Thông báo

Collapse
No announcement yet.

BlackMask23 : Thảo luận về làm loa siêu trầm ( Sub )

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Mạch công suất cho sub cũng như mọi mạch công suất thôi có khác là ngỏ vào nó chỉ nhận tín hiẹu sub bass thôi amp nên chế lại bỏ từng âm sằc đi chỉ giử lại từ volume trở xuống thôi, néu công suất đúng 250 W thì khó có loa chợ nào đáp ứng được càn phải gài thêm trở cản bớt tín hiẹu xống phàn công sất cho đỡ hư loa.

    Comment


    • Cảm ơn 2 bác nhiều!:
      Có lẽ về phần chính mình sẽ chỉ lấy nguyên cục nguồn và mạch công suất thôi, thế là nhiều rồi, còn về mạch cho phần khuếch đại thì sẽ làm mới và tận dụng linh kiện của phần CS ampli karaoke. Mình chỉ nói đc đường hướng thế thôi, bảo giúp mình làm với, phải mua sắm cái gì trước? Mỏ hàn thì có rồi, thiếc sẽ đi mua. he he he!

      Comment


      • Ráp CS cho loa siêu trầm dễ nhất đó bạn, loa siêu trầm dễ tính không kén ampli, chỉ cần chọn mạch công suất nào khỏe chút, cổ từ những năm 70 cũng được.

        Comment


        • chỉ dễ với ai biết thôi, tôi có biết gì đâu mà dễ, chỉ máu thôi, vừa rồi nghịch con subwoofer thế nào giờ nó thành cái bass thường rồi, có cả tiếng hát trong đó. hehe. Ai biết chỉ giúp tôi cách sửa với nhé! (linh kiện gì giải quyết vụ lọc âm khác ngoài âm bass woofer ý nhỉ?)
          thank all!

          Comment


          • Ko biết bác phá nó như thế nào ? Tự ý thay đổi linh kiện (tụ điện, điện trở) hay thế nào ? Mạch Sub Woofer là mạch lọc gồm có khuếch đại thuật toán (op-amp) kết hợp với các linh kiện thụ động khác như tụ điện,điện trở để trở thành mạch lọc tích cực, loại bớt tần số cao chỉ cho tần số thấp đi qua nên tần số trung và cao như giọng hát, các loại nhạc cụ nằm trong vùng tần số trung và cao bị suy hao đi khá nhiều nên chỉ nghe dc nhỏ nhỏ ở loa thôi, còn vùng tần số thấp(theo tần số cắt mạch lọc mà nhà sản xuất đã tính toán) thì bị suy hao rất ít nên ở loa Sub toàn nghe các âm thanh có tần số thấp như tiếng ầm ầm(trong phim), drum bass v.v... Loại mạch lọc tích cực này trên diễn đàn có rồi, nếu bác tìm ko ra thì mình sẽ dẫn link cho (của Trung_pro) đó là loại mạch đơn giản, dễ thực hiện. Nếu bác lỡ phá mà chưa tự ý thay đổi thông số linh kiện khác như tụ điện, điện trở thì xem lại con IC op-amp như là JRC4558 hay KA4558, TL072,0074,082,084,LM324 v.v... có vần đề ko ? Ko tin tưởng lắm thì thay con mới vào xem sao ?

            Comment


            • thank các anh em, hy vọng có anh em chào bán mạch này để cho mọi người mua.

              Comment


              • Nguyên văn bởi tinhaudio Xem bài viết
                thank các anh em, hy vọng có anh em chào bán mạch này để cho mọi người mua.
                Ấy ! Anh em diễn đàn với nhau mà bác khách sáo quá ! Muốn cảm ơn anh em chỉ cần kich cảm ơn là được rồi. .

                Comment


                • Tôi thấy ông tinhaudio nói cũng có lý . .
                  Nhiều anh em thích lắp . Nhưng ko có điều kiện . có thể do hoàn cảnh sinh sống ( VD : ko gần thành phố thì mua linh kiện khó lắm ., với lại làm mạch in cũng khó , mua thì ko có bán . . ( nhà em vùng nông thôn mà )
                  Bác nào có ý làm tặng anh em thì tốt quá . Nếu ko thì chỉ làm hộ cái bo mạch cũng tốt rồi ( tiền nong ko thành vấn đề , , , rẻ thì càng tốt => ( anh em mà . . he he )
                  Em cũng thích mua 1 cái làm 1 con sub . Nhưng làm nhiều mà ko chạy được => đang nản quá . .
                  Chú ý : ( công suất cao 1 chút 100 W chắc là ổn ) bo mạch có linh kiện luôn thì tốt . .
                  sò thì lắp sau cũng được . . ( con sò tùy từng người => thích loại gì thì tự lắp )
                  Nhiễu điều phủ lấy giá gương
                  Người trong một nước phải thương nhau cùng

