Thông báo

Collapse
No announcement yet.

[?] Thông tin giải pháp mạng giao tiếp cho SmartHome, các bác chỉ giúp

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • [?] Thông tin giải pháp mạng giao tiếp cho SmartHome, các bác chỉ giúp

    Thưa các bác! chào các bác!

    Tình hình là thế này ạ:
    Cách đây hơn 2 tuần, khi em đang ngủ, em mơ thấy có 2 ngôi sao nhỏ cứ quấn lấy 2 ngôi sao lớn; rồi cứ bay lượn là lượn lờ mãi; rồi sáng bừng cả lên! Thế là em tỉnh dậy. Và (xin lỗi các bác) em đi tè . Lại bật điện . Sau đó tắt điện.
    Khi về giường nằm thì em có nghĩ đến giải pháp điều khiển hệ thống chiếu sáng thông minh. Em nghĩ đến việc sử dụng thêm một đôi dây đi kèm với đôi dây AC (signal and power), cứ chỗ nào nối điện là lại có 2 dây con đi với 2 dây to. Từ đó em hình dung ra một mô hình điều khiển đèn trong nhà, thông minh linh hoạt đến đâu chỉ phụ thuộc vào trình của mình (sáng có, mờ có, không sáng không mờ cũng có, và đương nhiên tối cũng có ). Giải pháp an toàn hệ thống có thể thiết kế linh hoạt; từ chả an toàn, đến an toàn tớ mức muốn phá thì chỉ có cách tìm được thiết kế của hệ thống.
    Rồi em hình dung đến một tương lai chót lọi, nhà lâu xe hơi và một đống vợ .

    Thôi không chém gió nữa . Vấn đề em muốn nhờ các bác giúp nó rất củ chuối (vớ vẩn):
    Em muốn đánh giá về thực trạng các giải pháp và ứng dụng, triển khai các hệ thống chiếu sáng thông minh, hoặc SmartHome, nên em cần tìm thông tin, tài liệu liên quan:
    - Trong quá khứ và hiện tại có các giải pháp điều khiển giám sát nào cho tòa nhà?
    - Nội dung cơ bản của các giải pháp đó là gì?
    - Giải pháp đó có được ứng dụng thực tế không? hiện tại còn triển khai không?
    - Những giải pháp nào hiện nay được đánh giá cao nhất?
    - Nếu em phát triển một giải pháp có chi phí triển khai thấp hoặc rất thấp thì có được không?
    Chả hiểu thế nào mà em tìm mấy buổi vẫn không được tài liệu nào đáng giá về các giải pháp đã có .
    Rất mong các bác dang tay giúp đỡ em nhất là 2 nội dung đầu
    - Các giải pháp đã và đang có
    - Nội dung cơ bản của các giải pháp

    Đa tạ các bác (rượu và gà).

    p/s: Chúc các bác ngủ ngon! và không mơ linh tinh

  • #2
    Sao bạn không dùng truyền thông PLC ( Power Line Communication ) có phải đỡ tốn thêm 2 dây con điều khiển không?

    Comment


    • #3
      Giải pháp còn phụ thuộc vào quy mô hệ thống lớn hay nhỏ. Mình thấy nước ngoài họ đã dùng nhiều hệ thống của SECOM vì nó được dùng cho quy mô từ nhỏ tới lớn. Hãy vào đây tham khảo nhé.
      http://www.secom.co.jp/english/oversea.html
      Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên,

      Comment


      • #4
        @lavi210:
        PLC là một giải pháp hay, không cần thay đổi hệ thống điện sẵn có (nhất là hệ thống dây dẫn), công nghệ hiện tại cũng tốt. Vấn đề chỉ là chi phí cho mỗi đầu cuối cao, hoặc nếu sử dụng giải pháp giao tiếp giá rẻ (X10 và tương thích chẳng hạn) thì độ linh hoạt không tốt lắm //cái này là đánh giá chủ quan.
        PLC rất tốt cho các tòa nhà đã xây dựng (nơi việc đi thêm dây là kém khả thi).
        Việc đi thêm một đôi dây con sẽ dẫn đến tăng thêm một phần chi phí cho hệ thống điện, nhưng nó tạo ra một hướng mở rộng lớn, không chỉ trong việc giao tiếp điều khiển.
        @thwcs:
        Mình đã vào trang web bạn đưa, và không tìm được thông tin nào cả
        Last edited by KnowMore; 17-11-2010, 23:32.

