Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Giúp em Điện Trở, Tụ Điện, Bán Dẫn, Biến áp!

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Giúp em Điện Trở, Tụ Điện, Bán Dẫn, Biến áp!

    Mong các anh hướng dẫn cho em: Thanks các anh nhiều! em chỉ biết được một số ý! mong các anh thảo luận để em biết để bổ sung vào bài tập:
    1: so sánh cách đọc trị số của tụ điện và điện trở. đọc các chỉ số của các linh kiện sau: 2w5,450J,3K50,4900,2M74
    2: so sánh sự dẫn điện của chất bán dẫn P và chất bán dẫn N. từ đó phân tích tiếp xúc P-N
    3: ưu/nhược điểm của máy biến áp và ứng dụng thực tế của chúng.










  • #2
    đã có luồng hướng dẫn cách đọc trị số rồi mà link
    Kênh dẫn loại P,N khác nhau ở chỗ hạt dẫn đa số.N- là hạt điện tử;P-lỗ trống.

    Comment


    • #3
      gi vay troi co viec dang ki khong ma cung khong duoc nua chan thiet !
      "Hãy nhìn người yêu mình là đẹp
      Chứ đừng nhìn người đẹp mà yêu"

      Comment


      • #4
        [QUOTE=vickylav2003;223263]Mong các anh hướng dẫn cho em: Thanks các anh nhiều! em chỉ biết được một số ý! mong các anh thảo luận để em biết để bổ sung vào bài tập:
        1: so sánh cách đọc trị số của tụ điện và điện trở. đọc các chỉ số của các linh kiện sau: 2w5,450J,3K50,4900,2M74
        2: so sánh sự dẫn điện của chất bán dẫn P và chất bán dẫn N. từ đó phân tích tiếp xúc P-N
        3: ưu/nhược điểm của máy biến áp và ứng dụng thực tế của chúng.


        Hạt dẫn điện chủ yếu trong bán dẫn loại n là hạt electron (việt nam gọi là hạt điện tử) mang điện (-): -1,6.10^(-19) C. Hạt dẫn điện chủ yếu trong bán dẫn loại p là lỗ trống mang điện (+): 1,6.10^(-19) C.
        Khi cho mẫu bán dẫn loại n và loại p tiếp xúc với nhau thì tại mặt tiếp xúc sẽ có sự khuếch tán các hạt mang điện. electron bên bán dẫn loại n khuếch tán sang loại p và lỗ trống bên bán dẫn loại n sẽ khuếch tán sang bán dẫn loại n. do đó tại bề mặt tiếp xúc sẽ hình thành một lớp tiếp xúc gọi là tiếp xúc p-n. lớp tiếp xúc này có tính chất là chỉ cho dòng điện đi qua nó theo một chiều từ p sang n (xem phân tích ở dưới)
        Phân tích tính dẫn điện theo một chiều của lớp tiếp xúc p-n:
        Khi lớp tiếp xúc không được đặt trong điện trường (chưa nối nó với nguồn điện) thì các hạt dẫn điện tự do trong 2 loại bán dẫn (electron và lỗ trống) chuyển động hỗn loạn tự do trong khối bán dẫn, không có sự chuyển động có hướng nên không tạo ra dòng điện chạy trong mạch.
        khi nối bán dẫn loại p với cực (-) và bán dẫn loại n với cực (+) cửa nguồn điện một chiều thì bên trong lớp tiếp xúc sẽ xuất hiện một điện trường hướng từ n -> p ( điện trường do nguồn điện một chiều sinh ra luôn hướng từ cực (+) -> (-)). các hạt mang điện được đặt trong điện trường nên sẽ có sự chuyển động có hướng. e mang điện (-) nên chuyển động ngược chiều điện trường từ p -> n. còn lỗ trống mang điện (+) nên chuyển động theo chiều điện trường từ n-> p. kết quả là trong mạch xuất hiện dòng điện do sự chuyển động có hướng của các hạt mang điện không cơ bản. do số lượng các hạt mang điện không cơ bản trong chất bán dẫn là rất ít nên dòng điện này cũng rất nhỏ , dòng điện này gọi là dòng điện nghịch(có thể bỏ qua)
        khi nối ngược cực nguồn điện lại (p nối với (+), n nối với (-)) thì bên trong lớp tiếp xúc xuất hiện một điện trường hướng từ p ->n. do đó e từ bán dẫn loại n sẽ chuyển động ngược chiều điện trường sang bán dẫn loại p, còn lỗ trống bên bán dẫn p sẽ chuyển động theo chiều điện trường từ p sang n. kết quả là trong mạch xuất hiện dòng điện do sự chuyển động có hướng của các hạt mang điện cơ bản. do số lượng các hạt mang điện cơ bản trong chất bán dẫn là rất lớn nên đòng điện này cũng rất lớn. dòng điện này gọi là dòng điện thuận
        Tóm lại. Qua phân tích trên ta thấy dòng điện thuận lớn hơn rất nhiều so với dòng điện nghịch nên ta có thể nói lớp tiếp xúc p-n có đặc tính dẫn điện theo một chiều
        Hihi. mình không phải là người viết sách nên viết không biết có khó hiểu lắm không. Nếu không hiểu chỗ nào bạn cứ hỏi, mình sẽ trả lời

        Comment


        • #5
          Giúp em Điện Trở, Tụ Điện, Bán Dẫn, Biến áp!

          Anh Chị nào giúp em dọc các giá trị với! cảm ơn các anh chị nhiều

          Comment

          Về tác giả

          Collapse

          vickylav2003 Tìm hiểu thêm về vickylav2003

          Bài viết mới nhất

          Collapse

          Đang tải...
          X