Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Sáng tạo : Siêu tụ điện và dòng thác Cách mạng trữ năng ...

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #46
    Đâu phải mình không biết nguyên lý nhân áp trong cây vợt muỗi , nhưng đâu phải tụ mình nói chỉ để nhân áp . nếu mình thấy cục accu chì nhỏ hay cục pin sạc thì chả nói làm gì. Ai giải thích được thì mình cám ơn còn ai chưa thấy cây vợt của mình ^^, thì đừng nói thế chứ ^^. mình đã từng xem và không tìm được bộ phận lưu giữ năng lượng như pin hay accu nên đã quăng nó đi giờ mới nghĩ đến cái tụ cũng được dùng làm việc khác

    Comment


    • #47
      Nguyên văn bởi vitah Xem bài viết
      Đâu phải mình không biết nguyên lý nhân áp trong cây vợt muỗi , nhưng đâu phải tụ mình nói chỉ để nhân áp . nếu mình thấy cục accu chì nhỏ hay cục pin sạc thì chả nói làm gì. Ai giải thích được thì mình cám ơn còn ai chưa thấy cây vợt của mình ^^, thì đừng nói thế chứ ^^. mình đã từng xem và không tìm được bộ phận lưu giữ năng lượng như pin hay accu nên đã quăng nó đi giờ mới nghĩ đến cái tụ cũng được dùng làm việc khác
      Có thể cái accu chì nhỏ đó bạn chưa nhìn thấy bao giờ vì nó hình trụ tròn, vát 2 bên, kích thước như 1 cái tụ 100uF/200V thôi!
      Hơn nữa, tôi thấy thế này:
      1. Cái vợt muỗi ở HN giá 30-40 ngàn (ở Lạng Sơn còn rẻ hơn!!!)
      2. Cái siêu tụ 0.1 F (theo bác gì ở trên) giá 25 ngàn
      Lắp cái đó vào thì ko biết chạy được mấy phút?
      Ngoài ra còn mạch, linh kiện khác, công tắc, nhựa làm vợt, lưới nhôm, ốc vít, công lắp, quản lý, ..., lợi nhuận.
      --> Lắp siêu tụ vào vợt muỗi sẽ làm nhà máy LÃI chăng?

      Theo các bác ở trên, nói chung, siêu tụ chỉ dùng để cấp nguồn backup cho mấy con CMOS là chính thôi, chưa thể cấp nguồn phổ biến thay accu được!
      Last edited by nsp; 02-03-2009, 09:39.

      Comment


      • #48
        Đúng vậy, trong các vợt muỗi đời mới của TQ, họ dùng ắc quy chì chứ không phải pin xạc (Ni-cd hay Ni-MH) như trước. Loại này khỏe hơn. khi thấy pin có vẻ "yếu", hãy mạnh dạn mở nó ra cạy miếng nhựa che sẽ thấy 2 cái nút cao su bịt lỗ thông hơi của 2 ngăn ắc quy. Bơm cho một ít nước cất vào để qua đêm rồi xạc. Sẽ thấy khác à.

        PT.
        Núi cao bởi có đất bồi
        Núi chê đất thấp, núi ngồi ở đâu?
        Muôn dòng sông đổ biển sâu
        Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn?

        Comment


        • #49
          Nguyên văn bởi phanta Xem bài viết
          Đúng vậy, trong các vợt muỗi đời mới của TQ, họ dùng ắc quy chì chứ không phải pin xạc (Ni-cd hay Ni-MH) như trước. Loại này khỏe hơn. khi thấy pin có vẻ "yếu", hãy mạnh dạn mở nó ra cạy miếng nhựa che sẽ thấy 2 cái nút cao su bịt lỗ thông hơi của 2 ngăn ắc quy. Bơm cho một ít nước cất vào để qua đêm rồi xạc. Sẽ thấy khác à.

          PT.
          Cảm ơn PT, tôi vừa làm xong, hiệu quả thật.

