Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Mod loa - Chia sẻ kinh nghiệm

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Cụ tháj ơj, thể tích thùng và kích thước vớj độ dàj lỗ thông có công thức cả đấy cụ ơj
    Nhiễu điều phủ lấy giá gương
    Người trong một nước phải thương nhau cùng

    Comment


    • Nguyên văn bởi nongdanfo Xem bài viết
      Cụ tháj ơj, thể tích thùng và kích thước vớj độ dàj lỗ thông có công thức cả đấy cụ ơj
      công thức nó đi đôi với từng cái loa bác nông à , chứ không hẳn là loa nào cũng dùng chung một công thức cũng được phải không bác ?

      Comment


      • Bàn với bác Tép tí nhỉ :Bác có thấy là các cái ống thổi của loa , có cái thì hướng ra đằng trước , có cái ra sau , có cái ra bên cạnh ,có cái thì hướng xuống đất ( loa phải có chân..) ...nhưng hình như không có cái nào lên trời cả .Cái thổi ra sau hay ra bên thì phải để loa cách tường 1 đoạn thì mới có hiệu quả ...Mục đích là để cho âm thanh từ cái lỗ đó đến tai người nghe nó đồng pha với âm thanh trực tiếp từ mặt trước loa ( thì sẽ có cộng hưởng ). Cái pha ( ở 1 khoảng tần số mong muốn ) đó nó phụ thuộc vào dạng hình học và chiều dài của cái ống .Vậy bác nên thực nghiệm như ý kiến của bác QT thì có lẽ tìm ra được chiều dài ống hợp lí....

        Comment


        • Vâng cái ống pha em sẽ cố gắng làm kiểu "ăng ten" để thí nghiệm như bác QuocthaiBMT nói.
          Còn khoảng cách tường thì em có biết là từ 15cm trở lên.
          Loa em đóng thì chỉ có ống pha thông ra ngoài thôi còn loa thì nằm sâu trong thùng cho nên âm thanh ra ngoài chỉ qua ống pha thôi nên không còn quan tâm tới đồng pha hay ngược pha với mặt trước nữa.
          Và còn góc từ mặt dưới loa với mặt sàn không ai nói tới nhỉ . Em có đọc lâu lắm rồi , nói là góc này cần 15 độ. Một số loa làm ngửa ra sau chút không biết có phải là vì cái này không nữa.
          Tôi học hỏi hiểu biết của bạn và chia sẻ hiểu biết cho bạn.
          <... vứt bỏ những cái vô dụng để có chỗ chứa những cái hữu ích ...>

          Comment


          • Em thấy 1 tay tây lông diy thùng sub ống thông chổng lên trờj.
            Để đóng đúng thể tích 1 thùng loa thì phảj có thực nghiệm. Vì loa ko có thông số.
            Tuy nhjên khj xác định đúng thể tích rồj thì có công thức tính lỗ thông đấy các bác ạ.
            Lỗ tròn, vuông hay chữ nhật đều có công thức, và bảng tra đấy ạ.
            Sáng ra tám tý choa vui
            Nhiễu điều phủ lấy giá gương
            Người trong một nước phải thương nhau cùng

            Comment


            • Nhân dịp mod loa SUB em cũng hỏi 1 tí liên quan tới loa: có bác nào thấy ai làm LM3886 lái sò chưa ạ?
              Tôi học hỏi hiểu biết của bạn và chia sẻ hiểu biết cho bạn.
              <... vứt bỏ những cái vô dụng để có chỗ chứa những cái hữu ích ...>

