Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Điện tử có thể tự học được không ?

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #46
    Nguyên văn bởi ptoanel Xem bài viết
    @ nauda- Tất cả.


    Bị học / Tự học

    Đọc bài viết của Nauda, Tôi phải suy tư khá nhiều!...Và hơi bị khó, vì lý luận trên một trường lý sự lại không phải sở trường của tôi.
    Thông thường, tôi viết bài một cách vô tư, lấy kinh nghiệm từ cuộc sống bản thân, với mục đích là lên dây cót cho các bạn trẻ, nung đúc tinh thần hiếu học, ham học...Còn hệ lụy của nó là gì...Gì...Sẽ tính sau. Mà viết về kinh nghiệm bản thân thì không ít bị tai tiếng là khoe "cái tôi"...Đành chịu!!!

    Trở lại.
    Tôi tạm viết phương trình:
    Học (phương tiện) =>Mưu sinh (cứu cánh)
    Theo tôi, cái rào cản lớn nhất của việc học là lấy cứu cánh làm chủ thể!
    * Chính vì lấy cứu cánh làm chủ thể nên "việc học" chuyển thành "bị học"
    * Cắt bỏ cái đuôi "cứu cánh", "việc học chuyển thành "tự học".

    Tôi vào diển đàn đọc một bài của Nguyễn Đình Văn, cô Nhóc, Lan Hương...Để học. Các kiến thức này là từ Nguyễn Đình Văn, cô Nhóc, Lan Hương...Chứ tự mỉnh ở đâu mà ra.
    Tóm lại, tự học không có nghỉa là "tự mình". Học bằng mạng, học bằng bạn, hoc bằng ghi danh vào 1 khóa học...đều có thể gọi là tự học, xin miển không lấy mưu sinh làm cứu cánh, học chỉ xuất phát từ đam mê thì là tự học. Tự có nghĩa là tự nguyện, tư do, tự tại, chứ không có nghĩa là duy nhất.

    Từ thuở ấu thơ, ta đã bị người lớn rót rằng: "con phải đi học để mai sau làm quan, làm thầy mà sung sướng tấm thân, nếu không, lớn lên con phải chạy xích lô..." Như vậy ngừơi lớn đã vô hình trung chuyển "việc học" thành "bị học".

    Ở các xã hội Âu Mỹ, họ gần loại bỏ được cảnh này. họ chỉ nói với con :"ở trường vui lắm, có cầu tuột, có thú nhún, có babycar, con đi học không, mẹ cho con đi?". Như vậy họ đã làm tốt viêc "bị học" chuyển thành "tự học" ờ bước đầu đời.

    ***Nghỉ sao viết vậy, bài này chỉ là ý kiến cá nhân chứ không phải kinh điển, Các bạn tha hồ góp ý, phản biện, hoặc công kích, PT đều cảm ơn tất.
    Thân ái!...
    Cháu cảm ơn chú PT! Chú viết hay và trúng quan điểm của cháu quá! Cháu rất tâm đắc với bài post này của chú!

    Ý chú nói trùng khớp với suy nghĩ của cháu ở câu: "...Học bằng mạng, học bằng bạn, hoc bằng ghi danh vào 1 khóa học...đều có thể gọi là tự học". Vì ngay khi xem qua một lượt các trao đổi của luồng cháu đã nghĩ: "Suy cho cùng thì cái gì mà chả là tự học!", bởi vì theo lý luận về mặt ngôn ngữ thì nói đến học phải nói "học cái gì" hoặc "học ai về cái gì", nghĩa là "học" là một ngoại động từ! Ngay cả khi một người "bị học" thì xét cho cùng theo cách nhìn nhận về thực chất như thế thì đó cũng là "tự học". Vì chẳng thể có chuyện người này tiến hành "học" cái gì đó mà rồi kiến thức, kinh nghiệm thu thập được từ đó lại bồi đắp, cập nhật vào một ...người khác được!

