Thông báo

Collapse
No announcement yet.

TỰ LÀM 600W PURESINE INVERTER 12VDC - 220VAC (Mở lại chủ đề của thanhfdc bị xóa nhầm)

Collapse
This is a sticky topic.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Cảm ơn các bạn quan tâm. Cũng may bị nhẹ, giờ chưa chạy nhảy đc, nhưng cũng có thể đi lại như bình thường rồi.

    Đang vẽ mạch của Sơn mà thấy có vài chỗ nên sửa lại cho gọn:

    1. Phần khuếch đại dòng điện DC, AC từ shunt thì fix cứng giá trị phân áp, theo shunt thông dụng luôn, nhiều VR quá sẽ rối.

    2. NTC loại 103/25*C. Loại đó sẵn khá sẵn.

    Comment


    • Ok bạn thanhfdc. Bạn fix cứng luôn vr4 và vr5 điều chỉnh bác fix luôn cung dc. Có chổ tính sai bác xem lại giúp. Rsun IFB mình đang để giá trị quá nhỏ nên mạch khuếch đại giống với dc. Rsun ac chung ta nên chon 0.2 omh các bác nhể. Rsun dc thì đang chon 0.0005ohm. Chắc có nhiều bác thắc mắc ja tri tu c12 lớn nhỉ. Khi quá tải dòng nạp cho nó rất lớn nên đầy rất nhanh. Diode d3 để giữ áp khỏi bị xả quá nhanh. Nếu chọn Rsun này quá nhỏ thì nên chọn diode có vf nhỏ nhỏ để. Thực tế mình chọn rs 0.1 vẫn ok.
      P/s: ween. Firmware đã xong xuôi rồi nhé câc bác. Tắm tắt sơ các đặc tính. Khởi động mềm, có 2 chế độ băm xung có thể setting(định thêm 1 nữa là 3), deadtime 1us, cảnh báo và off khi áp dc-ac thấp/cao , cảnh báo và off khi dòng dc-ac quá cao, bật quạt làm mát cảnh báo và off nếu nhiệt quá cao (các điểm thấp và cao có thể setting), bảo vệ chạm chập cầu h, hồi tiếp áp ac theo Vmax, có chế độ hiệu chỉnh Vfeedback mềm trực quan và hỗ trợ troubleshooting lỗi, có thể setting en/disable các cảnh báo (dòng-ap dc ac, nhiệt độ....) và buzzer vs lcd led flash, mà hình chủ hiển thị thông số dòng-ap dc vs ac luân phiên khoảng 5s, còn ji nữa nhỉ.... để nhớ cái đã.! Khi test pcb ok mình sẽ có file hướng dẫn chi tiết vận hành của firmware.

      Comment


      • R shunt 0.1 hay 0.2 đều được chứ cái kia dùng có 0.5miliohm thì nhỏ quá, khó chính xác, khó kiếm. Dùng loại 10miliohm đi bạn.

        Comment


        • Rs 10Mohm thì bác điều chỉnh phân áp RV4 vs RV5 là ok. Và chỉ cần sửa code tí cho phù hợp là xong!
          Ps: thanhfdc bạn vẽ kĩ cái mấy cái đường analog input (volt DC, AC, dòng DC,AC .nhiệt độ, phím start) tí nhé ban Thành. Để tăng độ chính xác cho adc hạn chế nhiễu. (theo datasheet nó hướng dẫn là 1. Keep analog signal paths as short as possible. Make sure to run analog signals tracks well away
          from high-speed digital tracks.). Và bạn lọc nguồn cho MCU càng kĩ càng tốt. Vì nó cũng là áp tham chiếu chuẩn cho bộ adc dùng chuyển đổi !

          RV1, RV2 bỏ luôn. thay r3 và r6 = 10,1kohm.

          Comment


          • OK. Vẽ bằng LK cắm nên tốn diện tích quá, bo nó to chừng 80X60mm. Chạy dây ngắn khá là khó, để mình đặt hết phần tụ lọc các đường analog lên sát MCU là tối ưu nhất thôi. Chưa quen vẽ kiểu LK vừa cắm, vừa dán nên sắp LK lâu quá. Còn khối on-off, chỉ thị nữa là xong, nhưng có mấy chân hơi bị chéo nên đang rối. Cậu xem thử coi thế nào.

            https://1drv.ms/u/s!As6lQcmmyvjYgdccaYdSHmeIsrO3sw

            Comment


            • Nguyên văn bởi thanhfdc Xem bài viết
              OK. Vẽ bằng LK cắm nên tốn diện tích quá, bo nó to chừng 80X60mm. Chạy dây ngắn khá là khó, để mình đặt hết phần tụ lọc các đường analog lên sát MCU là tối ưu nhất thôi. Chưa quen vẽ kiểu LK vừa cắm, vừa dán nên sắp LK lâu quá. Còn khối on-off, chỉ thị nữa là xong, nhưng có mấy chân hơi bị chéo nên đang rối. Cậu xem thử coi thế nào.

