Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Giảm nóng cho mosfet nguồn tổ ong

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Giảm nóng cho mosfet nguồn tổ ong

    Nguồn tổ ong 24V 20A khi chạy hết công suất thì diode chỉnh lưu và biến áp chỉ ấm nhưng 2 con mosfet nửa cầu khá nóng. E thắc mắc 1 số vấn đề sau:
    1. Có phải dòng bên cuộn sơ cấp là 480W/310V = 1.6A, cho là hiệu suất 80% thì cũng chỉ là 2A, mỗi mosfet chịu 1A. Nó là 2SK2879 có Rds(on) max 0.038 ohm -> công suất tỏa nhiệt trên Rds(on) là 1x1x0.38 = 0.38W -> quá nhỏ. Vậy nguyên nhân nóng phần lớn là do mosfet dẫn tuyến tính khi chuyển trạng thái phải không?
    2. Có thể giảm tần số để giảm tỷ lệ thời gian dẫn tuyến tính, từ đó giảm nóng hay không? Giảm 1 nửa hay thế nào? Thấy nguồn ATX có con chạy ở 65kHz, giảm xuống mức này được ko?
    3. Có thể giảm Rg để đỉnh xung bớt tròn khi phải nạp tụ ký sinh G-S, từ đó giảm dẫn tuyến tính hay không? Theo e biết thì Rg để hạn dòng tránh hư hỏng cho mạch lái, nhưng 2 mosfet này được lái bằng biến áp với 2 cặp trans phía sơ cấp. Nếu 2 cặp trans này không bị nóng thì e nối tắt Rg luôn được không?

  • #2
    Đúng là MOSFET nguồn xung nóng chủ yếu vì chuyển mạch chứ ít bởi nội trở khi dẫn. Cách giải quyết chung là nên xem lại phần lái. Đầu ra IC lái mà kém thì khó có cách khắc phục triệt để. Giảm tần số về tầm 65KHz là hướng hợp lý. Điện trở chân G không nên thay đổi, nếu cảm thấy thích chỉnh - nên tăng điện trở thay vì giảm. Nối tắt có nguy cơ tèo đèn công suất ngay. Tăng điện trở chân G làm giảm tải cho đầu ra lái của IC PWM, đồng thời gián tiếp dập nhiễu dao động ký sinh (nếu có); thời gian đèn ở vùng tuyến tính không dài, chưa cần giảm.

    Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

    Comment


    • #3
      Bạn hơi nhầm rồi. Không tải mới có áp 310Vdc, có tải lớn như vậy mình cho là Vdctb~270-290Vdc là cùng. Hãy đo khi nó chạy. Như vậy ở 480W ra, mỗi mos ăn dòng trung bình 1A cũng hợp lí.
      Mos bị nóng do tổn hao chuyển mạch không phụ thuộc nhiều vào f mà là ở tỉ số D/T, tức duty càng nhỏ càng nóng. Do vậy tăng hay giảm tần số trong dải hoạt động của mos chỉ tăng hay giảm công suất mạch lái là chính.
      Với CS và mos như thế (P Rds chỉ dưới 0.5W) mà nóng hơn cả diode thì xung lái xấu lắm đó, chắc như răng cưa hay vây cá mập vậy!!!

      Comment


      • #4
        Rdson = 0.38 nhưng không phải cứ mở là nó về ngay từ trạng thái ngắt xuống 0.38 mà nó phụ thuộc chất lượng xung kích.
        Nó nóng chủ yếu từ quá trình chuyển trạng thái. Khi đó Rds không phải 0.38 đâu.

        Comment


        • #5
          nguồn tổ ong chạy trans chứ nhẩy? loại chạy fet chỉ có flyback hoặc forward. chạy trans thì nó nóng cũng bình thường. nếu nóng hơn diode nắn thì có vấn đề. thay thử đôi tụ xả nhanh cực B của trans xem. nó là 4.7-10uf/50v sát con trans đó.
          LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

          Comment


          • #6
            Nguồn tổ ong kiểu nửa cầu chạy MOSFET cũng không hiếm.
            Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

            Comment


            • #7

              Click image for larger version  Name:	pwm.jpg Views:	0 Size:	178.5 KB ID:	1716308
              Vụ xung khiển này, mình vẫn chưa rõ về lí do nóng mos do D thấp lắm.

