Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Chọn động cơ cho hệ thống dẫn động

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Chọn động cơ cho hệ thống dẫn động

    Sau đây, tôi trình bày 1 vấn đề tương đối đơn giản, nhưng khá quan trọng trong việc thiết kế hệ thống dẫn động: chọn động cơ cho hệ thống dẫn động. Những công thức và cách chọn động cơ ở đây (theo trí nhớ của tôi) là từ giáo trình Thiết kế máy (ĐH BKHN).
    Muốn chọn được động cơ phù hợp, ta phải có dữ liệu đầu vào: mô-men xoắn của trục dẫn động cuối cùng, hiệu suất truyền, chế độ làm việc và loại động cơ ta sử dụng.
    1. Tính mô-men xoắn của trục dẫn động cuối cùng:
    Tuỳ vào đặc thù của mỗi cơ hệ, ta có thể tính được giá trị này. mô-men = lực * tay đòn
    Đơn vị: lực – N; tay đòn – mm; mô-men – Nmm
    2. Hiệu suất truyền: phải có (hoặc giả sử có) 1 hệ thống giảm tốc với n cặp truyền, m cặp ổ. Ta sẽ có hiệu suất = tích các hiệu suất thành phần. Để chọn đơn giản, nếu bộ truyền không sử dụng loại trục vít - bánh vít, ta có thể chọn hiệu suất = 1 giá trị (0.7-0.9) để tính toán. Một số hiệu suất: trục vít - bánh vít: 0.6-0.72; bánh răng thẳng: 0.9-0.95; bánh răng côn: 0.92-0.95, vòng bi: 0.99, bạc: 0.96-0.98
    3. Chế độ làm việc liên quan đến tuổi thọ của bộ giảm tốc và động cơ. Sau khi tính sơ bộ, phải chú ý đến điều này để chọn loại động cơ hợp lý.
    4. Chọn động cơ:
    Công suất động cơ tính theo công thức: P=T*n/9.55*10^6
    P: công suất ĐC (KW)
    T: mô-men xoắn trên trục ĐC (Nmm)
    n: số vòng quay (v/ph)
    - Nếu động cơ dùng loại 3 pha không đồng bộ thì áp dụng luôn công thức này.
    - Nếu động cơ dùng loại khác thì ta phải vẽ đặc tuyến mô-men/công suất để chọn điểm làm việc hợp lý.
    Sau khi chọn được 1 động cơ cụ thể, ta tính ngược lại để chuẩn xác các thông số của hệ thống truyền động.


    * Cách vẽ đặc tuyến mô-men/công suất bằng thực nghiệm:
    - Dụng cụ: động cơ thử, máy đo tốc độ, hộp giảm tốc mẫu, đồng hồ bấm giây, ròng rọc, tải trọng (sắt, bê tông), cân, đồng hồ đo áp, dòng.
    - Cách thử: lắp ĐC vào hộp giảm tốc mẫu, buộc dây vào đầu ra của giảm tốc. Đầu kia cho qua ròng rọc và treo vật nặng. Thay đổi khối lượng vật nặng, ta đo các thông số, vẽ đồ thị là xong.
    Last edited by nsp; 22-10-2009, 16:50.

  • #2
    Cái này trong cuốn Thiết kế Chi Tiết Máy của Phạm Hoàng Hiệp nói rất rõ. Có cã ví dụ và hình vẽ minh họa nữa
    Tự động hóa hôm nay cho một thế hệ robot mai sau

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi nhaduy99 Xem bài viết
      Cái này trong cuốn Thiết kế Chi Tiết Máy của Phạm Hoàng Hiệp nói rất rõ. Có cã ví dụ và hình vẽ minh họa nữa
      Đúng vậy, tôi không tự nghĩ ra được, bác còn thấy có gì hay hơn thì viết thêm ...

