Thông báo

Collapse
No announcement yet.

LED MATRIX DISPLAY

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #46
    con ULN2803 là con đệm đất...bạn có thể nối cho 7 hàng chung cho 10 cái LMD nhưng mà phải nối với chân âm của matrix...tức là V=0. Nó không có trạng thái =1(hight) mà chỉ có hai trạng thái chân ra là:
    in =0 -> out = bỏ lửng.
    int=1 -> out =0.
    Đúng. ULN2803 là IC được tích hợp 8 cặp transistor mắc Darlington bên trong. Các cặp này hoàn toàn độc lập với nhau. Dùng IC này để "nuốt dòng", không phải để "phun dòng", vì vậy tất nhiên phải nối với đầu Cathode của LED. Loại LED matrix kích thước 5x7 nho nhỏ có các hàng nối với Anode của các LED, vậy nên không dùng ULN nối với hàng được. Với loại 5x7 to thì tại hạ chưa thử, các đại hiệp nên xem lại cho kỹ.

    còn chân số 10 ấy là NC(no conext) tức là không cần nối gì vào đó cả
    Sai. ULN hay được dùng để đóng cắt relay hoặc các tải có tính cảm công suất nhỏ. Vì vậy bên trong đã tích hợp các diode chống "inductive kick" để bảo vệ các transistor. Các diode này đều nối chung với nhau phía Anode và nối tới chân số 10 của ULN. Chân số 10 này không phải là chân NC, mà phải nối với dương nguồn trong các ứng dụng đóng cắt tải cảm đã nói ở trên. Trường hợp cá biệt, các đại hiệp dùng để đóng cắt nguồn cho LED (không phải là tải cảm) thì không cần phải nối chân này với dương nguồn.

    Giang hồ hiểm ác, bảo trọng.

    Comment


    • #47
      Mạch của mình dùng 74LS138 để điều khiển cột (đồng thời làm nhiệm vụ dịch luôn)
      Thật đấy??? Chẳng hay chiêu thức dịch của các hạ thi triển ra sao?

      Có thể dùng Transistor để lấy dòng trực tiếp từ nguồn cũng được nhỉ.
      Đúng rồi, phải dùng các transistor để cấp nguồn cho các hàng (với điều kiện các hàng nối với các Anode của LED matrix). Transistor loại thuận (PNP) với công suất vừa đủ nhé.

      Giang hồ hiểm ác, bảo trọng.

      Comment


      • #48
        Tớ cũng có một chút ít kinh nghiệm, xin trao đổi cùng anh em.

        Tớ dùng 74138 và 74156 để làm driver cho cột, vì trong cái của tớ, tại mỗi thời điểm chỉ có một cột sáng(quét cột). Cách làm như sau:
        -Con 74138 là con giải mã 3->8, active low. Con 74156 cũng là một chú giải mã 3->8, active low(cột của led matrix là catod), con 74156 có một chân enable, nếu chân này ở mức thấp thì nó mới hoạt động(nếu ở mức cao thì tất cả output là cao, bất kể input thế nào !). Như thế lấy một chân ra của chú 74138 đưa vào chân enable của 74156. Và như vậy, 1 chú 74138 sẽ 'khiển" được 8 chú 74156 tương đương 8 cái matrix 8x8 => 64 cột.
        -Cách nối như sau: dùng 3 bit thấp nhất của một port làm đường input cho 74156(tất cả các chú 74156 có cùng một đường data, tùy vào cái chân enable mà chú nào sẽ là active), 3 bit tiếp theo làm đường input cho 74138. Như vậy ta mất 6 bit cho một QB 64 cột.
        -Cách quét:

        #define COL_PORT XBYTE[0x2001] // Port B của 8255, 8255 được giải mã tại địa chỉ 0x2000
        #define NUMOFROWS 64
        void scan()
        {
        unsigned char i;
        for(i = 0; i < NUMOFROWS; i++)
        {
        COL_PORT = i; // dòng i được chọn
        //tiến hành xuất data ra hàng ở đây
        }
        }

        Tớ đã làm như thế, chạy được. Ở đây tớ xuất data ra hàng một cách trực tiếp(từ port ra transitor, rồi ra luôn hàng - 16 hàng tớ phải dùng 2 port), nhưng khổ nỗi là sao nó chậm quá, chỉ mới cái QB 16x32 mà đã bị giựt rồi. Các huynh có cao kiến gì không ? Tớ dùng thạch anh 110592Mhz với AT89C52.