              Comment


              • Nguyên văn bởi Quocthaibmt Xem bài viết
                Bác Tép nghĩ về cái ống pha mà như cây kèn tây là dễ bị lạc đường lắm đấy bác ơi ! cái ống đó làm cân bằng áp lực cho cái màng loa khi nó hoạt động , cân bằng giữa lực hút không khí vào và đẩy ra tránh cho cái màng rung(di chuyển) quá xa vị trí trung tâm , với từng cái loa . sẽ có độ sâu khác nhau , sử dụng nguyên lý cái ống ăng ten roi để làm việc này, dùng 2 ống , 1to , 1nhỏ nằm trong ống to, kéo dài hoặc thu ngắn lại được để thử nghiệm , tìm vị trí độ sâu phù hợp cho loa và thùng.
                Đồng ý với bác về điểm này.
                Sẳn cháu Tep làm thùng loa nên tám với bác chút cho vui. Mọi người ai cũng chú tâm vào việc lót nỉ chống dội âm mà quên đi công dụng thứ 2 rất quan trọng của nó, đó là:

                Gỗ làm đàn hay thùng loa là loại gỗ có sớ to, mao mạch nhiều. Sau khi khô, tấm gỗ mất nước sẽ là " những đường hầm tổ ong", không khí có thể truyền từ mặt trên xuống mặt dưới tấm gỗ qua các mao mạch.
                -Khi mặt loa lui về phía sau, sẽ đẩy 1 lượng không khí = diện tích màng loa x khoảng chạy của loa. Do tính chất cục bộ lượng không khí này tạo thành luồng thoát qua lỗ pha và các khe hở của thùng mà ít truyền qua các mao mạch của gỗ.
                -Khi mặt loa chạy tới trước, sẽ hút 1 lượng không khí = diện tích màng loa x khoảng chạy của loa. Áp suất không khí ngoài thùng loa lớn hơn áp suất trong thùng loa lại phân bố đều trên mặt gỗ, lượng không khí hút vào sẽ qua lỗ pha, khe hở của thùng và các mao mạch của gỗ.

                Để lượng không khí hút vào và thổi ra tối đa qua lỗ pha, người ta lót nỉ chung quanh để hạn chế lượng không khí vào thùng qua các khe hở,mao mạch gỗ và chống ồn, nhưng không lót mặt trước của loa để thùng loa có mặt cộng hưởng âm. Điều này giải thích tại sao người ta chỉ lót vải mặt trước thùng loa không dán mica và cháu Tép đánh veni thùng đàn dầy lấp mao mạch gỗ làm đàn không kêu .

                Theo tôi thùng loa và thùng đàn có cấu tạo giống nhau, chỉ khác thùng đàn tần số cao, thùng loa tần số thấp mà thôi. Bài viết không có tính tranh luận.

                Comment


                • Nguyên văn bởi Quocthaibmt Xem bài viết
                  Nếu như nó kêu được ở 40Hz bình thường , thì nó vẫn kêu được ở 30Hz , nhưng biên độ sẽ thấp (yếu) hơn 40 Hz khá nhiều , nhưng loa sub thông thường thì ít khi xuống thấp được 35-45Hz , vì lý do về mặt cơ khí của nó , nó hoạt động tốt ở tầm 75Hz -125Hz với biện độ rất cao , nên làm cho người nghe có cảm giác thật trầm , còn trong thắc mắc của loa còi thì khi nâng EQ 16khz mà loa vẫn tác đụng đó chỉ là tác dụng ở tầm 12khz-14khz thôi , nếu lên tới 16k thì biên độ rất bé , sở dĩ ta nghe thấy có sự thay đổi đó là vì khoảng 12k-14k đã được EQ bù vào trong dải tần và loa có thể hiện được , vid trong EQ không nhất định là đúng với tần số ghi trên cần gạt , nó là một chuỗi phổ quanh điểm cao nhất đó theo hình chuông úp , nghĩa là những tần số quanh đó vẫn bị thay đổi theo mức khuếch đại hoặc bị lọc bớt , nhưng càng xa tần số ghi trên vị trí đó thì tín hiệu càng bị ảnh hưởng ít hơn , chứ không phải là chỉ tăng hoặc giảm ở ngay tần số ghi trên đó !
                  Em nghĩ là nếu loa rung sẵn theo tần nào gần nó thì nó sẽ ăn theo cái rung động đó để rung theo nên cũng kêu được thế nên dù loa của Tép không kêu được ở tần 30 hz nhưng vẫn có thể kêu khi có các tần khác như khi phát nhạc nếu có amp và EQ đáp ứng được tần 30 hz . Lâu quá mới vào thấy mục này vẫn còn bàn luận nên góp tý ý kiến , làm loa sub rất khó để làm được như ý vì không có amp , EQ và loa và tiền mua vật tư để thử nghiệm từng kiểu cho đến khi đạt , cháu tôi sau một thời gian diy không được nó chuyển sang săn lùng chổ bán đồ hiệu chất lượng giá rẻ để bán cho người có nhu cầu tới giờ sau khi bán được vài giàn nó đã tậu được 1 giàn nhạc hết ý có cả sub JBL đánh như nhạc vũ trường vậy nên ai có đam mê mà thiếu xiền nên thử cách này xem ở 42/6 Trần huy liệu tôi thấy có nhiều hàng ngon hơn Nhật tảo mà giá cũng rẻ .

