Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Tặng sách "Robocon ươm mầm những Ước Mơ" cho các thành viên Điện Tử Việt Nam

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Tặng sách "Robocon ươm mầm những Ước Mơ" cho các thành viên Điện Tử Việt Nam

    Cuốn sách ROBOCON ƯƠM MẦM NHỮNG ƯỚC MƠ nằm trong chương trình của dự án FPT – Đơn vị bảo trợ Công nghệ Robocon 2007, in xong và nộp lưu chiểu tháng 1 năm 2008.


    Đây là cuốn sách ghi lại những ký ức và kỷ niệm về một chặng đường Robocon Việt Nam trong suốt 6 năm qua, về những điều còn trăn trở với một sân chơi Công nghệ cho giới trẻ Việt Nam. Chúng tôi, những người biên tập và thực hiện cuốn sách này không hề có mong muốn biến nó thành một sản phẩm mang ra kinh doanh, mà chỉ coi như một món quà nhỏ về hạt giống tâm hồn tặng cho những người yêu thích và đam mê trong lĩnh vực sáng tạo Khoa học kỹ thuật.
    Và những giấc mơ viết tiếp…

    Thân gửi món quà này đến các bạn đam mê ROBOCON, đã, đang và sẽ gắn bó với sân chơi này. Đây cũng chính là chút tri ân của chúng tôi với các bạn – Những người bạn làm Robot đã gắn bó và giúp đỡ chúng tôi rất nhiều khi chúng tôi thực hiện Dự án với Robocon 2007. Cám ơn các bạn đã cùng chúng tôi viết nên những khoảnh khắc đẹp đẽ và đáng nhớ nhất của tuổi trẻ trong sân chơi này. Chúc các bạn một mùa Robocon mới “mã đáo thành công”.


    Các bạn có nhu cầu có thể liên hệ để nhận cuốn sách này theo địa chỉ sau:

    Khu vực phía Bắc
    Nguyễn Thu Hiền
    Email: petropna@yahoo.com
    ĐT: 0904.903.109

    Khu Vực phía Nam
    Đoàn Minh Hằng
    Email: hangdm@fpt.com.vn
    ĐT: 0912.184.348

    Bản ebook được đính kèm!
    Attached Files
    Last edited by sphinx; 28-02-2008, 13:05.
    PNLab
    Mạch nạp/debug ULink2, Jlink ARM USB
    Mạch nạp AVR, PIC, 8051, MSP430 USB
    Mạch phát triển STM32, ARM9, ARM11
    more...www.pnlabvn.com

  • #2
    ho* sách này coi wa rùi đọc bản ebook vậy
    love baby

    Comment


    • #3
      Đây là một trong những bài viết hay trong cuốn sách, xin phép anh F được post lên đây để mọi người cùng đọc và suy ngẫm.


      CÁI NHÌN
      Bài: Falleaf
      Admin của www.dientuvietnam.net
      www.picvietnam.com

      Bài viết này dành cho những người sẽ tham gia vào cuộc chơi Robocon dù theo bất kỳ nghĩa nào của từ tham gia.

      Một cách đương nhiên rằng khi bạn đọc tới những dòng này, bạn đã đọc qua hàng loạt những vấn đề về Robocon. Tôi được mời viết bài cho cuốn sách này bởi tôi cũng như các bạn, hiện đang là sinh viên, chỉ có cái hơi khác là hơi già nên người ta gắn cho tôi hai chữ tiến sĩ đằng sau. Chuyên ngành của tôi là Robotics. Nhưng cái chính không phải là vậy, mà bởi vì tôi là admin của cộng đồng điện tử online (www.dientuvietnam.net; www.picvietnam.com; www.avrvietnam.com; www.vntelecom.org).

      Trong bài viết này tôi sẽ đưa ra những cái nhìn khách quan cho những người đã và đang rất sẵn sàng để lao vào cuộc. Tôi không muốn làm trầm trọng hóa một cuộc chơi, nhưng tôi cũng đã có cơ hội tiếp xúc với nhiều người trong cộng đồng điện tử, những người đã, đang và sẽ tham gia vào Robocon. Câu hỏi mà tôi luôn đặt ra trước các bạn sinh viên khi họ thảo luận với tôi về Robocon đó là, bạn sẽ được gì khi tham gia cuộc thi? cuộc thi có những điểm nào chưa tốt, hoặc không tốt? bạn nghĩ gì về cuộc thi?