    Chính vì nghĩ như vậy nên cháu nhận thấy: Vậy là việc học ở bất kỳ hình thức, phương thức, phương pháp... nào cũng đều là tự học! Và thực tế, chính việc theo dõi, lắng nghe và trao đổi trên diễn đàn của chủ topic cậu ta chính là đã và đang "tự học" rồi đấy thôi! Từ đó cháu mới nêu ra ý kiến bên trên với tóm tắt: Vấn đề không phải là "Có tự học được không?" (Vì việc học, như lý sự trên, vốn đã là tự học rồi, hơn nữa bạn chính là đang tự học rồi đấy thôi). Mà đặt lại vấn đề là: Động lực của việc học là gì? Và thứ hai: Cái gì cũng có thể được hết, vấn đề là thời gian thế nào? Hay bạn muốn làm việc đó, đạt được mục đích đó trong một thời gian như thế nào? Từ đó mà có mà có một giải pháp, phương pháp thích hợp để mà rồi từ đó mới có thể nói đến chất lượng, hiệu quả...

    Các chia sẻ bên trên của cháu chính là trả lời vào các vấn đề đó. Nhưng việc trao đổi, đàm luận từ xưa đến nay luôn luôn là như vậy: các ý kiến, các trao đổi luôn có xu hướng phát triển xa rời dần mục đích ban đầu của người đề xướng. Nên bài post này của cháu, ngoài việc tâm đắc và bình luận về các ý kiến của chú bên trên, cháu muốn trở lại trả lời thêm cho chủ topic nhằm vào đúng ý định trong câu hỏi ở post #1. Đó là trả lời cho câu hỏi:
    "... Như vậy nếu em bắt đầu vào mò mẩm thì cần những giáo trình nào và theo trình tự như thế nào. Anh chị nào có đầy đủ giáo trình post share cho em với nha. Xin các anh chị nhiệt tình chỉ giúp vì em cũng đam mê vọc mấy cái này lắm. Xin chân thành cảm ơn. Nếu không tự học được thì có bác nào đang làm nghề nhận em vào dạy cho em với..."
    Về giáo trình, sách vở, bạn dĩ nhiên cần một vài cuốn. Bất kể đó là sách in hay sách điện tử. Nhưng đề xuất một cuốn cụ thể nào đó thì nó sẽ mang tính cá nhân. Nói cho cùng, cuốn nào cũng đều tốt cả, vì các tác giả viết ra đều là truyền đạt kiến thức. Vấn đề là mỗi tác giả sẽ có phong cách viết, lối hành văn, cách tiếp cận, cách đặt vấn đề riêng, hay nói cách khác là mỗi tác giả có sự "hợp" để gây ra sự lôi cuốn khác nhau đối với bạn. Vì vậy câu trả lời về sách là: khỏi cần đắn đo câu nệ, bạn có thể chọn một trong số các cuốn sách bất kể nó là thể loại "hướng dẫn làm" với chủ trương bắt đầu đi từ thưc tế (kiểu như "Điện Tử lý thú", "Những mạch điện thực dụng", "Hướng dẫn sửa chữa TV mầu, đầu VCR, DVD", "Sửa chữa DTDĐ"...), Hoặc đi theo hướng bắt đầu tìm hiểu từ lý thuyết căn bản thì tím các cuốn như "Giáo trình điện tử căn bản", "Cơ sở lý thuyết mạch điện tử", "Giáo trình linh kiện điện tử", "Kỹ thuật điện tử số", "Bài tập mạch điện tử"... vân vân... Và tất nhiên, kể cả bạn mua cả hai loại sách trên cùng lúc, nghiên cứu cùng lúc cũng đều được, miễn là bạn cảm thấy các bước vỡ vạc của mình ngày càng tiến bộ, ngày càng hiểu sâu sắc các vấn đề điện tử. Khi hiểu, khi tiến bộ thì tự nhiên bạn sẽ thấy "mê". Mà chuyện một khi đã "mê" ròi thì bạn sẽ tự mình "đào tạo" đựoc mình theo bất cứ mong muốn nào. Còn lại, trong quá trình "tự học" bạn sẽ nảy sinh nhiều vấn đề khó khăn, khó hiểu... bạn đã có các diễn đàn để trao đổi, chia sẻ...

