Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Xin giúp đỡ về mạch điều khiển thiết bị dùng Relay

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Xin giúp đỡ về mạch điều khiển thiết bị dùng Relay

    Xin chào mọi người,
    Em hiện tại đang làm một mạch sử dụng vi điều khiển (dòng STM32) để điều khiển 4 relay (tương ứng với 4 thiết bị đầu ra). Em đã hoàn thành bộ mạch để điều khiển 4 tải (như hình vẽ đính kèm). Cơ chế hoạt động khá đơn giản. Có hai chế độ: Auto và Manual. Auto là hoạt động tự động theo vi điều khiển. Còn chế độ tự động là chế độ điều khiển bằng tay cho người dùng khi không muốn sử dụng chế độ Auto hoặc khi relay bị dính.
    Hiện tại, em đang gặp một vấn đề là khi có ít nhất 2 relay cùng dính (chết tiếp điểm) thì em phải chuyển sang chế độ manual vì mình không thể sử dụng được chế độ auto nữa. Nhưng khi chuyển sang chế độ Manual thì chỉ cần em bật 1 trong 2 công tắc có relay dính thì cả hai tải cùng chạy. Em đang fix lỗi này bằng cách gắn diode chỉnh lưu để tránh vấn đề ngược đó. Đồng thời mạch điều khiển của em cũng có chế độ zero detect để đóng cắt cho bền relay. Nhưng em muốn cover hết các trường hợp lỗi.
    Mọi người có thể góp ý giúp em về lỗi trên không ạ? Về:
    1. Loại relay nào bền (5, 12V) cho máy bơm, ít bị dính
    2. Mạch phát hiện zero detect ngon (hiện em đang dùng ACS712 để đo dòng phục vụ việc đóng ngắt tải tại thời điểm dòng chạy trên relay = 0)
    3. Loại diode chỉnh lưu chịu dòng cao, 220VAC và vấn đề tản nhiệt đi cùng
    4. Module nguồn 220VAC xuống 12V (cho relay 12V) và xuống 5V cho relay 5V. Hiện em đang dùng mạch nguồn mua Minh hà to quá mà chưa biết chạy được bao lâu. mạch có ghi 12V 1.25A đang bán giá rẻ như cho, chỉ 25k. Các bác biết module nào nhỏ gọn, công xuất tầm 12V 1A thì confirm giúp em với ạ.
    5. Các vấn đề khác....
    Mạch em đang làm chạy cho ruộng rau với vườn bưởi nhà em. Hiện chạy 2 máy bơm bật tắt tự động. Khá là tiện. Chỉ sợ chạy 1 thời gian relay dính thôi ạ. Mong mọi người giúp đỡ để em hoàn thiện mạch này ạ. Mạch khi nào hoàn thiện, em xin tặng các bác vài bộ về lắp cho ông bà ở quê ạ . Em cám ơn.
    Attached Files

  • #2
    Em gửi lại Ảnh 1 bị lỗi upload ạ.
    Attached Files

    Comment


    • #3
      Em nén ảnh lại cho mọi người dễ download ạ.
      Attached Files

      Comment


      • #4
        Chào bạn @newnewboy
        Vấn đề bạn làm như này mình chưa hiểu rõ lắm nên có thể góp ý của mình sẽ không làm bạn hài lòng hoặc sai sót thì bỏ quá nhé. Như bạn nói thì bạn lập trình để bơm nước cho vườn rau tự động mình chưa rõ yêu cầu lắm. Nhưng việc điều khiển bơm sao bạn không dùng contactor hay relay bán dẫn sẽ bền hơn đó tránh trường hợp cháy tiếp điểm.
        Mình góp ý thôi nhé:
        1, Relay 5 hay 12 Volt thì như nhau thôi, khó nhất là khi mới đóng hoặc ngắt dễ hư tiếp điểm thôi, còn khi đóng tiếp điểm rồi thì k sao, quan trọng dòng tải của tiếp điểm là bao nhiêu A có phù hợp với bơm k ấy. Nếu bạn muốn dùng relay thôi thì ưu tiên relay chân không nhé, loại 30A cũng có đó, bạn dùng relay kiếng thường thì dòng tiếp điểm khá to nhưng dễ cháy tiếp điểm lắm.
        Bạn nên dùng contactor xem sẽ tốt hơn.
        2, mình chưa hiểu ý bạn là gì, zero detect để đóng gắt tải mà cấp nguồn qua relay? Mình thấy máy bơm của bạn không cần thiết dùng mạch này vì đo dòng qua ACS 712 thì có thể kiểm soát dòng của tải mà máy bơm thông thường đâu cần điều này?
        3, diode chỉnh lưu chịu dòng cao, có nhiều loại mà, dĩ nhiên gắn tản nhiệt càng to càng tốt kết hợp với thông số dòng cao, mà mình chưa biết tải của bạn ntn mà cần dùng cầu diode to thế à.
        4, bộ nguồn DC volt 5/12 V thì nhiều mà, ý bạn cần loại to cho bền dòng tải hay to cho đỡ hư?. Nếu to cho bền dòng tải thì bạn nên đo dòng thực tế và mua lớn hơn 1 vài A là ok rồi. Nếu bạn muốn dòng to cho bền lỡ hư giữa chừng làm hệ thống gián đoạn thì bạn nên dùng 2 mạch nguồn kép nhưng làm mạch tự động chuyển nguồn, ví dụ nguồn 1 bị hư thì nguồn 2 ngay tức khắc được cấp nguồn để nuôi hệ thống, kèm theo là tụ giữ nguồn và hệ thống báo hư nguồn 1 để sửa chữa.
        Thân chào bạn.