        Comment


        • #49
          Các hạ làm như vậy có mấy vấn đề nảy sinh:
          1-Thi công hơi khó, nhất là bảng led to, quản lý module sẽ khó, dây đi khá khá nhiều.
          Theo thiển ý của tại hạ nên chăng có thể dùng ghi dịch 74164/595... thì có vẻ hay hơn. Chỉ cần dùng 2 chân: 1 chân CLK chung cho toàn hệ thống, dùng Data con ghi dịch trước nối vào con sau. Các hạ nối bao nhiêu module cũng OK hết. Vậy chỉ cần 2 chân của VXL thôi. 1 CLK, 1 data.
          2-Về phần mềm, các hạ nên bớt thời gian xử lý trong hàm về timer quét led. Tạo 1 buffer màn hình. Khi thay đổi thì chỉ việc thay đổi nội dung RAM trên buffer màn hình đó. Con trong quá trình quét chỉ việc lấy từ buffer màn hình đó ra thôi. Nên dùng phép con trỏ để tăng tốc, hạn chế tối đa kiểu if... trong hàm này.

          Comment


          • #50
            ANE, các hạ thi triển với 32 hàng và 16 cột mà chiêu thức đã không còn uyển chuyển nữa thì quả là điều đáng lo. Tây Độc Âu Dương Bình Anh đã điểm cho các hạ mấy huyệt cả hardware và software rồi, tại hạ sẽ vận công giúp các hạ đưa khí trở lại đan điền, phục hồi nguyên khí:

            1- tăng công suất cho LED, giảm thời gian trễ sáng với công suất được tăng sẽ vẫn giữ được ánh dương rạng ngời, lại tăng được tần số quét.

            2- nên thi triển quét theo chiều có kích thước nhỏ hơn, trong trường hợp này là quét theo hàng. Như vậy sẽ tăng được tần số quét và còn lợi về công suất.

            3- Với quang báo lớn có thể chia thành các phần nhỏ độc lập, như vậy có 02 lợi điểm lớn: tăng tần số quét do cùng một thời điểm có thể quét nhiều phần khác nhau (mỗi phần thuộc một phần nhỏ độc lập) và lợi về công suất (do công suất cho mỗi phần đã chia ra chắc chắn sẽ thấp hơn công suất cho cả quang báo để nguyên).

            Giang hồ hiểm ác, bảo trọng.

            Comment


            • #51
              Đấy, cách dịch của tại hạ cũng gần giống của đại hiệp ANE, nhưng có vẻ bộ võ công này đã trở nên lỗi thời rồi thì phải.
              Các hạ có thể chỉ điểm thêm cho tại hạ về bộ độc công quét theo hàng được không? Ở đây ta sẽ phải dùng linh kiện gì nhỉ?
              Học cho lắm, tắm hổng có quần thay
              Học cho hay, tắm thay hoài cái quần cũ.

              Comment


              • #52
                Đa tạ hai chưởng môn đã có lời khuyên bảo. Chắc phen này phải tu luyện lại tàng kinh thôi.

                Hóa ra tớ với đại hiệp hamchoi tu luyện cùng một môn phái mà lâu nay không hề hay biết ! Không biết cái QB của đại hiệp có gặp vấn đề tốc độ không ?

                Comment


                • #53
                  Ôi các phái tranh hùng dử dội quá. Tại hạ đây mới bắc tay vào luyện môn võ công QB này mà dã xắp tẩu hỏa nhập ma rồi này. Chả là vì vấn đề sau:
                  Tại hạ đã luyện qua lý thuyết,tính đi tính lại cuối cùng chọn 2 sơn trang đó là 74273 để chốt nội công, ULN2803 để đệm kiếm pháp, à còn thêm A1013 bồi bổ kinh mạch cho hàng nữa chứ.Cuối cùng là nội công tổng hợp "vẽ mạch in" và thấy mọi chuyện đều suôn sẽ, nhưng đến khi in ra thì bị ngược, đành hàn ngược vậy.coi như mọi chuyện điều tốt đẹp cho tới khi chạy thử thì QB của tại hạ đen thùi lùi vì nó không sáng. Tại hạ dò đi tính lại luyện đi, luyện tới và phát hiện ra rằng A1013 là loại PNP do đó chân B tại hạ ấn chưởng vào đầu ra của 89C52, chân E treo lên dương nguồn, còn chân C đạp thẳng vào hàng của QB. Như vậy là đúng theo khẩu quyết phải không hả các tiền bối. Nhưng khi cắm nguồn vào, tại hạ đo chân ra điều khiển hàng của 89c52 là 5v nhưng khi qua A1013 thì lại là 0v. Và QB của tại hạ không sáng là điều hiển nhiên.
                  nhưng vì sao đầu ra của A1013 lại là 0v. Kính mong các vị tiền bối chỉ giáo tại hạ dang bị tẩu hỏa rồi.
                  Bảo trọng