      Trong bài viết này, thay vì đi đặt câu hỏi cho các bạn trên diễn đàn, tôi thử trả lời những câu hỏi này theo cách nhìn của mình, và tôi hy vọng sẽ chia sẻ được với các bạn phần nào về quan điểm của tôi về cuộc thi.

      1.

      Tôi biết điều bạn có thể dễ dàng đoán được trong phần đầu bài viết của tôi đó là bạn đã học được rất nhiều kinh nghiệm thực tế qua cuộc thi. Đúng vậy, qua cuộc thi robocon, bạn sẽ tự đào tạo cho mình những kiến thức kiến thức về điện tử, lập trình firmware cho vi điều khiển, vi xử lý, về cơ khí, về quản lý nhân sự, về quản lý tài chính, về những hiểu biết về thị trường và những kiến thức thực tế mà bạn sẽ rất ít có cơ hội để tiếp xúc khi ngồi lì trên ghế nhà trường.

      Ba lần chiến thắng ở Robocon quốc tế. Có thể chưa phải là cái mà "thế giới phải quan tâm", nhưng thực tế nó có một giá trị rất lớn. Có thể nói, một mặt các bạn làm nên niềm tự hào cho Việt Nam, nhưng tôi cho đó chỉ là một cuộc chơi nhỏ. Cuộc chơi lớn chính là cuộc chơi “chứng minh nguồn nhân lực”. Những nhà đầu tư về công nghệ vào Việt Nam, họ sẽ được hấp dẫn bởi giá thuê đất rẻ, bởi chính sách thuế, bởi nguồn nhân lực rẻ, bởi vị trí địa lý thuận lợi,... nhưng điều đáng quan tâm đó chính là nguồn nhân lực công nghệ cao có sẵn, và chi phí đào tạo lại có thể sẽ được giảm đi đáng kể. Giá trị rất lớn đó, cá nhân tôi coi đó là giá trị thương hiệu về nguồn nhân lực Việt Nam.

      2.

      Xét về khía cạnh một sinh viên, bạn cho rằng mình có thể học tập được nhiều điều từ Robocon: cách quản lý nhân sự, tài chính, dự án,... Tôi trưởng thành từ hoạt động Đoàn. Có thể nói rằng tôi là ủy viên ban chấp hành đầu tiên trẻ tuổi nhất của BK HCM trong vòng mười mấy năm trở lại đây, làm cố vấn CLB văn nghệ HSV BKHCM trong 2 năm. Các bạn hãy thử hoạt động để nuôi 250 người tham gia với bạn trong 2 năm, các bạn sẽ hiểu được vấn đề là gì. Đó là tôi còn chưa nói tới các hoạt động của PFIEV (chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao, www.pfiev.edu.vn – trang chính thức; www.pfiev.net - sinh viên). Vậy tôi muốn khẳng định với các bạn rằng, không phải chúng ta nhất định phải học những điều đó chỉ ở Robocon.

      Lại nói về kỹ thuật. Bạn muốn học về kỹ thuật? Bạn nên xác định một cách rõ ràng hơn về cái mà bạn sẽ học được, đó là các kỹ thuật được ứng dụng trong robot? Bạn sẽ dùng bao nhiêu loại cảm biến trong con robot dự thi? Hầu hết trong số đó là các cảm biến hành trình, cảm biến va chạm, encoder, cảm biến hồng ngoại, ánh sáng đo khoảng cách, cảm biến detect, và trong hàng trăm, hàng nghìn đội thì mới có một đội dùng camera. Vậy bạn đã nghe đến siêu âm, laser, Beacon, GPS, IMU, cảm biến mặt trời...?

