Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Thảo luận về công nghệ "deep learning"

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Thảo luận về công nghệ "deep learning"

    Hi mọi người,

    Thấy chỗ này ngày càng im ắng nên mình lập thớt thảo luận cho sôi nổi.

    Mấy bữa nay đọc trang tin công nghệ nào cũng thấy nói về deep learning( học sâu ). Có cái máy gì đó của google đánh cờ vây với cao thủ số một thế giới và giành chiến thắng, rồi IBM ra mắt con chíp phục vụ cho công nghệ deep learning có đến hơn 4000 core asy, mỗi core như một noron. nVidia thì ra một GPU mới với hàng ngìn nhân cuda cũng phục vụ cho công nghệ deep learning...

    Không biết con người có thể biến máy móc tự học như con người được không ? Nhưng những kết quả gần đây cho thấy tiềm năng và khả năng thực hiện việc đó là có kỳ vọng theo các chuyên gia.

    Còn mình thì nghĩ việc này nó đi trái với quy luật tự nhiên nếu nó xảy ra. Chẳng lẽ hàng trăm triệu năm tiến hóa của con người để có được ngày hôm nay lại không bằng một thời kỳ hoàng kim của điện toán sao ? Mình nghĩ con người không thông minh hơn chính họ được hay 1 không thể lớn hơn 1 được. Bản chất của tiến hóa để có được tư duy như hôm nay chỉ để duy trì nòi giống. Nhưng với máy móc, động lực để nó học hỏi là không gì cả. Nếu máy móc học hỏi đến khi chúng tự lập với con người thì lúc đó động lực học hỏi của nó là gì? Nó làm gì có cơ quan sinh sản ?

    Mình nghĩ công nghệ này không thể tiến xa hơn nữa vì bản chất của việc đó là tự nó không thể được.

    Trên là những ý kiến của mình. Mọi người có ý kiến gì thì thảo luận cho vui.

  • #2
    không biết chém gió ở thớt này có phù hợp không.

    Theo quan điểm của mình thì trí tuệ nhân tạo hay deap learning thì cũng chỉ là học những thứ có sẵn và predict tương lai dựa trên big data có sẵn, chứ nó không có tính sáng tạo như con người nên mình nghĩ mục tiêu cuối cùng của nó chỉ là hoàn thiện, tìm đường đi dến một nhiệm vu được giao chứ không thể làm gì đó mà đến con người cũng không tưởng tượng ra được.

    Theo mình hiểu thì quá trình của con người là học hỏi (thu thập data) -> tìm đường đến đích (đích ở đây là động lực mà bác ngoclinh nói ở trên). Trong quá trình này con người sử dụng tính sáng tạo được chúa ban tặng + với dữ liệu đã thu thập được để đi đến đích. Trong quá trình sáng tạo thì có thể sẽ tìm ra các động lực mới và tạo cả ra data mới. Nhưng với máy móc thì mình nghĩ nó cũng thu thập data và tìm đường thực hiện động lực nhưng không sáng tạo được, có chăng là tìm được đường ngắn hơn( vì nó có nhiều data hơn) dựa trên những đường đã có sẵn thôi.

    Hiện nay để mô phỏng được não người còn quá phức tạp nhưng mình thử tưởng tượng sẽ nhồi động lực cho nó để nó tự tìm đường đi đến động lực đấy. Ví dụ trong vụ đánh cờ vây thì động lực của nó là vây được đối thủ trước khi bị thua. Thử đi xa hơn , nhồi cho nó một loạt các chỉ tiêu của một cuộc sống hiện đại mà con người hướng đến rồi bắt nó tìm đường đi để giúp con người thực hiện việc đó dựa trên những gì mà nó học được. Mình cũng chỉ nghĩ được đến thế thôi. Bản chất máy móc là do con người lập trình ra, con người mà không nghĩ được vượt lên chính mình là thế nào thì lấy ai nhồi thuật toán cho nó nghĩ hehe.

    Về cơ bản thì mình cũng chung quan điểm với bác ngoclinh_xl. Còn để tưởng tượng xa hơn được thì trước hết cứ tưởng tượng được giới hạn của vũ trụ là gì đi đã. Hi.

    (Đang Trong tâm trạng buồn chán tung hứng với bác ngoclinh tí, database còn ít mong các bác nhồi thêm )

    Comment

    Về tác giả

    Collapse

    ngoclinh_xl Tìm hiểu thêm về ngoclinh_xl

    Bài viết mới nhất

    Collapse

    Đang tải...
    X