        Comment


        • #5
          em đang là sv. Cũng ham lĩnh vực này lắm. các brồ cho em hỏi là truyền thông PLC thì mình nên bắt đầu học và nghiên cứu từ đâu vậy? Bác nào có tài liệu nào về PLC share cho em với plzz

          Comment


          • #6
            Dùng dây diện để mang sóng cũng hay. Hơi phức tạp tí. Em thấy có cái món giao tiếp CAN ứng dụng trong ô tô. Nếu bây giờ mỗi phòng mình làm một con PIC và mấy thứ linh tinh, rùi lập trình điều khiển cả tòa nhà là chuyện bình thường. Giao tiếp CAN và pic.

            Comment


            • #7
              Bên mình hiện đang dùng giải pháp PLC và ABB KNX cho chiếu sáng. Nhà thông minh hay nói đúng hơn là nhà tự động còn có các tính năng khác như : an ninh, âm thanh đa vùng, media centre , camera giám sát và nhiều hệ thống khác nữa... mỗi hệ thống có một cấu trúc mạng riêng và thường hỗ trợ Ehthernet nên việc thay đổi hay mở rộng cũng không khó khăn lắm. Hệ thống điều khiển chiếu sáng và điều khiên thiết bị điện, rèm, động cơ... chiếm tỷ trọng cao nhất trong toàn hệ thống. Đặc điểm của hệ thống là sử dụng truyền thông dạng đặc thù như Bus (KNX, C-bus, smartbus), RF (Zigbee, z-wave, VIZI-Wave), PLC ( X10, UPB, A10) mỗi chuẩn truyền thông đều thể hiện tính ưu việt và điểm yếu trong một số trường hợp nhất định. Nếu sử dụng trong tòa nhà lớn truyền thông Bus chiếm ưu thế do khả năng quản lý thiết bị ở quy mô lớn, nhưng trong các công trình nhà ở tư nhân truyền thông Bus tỏ ra nặng nề, phức tạp, dễ xảy ra lỗi hàng loạt nếu thi công không đảm bảo, tính linh hoạt kém gần như không thể thêm mới hay thay đổi thiết bị, chi phí thay thế quá cao, không có khả năng thay thế bằng công tắc thường khi cơ cấu chấp hành bị hỏng.
              Đối với biệt thự tư nhân truyền thông RF và PLC tỏ ra rất hiệu quả ở tính linh hoạt, dễ thay thế, các thiết bị chỉ giao tiếp bằng giao thức và có khả năng hoạt động độc lập, không có bất kỳ kết nối cứng nào giữa các thiết bị nên không xảy ra sự cố hàng loạt. khả năng mở rộng, thêm mới rất dễ dàng khi có thay đổi về thiết kế nội thất (thường xuyên xảy ra với các công trình biệt thự tư nhân). Tuy nhiên truyền thông RF bị hạn chế bởi khả năng truyền tín hiệu trong những công trình có kết cấu thép dày và thường phải dùng repeater, mới đây công nghệ Zigbee có khả năng giải quyết được điều này khi mỗi điểm điều khiển đều là repeater. tuy nhiên thành phẩm thương mại còn rất hạn chế, không có nhiều lựa chọn về mẫu mã cũng như tính năng. công nghệ PLC hiện được sử dụng rất rộng rãi trong công trình dân dụng tại mỹ và châu âu. các thiết bị giao tiếp trực tiếp trên đường dây điện nên rất dễ thêm mới và mở rộng. Công nghệ PLC bắt đầu với thành phẩm thương mại X10. Tuy nhiên những năm trở lại đây sự phát triển của công nghệ này với các chuẩn mới UPB, A10, PLCBUS với băng thông rộng, tốc độ truyền cao, khả năng bảo toàn tín hiệu ngang bằng thiết bị bus riêng rẽ khiến X10 mất ưu thế. hiện nay người sử dụng chỉ tìm đến X10 vì giá rẻ và sử dụng cho các ứng dụng không mang tính hệ thống
              I-SOLUTION.JSC
              Add: #404 - 15TBuilding-NguyenThi Dinh-Cau giay-Hanoi
              Mobile: 0982 400 018
              Email:
              website:

              Comment


              • #8
                Em vừa xem qua video demo của I-Solution có vài cảm nghĩ như sau. Theo các bác định nghĩa thế nào là nhà thông minh (smart house), chứ theo em smart có nghĩ là phải nắm bắt được thói quen và sở thích của chủ nhân, tự động điều khiển thích nghi mà không cần sự can thiệp của con người. Chứ ở đây em thấy chỉ tắt mở đèn, rèm bằng touch screen gắn trên tường hay qua mobile, báo cháy báo trộm thì đã gọi là thông manh chưa?
                “If you create your own electricity, heating and water systems, you create your own politics. Maybe that’s what they’re afraid of.” –– Michael Reynolds

                Comment


                • #9
                  Nguyên văn bởi bxngoc Xem bài viết
                  Em vừa xem qua video demo của I-Solution có vài cảm nghĩ như sau. Theo các bác định nghĩa thế nào là nhà thông minh (smart house), chứ theo em smart có nghĩ là phải nắm bắt được thói quen và sở thích của chủ nhân, tự động điều khiển thích nghi mà không cần sự can thiệp của con người. Chứ ở đây em thấy chỉ tắt mở đèn, rèm bằng touch screen gắn trên tường hay qua mobile, báo cháy báo trộm thì đã gọi là thông manh chưa?
                  Cảm ơn ý kiến của bạn. Thực ra cụm từ nhà thông minh chỉ dùng cho marketing thuyết phục khách hàng. còn thực tế tôi thấy nên gọi các hệ thống bây giờ là nhà tự động thì đúng hơn. trong clip chúng tôi thực hiện không đủ thời gian để thể hiện hết các tính năng. nhưng chung quy lại chủ yếu là các tính năng tự động. với kinh nghiệm của những công trình chúng tôi đã thực hiện, chúng tôi thấy rằng không nên quá lạm dụng các tính năng tự động, mặc dù việc này không phải là không thể thực hiện. Nếu lạm dụng quá sẽ làm người sử dụng cảm thấy mệt mỏi. máy móc chỉ là máy móc nó không thể biết là người sử dụng muốn gì. Còn để có được một hệ thống hiểu được ý muốn của từng người thì tôi nghĩ nên thuê osin hoặc chờ thế hệ của bạn phát triển hệ thống đó. Còn gọi là nhà thông minh hay nhà tự động thì còn theo quan điểm của mỗi người. Nhân đây tôi gửi bạn Bxngoc cũng như các bạn quan tâm các khái niệm nhà thông minh của hiệp hội nhà tự động mỹ Home automation Association do chúng tôi biên dịch

                  Thế nào là một hệ thống nhà thông minh ?

                  " Một hệ thống nhà thông minh phải gắn kết được các hệ thống An ninh- An toàn, Chiếu sáng, Điều khiển nhiệt độ - Quản lý năng lượng, hệ thống âm thanh, Video - Camera giám sát, Intercom - Chuông cửa có hình, Rèm tự động, Bơm bể bơi, Bơm tưới, và các hệ thống khác theo yêu cầu. Các hệ thống này có thể giao tiếp và hoạt động tương tác với nhau để tạo ra một hệ thống điều khiển thống nhất ".

                  Một hệ thống nhà thông minh có thể chỉ bao gồm một vài hệ thống hoặc tất cả các hệ thống trên.
                  Giải pháp nhà thông minh của I-Solutions tập trung vào các lĩnh vực Điều khiển chiếu sáng, An ninh - an toàn, Quản lý năng lượng, Hệ thống âm thanh đa vùng - đa điểm phát, Hệ thống Video- cameras giám sát.
                  Trong một ngôi nhà thông minh, Các hệ thống hoạt động tương tác với nhau giúp ngôi nhà trở nên hiện đại, tiện nghi và an toàn hơn.
                  Hệ thống nhà thông minh phải đảm bảo các thiết bị vẫn có các tính năng của các thiết bị thông thường.

                  Ví dụ, hệ thống công tắc vẫn được bật hay tắt như những công tắc điện thông thường, Các thiết bị trong nhà vẫn phải hoạt động bình thường khi không có hệ thống điều khiển trung tâm, Tất cả các thiết bị trong nhà có thể điều khiển được từ các giao diện người sử dụng như : Màn hình cảm ứng, máy tính cá nhân- trong nhà hay từ xa qua mạng Internet, Smartphone, điện thoại .v.v.