                  Comment


                  • Nguyên văn bởi nongdanfo Xem bài viết
                    Tôi thấy ông tinhaudio nói cũng có lý . .
                    Nhiều anh em thích lắp . Nhưng ko có điều kiện . có thể do hoàn cảnh sinh sống ( VD : ko gần thành phố thì mua linh kiện khó lắm ., với lại làm mạch in cũng khó , mua thì ko có bán . . ( nhà em vùng nông thôn mà )
                    Bác nào có ý làm tặng anh em thì tốt quá . Nếu ko thì chỉ làm hộ cái bo mạch cũng tốt rồi ( tiền nong ko thành vấn đề , , , rẻ thì càng tốt => ( anh em mà . . he he )
                    Em cũng thích mua 1 cái làm 1 con sub . Nhưng làm nhiều mà ko chạy được => đang nản quá . .
                    Chú ý : ( công suất cao 1 chút 100 W chắc là ổn ) bo mạch có linh kiện luôn thì tốt . .
                    sò thì lắp sau cũng được . . ( con sò tùy từng người => thích loại gì thì tự lắp )
                    tiếc quá bác ạh mình có làm được 3 bộ loa 4.1 mà bán cho mấy thằng em hết rùi mạch dùng tl082 tda2030 và TDA 2006 ấy ....

                    Comment


                    • ĐC làm tiếp đi rồi giao bán, thế nào cũng có người mua, tôi sẽ mua đầu tiên. Chịu khó làm có khi lại có sự nghiệp kinh doanh hay ý chứ. Tôi thấy người mình chỉ giỏi tán dương sản phẩm của nước ngoài, có đam mê mà chẳng dám thực hiện.Sản phẩm handmade nếu có cách tư duy và đóng gói được sản phẩm thì chẳng sợ gì ko bán đc. Để phục vụ cho thú chơi này bạn chỉ cần làm thành bộ kit thôi, ko cần đóng gói. miễn là có hướng dẫn cách hoàn thiện và tư vấn sau bán hàng tốt. Tôi thấy bạn Green Age có giới thiệu về cái ampli sigle classA... gì đó rất hay, tối ưu và tối giản linh kiện để dễ kiểm soát, giảm giá thành...nếu làm dc mà bán thì rất hay đấy.

                      Comment


                      • hôm nay thấy nó bán 1 cục nguồn , ko to lắm ( trên đó có 6 chân ra : đại loại là 30V nguồn đôi và 12 V nguồn đôi =>> giá 140k . Trên đó ghi : 10A . ko biết có thật ko ??
                        Ko biết có đắt ko nhỉ ? ?
                        Mình đang có Ý định là mua 1 cái amply hỏng => giá chỉ 50 =>100k => lấy bộ nguồn ra.
                        Các bác thấy thế nào ?? anh em nào mà ko có tiền thì có thể áp dụng phương pháp của tui . . đạt tiêu chí : Ngon , Bổ , Rẻ . . . He he
                        Nhiễu điều phủ lấy giá gương
                        Người trong một nước phải thương nhau cùng

                        Comment


                        • Nguyên văn bởi nghiacd Xem bài viết
                          Xin hỏi có vị nào biết mạch tạo âm thanh siêu trầm không ? ai biết thì chỉ giúp với!
                          thấy anh em cứ dùng IC Op.amp làm gì, tớ thì cứ chơi luôn IC công xuất cho hồi tiếp tần số cao từ SP.OUT về IN(-) là xong, cần đchỉnh tần Bass thì thiêt kế thêm "chiết áp" hỗ chợ(vì mạch có hồi tiếp cố định rồi).
                          khẳng định với các bạn rằng càng ít tầng amp chất lượng càng cao, với trình độ bọn mình càng bày vẽ nhiều tầng thì càng dở.
                          Tôi thích cái cầu kỳ của kỹ thuật
                          Nhưng ghét mọi phức tạp trong tính cách con người

