Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Trở kháng đầu vào của máy đo

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Trở kháng đầu vào của máy đo

    Cho mình hỏi khi mua đồng hồ đo VOM hay bất cứ thiết bị đo nào khác như Máy hiện sóng.... thì người ta thường quan tâm đến trở kháng ngỏ vào. Vậy thì nó quan trọng như thế nào?

    Và đồng hồ VOM thì trở kháng nó khoảng bao nhiêu?
    Máy hiện sóng thì bao nhiêu?

    Mình có coi qua cái bài TỔNG TRỞ NGÕ VÀO, nhưng mà coi xong cũng còn lơ mơ lắm.

  • #2
    Trong hệ thống mạch điện tử thường có rất nhiều mạch có tổng trở khá cao. Do đó, khi đặt một thiết bị đo vào, thường sẽ có tình trạng tổng trở của thiết bị đo sẽ rút bớt dòng, gây ra sai số. Không những thế còn có thể làm cho mạch điện hoạt động sai lạc đi. Vì thế, các thiết bị đo áp, thừong phải yêu cầu có tổng trở càng cao càng tốt.

    Nhưng khi đưa tổng trở của mạch đo lên cao quá sẽ nảy sinh một số vấn đề kỹ thuật, nên các thiết bị đo thường chỉ thiết kế trong một số dải tổng trở nào đó thôi. Các thiết bị đo có tổng trở rất cao (hàng trăm Mêga ohm chẳng hạn) thường phải xử lý rất nhiều vấn đề về điện trrở cách điện, điện dung ký sinh, ... vì thế giá thành rất đắt.

    Đối với đồng hồ đo kim, tổng trở ngõ vào thường được tính theo đơn vị Ohm/Volt. Nghĩa là thang đo càng lớn, thì điện trở của đồng hồ càng cao. Thí dụ như loại 20 kOhm/V, ở thang đo 10V, bạn sẽ có tổng trở là 200 kOhm. Thang đo 100V bạn sẽ có tổng trở là 2 MegaOhm.
    Loại có tổng trở 20 kilo Ohm / volt trở lên được xem là loại tốt. Loại rẻ tiền khoảng 2 k/V. Tuy nhiên đó là tổng trở đối với thang đo DC. Khi chuyển sang thang đo AC thì thường giảm xuống.

    Đối với các đồng hồ đo có khuếch đại như VTVM (Vaccum tube voltmeter), TVM (trasistor voltmetter), đồng hồ số (digital voltmetter) thì thường tổng trở có 1 trị số gần như cố định trên tất cả thang đo. Tuy nhiên, thang đo nhỏ nhất (200 mV) thì thường lại có trị số cao nhất. Thường, các đồng hồ thông dụng có trị số xấp xỉ 10 đến 11 Mega Ohm. Các loại đặc biệt có thể đến 100 mega Ohm.

    Đối với Oscillo scope, tổng trở khoảng 10Mohm. Nhưng nếu bạn lắp thêm dầu dò x10 thì tổng trở giảm xuống thấp hơn nhiều, còn khoàng vài MOhm, tùy loại dầu dò. Riêng đối với loại này, thì các điện trở phân áp sẽ được nối song song bằng các tụ điện tinh chỉnh, để có trị số phân áp đúng với toàn giải tần. Do đó tổng trở của Oscillo scope sẽ thay đổi theo tần số.
    Last edited by quocthai; 11-08-2006, 14:39.

    Comment

    Về tác giả

    Collapse

    lkt1827 Tìm hiểu thêm về lkt1827

    Bài viết mới nhất

    Collapse

    Đang tải...
    X