Thông báo

Collapse
No announcement yet.

thiết kế bộ giao diện đồ họa 2D trên kit DE2

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • thiết kế bộ giao diện đồ họa 2D trên kit DE2

    Chào mọi người!
    Mình đang làm project thiết kế thư viện đô họa 2D hiển thị lên lcd trên kit DE2.
    xin các cao thủ tư vấn dùm mình!

  • #2
    Nguyên văn bởi thezodiacno1 Xem bài viết
    Chào mọi người!
    Mình đang làm project thiết kế thư viện đô họa 2D hiển thị lên lcd trên kit DE2.
    xin các cao thủ tư vấn dùm mình!
    Chúc mừng bạn! Bạn gặp vấn đề mà chưa ai giải quyết! Vậy mới vui. Bạn tự mày mò giải quyết đi .

    Comment


    • #3
      Hình dung sơ sơ thì hệ thống nó sẽ như thế này:

      Vì bạn hiển thị lên LCD nên trước tiên bạn cần một bộ LCD controller

      Hệ thống bạn cũng cần phải có một input, có thể từ chuột, hoặc bàn phím, hoặc từ PC của bạn. Như vậy bạn cần PS2 controller (để điều khiển chuột hoặc bàn phím) hoặc UART để giao tiếp với PC (nếu máu thì làm luôn USB cho nó hoành tráng )

      Bây giờ tới mấy món chính, để hệ thống của bạn vẽ được 2D, bạn cần một số module gọi là 2D graphic accelerators để đảm đương mấy cái xứ lý ảnh năng nhọc thay cho CPU

      Nói tới CPU, bạn phải cần lựa một chú có thể đủ sức kham nổi yêu cầu của bạn. Có thể là NIOS-II hoặc mấy core ARM. Để CPU này kết nối với các đồng chí khác thì bạn cũng cần chú ý tới bus hệ thống.

      Nhiều khả năng là embedded RAM của FPGA ko đủ cho bạn xử lý, vậy là bạn cần thên SRAM controller hoặc DDR2 controller. Không nhớ là DE2 có sẵn RAM loại nào nữa

      Nếu để CPU đọc data từ RAM rồi pass wa mấy module khác như graphic accelerator hay LCD buffer thì chắc system của bạn vẽ một hình hết ly cafe. Vậy là phải cắn răng đầu tư thêm DMA vào hệ thống nữa

      CPU và mấy module xung quanh nãy giờ không chạy cùng xung nhịp (clock) đâu nhé. Vậy là cần thêm PLL nữa. Cái này FPGA có sẵn, lôi megacore ra xài thôi

      Ko bít hardware còn gì ko nữa. Vậy chắc là tạm đủ

      Giờ tới software,

      nếu amater làm để chơi và giết thời gian thì cứ trâu bò mà code trực tiếp, cứ IORD và IOWR vô từng thanh ghi của các module mà điều khiển

      nếu pro làm để lĩnh lương và làm nhanh có thưởng thì kiếm một cái embedded OS rồi quăng lên em CPU, viết driver cho từng module rồi plug vào OS hoặc lớp HAL, sau đó viết các function đễ vẽ 2D dưa trên API của OS

      nếu pro hơn nữa thì chơi luôn OpenGL, với điều kiện là 2D graphic accelerator của bạn phải hỗ trợ OpenGL

      Cuối cùng, nếu tiền bạc rủng rỉnh thì mua luôn IP core về ráp thay vì ngồi design từng cái, cứ è mấy chú technical support của bên bán ra mà hỏi cách xài và tích hợp . Chỉ riêng tích hợp (integration), verification (từng IP và system) và viết software cũng đủ phờ râu bạc tóc rồi

      Nãy giờ chém cho mát chứ mình chưa làm mấy cái này bao giờ, cũng ko rành về xử lý ảnh

      Comment

      Về tác giả

      Collapse

      thezodiacno1 Tìm hiểu thêm về thezodiacno1

      Bài viết mới nhất

      Collapse

      Đang tải...
      X