              https://1drv.ms/u/s!As6lQcmmyvjYgdccaYdSHmeIsrO3sw
              Mình thấy kích thước đó hoặc lớn thêm tí chút nữa cũng đc, mạch test mà!. Tìm đường đi khá phức tạp đó bác. Còn mấy đường nữa mà chân MCU nhỏ khó chen. Mình góp ý tí chổ bạn cứ đi track size T8 cho các đường tín hiệu link đến MCU hay Op Amp, cho có thêm không gian mà đở nhiễu hơn. Mấy đường analog nếu đc bác cứ đi nhỏ nhất có thể. Đang háo hức test firmware với mạch thật của bác. Ah, khoảng giữa C1 vs C16 đường VCC bác chèn 1 cuộn L nhỏ để lọc đi xung nhiễu cho adc từ IC driver nữa thì ko biết có đủ khoảng trống ko nhỉ.

              @Các bác khác đi đâu hết rồi ko vào ủng hộ nhỉ?

              Comment


              • Bo vẽ xong rồi, hiệu chỉnh lại track, lỗ khoan, tăng diện tích GND bằng zone nữa là xong.

                Bo 2 mặt 88mmX58mm. Track: 0.6mm - min: 0.3mm, vừa đúng bằng chân SMD con MCU. Nếu giảm bé nhất chắc 0.2mm, chỉ sợ ko mấy chỗ làm được. Via thì 1mm, lỗ 0.5mm nên thoải con gà mái. Clearance: 0.3mm.

                Cái buzzer chạy 5V ah, ko biết ăn dòng bao nhiêu. Nhét được bộ ổn áp với con 78L05 lên đc trên bo, dòng tối đa con này 100mA, chắc đủ gánh phần 5V mấy con IC với cái còi.
                Click image for larger version

Name:	image_90566.jpg
Views:	1123
Size:	239.6 KB
ID:	1687042

                Comment


                • Ok bác. Mình cũng chưa rỏ con buzzer ăn dòng bao nhiêu nữa. bác cứ để cái footprint của nó loại to nếu còn chổ để tiện test tiết luôn nếu. sợ nó ăn dòng nhiều thì tội tình cho mạch adc! Nhưng mình nghĩ chắc ok thôi.

                  Wen nữa,! bác có thể bỏ luôn cái nút reset kia cho thêm tí khoảng trống nữa.

                  Comment


                  • Cần gì trống thêm nữa, vừa đủ bo rồi, định thêm cái gì nữa ah.

                    Cậu tham quá, dùng hết sạch chân IC rồi, giờ mới nhớ ra là dùng 5Vcc là tham chiếu, vậy nếu con IC ổn áp mỗi con có 1 mức áp chênh lệch nhau 1 chút thì kết quả đo sai lệch hết rồi. Vì có mấy chỗ đo ở khoảng mV thì phải. Chỗ nút reset đó bỏ đi thừa sức cho con TL431, 1 con VR vào làm tham chiếu, như thế có thể căn chỉnh được tham chiếu, tăng độ chính xác cho các kết quả đo.

                    Comment


                    • Con buzzer đó ăn hàng chục mA lận, tốt nhất thiết kế luôn con 7805/TO220 cho khỏe, có điều mấy con này áp không chuẩn lắm, 4.8-4.92V không à, e ảnh hưởng các giá trị tính toán xíu

                      Comment


                      • Vừa test thử rồi. Con buzz 12V cho chạy 5V ăn dòng khoảng ~30mA, kêu vừa phải. Chạy với 12V thì nó ăn hơn 80mA, kêu chói tai luôn.

                        Cả cái mạch kia đường 5V, lúc còi kêu ăn giỏi lắm 50mA là cùng. Lúc ko kêu chắc ăn chừng 15 - 25mA thôi. Mà lúc kêu liên tục thì tức là có lỗi, đã có lỗi thì khỏi đo đạc hiển thị gì hết, ưu tiên hiển thị lỗi mà thôi. 78L05: 100mA thừa sức gánh được. Nếu ko thích thì chỗ đó cũng nhét đc con 7805, có điều lắp đứng lên mạch trông nó kềnh càng phát gớm.

                        Comment


                        • Nguyên văn bởi thanhfdc Xem bài viết
                          Vừa test thử rồi. Con buzz 12V cho chạy 5V ăn dòng khoảng ~30mA, kêu vừa phải. Chạy với 12V thì nó ăn hơn 80mA, kêu chói tai luôn.

                          Cả cái mạch kia đường 5V, lúc còi kêu ăn giỏi lắm 50mA là cùng. Lúc ko kêu chắc ăn chừng 15 - 25mA thôi. Mà lúc kêu liên tục thì tức là có lỗi, đã có lỗi thì khỏi đo đạc hiển thị gì hết, ưu tiên hiển thị lỗi mà thôi. 78L05: 100mA thừa sức gánh được. Nếu ko thích thì chỗ đó cũng nhét đc con 7805, có điều lắp đứng lên mạch trông nó kềnh càng phát gớm.
                          Mình vẫn sợ không ổn đấy, không tải thì phần đk này chỉ cỡ 20mA nhưng khi có tải, mà lại SPWM cả 4 van thì khả năng dòng cao hơn nhiều, sợ khi có sự cố tổng dòng trên 100mA thì con 78L05 sẽ sụt áp, MCU sẽ xử lí sai do nhiễu đấy, giả sử nó khởi động lại hay tín hiệu ra thay đổi thì gay go!