                  Comment


                  • Nghe mấy bác kể em cũng máu bốn năm năm trước lần đầu tiên em lên sài gòn. Ông cậu đi mua đồ dắt em theo, em nhớ mang máng là shop an phước ở đâu đó trong sài gòn vì lúc đó chả biết trời đất gì cả. Mở cửa kính bước vào em lặng người vì tiếng bass nghe nho nhỏ thôi nhưng nhói trong lồng ngực. Em lia mắt tìm cái loa và tiến thẳng ngay đến trước mặt em nó, nhìn chầm chầm vào nó sau đó nhìn sang cái ampli. Đôi loa "mình dây" ốm nhom, bề ngang tầm 20cm, cao hơn 1 mét. Ngu nhất là ko để ý hiệu gì, nhớ cái amp màu đen sony nhìn cùi cùi mà lực như trâu. Loa nhỏ, âm lượng nhỏ được cái phòng kín xung quanh mấy bức tường là treo quần áo. Khi đi khỏi em cứ tiếc

                    Từ đó về sau ko còn đôi loa nào gây ấn tượng cho em nữa....

                    Comment


                    • Nguyên văn bởi lvhn Xem bài viết
                      Nghe mấy bác kể em cũng máu bốn năm năm trước lần đầu tiên em lên sài gòn. Ông cậu đi mua đồ dắt em theo, em nhớ mang máng là shop an phước ở đâu đó trong sài gòn vì lúc đó chả biết trời đất gì cả. Mở cửa kính bước vào em lặng người vì tiếng bass nghe nho nhỏ thôi nhưng nhói trong lồng ngực. Em lia mắt tìm cái loa và tiến thẳng ngay đến trước mặt em nó, nhìn chầm chầm vào nó sau đó nhìn sang cái ampli. Đôi loa "mình dây" ốm nhom, bề ngang tầm 20cm, cao hơn 1 mét. Ngu nhất là ko để ý hiệu gì, nhớ cái amp màu đen sony nhìn cùi cùi mà lực như trâu. Loa nhỏ, âm lượng nhỏ được cái phòng kín xung quanh mấy bức tường là treo quần áo. Khi đi khỏi em cứ tiếc

                      Từ đó về sau ko còn đôi loa nào gây ấn tượng cho em nữa....
                      An Phước thì ở anphuoc.com.vn
                      Cái lợi của loa cây là cùng 1 mức âm lượng thì có tới 1 đám loa kéo. Cái thứ 2 là cùng nằm trong 1 thùng nên đồng pha là cái chắc.
                      Về số lượng củ loa thì tưởng tượng tới chơi kéo co, 1 bên 5 thằng so với 1 bên 2 thằng thì bên 5 thằng thắng chắc.
                      Còn tiếng tốt hay không? tốt ở nhiều mức âm lượng hay không là tùy theo vật liệu cone & coil & nhện & vành nhún loa và từ tính nam châm.
                      Last edited by tepriu; 25-10-2013, 07:39.
                      Tôi học hỏi hiểu biết của bạn và chia sẻ hiểu biết cho bạn.
                      <... vứt bỏ những cái vô dụng để có chỗ chứa những cái hữu ích ...>