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi nsp Xem bài viết
        Sau đây, tôi trình bày 1 vấn đề tương đối đơn giản, nhưng khá quan trọng trong việc thiết kế hệ thống dẫn động: chọn động cơ cho hệ thống dẫn động. Những công thức và cách chọn động cơ ở đây (theo trí nhớ của tôi) là từ giáo trình Thiết kế máy (ĐH BKHN).
        Muốn chọn được động cơ phù hợp, ta phải có dữ liệu đầu vào: mô-men xoắn của trục dẫn động cuối cùng, hiệu suất truyền, chế độ làm việc và loại động cơ ta sử dụng.
        1. Tính mô-men xoắn của trục dẫn động cuối cùng:
        Tuỳ vào đặc thù của mỗi cơ hệ, ta có thể tính được giá trị này. mô-men = lực * tay đòn
        Đơn vị: lực – N; tay đòn – mm; mô-men – Nmm
        2. Hiệu suất truyền: phải có (hoặc giả sử có) 1 hệ thống giảm tốc với n cặp truyền, m cặp ổ. Ta sẽ có hiệu suất = tích các hiệu suất thành phần. Để chọn đơn giản, nếu bộ truyền không sử dụng loại trục vít - bánh vít, ta có thể chọn hiệu suất = 1 giá trị (0.7-0.9) để tính toán. Một số hiệu suất: trục vít - bánh vít: 0.6-0.72; bánh răng thẳng: 0.9-0.95; bánh răng côn: 0.92-0.95, vòng bi: 0.99, bạc: 0.96-0.98
        3. Chế độ làm việc liên quan đến tuổi thọ của bộ giảm tốc và động cơ. Sau khi tính sơ bộ, phải chú ý đến điều này để chọn loại động cơ hợp lý.
        4. Chọn động cơ:
        Công suất động cơ tính theo công thức: P=T*n/9.55*10(exp6)
        P: công suất ĐC (KW)
        T: mô-men xoắn trên trục ĐC (Nmm)
        n: số vòng quay (v/ph)
        - Nếu động cơ dùng loại 3 pha không đồng bộ thì áp dụng luôn công thức này.
        - Nếu động cơ dùng loại khác thì ta phải vẽ đặc tuyến mô-men/công suất để chọn điểm làm việc hợp lý.
        Sau khi chọn được 1 động cơ cụ thể, ta tính ngược lại để chuẩn xác các thông số của hệ thống truyền động.


        * Cách vẽ đặc tuyến mô-men/công suất bằng thực nghiệm:
        - Dụng cụ: động cơ thử, máy đo tốc độ, hộp giảm tốc mẫu, đồng hồ bấm giây, ròng rọc, tải trọng (sắt, bê tông), cân, đồng hồ đo áp, dòng.
        - Cách thử: lắp ĐC vào hộp giảm tốc mẫu, buộc dây vào đầu ra của giảm tốc. Đầu kia cho qua ròng rọc và treo vật nặng. Thay đổi khối lượng vật nặng, ta đo các thông số, vẽ đồ thị là xong.
        e hơi dót toán nên bác nào cho e hỏi trong công thức trên 10(exp6) nghĩa là gì vậy?
        còn nữa cách tính moment đơn giản là:
        T= tổng khối lượng trên dây băng tải *0.98* bán kính con lăn kéo;
        phải không các bạn?

        Comment


        • #5
          Nguyên văn bởi lequocbao Xem bài viết
          e hơi dót toán nên bác nào cho e hỏi trong công thức trên 10(exp6) nghĩa là gì vậy?
          còn nữa cách tính moment đơn giản là:
          T= tổng khối lượng trên dây băng tải *0.98* bán kính con lăn kéo;
          phải không các bạn?
          10(exp6) = mười mũ sáu
          Công thức bạn đưa ra không tổng quát, chỉ đúng cho 1 vài trường hợp cụ thể mà thôi!