              Ví dụ như 3 xung hình trên, rõ ràng thực tế là xung 1 và 2 dù tần số là 1f hay 2f thì mos vẫn khá mát còn xung 3 cùng tần số với xung 2 thì mos rất nóng mặc dù dòng qua mos chỉ nhỏ bằng một nửa!

              Nếu so xung 2 và 3: xét về sự quá độ từ thấp lên cao, cao xuống thấp và cả thời gian chuyển, tức độ dốc xung thì như nhau. Lẽ ra mos ở xung 3 phải mát hơn vì thời gian nghỉ nhiều hơn mới đúng!

              Nếu so xung 1 và 3: thì dường như là mos xung 3 dẫn 1 chu kì lại nghỉ 1 chu kì trong khi mos xung 1 dẫn cả 2 chu kì liên tục, lẽ ra mos 1 phải nóng hơn!

              Bạn nào lí giải thông não giúp mình với....

              // à, mạch nửa cầu H thế này có tên là gì nhỉ?

              Click image for larger version  Name:	Untitled.jpg Views:	0 Size:	28.4 KB ID:	1716332
              Attached Files

              Comment


              • #8


                Cách tình của bạn trthnguyen không chính xác. Tôi chỉ phỏng đoán bạn đang dùng mach Half Bridge dựa trên công suất tãi 480W. Tôi cho chạy mỏ phổng mạch HB, 50KHz, 24V 20A, 310Vdc. Dùng IRF540 77mohm. Rdds 77mohm cũng tương đối như Rds của bạn đang xài vì Rds on sẽ tăng lên rất nhiều khi nóng. Mô phổng cho công suất hao của FET là 6.9W. Cách tính được chia làm 3 phần.

                1) IRMS *2 * 0.077 = 3.27A^2*0.077=0.83W.

                Phần 2 và 3 là do sự chuyển xung của FET.

                2) (Ipeak*Vds*Trise/T)/6 = [(40A*155V*100ns)/20us]/6= 5.17W
                3) (Ipeak*Vds*Trise/T)/6 = [(5.6A*155V*100ns)/20us]/6= 0.72W

                P FET = 0.83W+5.17W+0.72W = 6.7W

                Tính toán gần tương đương với giá trị mô phỏng. Nên nhớ dòng qua FET không phải là lấy 1.8A/2 = 0.9A mà là dòng đỉnh RMS qua FET ( 0.9A / 0.3 chu kỳ). Trên thực tế có thể thay đổi chút đỉnh tuỳ thuộc vào tần số chạy và độ cảm rò của biến áp và các linh kiện
                Attached Files

                Comment


                • #9
                  Chỉ tính toán khi thiết kế thôi chứ đã ra thành phẩm rồi thì tính gì nữa mình chưa thấy cái nguồn nào mà nó tk sai cả , thường là do chất lượng lk không được như data giải pháp thì gắn thêm quạt hay thay con cs lớn hơn thôi .

                  Comment


                  • #10
                    Dòng qua FET là dạng hình thang xung, để đơn giản hoá thì mình chỉ dùng cách tính hình xung vuông. Tôi xin chỉnh lại cách tính dòng RMS qua FET :

                    Idc = 1.8A

                    D = 0.3

                    I đỉnh= 1.8A / 0.3 = 6A

                    I RMS = I đỉnh* Căn(D) = 6A * Căn(0.3) = 3.286A RMS

                    Comment


                    • #11
                      Nguyên văn bởi quangdongueh Xem bài viết
                      nguồn tổ ong chạy trans chứ nhẩy? loại chạy fet chỉ có flyback hoặc forward. chạy trans thì nó nóng cũng bình thường. nếu nóng hơn diode nắn thì có vấn đề. thay thử đôi tụ xả nhanh cực B của trans xem. nó là 4.7-10uf/50v sát con trans đó.
                      nó chạy 2 con 2SK2879 bạn ạ, để chủ nhật rảnh xem lại

                      Comment

                      Về tác giả

                      Collapse

                      trthnguyen Tìm hiểu thêm về trthnguyen

                      Bài viết mới nhất

                      Collapse

                      Đang tải...
                      X