          Comment


          • #50
            Mấy cái pác này, đang say sưa suy ngẫm về siêu tụ và lợi ích của nó thì lại đua nhau sang bàn cách sửa vợt muỗi của Tàu, bó hand

            Comment


            • #51
              Siêu tụ của hãng Maxwell gì trên đó to bằng lon coca bà đã tới 3000F rồi, có điều hiệu điện thế hoạt động chỉ có 2.7V, tính đi tính lại cũng chỉ ngang ngang viên pin AAA thường... Nhân đây có anh chị nào trả lời giúp em: điện dung của tụ phụ thuộc vào bản chất điện môi, cụ thể hơn nữa là vào điện tích liên kết xuất hiện bên trong tụ như thế nào đc không ạh, em cũng đang có 1 ý tưởng về siêu tụ này, nhưng sợ lý thuyết ko vững, đi vào thực tế sat bét thì tốn $ lắm

              Comment


              • #52
                hic, mới nghĩ ra ý tưởng chưa kịp thực hiện thì đã thấy đối thủ cạnh tranh rồi, chị Lan Hương ơi, coi đối thủ mới hạ sơn từ Massachusetts nè
                http://www.vista.gov.vn/portal/page?...57&p_details=1

                Comment


                • #53
                  Siêu tụ quả là siêu thật đấy, tuy nhiên xem các tính toán thì thấy năng lượng nó dự trữ có đáng là bao để xài được

                  Comment


                  • #54
                    Chào bạn Lan Hương
                    mình đang tìm thông tin về các siêu tụ, mình thấy hệ siêu tụ của bạn rất hay
                    bạn có thể gửi cho mình tài liệu về nó không, mail của mình anhdung172@gmail.com, mình không có mail của bạn để trao đổi trực tiếp.
                    xin cám ơn trước
                    Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết
                    Sản xuất siêu tụ điện thay thế Pin và Accu.

                    Không phải nói nhiều về các thiết bị trữ năng di động như Pin Laptop và điện thoại di động, như accu xe máy thì anh chị em quan tâm đến năng lượng tự hành chúng ta cũng đã có khá nhiều ưu tư về nó.

                    Thật là không ngoa khi nói rằng tính năng + chế độ làm việc + hiệu quả của pin và accu hiện đại không hơn gì mấy so với đồng loại của nó cuối thế kỷ XVIII của Alessandro Giuseppe Antonio Anastasio Volta (18 / 2 / 1745 --> 5 / 5 / 1827). Những cố gắng lớn của nhân loại nhằm nâng điện dung, giảm thời gian nạp điện của Pin, accu có vẻ không mấy khả quan, dù đã huy động vào cuộc đua "đủ mặt anh tài" từ Alcaline cho đến Lithium - ion, từ Lead- Acid đến Gel, v.v..., cả đến battery nạp điện bằng nhiên liệu (pin nhiên liệu), kể cả việc phối hợp tất cả những thứ đó .... Nhu cầu cao như núi : điện thoại di động, Laptop, máy nghe nhạc Walkman, MP3, MP4, PDA, xe đạp điện + xe máy điện + xe hơi điện, dụng cụ điện cầm tay, thiết bị dân dụng + công nghiệp và cả hàng không vũ trụ v.v... thúc đẩy con người vào cuộc đua dung lượng trữ năng.

                    Hình như nhân loại vào cuộc chiến không cân sức. Những thứ huy động vào tiện ích trữ năng đều đưa đến những thứ bất tiện khác. Vụ thu hồi nhiều triệu viên pin "bom ... không hẹn giờ" điện thoại di động và laptop một thời xôn xao là một ví dụ như thế. Về pin nhiên liệu, Dr J. L. Wang phát biểu khôi hài : "cần phải xóa sổ hàng triệu cây xăng để tạo dựng hàng triệu điểm ... bán nhiên liệu cho pin nhiên liệu, bằng đầu tư kỹ thuật và tiền bạc cao gấp nhiều lần với những nguy cơ chưa hề được báo trước". (niên giám Science et Vie - 2007).

                    Bí quá, người ta quay lại khám phá tụ điện và thấy ở đó nhiều hứa hẹn. Khái niệm siêu tụ điện nhanh chóng xuất hiện và khẳng định vị trí (Ultra Capacitor, có người gọi là Super Capacitor). Có lẽ không cần phải nói về tụ điện ở đây, các khái niệm và công nghệ cổ sơ của sản xuất tụ điện xin mặc định là đã biết rồi để khỏi làm loãng diễn đàn (có thể tham khảo ở luồng "Lan Hương trả lời nè .." thuộc Box Kỹ Thuật Cao Tần và những bài khác trên diễn đàn).