                      Comment


                      • em cũng góp ý chút

                        Comment


                        • theo em thì loa ,amply tốt cũng chỉ là 1 phần tạo nên đẳng cấp, còn phải phụ thuộc vào thùng loa là khá nhiều, chỉ với 1 củ loa bass 3W tàu thôi ,nhưng nếu biết đóng thùng chuẩn cho em nó thì công lực sẽ không còn là 3W nữa đâu, mà phải đáng kinh ngạc luôn, em đã từng làm rồi. Kết qủa là "choáng"

                          Comment


                          • Nguyên văn bởi toiyeuAUDIO Xem bài viết
                            theo em thì loa ,amply tốt cũng chỉ là 1 phần tạo nên đẳng cấp, còn phải phụ thuộc vào thùng loa là khá nhiều, chỉ với 1 củ loa bass 3W tàu thôi ,nhưng nếu biết đóng thùng chuẩn cho em nó thì công lực sẽ không còn là 3W nữa đâu, mà phải đáng kinh ngạc luôn, em đã từng làm rồi. Kết qủa là "choáng"
                            nhân đây bác post hình lên anh em chiêm ngưỡng với ạ ..
                            Em thấy nếu củ loa ko tốt nhưng amp tốt thì cũng khắc phục được phần nào đấy ạ ..
                            Nhiễu điều phủ lấy giá gương
                            Người trong một nước phải thương nhau cùng

                            Comment


                            • Nguyên văn bởi nongdanfo Xem bài viết
                              nhân đây bác post hình lên anh em chiêm ngưỡng với ạ ..
                              Em thấy nếu củ loa ko tốt nhưng amp tốt thì cũng khắc phục được phần nào đấy ạ ..
                              Cái thứ thùng rỗng kêu to đó nó thiếu lực nghe không phê khi xưa loa yếu mới cần thùng to trợ lưc giờ loa mạnh nên toàn thùng nhỏ , loa hay thì amp dỏm kêu cũng hay chứ về lực thì đúng là không có amp tốt thì không thể kêu mạnh được amp tự ráp thường không so về lực của tiếng bass với amp nội địa được dù nó chỉ có 2 sò 1 bên .

                              Comment


                              • Nguyên văn bởi tepriu Xem bài viết
                                An Phước thì ở anphuoc.com.vn
                                Cái lợi của loa cây là cùng 1 mức âm lượng thì có tới 1 đám loa kéo. Cái thứ 2 là cùng nằm trong 1 thùng nên đồng pha là cái chắc.
                                Về số lượng củ loa thì tưởng tượng tới chơi kéo co, 1 bên 5 thằng so với 1 bên 2 thằng thì bên 5 thằng thắng chắc.
                                Còn tiếng tốt hay không? tốt ở nhiều mức âm lượng hay không là tùy theo vật liệu cone & coil & nhện & vành nhún loa và từ tính nam châm.
                                Em có đọc được nếu gắn hai cái loa, công suất tăng gấp đôi thì chỉ tăng được 3db, tai người cảm nhận thay đổi ko đáng kể gì so với 1 loa. Muốn thay đổi nhiều thì phải thay loa bự hơn về thể chất lẫn bề ngoài


                                Nguyên văn bởi tuyennhan Xem bài viết
                                Cái thứ thùng rỗng kêu to đó nó thiếu lực nghe không phê khi xưa loa yếu mới cần thùng to trợ lưc giờ loa mạnh nên toàn thùng nhỏ , loa hay thì amp dỏm kêu cũng hay chứ về lực thì đúng là không có amp tốt thì không thể kêu mạnh được amp tự ráp thường không so về lực của tiếng bass với amp nội địa được dù nó chỉ có 2 sò 1 bên .
                                thùng nhỏ thì hơi ra lỗ thông rất mạnh, đứng gần nghe cả tiếng gió. Em thấy lạ là sao hàng nội địa công suất có mấy chục watt 1 bên nhưng đập chết cái amp mấy trăm watt hàng tàu hay tự ráp!

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                tepriu Tìm hiểu thêm về tepriu

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X