Thông báo

Collapse
No announcement yet.

cách nối mass

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #61
    Bạn ToanThang88 nói luồng điện ký sinh là gì nhỉ? Mình không hiểu. Đúng là một kinh nghiệm tê tái !!
    Imagine all the people
    Living life in peace...

    Comment


    • #62
      Các nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng mà bạn Toàn Thắng gặp:

      Trường hợp 1: Động cơ đó không nối đất, mà nối trung tính. Điểm nối đất của dây trung tính cách xa động cơ. Điểm nối vỏ vào dây trung tính lại gần động cơ. Do đó dòng điện trên dây trung tính khi tải 3 pha không cân bằng sẽ làm cho điện áp trung tính tại chỗ của động cơ khác với điện thế của đất. Thông thường, điện thế này sẽ khá thấp (5 hoặc tối đa là 10V). Nhưng nếu trên mạch lại có sử dụng những thiết bị có dòng kiểu xung (như các động cơ điều khiển bằng Triac) thì điện thế dây trung tính có thể có những xung nhọn khá lớn, do sụt áp trên điện cảm của dây trung tính. (điện cảm chứ không phải điện trở. Mà cảm thì ít chịu ảnh hưởng bởi thiết diện dây).

      Trường hợp 2: Nếu điểm nối đất cách xa động cơ hơn 50m, mà ngay tại động cơ, có một pha nào đó chạm ra đất (dây cáp điện bị tróc vỏ đụng vào sườn nhà chẳng hạn) rất có thể dòng chạm đất sẽ không cao, vì sẽ bằng điện áp pha chia cho điện trở đất của 2 điểm. Như vậy giữa đất tại sườn nhà (lúc ấy sẽ có thế bằng thế của pha chạm đất) và dây trung tính sẽ có điện áp gần bằng điện áp pha. Nếu vỏ động cơ nối vào trung tính, thì đụng vào vỏ sẽ bị giật là chuyện đương nhiên

      Trường hợp 3: Nếu vì lý do nào đó, mà mạch trung tính bị hở (mối nối tiếp xúc xấu chẳng hạn) dây trung tính sẽ không được nối vào trung tính của nguồn, tức là mất luôn nối đất, thì điện thế của nó sẽ được thả nổi, và tùy thuộc vào độ cân bằng dòng của 3 pha, vào cách điện và điện dung của 3 pha so với đất.

      Đây là tình trạng phổ biến ở các mạng điện hạ thế có tuổi đời cao. Một số hộ sẽ bị điện thế thấp, một số hộ sẽ bị cao. Một số hộ muốn có đủ điện để xài, bèn nối dây trung tính xuống ống nước để cải thiện. Kết quả là mỗi lần đi tắm, bị giật tưng bừng. (Tình trạng này gọi là "mất nết". )

      Comment


      • #63
        Nói về các điện xxx ký sinh.

        Các điểm ký sinh như các anh nói, nhóc thấy dường như chỉ dùng trong mạch điện tử, và chủ yếu là ảnh hưởng trong lĩnh vực cao tần.

        Trong việc nối đất thiết bị điện tử thì lại khác. Đó là dòng điện rò và dòng điện điện dung đóng vai trò đáng kể. Điện trở và điện kháng lại ít tác dụng hơn.

        Các anh thấy giữa các linh kiện trong mạch, bao giờ cũng phải sử dụng cách điện. Mà chất cách điện lý tưởng thì không có. Do đó, chất cách điện nào cũng tồn tại một điện trở, gọi là điện trở cách điện.
        Vì thiết bị có phần nào liên quan đến điện lưới, nên điện áp 220 có thể chảy qua các điện trở đó ra ngoài vỏ máy. Nếu R cd cao, thì dòng rò thấp. Nếu Rcd giảm xuống thì dòng rò tăng lên.