                    Siêu tụ điện 1 Farad của NEC

                    Nói lại một chút : tụ điện thì có khả năng nạp cực nhanh (vài chục giây đến vài phút, giải quyết bài toán gay go nhất của accu là thời gian nạp điện, thậm chí vượt xa tính năng này của pin nhiên liệu). Thời gian nạp quá dài chính là lý do người ta đổ xô nghiên cứu battery, mà pin nhiên liệu cũng là một trong những phương án giải bài toán đó.

                    - NASA của Mỹ mở đầu với việc thay thế Accu kiềm bằng các siêu tụ điện EDLCs (electrochemical double layer capacitors) có cấu tạo than hoạt tính cho hàng loạt các phi thuyền không gian trong chương trình Gemini, Mariner ..., gần nhất là siêu tụ điện thủy tinh nhiều lớp MLGUC (Multi Layer Glass Ultra Capacitor) trên phi thuyền thám hiểm viễn không Cassini-Huygens phóng đi vào ngày 15 tháng 10 năm 1997 từ cảng hàng không vũ trụ ở Cape Canaveral.

                    - Sau đó không lâu là Công Ty ZENN (ZENN Motor Company Inc.’s) ở Toronto, Ontario, Canada (TSXV: ZNN) vào cuộc nghiên cứu để ứng dụng cho ô - tô "lai" (vừa chạy điện vừa chạy xăng) và ô - tô chạy điện của họ. Tiếp theo là Maxwell Technologies, Matsushita Electronic Components Co., NessCap, Panasonic, Nippon Chemi-Con, Power Systems Co v.v...

                    - Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Công nghệ Sydney, đã sử dụng vàng thay thế carbon trong siêu tụ điện và đạt đến tính năng cao hơn.

                    - Một nhóm các nhà KH Pháp tìm ra nguyên liệu chế tạo siêu tụ điện từ tảo biển, có tính năng vượt trội.

                    ... và cả thế giới rầm rộ đi tìm ánh sáng cuối đường hầm UP-CAP (Ultra Power Capacitor) như hiện nay.

                    Nhìn các nước chung quanh chúng ta như India, TQ, Malaysia, Indonisia v.v... đã vào cuộc chiến siêu tụ điện cách đây vài năm, Lan Hương cảm thấy lo ngại. Họ mà thành công mỹ mãn về siêu tụ điện thì chúng ta đừng hòng cạnh tranh với họ về các thiết bị tự hành dùng điện (dự tính chiếm 65% tổng số thiết bị dùng điện lớn nhỏ).

                    Do không có được điều kiện công nghệ rất cao và giàu có của các nước tiên tiến, phương án sản xuất siêu tụ điện của Lan Hương đi từ cực kẽm-mangan dioxide (Zn-MnO2) với hỗn hống magne oxide (MgO) và Kali Carbonate (K2CO3). Đây là một hướng hoàn toàn mới, có hiệu quả mạnh dù cho dung lượng / Kg còn cao hơn Âu Nhật Mỹ nhưng hy vọng sẽ ngày càng tiến bộ hơn. Xin nói nhỏ là hiện nay đã chẳng ngán Tung Của.

                    Siêu tụ điện kẽm-mangan dioxide (Zn-MnO2) - hỗn hống magne oxide (MgO) - Kali Carbonate (K2CO3) là như thế nào, Lan Hương xin từ từ post lên dần. Các bạn và các anh, chị, em có quan tâm xin mail cho Lan Hương để "nội đàm" (nếu cái này sai qui định của diễn đàn thì Lan Hương xin lỗi và sẽ luận bàn công khai).

                    Thân ái.

                    Lan Hương.

                    Comment


                    • #55
                      Siêu tụ quả là một phương pháp tích điện tuyệt vời, tôi nghe nói trên các bộ dàn âm thanh cao cấp của ô tô cũng dùng các con tụ tới 1F. Tuy nhiên tôi thấy siêu tụ vẫn là một vấn đề khá xa xôi, bởi tính phổ biến còn hạn chế, đặc biệt ở VN chúng ta. Hơn nữa điện áp chịu đựng của tụ còn khá thấp. Bác nào biết ở VN có nơi nào cung cấp các loại tụ này thì chia sẻ cho anh em thí nghiệm với nhé!

