Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Hỏi về điện áp của Driver động cơ bước và lựa chọn động cơ bước sao cho phù hợp với Driver !

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Hỏi về điện áp của Driver động cơ bước và lựa chọn động cơ bước sao cho phù hợp với Driver !

    Cho em hỏi là em đang lắp Driver điều khiển động cơ bước trong tủ PLC, nhưng có điều về điện áp em chưa hiểu rõ :

    Khi lắp 1 con điện trở 2 Kilo ôm để hạn dòng vào các chân phát xung của PLC thì điện áp tại Driver sẽ được sụt áp xuống 3-5V. Còn điện áp tại điện trở 2 Kilo ôm đó thì em tính ra được khoảng 21 V. Thì em chưa hiểu là tại sao ban đầu ngay khi dòng điện đi qua chân PUL+, chưa đi qua điện trở 2K, tức là tại chân PUL+ chưa được sụt áp xuống thì dòng xông vào Driver lại không làm cháy luôn Driver ?

    Ngoài ra em cũng muốn hỏi thêm là chọn động cơ bước như thế nào để có cường độ dòng điện định mức hay cộng suất, điện áp phù hợp với Driver ? và mình phải chỉnh cái gạt từ SW1 --> SW6 như thế nào để nó phù hợp với động cơ bước.

    Đây là loại Driver có tên là : TB6600
    Attached Files

  • #2
    Đầu vào của bộ lái động cơ bước TB6600 là vi mạch cách ly quang, bản chất là một LED và một BJT cảm quang đặt trong cùng một vỏ linh kiện. Vì thế chân PUL+ không kết nối về mặt điện với phần còn lại của TB6600 mà chỉ truyền tín hiệu qua ánh sáng - vi mạch cách ly quang, người ta gọi là galvanic isolation. Điện trở 2K là để hạn dòng chứ không phải hạn áp, tức là giới hạn sao cho cái cường độ dòng điện đi qua diode quang không lớn quá, nằm trong ngưỡng cho phép. Điện áp đặt lên chân PUL+ thích bao nhiêu mà chả được; 48V, 310V ... cũng được miễn sao cái điện trở hạn dòng đủ lớn để dòng qua diode quang đủ nhỏ.

    Làm tự động hóa mà thiếu kiến thức điện tử cơ bản nó khổ thế đấy.
    Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi bqviet Xem bài viết
      Đầu vào của bộ lái động cơ bước TB6600 là vi mạch cách ly quang, bản chất là một LED và một BJT cảm quang đặt trong cùng một vỏ linh kiện. Vì thế chân PUL+ không kết nối về mặt điện với phần còn lại của TB6600 mà chỉ truyền tín hiệu qua ánh sáng - vi mạch cách ly quang, người ta gọi là galvanic isolation. Điện trở 2K là để hạn dòng chứ không phải hạn áp, tức là giới hạn sao cho cái cường độ dòng điện đi qua diode quang không lớn quá, nằm trong ngưỡng cho phép. Điện áp đặt lên chân PUL+ thích bao nhiêu mà chả được; 48V, 310V ... cũng được miễn sao cái điện trở hạn dòng đủ lớn để dòng qua diode quang đủ nhỏ.

      Làm tự động hóa mà thiếu kiến thức điện tử cơ bản nó khổ thế đấy.
      Em quên chưa nói, trong cái Driver của Step Motor chân PUL+,DIR+,ENA+ giới hạn điện áp vào là 5V, nếu đưa nguồn 24V nối vào chân 5V là cháy Driver luôn. Em đang nghĩ là chức năng của cái điện trở ở đây nó hạn dòng nhưng phải đảm bảo điện áp đưa vào chân 5+ phải <= 5V.

      Ở đây theo như hình em vẽ ở trên đánh chữ màu đỏ, thì chân VCC là 24VDC đưa điện vào, Controller là bộ PLC.

      Comment


      • #4
        Bài viết trên có nhầm chút : chân PUL+ có thể bị giới hạn ở 5V
        Các chân : OPTO, DIR, PUL, ENA thì không, vì bản chất chúng là chân của vi mạch cách ly quang.

        Nhưng cũng có thể tất cả các chân kể trên đều có diode thoát lên nguồn 5V, không loại trừ khả năng này nhưng khả năng rất thấp. Các nguồn 5V đó cũng sẽ phải cách ly với nguồn 5V nội bộ của thiết bị.
        Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

        Comment


        • #5
          Nguyên văn bởi Anh_21 Xem bài viết
          Cho em hỏi là em đang lắp Driver điều khiển động cơ bước trong tủ PLC, nhưng có điều về điện áp em chưa hiểu rõ :

          Khi lắp 1 con điện trở 2 Kilo ôm để hạn dòng vào các chân phát xung của PLC thì điện áp tại Driver sẽ được sụt áp xuống 3-5V. Còn điện áp tại điện trở 2 Kilo ôm đó thì em tính ra được khoảng 21 V. Thì em chưa hiểu là tại sao ban đầu ngay khi dòng điện đi qua chân PUL+, chưa đi qua điện trở 2K, tức là tại chân PUL+ chưa được sụt áp xuống thì dòng xông vào Driver lại không làm cháy luôn Driver ?

          Ngoài ra em cũng muốn hỏi thêm là chọn động cơ bước như thế nào để có cường độ dòng điện định mức hay cộng suất, điện áp phù hợp với Driver ? và mình phải chỉnh cái gạt từ SW1 --> SW6 như thế nào để nó phù hợp với động cơ bước.

