Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Ai giúp mình giải thích nguyên lý của mạch này với

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Ai giúp mình giải thích nguyên lý của mạch này với

    Đây là là mạch minh dow được trên mạng về nhưng ko hiểu nguyên lý của nó :
    Click image for larger version

Name:	10-ca53c6a07e.jpg
Views:	1
Size:	38.6 KB
ID:	1411943Click image for larger version

Name:	10-ca53c6a07e.jpg
Views:	1
Size:	38.6 KB
ID:	1411943Click image for larger version

Name:	10-ca53c6a07e.jpg
Views:	1
Size:	38.6 KB
ID:	1411943

  • #2
    Hi,
    Mạch này có thể là mạch điều khiển tốc độ động cơ DC, tuy dùng được nhưng mà phức tạp. Nguyên lý hoạt động tạm giải thích thế này:
    Cụm IC555 phía bên trái làm nhiệm vụ tạo ra sóng vuông với tần số được điều chỉnh bởi biến trở R2. Sóng vuông này có độ rộng mức thấp rất hẹp và cố định còn độ rộng mức cao thay đổi theo tần số.
    Cụm IC555 còn lại là mạch 1 trạng thái bền được kích khởi bởi xung mức thấp của IC555 trước. Bình thường ngõ ra chân 3 và 7 của IC555 này ở mức 0 nên tụ C2 không được nạp điện. Khi chân số 2 của nó bị kích mức thấp thì chân số 3 và 7 lên mức cao, chân số 2 ngay sau đó cũng trở lại mức cao do độ rộng của xung này rất hẹp. Lúc này động cơ DC được cấp nguồn đồng thời tụ C2 được nạp điện qua biến trở R2. Thời gian nạp nhanh hay chậm tùy thuộc vào giá trị của R2 này cũng có nghĩa là động cơ được cấp nguồn lâu hay ngắn (điều chỉnh độ rộng xung bằng R2 này). Khi điện áp trên tụ C2 đạt đến 2/3xVCC tức 2x5/3 volt thì ngõ ra chân 3, 7 xuống mức thấp. Tụ C2 lập tức xã điện qua chân 7, động cơ được ngừng cấp điện cho đến khi có xung kích khởi tác động vào chân 2.
    Tóm lại đây là mạch điều khiển tốc độ động cơ có thể thay đổi tần số bởi biến trở R2 và độ rộng xung bởi R4. Về mặt lý thuyết thì thấy OK nhưng thực tế tui chưa ráp kiểu này bao giờ nên không biết thực hư thế nào. Điều khiển bằng cả tần số lẫn độ rộng xung cũng là một trải nghiệm thú vị, bác nào rãnh rãnh ráp thử xem kết quả thế nào.
    Cách tính toán mạch thì quá dễ, ai học qua IC555 cũng làm được nên tui không nói thêm nữa. Còn gì thiếu sót các bác bổ sung thêm nhé
    Thân ái
    Đường đến những ngày vinh quang không còn xa
    Con đường chúng ta... chúng ta đã chọn.

    Comment


    • #3
      Cảm ơn bạn nhiều nắm. Mạch này mình test thử và chạy thành công rồi.

      Comment

      Về tác giả

      Collapse

      muoitd Tìm hiểu thêm về muoitd

      Bài viết mới nhất

      Collapse

      Đang tải...
      X