                  Hệ thống điều khiển trung tâm có thể điều khiển các thiết bị một cách tự động dựa trên sự kiện hệ thống. Các chương trình tự động được lập trình cho từng khách hàng để tạo ra các tính năng mong muốn.

                  Các tính năng tự động tham khảo :

                  Tự động bật đèn sân vườn khi mặt trời lặn và tự động tắt vào nửa đêm.
                  Tự động bật đèn khi gia chủ vào nhà nếu trời tối và đèn chưa bật.
                  Khi đặt hệ thống an ninh ở chế độ AWAY - ĐI XA thì hệ thống sẽ tự động tắt toàn bộ đèn trong nhà, tắt hệ thống điều hòa và thiết bị điện, tắt hệ thống âm thanh trong tất cả các phòng.
                  Tự động tắt loa sân vườn vào 10 giờ tối hàng ngày.

                  Tự động bật đèn hành lang, cầu thang khi có người và trong điều kiện môi trường thiếu ánh sáng và tự động tắt sau 30 giây khi người ra khỏi khu vực cần chiếu sáng.

                  Hiển thị các thông báo nhắc nhở các ngày quan trọng hoặc các sự kiện quan trọng của gia chủ.
                  Hệ thống điều khiển trung tâm cho phép tạo ra các nút nhấn trên giao diện người sử dụng hoặc các khối chức năng cho phép điều khiển nhiều hệ thống cùng một lúc. Các nút nhấn này được tạo ra theo yêu cầu của người sử dụng và được lập trình các tính năng theo mong muốn.

                  Các tính năng tham khảo :


                  Goto bed ( Bao gồm các chức năng : Tắt toàn bộ đèn trong nhà, Thiết lập chế độ an ninh ban đêm - Night mode, Tắt điều hòa, Tắt hệ thống âm thanh).
                  Wake up ( Bao gồm các chức năng : Bật đèn trong phòng ngủ và phòng tắm, Hủy chế độ an ninh, bật bình nóng - lạnh, bật loa trong phòng tắm )
                  Dinner party ( Bao gồm các chức năng : giảm độ sáng đèn trong phòng khách, phòng ăn, bật các đèn sân vườn - ngoài trời, bật loa ở tất cả các khu vực).
                  Romantic Event ( Bao gồm các chức năng : giảm độ sáng đèn trong phòng ngủ, bật loa trong phòng ngủ với những bản nhạc lãng mạn).



                  Những lý do để bạn trang bị một hệ thống nhà thông minh :

                  1. Tăng cường an ninh - an toàn :

                  Bạn không bao giờ phải đi trong bóng tối.
                  Ngôi nhà của bạn có thể tự động xử lý các tình huống xảy ra và thông báo được tới bạn.
                  Hệ thống tự động bật đèn để xua đuổi kẻ xấu xâm nhập trái phép.
                  Hệ thống tự động làm nhấp nháy đèn ngoài trời, hú còi để thông báo cho hàng xóm, gọi điện thoại thông báo cho bạn hoặc cho cảnh sát.
                  2. Tiết kiệm năng lượng :
                  Bạn tiết kiệm được tiền điện hàng tháng do sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn năng lượng.
                  Hệ thống nhà thông minh HAI quản lý năng lượng dựa trên các cảm biến hiện diện và thời gian thực làm tăng hiệu quả sử dụng năng lượng lên rất nhiều so với các quản lý tự động chỉ dựa theo thời gian.
                  Điều khiển các thiết bị như bình nóng lạnh, điều hòa không khí theo các thông số cảm biến nhiệt độ và các thông số cài đặt.
                  Phối hợp hoạt động các hệ thống một cách hoàn hảo và dễ dàng sử dụng.
                  3. Tăng tính tiện nghi của ngôi nhà :
                  Hệ thống nhà thông minh cũng giống như một hệ thống giải trí. Hệ thống sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm thú vị mới lạ và cũng rất dễ sử dụng.
                  Luôn kiểm tra được ngôi nhà của bạn trong những chuyến đi xa nhà.
                  Tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà bạn.
                  I-SOLUTION.JSC
                  Add: #404 - 15TBuilding-NguyenThi Dinh-Cau giay-Hanoi
                  Mobile: 0982 400 018
                  Email:
                  website:

                  Comment

                  Về tác giả

                  Collapse

                  KnowMore Tìm hiểu thêm về KnowMore

                  Bài viết mới nhất

                  Collapse

                  Đang tải...
                  X