    Lại về vấn đề thầy. Thầy cũng như sách vậy. Nghĩa là cũng có rất nhiều. Nói thầy "giỏi hơn", "dạy hay hơn" e rằng sẽ rơi vào cái vòng luẩn quẩn không bao giờ kết thúc của "ý kiến chủ quan" của các cá nhân. Giống như sách, bạn có thể "chọn" bất cứ thầy nào, miễn là theo "thầy" đó bạn thấy mình ngày càng hiểu biết và tiến bộ về các kiến thức (dù là lý thuyết hay thực hành) điện tử. Và cũng đừng câu nệ cổ hủ rằng sách và thầy luôn luôn đúng, hoặc ngựoc lại, khi phát hiện sách hay "thầy" sai cái gì đó thì lập tức "vỡ mộng tin tưởng" hay quay lưng đổi thái độ, vứt cuốn sách đó, bỏ người thầy đó... các quan niệm như thế đều là cổ hủ. Vì một điều: Ai cũng cần học và phải học liên tục. Sáng kiến hôm nay có thể là "tối" kiến ngày mai. Sách chẳng qua là kiến thức của một giai đoạn, hoặc một "vùng miền" nào đó mà thôi. Và còn một điều nữa: "Ngay cả khi bạn "vỡ mộng" về một điều gì đó, đó cũng là một kiến thức như bao kiến thức khác. Bởi vì chính từ đó bạn sẽ cần nâng cấp hiểu biết lên thứ bậc cao hơn, nghĩa là sẽ cần tìm đến những cuốn sách khác, tìm đến một người thầy khác. Vì vậy, hay là một người "tự học" đúng nghĩa, với một cách nhìn ...bao dung!

    Về trình tự: Tất nhiên sẽ là "chủ quan cá nhân" nhưng với mục đích gợi ý, từ chia sẻ của bạn tôi đề xuất bạn theo trình tự sau:
    Hãy bắt đầu từ cuốn "Điện tử căn bản". Tiêu đề sách này có rất nhiều tác giả viết, việc của bạn chỉ là tìm và chọn cuốn mình thấy là "được đấy!!!". Ý của tôi trong lời khuyên này là: Bạn nên bắt đầu từ việc làm quen với "tên gọi, mặt mũi, hình dáng, công dụng, lý do tồn tại..." của các loại linh kiện căn bản trong kỹ thuật điện tử. Từ đó bạn sẽ có các khái niệm, làm quen các thuật ngữ để mà theo dõi được trên các "phương tiện thông tin" như chính diễn đàn này. Cũng một công đôi việc, bạn bắt đầu làm quen với các "vấn đề" của điện tử. Vì cuốn sách kia khi bàn về linh kiện điện tử không thể không nói đến các mạch điện căn bản, ứng dụng căn bản của các linh kiện và cũng không quên giới thiệu mở rộng nâng cao các ứng dụng hay nơi cư trú phổ biến của anh em, họ hàng dây mơ rễ má của các kinh kiện đó trong thế giới thực... Sau đó, thưc ra là đồng thời, bạn tìm cuốn "hướng dẫn thực hành diện tử", hoặc cuốn "mạch điện thực dụng, lý thú", hoặc bất cứ cuốn nào có chủ trương dẫn bạn bắt tay vào việc "sờ mó, lắp ráp" mạch điện thực tế. Các cuốn sách như vậy rất nhiều. Và lại tiếp theo hay lại đúng hơn là đồng thời, bạn vào các diễn đàn, tìm đúng nơi như chính luồng trao đổi này của bạn để "hóng", "tìm", "hỏi han" bất cứ cái gì từ kiến thức căn bản hay nhờ hướng dẫn tìm cách mua, nơi mua, giá thành... của các linh kiện và cả các dụng cụ, đồ nghề, máy đo... của "nghề" điện tử. Chẳng phải bạn muốn bắt đầu sờ mó và dấn thân vào "Điện tử" hay sao?? Chưa kể bạn sẽ bắt đầu sẽ làm quen đựoc với anh em bạn bè cùng "lớ ngớ" hay thậm chí là tìm đựoc "thầy online"... để mà tăng tốc độ thâm nhập vào "làng điện tử". Đến đây không cần hướng dẫn thêm, kiến thức của bạn sẽ bắt đầu tăng vùn vụt! Có ai muốn hãm bạn lại, kéo bạn ra khỏi "điện tử" không khéo lại còn bị bạn "dụ dỗ bước chân lầm lạc vào cuộc đời... Điện tử" !!!