                          Comment


                          • DIY loa sub

                            em mới vào ngề, mặc dù thích điện tử từ bé nhưng không có điều kiện tìm hiểu,em cũng không được học ngành điện, em học bên công trình mà dạo này đầu óc cứ toàn nghĩ về DIY, không đêm nào được ngủ sớm, toàn thức khuya ráp AMP, đọc tài liệu( trong 1 thág đổ lại đây)không biết có phải em chọn nhầm nghề không đúng đam mê ko nữa, chứ bảo em ngồi đọc sách về chuyên ngành xây dựng đang học thì hết đau đầu em lại buồn ngủ,mà động đến điện tử thì em hết đau đầu,
                            mấy hôm đầu ra chợ zời, em mua điện trở không biết cách đọc trị số, phải dán giấy toàn bị các ông bán hàng mắng cho là ngu đần, chữ thầy lại giả thầy (em nào có được thầy nào dậy mới ức chứ)
                            năm ngoái em nhặt được 1 củ loa sub khoang 12cm,dự định đóng cho nó 1 cái thung nhỏ nghe Fm, nhưng ko biết ráp AMp, để nó mốc meo trong góc giá sách 2 năm rồi, tận cách đây 1 tháng em vào 4rum thấy các anh DIY hoành tá tràng quá em nổi máu,sau 1 tháng nghiên cứu tìm hiểu mạch AMP của các anh đi trước, em đã đóng cho nó 1 cái thùng gỗ, nhưng em tuổi trẻ còn máu loa đài,muốn nghe loa công suất lớn cho đã cái lỗ tai, em quyết định chuyển nó thành 1 trong 2 loa vệ tinh , và mua 1 củ loa sub thật to khác để thay thế, sau 1 hồi lòng vòng ngoài chợ giời em lượm được 1 củ loa có nam châm to nhất so với dk 16' của nó,mua đại về lắp thử , bởi không có ranh giới, em không phân biệt được củ loa nào dành cho sub nen cứ chọn đại 1 con màng loa dầy dầy, nam châm thật to, rốn loa to, có lỗ thông hơi sau đít nam châm (em đã trở thành khách quen của mấy cửa hàng linh kiện điện tử từ bao giờ không biết)nó tên la HONGKY, hinh như của việt nam sx nên giá có 75k, em chả thể kiếm được cái nào khá hơn nên vác về xem sao, và mua thêm 1 loa 12' , 2 treb cho đủ bộ.
                            Về AMP Hôm đầu em ráp mạch phân tần cho SUB theo mạch của 1 bác trên 4rum, vừa cắm điện con 4558 của em nó nổ bép 1 cái thơm phức(chắc các bác ở đây lúc mới vào nghề cũng được ngửi món IC nướng này rồi nhỉ)vài hôm sau em mới phát hiện 1 lỗi sai là phần nguồn cấp cho IC em đấu thẳng từ biến áp qua tụ lọc và chỉnh lưu vào, nó còn thiếu 4 con nhằm làm giảm cường độ dòng từ nguồn truớc khi vào IC,(cái này fát hiện ra do xem mạch audio 2.1 của bác đình văn)
                            em nghĩ đó cũng là 1 trong những nguyên nhân mà 1 số anh em ráp mạch sub của bác minhdt mà thấy bảo mạch sai không kêu vì bản thân em cũng dùng mạch đó đến nay nó đã chạy ổn và phát ra tiếng trầm,bản thân cái mạch subwoofer đó không có tội mà là do em mới vào nghề gà quá,có bạn nào bị như em thử làm như em xem có kêu đc ko
                            Lỗi thứ 2 của em là ráp xong mạch công suất chò loa vệ tinh thì bị ù, kể cả loa sub cũng bị ù ,đây là lỗi có người nói là 70% số người ráp AMP mắc phải, em cũng nằm trong số đó,
                            sau khi tim trên google, vnav,dtvn, có người bảo em đấu mass sai, mối hàn mass chưa ngấu, với cách đấu mass thật oái oăm , nhưng em về đấu mass lại như chỉ dẫn vẫn thấy ù y như trước, tất nhiên khi sờ tay vào mass thấy hết ù làm người ta hay nghĩ rằng tay người là mass, nếu đấu mass đúng thì hết ù y như ta sờ tay vào mass vậy, nhưng sau vài lần chọc ngoáy em nhận ra nguyên nhân mạch công suất của em bị ù không phải là do đấu mass,và AMP của em còn chẳng có vỏ chassic để mà đấu như hướng dẫn đấu mass khá phức tạp như chỉ dẫn(em nhà nghèo)nhưng đến nay nó không còn ù 1 chút gì,theo em mấu chốt là ở đoạn dây tín hiệu vào chân linh kiện(line in)( vào chân con tụ 4,7M ), muốn hết ù thì đoạn dây đó phải thật ngắn trước khi đấu vào chân volume.khi dài dây sẽ nhận tín hiệu sóng điện từ từ môi trường xung quanh dẫn đến xuất hiện hiệu điện thế giữa 2 đầu dây,và qua sự khuếch đại của ic nó thành tiếng ù(bản thân em tự cảm nhận thế ko biết có sai ko)em đã giảm thiểu đoạn dây nối từ volume xuống chân tụ còn rất ngắn và đã hết ù .( hoặc nếu dây dài cần bọc giáp cho nó,)và khi tự ráp AMp không có điều kiện làm mạch in ngay toàn point to point nên hay bị lỗi vậy cũng đúng
                            Ốm bệnh vì điện tử
                            Nhẵn túi vì DIY
                            Muốn được chuyển nhà lên chợ trời
                            ĐT: 0975660533

                            Comment


                            • anh em cho tý hình ảnh nào ?? toàn nói suông vậy ??
                              Nhiễu điều phủ lấy giá gương
                              Người trong một nước phải thương nhau cùng

                              Comment


                              • Làm mạch in đôi khi vẫn bị ù.Tôi cũng làm 1 mạch bị ù tuy cùng nối mass nhưng vào các điểm khác nhau thì có chỗ ù chỗ không.
                                Mắc điện trở từ input xuỗng điểm 1 và 2 thì im re còn các điểm khác thì ù rất to.Tôi tưởng mass bị đứt nhưng dùng đồng hồ đo thì thấy nó vấn bình thường.
                                Attached Files

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                tranhunghq Tìm hiểu thêm về tranhunghq

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X