        Comment


        • #5
          Cám ơn bạn Thắng,
          Vấn đề của mình là chỉ cần điều khiển máy bơm dân dụng dưới 1kW nên mình dùng loại relay G5Q của Omron tầm 16A nên mình tính tiết kiệm, không dùng contactor. Còn nếu dùng contactor thì sẽ giải quyết được vấn đề dính relay và zero detect.
          1. Ok
          2. Zero detect thông thường thì sẽ tìm điểm 0V của điện xoay chiều để tại thời điểm 0V mình sẽ ra quyết định đóng relay, tránh đóng đúng bụng điện áp 220V. Mình dùng ACS712 để đo dòng chạy qua và đóng relay. Dòng qua relay tức thời bằng 0 mình mới đóng relay. Do tải của mình là tải cảm (máy bơm) nên dòng sẽ bị chậm pha hơn áp. Mình dùng ASC là để đóng relay tại điểm có dòng I = 0 qua tải.
          3. Diode mình dùng để chống ngược áp trong trường hợp dính relay. và diode đó bkhi mạch hoạt động bình thường sẽ nối tiếp trên dây dẫn nên sẽ tỏa nhiệt khá nóng. Chi tiết bạn xem hình giúp mình.
          4. Nguồn mình chỉ cần loại 220VAC xuống 12VDC. nguồn 12V mình dùng để đóng cắt relay và buck xuống 3.3v để nuôi vi điều khiển
          Cám ơn bạn đã góp ý.

          Comment


          • #6
            Chào bạn. Hồi chiều xem ảnh bạn up lên k được tưởng 3g yếu giờ về bắt wifi mà vẫn k xem dc. Có lẽ ảnh bạn up lỗi rồi đó. Bạn xem lại đi cho dễ ha, mình xem dc có ảnh 2 thôi à.
            Mình thấy lạ chút:
            1 bạn sợ dính tiếp điểm mà dùng diode để chống dòng ngược với tải của bạn là ac, và chỉ cần 3 vị trí thôi ư?
            2 bạn làm Zero detect thì tốt hơn cho tiếp điểm của relay thôi nhưng theo mình thấy bạn nên thiết lập cả khi ngắt bơm tại điểm 0 của áp pha luôn vì khi ngắt tải vẫn sẽ có dù là ít thôi và nếu dòng khá lớn thì e rằng lực kéo về của lò xo trong relay sẽ là hơi nhỏ để ngắt dòng điện được dứt khoát nên nhắc bạn dò điểm 0 để ngắt luôn và có thể sẽ ngắt của pha sau. (Cái này gợi ý thêm thôi nhé)
            Còn cái sơ đồ thì mình thấy bạn thiết kế các thiết bị khiển là trên dây N, các tải ngậm điện tại dây L, theo mình điều này không nên vì làn thế sẽ đỡ hư thiết bị khiển nhưng không tốt cho tải chút nào cả bạn à vì bơm ngầm hay nổi thì đều dễ chạm nước có nghĩa thoát mass qua đó, với lại thiết bị ngậm nguồn không bền lắm, mình không chắc là với máy bơm có thế không nhưng đây là quan điểm riêng của mình thôi.
            Còn vấn đề nguồn nuôi thì như đã nói đó, có lẽ bạn cũng dễ chọn thôi mà đúng không. 1 bộ nguồn tốt không hẳn là chất lượng linh kiện hay thiết kế hợp lý mà ngoài ra còn do người sử dụng theo mục đích nào mà, nguồn của bạn đơn giản thì có lẽ không làm bạn quá đau đầu suy nghĩ chứ!

            Comment


            • #7
              Theo mình bạn nên theo chiều hướng dùng SSR ( role bán dẫn ) hoặc sử dụng triac kết hợp với mạch driver ( MOC ).
              còn vấn đề ... tìm điểm 0 để đóng role ( hạn chế hỏng tiếp điểm ) ???
              Tần số điện lưới là 50Hz ... cái tốc độ role ( cơ khí ) rùa bò, lại đóng mở không chính xác ... liệu có đáp ứng và đóng đúng vào thời điểm ( tại điểm 0 ) ... nếu sai lệch khác chi .... vô tác dụng.
              Nếu sợ 2 role dính, 2 tải cùng hoạt động thì nên dùng ... một bộ role tổng ... sau khi đo dòng ( công suất ) cấp đôi ... ( hoặc bất thường ) thì ta cắt role tổng là ... máy bơm khỏi hoạt động !
              Module RF chuyên dụng điều khiển, truyền dữ liệu, thiết kế đề tài, dự án điện tử - chuyển giao công nghệ... ĐT: 0904964977 - email: dientuqueduong@yahoo.com

              Comment


              • #8
                Hệ thống của bạn lằng nhằng chắp vá thiếu an toàn nếu mình làm thì có 1 CB tổng cấp nguồn cho 4 công tắc to tự động thì dùng timer on off không tự động thì mỗi bơm có 2 nút nhấn on off tất cả đều dùng điện lưới 220 volt . Mạch zero gì đó dùng vô đây là thừa không cần thiết nếu muốn thêm thì thêm 4 CB nhỏ cho từng bơm .

                Comment


                • #9
                  đưa cái mạch cụ thể và cả yêu cầu viết rõ ràng lên ae mới có thể giúp được .

                  Comment

                  Về tác giả

                  Collapse

                  newnewboy Tìm hiểu thêm về newnewboy

                  Bài viết mới nhất

                  Collapse

                  Đang tải...
                  X