì nó ... đai (died).

                        - Biến áp xung này là biến áp ferrite EI 40 - 35 - 18, nghĩa là một hình chữ E với một hình chữ I, khi ráp lại thì có kích thước ngang 4 Cm, dọc 3,5 CM và dầy 1,8 Cm. Theo tần số 22Khz thì sơ cấp 28 vòng dây nhiều sợi lõi loại C30 (15 sợi loại dây 0,20), thứ cấp cứ theo tỷ lệ mà quấn theo ý mình.

                        Anh xem bảng so sánh phía dười, hihi, em đi đăng ký sở hữu trí tuệ nên làm hơi kỹ.

                        Lan Hương.
                        Attached Files
                        Last edited by lanhuong; 12-04-2008, 18:30.

                        Comment


                        • #13
                          Túm lại schematic cuối cùng như thế nào? Mấy cái xoăn xoăn kia là gì có giá trị bao nhiêu? Mình nóng ruột lắm rùi mà các bác, các cô cứ câu bài hoài.
                          “If you create your own electricity, heating and water systems, you create your own politics. Maybe that’s what they’re afraid of.” –– Michael Reynolds

                          Comment


                          • #14
                            tiện có bài của LH mình có ý tưởng như này có gì các bác chỉ giáo nhé
                            phần công suất cũng như LH(nhưng chỉ có 4 con thôi nhé) nhưng phần cấp điện nuôi ta thay đổi từ 20vdc lên 300vdc cấp cho công suất(theo hình sin 50hz)
                            tanminhchau.com

                            Comment


                            • #15
                              Các bác cho em hỏi cái lõi cao tần công suất lớn nhất ở chợ trời là bao nhiêu, có cái nào đến 1000VA không?, nếu có thì bao nhiêu tiền?. Em thử mãi mà lớn nhất cũng chỉ đạt 250W. Trong khi con biến áp TDK cũ bé bằng 1/3 đã đạt công suât 600W rồi các bác a!, Không biết có bác nào nhập lõi xịn về bán không nhỉ, nếu có em sẽ mua rất nhiều.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              lanhuong Lan Hương's my small sister. I'm Huyền Trang, my husband's Dr.Kim.I love him Tìm hiểu thêm về lanhuong

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X