                  Comment


                  • #54
                    Chào sư huynh ANE (đồng môn) ! Cái quang báo của tiểu đệ chia ra hai phần, về ngoại công hầu như không gặp vấn đề về tốc độ (chỉ dựt chút xíu, vì tiểu đệ để delay hơi lớn chút, nhưng nhác sữa lại, nhưng nhìn ổn lắm, QB của tiểu đệ là 7 hàng 25 cột), về nội công thì gặp chút trục trặc nhỏ, cột nào có ít điểm sáng thì sáng nhiều hơn.
                    Tới đây tiểu đệ dự định tu luyện cái QB lớn hơn và có 2 màu, nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm lắm nên đang bôn tẩu giang hồ để học hỏi đã. Thế sư huynh có dự định gì không? Có gì huynh đệ mình tiếp tục trao đổi để gầy dựng môn phái của chúng ta trở thành đệ nhất bang phái và tiếp đến là thống nhất Trung Nguyên.
                    Học cho lắm, tắm hổng có quần thay
                    Học cho hay, tắm thay hoài cái quần cũ.

                    Comment


                    • #55
                      Nguyên văn bởi LCD
                      HỞI THẾ GIAN TÌNH LÀ VẬT GÌ???????????????? mà sao không thấy ai trả lời cho tại hạ vậy, rất mong sự đóng góp quý báu của các vị tiền bối.
                      Các hạ luyện gần thành công môn Quảng Báo thần chưởng nhưng lại lại quên mất thế võ cơ bản:"Đứng tấn" cơ bản mất rồi.
                      1-A1015 là pnp. Khi cực B=0 v thì tran thông. Do đó VC=VE. Khi B=5V thi VC=0(ko thông)
                      2-Phải có trở hạn dòng để giảm kình lực từ các cổng của MCU(khoảng 1K). Nếu ko, nội lực xuất ra, lục phủ ngũ tạng sẽ tan tành
                      3-Khi in, để mirror thì mới được.

                      Comment


                      • #56
                        Ủa sao chưởng môn BlackMoon không nói rõ cho tại hạ biết về bộ độc công quét theo hàng vậy. Nếu quét theo hàng thì cột (cực nhiều) sẽ xử lý ra sao đây?
                        Học cho lắm, tắm hổng có quần thay
                        Học cho hay, tắm thay hoài cái quần cũ.

                        Comment


                        • #57
                          Gui Hitkhoi
                          Mình đang làm bảng QB đã đến lúc chạy thử thì không được. Mình dùng bộ chốt 273 . dò mãi mới biết hình như là mình lập trình bị sai. Mình cũng biết rằng khi chân CP của 273 từ L lên H thì nó sẽ truyền dữ liệu.Nếu như vậy thì ta lập trình như thế nào nhỉ. Mình đang thử với 1 con 273 thôi

                          Comment


                          • #58
                            Thôi mình đã nghĩ ra rồi, con 273 chỉ kích bằng sườn trước của xung mà thôi nên khi lập trình phải đặt chân Cp=0 sau đó đưa lên 1. Phải không bác hitkhoi.

                            Comment


                            • #59
                              Nguyên văn bởi LCD
                              Thôi mình đã nghĩ ra rồi, con 273 chỉ kích bằng sườn trước của xung mà thôi nên khi lập trình phải đặt chân Cp=0 sau đó đưa lên 1. Phải không bác hitkhoi.
                              uh đúng đấy chú ý cái xung đưa vào...khi nào muốn có xung, thì bạn phải đưa nó xuống 0 rồi nâng nó lên 1...ê tui bảo ...chỉ làm chơi thôi nhé đừng làm thật...con chốt đấy ko hay đâu...có nhiều con đệm hay lắm...các đại ca trong box đã chỉ giáo rồi đấy.
                              sở thích: Ngắm gái
                              Em xinh thế , em đi @

                              Comment


                              • #60
                                ê tui bảo ...chỉ làm chơi thôi nhé đừng làm thật...con chốt đấy ko hay đâu...có nhiều con đệm hay lắm...các đại ca trong box đã chỉ giáo rồi đấy.
                                Vậy thì nên dùng con nào là tối ưu hả bạn. vừa tiết kiệm chân VĐK vừa lại dể lập trình. hảy giúp mình nhé.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                hitkhoi Tìm hiểu thêm về hitkhoi

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X