      Trong các bài toán robocon, bạn sẽ phải giải quyết một số bài toán cơ bản của robot và ở một góc độ đơn giản: Global Localization (định vị toàn cục), Positioning (định vị mang nghĩa cục bộ), Navigation (xác định đường đã đi và vạch chiến lược đường đi tiếp), Motion Planning,... Nhưng vấn đề là bạn đã và đang được học theo cách nào, vận dụng theo cách nào? Phần lớn sinh viên tham gia cuộc thi robocon không biết rằng những bài toán này đã được giải quyết như thế nào. Họ hoàn toàn phát triển từ những ý tưởng tự phát mà ra.

      Bạn sẽ học được về các kết cấu cơ khí một cách lượm lặt. Bạn không thể có đầy đủ các chi tiết thiết kế mong muốn, bạn phải chấp nhận thiết kế theo cách giá rẻ của sinh viên, mua được cái gì xài cái đó. Điều này giúp bạn thể hiện sự thông minh sáng tạo của mình, nhưng điều đó chẳng qua nó là "thế mạnh" vốn có! Nền sản xuất của chúng ta thường làm nhỏ lẻ, lượm lặt và “chế”... Làm thế nào để bạn trở thành một kỹ sư cơ khí thiết kế thực sự?

      Bạn sẽ được học về điều khiển. Tôi nhớ mãi tới năm 2006 mới có một đội đầu tiên ứng dụng tốt bộ điều khiển PID và được ban giám khảo khen. 5 năm chỉ để có một đội làm tốt một bộ điều khiển như vậy là thời gian quá dài.

      3.

      Như vậy Robocon là một cơ hội để học những điều đơn giản? Đúng. Bạn chỉ học được những kỹ thuật đơn giản thôi, trong thời gian quá dài và quá tốn kém thời gian. Trong cùng thời gian như vậy tôi đã có thể hướng dẫn sinh viên làm các đề tài khoa học, và đã có thể làm một phần trong một dự án cụ thể. Bạn thấy thời gian có quan trọng không? Kiến thức muốn học sẽ có, nhưng hãy đặt vấn đề rằng các bạn học được nó trong thời gian bao lâu? Những công việc cưa cắt, đục đẽo, và việc tự mày mò một cách không hiệu quả đã và đang làm bạn tiêu tốn quá nhiều thời gian so với việc nghiên cứu và học tập một cách khoa học. Tôi biết bạn đã, đang và sẽ làm việc rất nghiêm túc khi tham gia vào cuộc chơi này, nhưng cuộc chơi sẽ làm các bạn tốn thời gian rất nhiều vì những cái không đáng, mà điều này là điều không tránh khỏi. Bằng cách bỏ thời gian nghiên cứu, đọc, các bạn có thể hiểu và trang bị cho mình những kiến thức rộng hơn rất nhiều trong thời gian ngắn hơn 2 đến 3 lần so với lao vào thực hành trong khi chưa được trang bị đầy đủ các kiến thức. Đây chính là vấn đề mà tôi muốn nhấn mạnh: Thời gian.

      Sự lệch lạc không phải xuất phát từ kỹ thuật, nó đã làm bạn tốn thời gian đã đành, mà cách tiếp cận vấn đề không được sự hướng dẫn chính là một điều tai hại mà hiện nay các đội robocon đang gặp phải. Hầu hết bạn đều phải tự làm mà không có sự hướng dẫn hiệu quả. Các bạn đang bị báo chí và niềm vui chiến thắng kéo đi theo những cách nghĩ mà các bạn không lường trước được tai hại của nó.