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi nsp Xem bài viết
            10(exp6) = mười mũ sáu
            Công thức bạn đưa ra không tổng quát, chỉ đúng cho 1 vài trường hợp cụ thể mà thôi!
            e cảm ơn bác nsp nhiều!
            có cái bác cho e hỏi là 10(ẽp(6)) không phải là 10*e mũ 6 hả bác?(e=2.71...)
            e cũng nghe người khác nói không à! nên không chắc là ai đúng nữa. Chỉ có điều nếu nếu mình thay = 10 mũ 6 thì kết quả tính ra nhỏ xíu à không đúng với thực tế, còn nếu mình thay = 10*e mũ 6 thì tương đối (vì còn phụ thuộc vào cách tính momen).
            bác xem kỹ kỹ lại giúp e nha!

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi lequocbao Xem bài viết
              e cảm ơn bác nsp nhiều!
              có cái bác cho e hỏi là 10(ẽp(6)) không phải là 10*e mũ 6 hả bác?(e=2.71...)
              e cũng nghe người khác nói không à! nên không chắc là ai đúng nữa. Chỉ có điều nếu nếu mình thay = 10 mũ 6 thì kết quả tính ra nhỏ xíu à không đúng với thực tế, còn nếu mình thay = 10*e mũ 6 thì tương đối (vì còn phụ thuộc vào cách tính momen).
              bác xem kỹ kỹ lại giúp e nha!
              Mười mũ sáu!
              Có lẽ tôi viết chưa chuẩn, mới sửa lại là 10^6
              e là cơ số tự nhiên ko tham gia gì ở đây
              Đây là công thức trong giáo trình dạy trong ĐH BKHN, ko phải tôi nghĩ ra nên khả năng chuẩn xác là có thật!
              Kết quả nhỏ ? Bạn phải để ý đến thứ nguyên các thông số
              Last edited by nsp; 22-10-2009, 16:51.

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi nsp Xem bài viết
                Mười mũ sáu!
                Có lẽ tôi viết chưa chuẩn, mới sửa lại là 10^6
                e là cơ số tự nhiên ko tham gia gì ở đây
                Đây là công thức trong giáo trình dạy trong ĐH BKHN, ko phải tôi nghĩ ra nên khả năng chuẩn xác là có thật!
                Kết quả nhỏ ? Bạn phải để ý đến thứ nguyên các thông số
                đúng rồi! e lộn thứ nguyên khi tính moment xoắn. mà bác nsp cho e hỏi thêm 1 tí là bây giờ e có một con băng tải, tải khối lượng liệu là 30kg, bán kính con lăn là R=0,2m. E tính moment xoắn như vầy:
                T= 30kg*g*R*1000= 30*10*0,2*1000=60000Nmm;
                và công suất động cơ là:
                P=T*n/9.55*10^6;=(60000*1500v/p)/(9.55*10^6)=9.42kw;
                đúng không bác?

                Comment


                • #9
                  Nguyên văn bởi lequocbao Xem bài viết
                  đúng rồi! e lộn thứ nguyên khi tính moment xoắn. mà bác nsp cho e hỏi thêm 1 tí là bây giờ e có một con băng tải, tải khối lượng liệu là 30kg, bán kính con lăn là R=0,2m. E tính moment xoắn như vầy:
                  T= 30kg*g*R*1000= 30*10*0,2*1000=60000Nmm;
                  và công suất động cơ là:
                  P=T*n/9.55*10^6;=(60000*1500v/p)/(9.55*10^6)=9.42kw;
                  đúng không bác?
                  Bạn tính T không đúng!
                  Vì khối lượng 30kg kia có treo trực tiếp trên bán kính 0,2m đâu?
                  Lúc này, lực kéo = hệ số ma sát (chung của băng tải) x trọng lượng vật (N) x tích hiệu suất các ổ đỡ tham gia khi có tải.
                  Hiệu suất các ổ đỡ thì tra được nhưng hệ số ma sát thì khá phức tạp. Lý do là mô-men ma sát phụ thuộc cả vào bán kính con lăn, khối lượng vật tải và tốc độ nữa! Nếu ko tìm được sách thì chỉ có cách tạm tính, sau đó chọn động cơ, thực nghiệm giả lập hệ thống và tính chuẩn xác lại hệ thống