                      Comment


                      • #56
                        Siêu tụ điện có nhiều mặt tốt vẫn có hạn chế :
                        _Nguồn nạp phức tạp.
                        _Điện áp không được quá cao.
                        _Tuyệt đối không được để chập.Con tụ 10F tích đầy điện đến 24V mà chập thì có mà xém mặt.
                        _Nếu dùng trong Ampli công suất mà mạch vẫn như mạch bình thường đảm bảo bật công tắc nguồn thì cầu chì nổ bốp 1 cái->xong tuy sẽ rất hay nếu không chấy cầu chì.

                        Comment


                        • #57
                          Nguyên văn bởi duong_act Xem bài viết
                          Siêu tụ điện có nhiều mặt tốt vẫn có hạn chế :
                          _Nguồn nạp phức tạp.
                          _Điện áp không được quá cao.
                          _Tuyệt đối không được để chập.Con tụ 10F tích đầy điện đến 24V mà chập thì có mà xém mặt.
                          _Nếu dùng trong Ampli công suất mà mạch vẫn như mạch bình thường đảm bảo bật công tắc nguồn thì cầu chì nổ bốp 1 cái->xong tuy sẽ rất hay nếu không chấy cầu chì.
                          Nguồn nạp cho siêu tụ điện chỉ đòi hỏi dòng tức thời cao mà thôi, nhưng cấu trúc thì không phức tạp như Pin Lithium - Ion phải đỏi hỏi "quán xuyến" từng cell. Sử dụng siêu tụ điện cũng rất đơn giản như vậy, siêu tụ điện có thể "xả" kỳ hết chứ không cần có áp an toàn như accu chì hay các loại trữ năng "đồng bào" khác.

                          Với một số lắp ghép giản đơn, hệ thống trữ nguồn trên Hybrid Car dùng siêu tụ đã sử dụng điện áp 380V với điện dung > 3500F. Làm gì có vấn đề điện áp khi sử dụng siêu tụ đâu bạn ?

                          Việc chập chạm dĩ nhiên là accu chì hay siêu tụ gì thì cũng cần phải có biện pháp an toàn. Một cái khoá (clé) bắt đai ốc cọc accu chì 48V / 600Ah dùng trong xe nâng điện đã "bốc khói" tức thì khi công nhân vô ý làm chập khi quay khoá, nói gì đến siêu tụ. Việc nổ bình accu khi chập cọc bình là chuyện "thường ngày ở huyện" đối với các cơ sở sửa chữa + nạp bình accu.

                          Khi sử dụng siêu tụ chừng 1F/12V để "lọc" điện DC trong ampli ô tô hiện nay là bình thường, siêu tụ có khả năng vượt áp gần 200% chứ không khó khăn như Accu hay Pin Lithium. Muốn không nổ cầu chì thì cuộn EMI đầu vào phải có trở kháng đủ lớn để "đàn" xung áp. Khi đó thì mọi thăng giáng + xung điện áp đến từ dinamo ô tô đều "lặng trang", âm thanh cực kỳ hấp dẫn.

                          Thân.
                          .

                          Comment


                          • #58
                            Nguyên văn bởi hightech Xem bài viết
                            Nguồn nạp cho siêu tụ điện chỉ đòi hỏi dòng tức thời cao mà thôi, nhưng cấu trúc thì không phức tạp như Pin Lithium - Ion phải đỏi hỏi "quán xuyến" từng cell. Sử dụng siêu tụ điện cũng rất đơn giản như vậy, siêu tụ điện có thể "xả" kỳ hết chứ không cần có áp an toàn như accu chì hay các loại trữ năng "đồng bào" khác.

                            Với một số lắp ghép giản đơn, hệ thống trữ nguồn trên Hybrid Car dùng siêu tụ đã sử dụng điện áp 380V với điện dung > 3500F. Làm gì có vấn đề điện áp khi sử dụng siêu tụ đâu bạn ?

                            Việc chập chạm dĩ nhiên là accu chì hay siêu tụ gì thì cũng cần phải có biện pháp an toàn. Một cái khoá (clé) bắt đai ốc cọc accu chì 48V / 600Ah dùng trong xe nâng điện đã "bốc khói" tức thì khi công nhân vô ý làm chập khi quay khoá, nói gì đến siêu tụ. Việc nổ bình accu khi chập cọc bình là chuyện "thường ngày ở huyện" đối với các cơ sở sửa chữa + nạp bình accu.