        Song song với Rcđ, chất cách điện còn là một điện môi giữa 2 chất dẫn điện, là mạch điện của máy, và vỏ máy. Do đó nó hình thành một điện dung giữa mạch và vỏ máy. Nhưng điện dung này khá bé, nên không ảnh hưởng nhiều. Nó chỉ ảnh hưởng trong các nguồn điện cao thế thôi.

        Các thiết bị điện thường có 2 tụ điện, nới từ 2 dây vào (Pha và trung tính, hoặc 2 pha) xuống đất. Hai tụ này mục đích để triệt tiêu những dòng xung cao tần xuất hiện trong những bộ chỉnh lưu có điều khiển, các bộ chỉnh lưu trực tiếp có nạp điện tụ điện, trong các mạch đóng cắt xung, và trong các động cơ có sử dụng chổi than. Việc đó nhằm tránh gây nhiễu đến các thiết bị cao tần khác.

        Có thể coi đó là cầu phân chia điện thế giữa 2 dây vào, và lấy điểm giữa nối vỏ. Các tụ này khá nhỏ, nên dòng đi qua cũng khá nhỏ. Vì nhỏ như thế, nên có thể xem như nó không tiêu thụ gì của nguồn điện cả. Nhưng vẫn lớn hơn nhiều so với dòng điện rò của cách điện. Và cũng đủ lớn để giật cho người ta tê tái.

        Nối đất 1 thiết bị điện có 1 pha, 1 trung tính cũng xem như nối ngắn mạch 1 trong 2 tụ điện. Như vậy dòng dung này coi như tăng gấp đôi, nhưng vẫn còn rất nhỏ để gọi là tốn điện. Nối đất các thiết bị sử dụng 2 pha, không dây trung tính, dòng dung này tăng gấp 1,732 lần. Nối đất thiết bị 3 pha, không tăng lên.

        Còn nếu R cđ giảm thấp quá thì nối đất vỏ máy sẽ làm dòng rò đó tăng lên. Nhưng cũng chẳng tốn điện thêm bao nhiêu.

        Nhưng quan trọng là vỏ máy bây giờ có điện thế bằng với điện thế của đất.
        Nhóc thích nghịch điện,
        Nhóc thích xì păm,
        Nhóc thích trêu mấy anh.
        Hi hi.

        Comment


        • #64
          Em muốn hỏi là khi vẽ vô mạch in thì đường nối mass thì nối vào đâu ?
          Cám ơn !
          |

          Comment


          • #65
            Nối ra vỏ máy, nếu là mass. Dây mass này sẽ theo DÂY THỨ BA CỦA PHÍCH ĐIỆN (xanh vàng) ra ngoài và nối xuống đất.
            Ở Việt nam dây thứ ba hầu như bị bỏ qua, để an toàn có thể trang bị loại ổ cắm 3 chấu, lấy lỗ cắm thứ ba đấu ra ngoài rồi cắm xuống đất (nghĩa đen) là xong việc, máy tính cũng hết tê luôn
            Trong trường hợp của bạn tôi nghĩ sơ đồ mạch được thiết kế quá kỹ, có thêm mass, có thể bỏ không nối vào đâu cả cũng OK, dân ta hay làm thế mà.
            Last edited by Kilodeth; 17-03-2007, 13:37.
            Đẹp từng kilomét

            Comment


            • #66
              Xin phép góp vui cùng anh em trong 4rum:
              Dân Việt Nam ta có một tiêu chuẩn là :"Không có một tiêu chuẩn nào cả". Chính vì vậy mà khi về Việt Nam những dây cắm 3 chân đều bị bẻ một cách không thương tiếc thành dây hai chân. Kết quả là điện tích Mass khác với điện tích GND dẫn đến sự chênh lệch điện áp giữa Mass và GND => Dân Việt mình thành dây dẫn = Giật.
              Cách khắc phục:
              - Nối Mass vào GND.

              Comment


              • #67
                ...Rò rỉ ....