                  Comment


                  • #10
                    Em chào các anh chịAnh chị cho em hỏi về cách chọn công suất động cơ trong trường hợp này được không a?Trong máy bóc vỏ lúa gạo có 2 ru lô cao su quay ngược chiều khác tốc độ nhờ bộ truyền đai truyền từ động cơ qua bánh quay nhanh (bánh cố định) và qua bánh quay chậm( bánh di động).Nguyên lý hoạt động của máy là khi lúa được đưa vào giữa khe hở của 2 rulo nhờ lực nén, xé nên lớp trấu được bóc ra.Anh chi có thể gợi ý cho em cách tính động cơ của máy khi đã có các số liệu sau: số vòng quay của 2 bánh, kích thướt 2 bánh, vận tốc tiếp tuyến của 2 bánh, năng suất vào của máy,.Em xin cảm ơn anh chị.

                    Em quên còn tính được lực nén và trượt khi bóc vỏ của 2 ru lô
                    Last edited by nsp; 03-11-2009, 10:28.

                    Comment


                    • #11
                      Nguyên văn bởi spk05 Xem bài viết
                      Em chào các anh chịAnh chị cho em hỏi về cách chọn công suất động cơ trong trường hợp này được không a?Trong máy bóc vỏ lúa gạo có 2 ru lô cao su quay ngược chiều khác tốc độ nhờ bộ truyền đai truyền từ động cơ qua bánh quay nhanh (bánh cố định) và qua bánh quay chậm( bánh di động).Nguyên lý hoạt động của máy là khi lúa được đưa vào giữa khe hở của 2 rulo nhờ lực nén, xé nên lớp trấu được bóc ra.Anh chi có thể gợi ý cho em cách tính động cơ của máy khi đã có các số liệu sau: số vòng quay của 2 bánh, kích thướt 2 bánh, vận tốc tiếp tuyến của 2 bánh, năng suất vào của máy,.Em xin cảm ơn anh chị.

                      Em quên còn tính được lực nén và trượt khi bóc vỏ của 2 ru lô
                      Gợi ý:
                      - Bạn vẽ sơ đồ các lực và mô-men của hệ thống
                      - Tính được mô-men xoắn trên ru-lô
                      - Tính ra mô-men xoắn trên trục ĐC sau khi nhân với hiệu suất bộ truyền đai và các ổ lăn, ổ đỡ
                      - Tính được công suất và tốc độ ĐC (lưu ý tỷ số truyền bộ truyền đai)
                      - Chọn ĐC theo các loại phổ biến
                      - Tính lại các thông số vừa nêu theo ĐC mới!
                      - Nếu có điều kiện thì giả lập hệ thống để kiểm tra trước khi làm thật!

                      Comment


                      • #12
                        Cảm ơn anh nsp.Em thử tính toán nếu còn gì không hiểu em hỏi anh thêm. Thanks anh nhiều

                        Comment


                        • #13
                          Vậy em xin nhờ các bác thử xem cái này thì chọn động cơ như thế nào được ạ???
                          "" Điều khiển nâng hạ cẩu hàng trên cảng trọng lượng 10 tấn, nâng lên 3 tốc độ với tốc độ tối đa 1m/s hạ xuống tốc độ 2m/s.""
                          thanks.

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi Mr.BeLong Xem bài viết
                            Vậy em xin nhờ các bác thử xem cái này thì chọn động cơ như thế nào được ạ???
                            "" Điều khiển nâng hạ cẩu hàng trên cảng trọng lượng 10 tấn, nâng lên 3 tốc độ với tốc độ tối đa 1m/s hạ xuống tốc độ 2m/s.""
                            thanks.
                            Bạn làm theo các bước như trên sẽ ra thôi. Lưu ý hệ số an toàn cho hệ thống!

                            Comment


                            • #15
                              bài này quá hay em đang tìm lâu nay, những công thúc tính toán này nằm trong sách nao? và của ai? vậy các bác chỉ chỗ em mua về nghiên cứu với.
                              cam on nhìu.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              nsp Tìm hiểu thêm về nsp

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X