          Đây là loại Driver có tên là : TB6600
          Do bạn không hiểu bản chất của dòng điện. Bản chất của nó là phải tạo thành mạch kín mới có dòng điện, cái điện trở là 1 phần của mạch kín nên không có chuyện chưa qua điện trở mà đã có dòng, mà trong mạch mắc nối tiếp thì dòng điện qua các thành phần là bằng nhau, cho nên cái điện trở hạn dòng mà có trị số đủ lớn thì chẳng cháy cái gì cả.

          Tiếp theo, 24V đặt vào PUL+ mới chỉ là ĐIỆN THẾ so với điểm 0V (masse hoặc GND) chứ chưa phải là điện áp nuôi linh kiện đó, điện áp nuôi linh kiện phải là HIỆU ĐIỆN THẾ giữa 2 đầu của nó, trong trường hợp của bạn là 24V - 21V = 3V

          Bây giờ bạn có thể đảo con trở lên trên đường PUL+ bạn sẽ hiểu sâu hơn vấn đề (đảo trở thì hoạt động của mạch không thay đổi).

          Comment

          Về tác giả

          Collapse

          Anh_21 Tìm hiểu thêm về Anh_21

          Bài viết mới nhất

          Collapse

          • tuyennhan
            Trả lời cho Thay thế chìa khóa xe máy = smartphone
            bởi tuyennhan
            Sẽ khó phá hơn chứ an toàn và bền thì chỉ có cơ khí thôi , sh mode có smart key mà vẫn bị trộm dắt đi kia . Không dùng chìa thì dùng công tắc cơ dấu đâu đó còn tiện và khó hư hơn nhiều ....
            hôm nay, 15:03
          • Thangbpvn
            Trả lời cho Thay thế chìa khóa xe máy = smartphone
            bởi Thangbpvn
            Hi nếu chịu thì RFID vẫn tốt vì nó ẩn hẳn, ít phát hiện mà đa phần cái gì bảo mật mà không lộ ra bên ngoài sẽ an toàn và bền hơn nhiều.
            Còn nói thật chứ nếu đơn giản có thể dùng RF vẫn tốt chán ạ, chỉ cần cầm remote thôi,...
            hôm nay, 13:13
          • trthnguyen
            Trả lời cho Thay thế chìa khóa xe máy = smartphone
            bởi trthnguyen
            RFID vẫn là giải pháp tốt nhỉ? Nhưng vẫn phải móc thẻ ra và dí vào điểm bí mật , mà để nó quét được trong bán kính 1m thì nó lại cồng kềnh và có khi tốn rất nhiều năng lượng, chẳng mấy chốc hết cmn ắc quy ...
            hôm nay, 12:01
          • ndp62
            Trả lời cho Tổng hợp quạt điện : điện tử , Cơ , phun sương
            bởi ndp62
            Minh sua dc roi , mat 3k thay con tu 125j-400V thoi.(xin loi khong go dc dau )Cam on ban...
            hôm nay, 10:52
          • ti500
            Trả lời cho Xin tài liệu về Resonant converter !!!
            bởi ti500
            mấy hôm nay thích nghiên cứu mạch ampli nghe nhạc công suất cao, thấy có cái của Crown XLS 1002 họ dùng nguồn xung nên em cũng khá hứng thú thực hiện một mạch half bridge quasi resonant. Có bác nào đã thực hiện hoặc thích thú với đề tài này thì cùng nghiên cứu thực hiện cho vui.
            hôm nay, 09:14
          • Long-ka
            Mua driver
            bởi Long-ka
            Em cần tìm 1 con driver động cơ bước
            3 pha 220v điều khiển đc bằng plc, cài đặt thông số .2,5a và 3600rmp...
            hôm nay, 08:26
          • bqviet
            Trả lời cho Xin giúp đỡ nguồn xung DAP018A
            bởi bqviet
            Thử thêm 1, 2c điện trở tải ở đầu ra. Một số nguồn xung cần có 1 ít tải thì Vcc mới dâng lên đủ cao để chạy bình thường.
            hôm nay, 01:10
          • Thangbpvn
            Trả lời cho Xin giúp đỡ nguồn xung DAP018A
            bởi Thangbpvn
            Nếu khẳng định vậy thì b dò phần nguồn mồi cho ic đi, nó sẽ có trở mồi hay j đó phần nguồn vào ấy, khả năng cao đoạn ấy bị, nó thiếu áp để khởi động làm nguồn ra bị dao động, nguồn ra khi này là áp nhiễu thôi, lắp tải vào là im re không có áp à.
            hoặc phần nhỏ là BÂX nhé
            Hôm qua, 23:22
          • ne_yo_0202
            Trả lời cho Xin giúp đỡ nguồn xung DAP018A
            bởi ne_yo_0202
            Để mình đo rà lại xem sao, tất cả tụ hóa mình đã tháo ra và đo, trị số rất tốt, ko hư con nào. ic tạo xung là ic dán nên ko dùng đế được, mình dùng máy khò để thay, thử 2 con ic mới thì đều có cùng kết quả là áp ra và áp cấp cho...
            Hôm qua, 23:13
          • Thangbpvn
            Trả lời cho Thay thế chìa khóa xe máy = smartphone
            bởi Thangbpvn
            Nói vậy chứ nó dùng cái này hay thôi chứ kết nối vẫn chậm lắm, đôi khi mình tới xe phải chờ nó kết nối xong rồi mới dùng xe được vậy mất thời gian lắm. (Như mình giờ tan ca mà phải tranh thủ ra nhanh mở xe còn về chứ chậm vài giây...
            Hôm qua, 22:56
          Đang tải...
          X