                Chào tất cả!
                Đọc qua các bài thảo luận, tôi cũng xin đóng góp vào đây một ý kiến nhỏ.
                Hai vật liệu dẫn điện bất kỳ, khi được đặt gần nhau, chúng sẽ có tác dụng tương tự điện cực.
                Ví dụ:Trong máy móc điện hoạc điện tử, thì nguồn điện , boar mạch , vỏ máy kim loại đều có thể tích điện, nhờ dung chất dung môi là không khí .Giữa thiết bị nguồn ,boar mạch được cấp điện hoạt động, lúc này chứa một giá trị điện áp, không khí lại là môi trường điện môi rất tốt,hấu như không đổi(tuy điện dung khó đạt giá trị lớn). Sự tích điện xảy ra trong 1 thời gian giữa thiết bị nguồn ,mạch điện, vỏ máy,và cộng thêm chất điện môi là không khí.Chúng hình thành nên một tụ điện,bình thường chúng không phóng điện ,khi có vật tải(tay người cham vào vỏ máy bằng kim loại hoạc dây đẫn nối đất, tạo ra 1 tổng trở ) nó tạo 1 dòng dẫn, điện áp sẽ theo vật tải xuống đất.
                Đây cũng được gọi là ĐIỆN DUNG LIÊN CỰC,thông thường điện dung này rất nhỏ. Trong các mạch ac,và các mạch tần số âm thanh điện dung liên cực thường không có ý nghĩa lớn, nhưng nó sẽ gây các vấn đề ở các tần số. Hiện tượng phổ biến là sự hồi tiếp,làm thay đổi đặc tính, tần số của mạch điện.
                Như vậy tại sao trong một số máy móc,ví dụ : ampli, máy vi tính....,trên vỏ máy thường có 1 chố dùng để nối dây te (mass) xuống đất.Chúng vừa bảo vệ máy móc cho độ chuẩn khi hoạt động,ví dụ: như ampli nối dây đất để cải tạo âm thanh tốt hơn,tủ lạnh có dây nối đất sẽ làm cho máy hoạt động tốt hơn, máy vi tính có dây nối dất để triệt tiêu điện áp tĩnh giúp tránh hư hại mạch .

                Trên đây tôi có một chút kiến thức nhỏ mong cũng đóng góp phân f nào đó cho đề tài đang cùng thảo luận và học hỏi này,có gì thiéu xót xin niệm tình tha thứ.ĐA TẠ...ĐA TẠ..

                Comment


                • #68
                  Sẵn đây cho mình hỏi luôn.Nếu ta chạm vào vỏ máy từ 2 ngón tay trở lên thì ko bị tê.Tại sao?
                  Last edited by 1usd; 31-03-2007, 12:35.

                  Comment


                  • #69
                    Tôi cũng đang gặp trường hợp khó khăn này.
                    Chuyện là tôi làm 2 mạch điện 2 nơi khác nhau nhưng cùng nguồn và mass, có chung 1 vi xu ly. Khoảng cách của 2 mạch là 0,5 mét.
                    Nhưng tín hiệu xung điều khiển từ bên này qua tới bên kia thì nhiễu không thể chấp nhận được. Khi lấy dao động kí đo tín hiệu bên này mà lấy mass bên kia thì thấy ôi trời ơi sấu ơi là sấu. Nhưng nếu đo tín hiệu ở đâu mà lấy mass ở đó thì OK.
                    Tóm lại mạch bên này không nhận được tín hiệu điều khiển từ bên kia, và ngược lại. Hoặc nhận được nhưng không chính xác.
                    Xin các bác chỉ giáo cách nối mass như thế nào để 2 mạch có thể liên lạc với nhau như một mạch vậy. THANK...
                    |

                    Comment

                    Về tác giả

                    Collapse

                    duongbkvn Tìm hiểu thêm về duongbkvn

                    Bài viết mới nhất

                    Collapse

                    Đang tải...
                    X