    Nếu sau một loạt tháng ngày mà bạn vẫn không thể tiến bộ được thì chỉ có mỗi một lý do, đó là: "Chán! Nhạt! Chả thấy ý vị gì cả!". Đó chính là vì: Bạn không có duyên với Điện Tử! OK, chẳng có gì gọi là thất bại hay lãng phí thời gian tiền bác cả. Bạn nhận được bài học khá giá trị: Mình đã không chọn Điện tử!

    Đúng ra luồng này phải ở trong box Tâm Tình. Nhưng nếu đã ở box Tâm Tình thì thường là người khởi xướng ít nhiều đã mó tay vào Điện Tử rồi. Còn đứng ở vị trí chủ topic này, nếu là một người "chưa bắt đầu" với Điện tử thì đặt ở đây cũng là hợp lý. Cháu kính mời chú PT cũng các bạn tiếp tục đàm luận, cung cấp các lời khuyên cũng như phản biện!
    Bạn SV nào có nhu cầu thưc tập thì pm mình nhé. Thông tin liên hệ xem của mình nhé!

    Comment


    • #47
      Mình rất thích học sửa ĐT nhưng hoàn cảnh không cho phép (đã có vợ và 1 con nhỏ 13 tháng tuổi )nên không có thời gian đi đăng ký 1 khóa học SCĐT được.Hiên tại mình đang thất nghiệp đang trông con nên muốn tự học SCĐT mong các bạn giúp đỡ có thể share cho mình 1 số tài liệu để mình tự học thanks các bạn nhiều.Địa chỉ mail của mình: mrlynamphu@gmail.com.
      1 lần nữa xin cám ơn các bạn nhiều lém

      Comment


      • #48
        Chào cả nhà! mình cũng đang vọc vạch vào nghề ĐT, đam mê có, mày mò có. Nhưng không biết bắt đầu từ đâu, trên mạng thì vô cùng quá, điện trở - tụ điện - tranzitor..., ôi thật khó nhớ. có câu "Dân ta phải biết sử ta, cái gì không biết thì tra google". Nhưng anh này tràn nan đại hải quá. ai có kinh nghiệm hoặc tài liệu thật đơn giản nhưng hiệu quả thì xin mách nước giùm.

        Comment


        • #49
          tôi cũng tự học điện tử,sữa cái adapter laptop 2 ngày mới xong,đấu điện nổ bay đường mạch,tức quá cắt hết dây vứt vào xó...lát sau lại lôi ra sửa tiếp,sữa mãi cũng xong.cái quan trọng là đam mê thì mới không chán và nản.
          LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

          Comment


          • #50
            em củng dân cntt, đang tự mò về điện tử đây anh. mua cái mỏ hàn rồi về tự tập hàn với làm mạch,. nói chung là học từ từ anh ak.