      Cuối cùng của tất cả, đó chính là việc một người kỹ sư học được gì? Có những người sẽ học được mỗi thứ một chút, mất thời gian đó, không học được chuyên sâu về kỹ thuật như tôi nói đó; nhưng bù lại, họ lại có một cái nhìn tổng quan. Nếu họ có sức bật, họ sẽ có thể phát huy những gì mình học được qua cuộc thi Robocon, từ quản lý nhân sự, tài chính, cho tới học tập về kỹ thuật, sáng tạo chiến lược,... Nhưng. Tôi phải nói nhưng, bởi vì trong một nhóm N người, thì chỉ có 1 hoặc 2 người mới có thể học được những vấn đề tổng quan, chiến lược. Trong khi đó, những người còn lại của đội, tôi khẳng định rằng cái số đông đó sẽ không có mấy cơ hội để được học hỏi những điều trên. Cho dù rằng anh có tài năng tới đâu, thì trong một "tiểu đội" thì cũng chỉ có một "tiểu đội trưởng". Rất nhiều người từng tham gia Robocon là bạn của tôi, và họ nói với tôi rất nhiều về những gì mà họ học được. Chỉ duy nhất một điều tôi đều thấy họ là những người lãnh đạo nhóm, và bây giờ họ đều lãnh đạo các công ty của họ. Vậy những người khác ở đâu? Tôi muốn nói về sự hao tốn nhân lực vào một trò chơi như vậy là không cần thiết. 300 đội với tối thiểu 5 thành viên một đội. 1500 sinh viên đã đang và sẽ lao vào cuộc mỗi năm. 5 đến 8 tỉ đồng mỗi năm được đầu tư vào cho khoảng 200 con robot không thể chạy được và thậm chí không có giá trị khoa học mỗi năm.

      4.

      Tôi chỉ có thể nói rằng, chúng ta cần phải có sự cân nhắc, và suy xét một cách kỹ lưỡng về cuộc chơi này. Nhưng chính 5 - 8 tỉ mỗi năm đó, lại đã và đang tạo thương hiệu về nguồn nhân lực kỹ thuật cho Việt Nam. Lật lại vấn đề này thì liệu nó có phải là một sự đầu tư chính đáng hay không? Tôi khẳng định rằng có thể có. Nếu như vậy, tôi hy vọng rằng đầu tư thương hiệu nguồn nhân lực thì nó cũng có thời gian của nó. 10 năm sẽ có thể là đủ, và chúng ta đã trải qua 6 cuộc thi, 6 năm rồi. Chúng ta còn 4 năm nữa, và các nguồn đầu tư sẽ cần phải được giới hạn lại, và cần phải điều chỉnh phù hợp hơn. Không nên quá sa đà và lý tưởng hóa nó. Nó chỉ là một cuộc chơi nhỏ và đơn giản mà ABU đã tạo ra.

      Cuối cùng, tôi luôn tin tưởng một cách mãnh liệt vào tương lai phát triển của Việt Nam. Tôi đang đi con đường của tôi, và tôi sẽ cố gắng vì tôi tin con đường của mình. Khi bạn đã quyết định tham gia hoặc không tham gia nữa, hãy thực sự tin vào quyết định của mình. Tất cả chúng ta sẽ chiến thắng. Mọi quyết định đều đúng, bởi vì bạn không thể quyết định nhiều lần trong đời mình cho cùng một vấn đề. Nhưng nếu một khi bạn đã cân nhắc, và đã quyết định, hãy tuyệt đối tin tưởng vào quyết định của mình, hãy mở rộng tầm nhìn của mình một cách cao nhất, rộng nhất có thể. Đó là điều sẽ giúp các bạn không phải chỉ trong một cuộc thi đâu.
      PNLab
      Mạch nạp/debug ULink2, Jlink ARM USB
      Mạch nạp AVR, PIC, 8051, MSP430 USB
      Mạch phát triển STM32, ARM9, ARM11
      more...www.pnlabvn.com

      Comment


      • #4
        Hay quá nhỉ, thời gian tới chắc còn nhiều cuốn sách khác nữa.
        Chúc thành công.
        Ethernet-RS232, PIC Webserver, RFID Reader
        CallerID, Cảnh báo BTS, ...
        0988006696
        linhnc308@gmail.com
        http://linhnc308.blogspot.com

        Comment


        • #5
          Em đã chuyển 40 cuốn sách (bản in) cho mọi người ở diễn đàn thông qua anh Hiệp và bạn Vân Anh. Mọi người có thể liên hệ trực tiếp với 2 người đó để lấy sách.

          Ngoài ra mọi người có thể tải bản .pdf và .doc hoàn chỉnh tại đây: http://dientuvietnam.net/forums/showthread.php?t=11334

          Kính,
          Em Pet.

          Nguyễn Thu Hiền
          petropna@yahoo.com
          0904.903.109

          Comment

          Về tác giả

          Collapse

          sphinx Tìm hiểu thêm về sphinx

          Bài viết mới nhất

          Collapse

          Đang tải...
          X