                            Khi sử dụng siêu tụ chừng 1F/12V để "lọc" điện DC trong ampli ô tô hiện nay là bình thường, siêu tụ có khả năng vượt áp gần 200% chứ không khó khăn như Accu hay Pin Lithium. Muốn không nổ cầu chì thì cuộn EMI đầu vào phải có trở kháng đủ lớn để "đàn" xung áp. Khi đó thì mọi thăng giáng + xung điện áp đến từ dinamo ô tô đều "lặng trang", âm thanh cực kỳ hấp dẫn.

                            Thân.
                            .
                            _Vấn đề về điện áp chỉ là để an toàn thôi.
                            _1F cũng chưa phải lớn lắm.Ý mình là nói dến cái loại thay được cho cả pin hay ắc quy đó chứ,ví dụ cái loại 3500F ấy.Nó mà lắp cho cái Ampli 10KW thì khi bật nguồn không hiểu chuyện gì xảy ra.
                            _Chính cần dòng nạp tức thời nên mới gay vì dòng tức thời rất lớn nên nguồn phải thiết kế sao cho nó"chịu đủ nhiệt " với dòng tức thời ấy.
                            _Còn về vấn đề chạm chập thì nó khác Ắc quy hay pin.Nội trở của tụ rất nhỏ khi phóng điện nên nó cho dòng rất lớn khi bị chập và thời gian xả điện rất nhanh.Giả sử với con tụ bạn ví dụ là 380V/3500F.Khi nó tích điện đến 300V thì năng lượng nó tích được là:
                            W=0.5C.{U}^{2}= 175.500.000 J
                            Giả sử khi bị chập dòng điện phóng hết trong 2s(quá lâu) thì công suất trên mạch là : P=87.750.000W.
                            Công suất lớn vậy mà được giải phóng trên 1 mạch điện nhỏ(tụ điện và dây nối) thì có thể ngang với quả bom.
                            Chiếc ắc quy 24V mà chập đã nổ thì nói gì đến cái tụ 380V3500F.

                            Comment


                            • #59
                              Lan Hương là bạn thân của Kim Trang - Trang_Techno đó hả, hai nhân tài. Đọc các bài của hai em anh thấy thú vị quá. Anh là dân VLKT,hy vọng sẽ có một ngày làm việc với các em
                              Giảng dạy, thiết kế mạch vdk: pic,8051,psoc,avr. các board ứng dụng: ADC,LCD,LED, điều khiển động cơ bước, tich hợp sensor:dò đường, siêu âm, chuyển động.YM:luong_nc@yahoo.com, dd:01234809946

                              Comment


                              • #60
                                Tìm hiểu về công nghệ mới thế này cũng tốt. nhưng ở VN còn nhiều cái chưa làm được lắm, đơn giản như cái ô-tô, xe máy cũng chưa làm được (tức là làm được từ A - Z chứ 0 phải là lắp ráp), trong khi đó nước ngoài họ đã sản xuất và thương mại hóa hàng trăm năm nay rồi, chưa nói gì đến các sản phẩm phức tạp như súng ống, tên lửa, máy bay (những thứ rất cần cho giữ gín an ninh một quốc gia). Trong diễn đàn ai có công nghệ cụ thể về 1 sản phẩm gì đó thì post lên cho mọi ngời cùng xem thì tốt quá để phổ biến kiến thức những cái mà nước ngoài họ đã làm được từ lâu rồi mà mình vẫn chưa làm được. lấy sản xuất mạch in làm ví dụ (kỹ thuật rất cần đối với mọi người), trong diễn đàn chưa có bài viết nào cụ thể cách thức làm mạch in từ A-Z (cho sản xuất hàng loạt) như chế bản thế nào, ăn mòn thế nào, đột lỗ thế nào, in chữ lên mạch in thế nào v.v... Trong diễn đàn tôi nghĩ có nhiều người biết về các kiểu công nghệ như thế này.
                                Last edited by nhanmd; 02-08-2009, 17:59.
                                Chuyên thiết kế mạch điều khiển, lắp đặt cơ khí, ĐT: 0913059995.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                lanhuong Lan Hương's my small sister. I'm Huyền Trang, my husband's Dr.Kim.I love him Tìm hiểu thêm về lanhuong

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X