            Comment


            • #51
              Nguyên văn bởi thanh_nhan93 Xem bài viết
              Thôi anh cho em nick name của anh rồi em gởi tài liệu qua cho chứ em up lên diến đàn lâu quá em đợi không nổi nữa rồi . Tạm chừng đó thôi anh nhé .
              e gửi cho a với nhé. a cũng đang muốn tự học mà không biết bắt đầu từ đâu. gmail của a là: tuandungpro2286@gmail.com. thank

              Comment


              • #52
                Nguyên văn bởi thanh_nhan93 Xem bài viết
                Thôi anh cho em nick name của anh rồi em gởi tài liệu qua cho chứ em up lên diến đàn lâu quá em đợi không nổi nữa rồi . Tạm chừng đó thôi anh nhé .
                bạn có thể gui tài liệu cho mình đc k...email :lovewas_die_inme24@yahoo.com

                Comment


                • #53
                  Các bác cho e hỏi! E mới chập chững học điện tử nhưng cũng muốn làm mấy cái mạch giống như các bác ở trên. E có 1 mỏ hàn tay ngắn mạch thì có thể hàn đc các linh kiện nhỏ ko hay phải mua lại mỏ hàn cầm như cái que? xl vì e cũng ko biết gọi theo cách của dân chuyên ngành. Mong các bác giải đáp!

                  Comment


                  • #54
                    Nguyên văn bởi thanh_nhan93 Xem bài viết
                    Em thấy tự học điện tử là có thể được bởi vì bản thân em cũng tự học điện tử mà mất 3 năm thui à .
                    Nhưng quan trọng là phải có ý chí kiên trì rèn luyện .
                    Em xin được gởi tặng anh 1 vài tài liệu mà em đã từng học nhé .
                    gởi cho mình với nhé. mình cũng ham cái món này lắm lắm
                    mail mình: dusaleit@gmail.com

                    Comment


                    • #55
                      Nguyên văn bởi thanh_nhan93 Xem bài viết
                      Thôi anh cho em nick name của anh rồi em gởi tài liệu qua cho chứ em up lên diến đàn lâu quá em đợi không nổi nữa rồi . Tạm chừng đó thôi anh nhé .
                      Chào bạn. mình đang tự học điện tử. bạn có thể cho mình xin tài liệu được không? cám ơn ban nhiều.

                      Comment


                      • #56
                        Chào bạn. mình đang tự học điện tử nên rất cân tài liệu, Bạn có thể cho mình xin tài liệu bạn có được không? rất cám ơn ban.
                        mail của mình là: thanhtung.format@gmail.com

                        Comment


                        • #57
                          Tóm lại hôm nay là học đến đâu rồi?

                          Comment


                          • #58
                            Nguyên văn bởi formatit Xem bài viết
                            Chào bạn. mình đang tự học điện tử nên rất cân tài liệu, Bạn có thể cho mình xin tài liệu bạn có được không? rất cám ơn ban.
                            mail của mình là: thanhtung.format@gmail.com
                            chào bạn !
                            nếu mới bắt đầu học điện tử thì nên mua quyển sách 'điện tử cơ bản' về đọc tiết kiệm hơn hằn so với mở máy tính giá chỉ tầm 30k thôi.sau khi 'căng cơ ' rồi thì mở máy tính tìm hiểu cũng chưa muộn.
                            mình áp dụng cách này cách dây cũng hơn 20 năm rồi. quan trọng vẫn là ý chí và siêng năng mà thôi
                            góp ý thôi!
                            Cửa hàng LINH KIỆN ĐIỆN TỬ BIÊN HÒA
                            Ngã tư Amata -đối diện Bệnh Viện Nhi Đồng Nai đi tiếp 100m
                            ĐC: 547/7 tổ 4 kp1 Long bình - Biên Hòa. Tell: 099509.79.68

                            Comment


                            • #59
                              Bạn gửi cho mình xin tài liệu tự học sửa chữa điện tử được ko mail : phanvanquan1990@gmail.com thanks bạn nhiều.
                              Nguyên văn bởi thanh_nhan93 Xem bài viết
                              Thôi anh cho em nick name của anh rồi em gởi tài liệu qua cho chứ em up lên diến đàn lâu quá em đợi không nổi nữa rồi . Tạm chừng đó thôi anh nhé .

                              Comment


                              • #60
                                thanh_nhan93 oi . gui cho minh it tai lieu nua. mới mò mẫm it kiến thức điện tứ : thienthach229@yahoo.com

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                al0ne0 Tìm hiểu thêm về al0ne0

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X