Thông báo

Collapse
No announcement yet.

VHDL

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • VHDL

    Gửi Bác Y và các cao nhân trên DTVN.
    Em cũng đang tìm hiểu về VHDL, mong các bác giúp em giải đáp 1 số vấn đề xoay quanh VHDL như sau:
    1.Nguyên nhân ra đời của VHDL.
    2.Bên cạnh VHDL còn có phần mềm nào tương tự không.So sánh với các ngôn ngữ đó , vhdl có j nổi trội hơn không?
    3.Sự phát triển của VHDL hiện nay.
    4.Cách làm việc và tư duy với VHDL có điểm j khác biệt nổi trội hơn so với các ngôn ngữ lập trình trên PC(VD:C,VB,...).
    Rất mong được sự giải đáp của các bạn.
    Xin chân thành cảm ơn.
    Thế giới quả là rộng lớn, và có rất nhiều việc phải làm.

  • #2
    Mình có vài ý ngắn gọn sau đây để trả lời các câu hỏi của bạn:

    1/ VHDL & Lịch sử ra đời
    VHDL (VHSIC Hardware Description Language; VHSIC (Very High Speed Integrated Circuit)).

    VHDL được bắt đầu từ những năm 1980 nằm trong chương trình nghiên cứu chế tạo các vi mạch tích hợp tốc độ cao (VHSIC) của Mỹ. Mục đích của chương trình này là phát triển một ngôn ngữ mô tả phần cứng cho các hệ thống số. Tại thời điểm này, các công ty thiết kế các vi mạch VHSIC cho Bộ quốc phòng Mỹ sử dụng các ngôn ngữ khác nhau. Các vấn đề về trao đổi dữ liệu, tái sử dụng và tái sản xuất trong thiết kết là các chủ đề nóng tại thời điểm đó.
    VHDL chính thức ra đời năm 1985 và được hoàn thiện sau đó 2 năm. Vào năm 1987, VHDL đã được chuẩn hoá bởi IEEE. Bên cạnh đó, VHDL cũng được công nhận như là một chuẩn của Viện chuẩn quốc gia Hoa Kỳ (ANSI - American National Standards Institute). Tài liệu chính thức mô tả về ngôn ngữ VHDL có thể tìm thấy tại thư viện của IEEE dưới nhan đề "The IEEE Standard VHDL Language Reference Manual (LRM)" và được chỉnh sửa định kỳ sau 5 năm.

    Chi tiết về nguyên nhân & lịch sử ra đời của VHDL có thể tìm thấy ở đây:
    http://dientuvietnam.net/forums/showthread.php?t=308

    2/ VHDL và các ngôn ngữ lập trình phần cứng khác
    Ngoài ngôn ngữ VHDL, để lập trình phần cứng chúng ta có thể sử dụng các ngôn ngữ khác như HDL, Verilog HDL, C++, SystemC, CHP, CSP, Balsa,... Thâm chí trong cùng một dự án chúng ta có thể sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau (thường trong các dự án lớn).

    Về việc chọn ngôn ngữ lập trình thì tùy thuộc vào công cụ hỗ trợ, phụ thuộc vào tài chính, phù thuộc vào thói quen của người lập trình, phù thuộc vào đặc thù dự án => chọn ngôn ngữ phù hợp.

    Xét về tổng thể thì hai ngôn ngữ lập trình phần cứng được sử dụng rộng rãi nhất đó là VHDL và Verilog. VHDL mang tính hàn lâm hơn và thường được sử dụng nhiều trong các trung tâm nghiên cứu. Ngược lại, Verilog thường được sử dụng nhiều trong các doanh nghiệp vì dễ tiếp cập hơn.

    3/ Sự phát triển của VHDL
    VHDL đã được chuẩn hóa và được cải tiến hàng năm (chuẩn được renew 5 năm/lần). Cho đến nay thì VHDL vẫn đang là một trong hai ngôn ngữ lập trình phần cứng được sử dụng nhiều nhất. Hiện bên cạnh VHDL còn xuất hiện VHDL-AMS. VHDL-AMS được sử dụng để lập trình các mạch tổ hợp bao gồm cả phần số (digital) và phần tương tự (analog).

    4/ Cách làm việc tư duy của VHDL, so sánh với các ngôn ngữ C, VB,...
    Như đã nói, VHDL là một ngôn ngữ mô tả phần cứng do đó điều quan trọng nhất là bạn phải hiểu được nguyên lý hoạt động của phần cứng. Sau khi đã hiểu được nguyên lý hoạt động của phần cứng thì bạn dùng VHDL để diễn tả các hoạt động đó. Xét về khía cạnh là ngôn ngữ lập trình thì định nghĩa gần giống C, VB.
    Tuy nhiên, tư duy VHDL gần với ngôn ngữ phần cứng (gần như Assembly). Còn C, VB là ngôn ngữ bậc cao và gần với ngôn ngữ hành động của con người.


    Comment


    • #3
      Xin chân thành cảm ơn Bác Y.
      Thế giới quả là rộng lớn, và có rất nhiều việc phải làm.

      Comment

      Về tác giả

      Collapse

      quynh Tìm hiểu thêm về quynh

      Bài viết mới nhất

      Collapse

      Đang tải...
      X