                          Thực tế cái mạch chỉ 1 con 79E2051 với LM393 của bạn Tp hay bo EGS thôi mà con 78L05 đã nóng lên rồi. Nên mình nghĩ sẽ xài 7805 cho chắc ăn rồi hiệu chỉnh vì áp tham chiếu không tốt bằng 78L05.

                          Mình cũng sẽ test thử xem con 78L05 tải 50-70mA xem có ổn định và quá nóng không.

                          //về bo điều khiển, mình thấy mấy đường mạch khoanh tròn đó nếu có thể được thì bạn hãy tăng kích thước nó lên gấp đôi hay lớn nhất có thể nhé,vì có 2 3 đường đi xa quá mà như vậỵ việc hàn cũng sẽ dễ dàng hơn.
                          Attached Files
                          Last edited by dinhthuong80; 24-06-2017, 14:50. Lý do: góp ý bo đk

                          Comment


                          • Ơ hay, 5V chỉ nuôi phần điều khiển, driver nó ăn ở 12V. Có tải thì dòng 12V tăng nhiều chứ điều khiển tăng được mấy mà tính dòng 5V bên điều khiển lúc có tải. Con TL494 5Vref có max 10mA mà còn nuôi được cả đống LK ấy chứ. Mình lo là lo áp tham chiếu chứ còn 1 con 78L05 mình chấp 2 mạch này luôn. Thời buổi LK SMD đừng có thấy nó bé mà coi thường nhé.

                            78L05 cấp 12 - 15V chạy ko tải nó cũng hơi ấm rồi. Mình chạy EGS toàn bằng 78L05, mấy năm nay chưa tự dưng chết 1 con IC nào vì quá nhiệt cả. Đôi khi chập 5V do chết bo EGS nó nóng bỏng tay mà thay bo khác vào vẫn chạy bình thường.

                            Mấy đường ông vẽ toàn là mấy đường tín hiệu, dòng trên nó cao lắm tới vài trăm uA thôi. Có mấy track chạy dài nhưng ko sợ, vì tụ lọc nhiễu 104 đường nào cũng có và đặt ngay ở chân IC. Còn hàn thì ông hàn lên pad chứ hàn lên track ah.

                            Mạch xong rồi. Bác nào thích chỉnh sửa gì thì tải về tự xử nhé. Còn cái lớp GND mặt bott mà ngại zone tay, Ground Plane bụp phát cho xong. In thử ra giấy thấy con MCU: TSSOP20 sao mà bé tẹo thế nhỉ.

                            MH_N76E003_PWM_IRF2110.zip

                            Comment


                            • Ừ nhỉ. mình quên là Spwm 12V! Còn cái kia ý mình là đường mạch càng lớn thì tốt vì khoảng trống vẫn còn, sẽ chắc chắn, in ủi dễ dàng và khi có thay đổi linh kiện thì tháo ra hàn lại đỡ bị đứt đường mạch.

                              Comment


                              • Nguyên văn bởi thanhfdc Xem bài viết
                                Vừa test thử rồi. Con buzz 12V cho chạy 5V ăn dòng khoảng ~30mA, kêu vừa phải. Chạy với 12V thì nó ăn hơn 80mA, kêu chói tai luôn.

                                Cả cái mạch kia đường 5V, lúc còi kêu ăn giỏi lắm 50mA là cùng. Lúc ko kêu chắc ăn chừng 15 - 25mA thôi. Mà lúc kêu liên tục thì tức là có lỗi, đã có lỗi thì khỏi đo đạc hiển thị gì hết, ưu tiên hiển thị lỗi mà thôi. 78L05: 100mA thừa sức gánh được. Nếu ko thích thì chỗ đó cũng nhét đc con 7805, có điều lắp đứng lên mạch trông nó kềnh càng phát gớm.
                                Mình code tham chiếu tự động rồi bác, 2,7-5,5v vẫn tương đương nha. Mình chỉ sợ áp tham chiếu nó kém ổn định thì kết quả đo ra bị sai lệch lúc đo. Còn lấy chuẩn một lần khi khởi động rồi.
                                Không biết lúc con buzzer khơi động, dongf khởi động của nó chắc là cao hơn nhiều nhỉ, vì là cuộn dây mà!. Nhưng huy vong con L05 gánh ok cho gọn.
                                dinhthuong80 đường mạch đó nhỏ không vấn đề gì bác ah, ngược lại nó hạn chế nhiễu tốt hơn là to.

                                Để mình vẽ cái keypad 6 phím (on/off, mode, up, right, down, left) nữa là đặt mạch thôi. Note: Nếu các bác nào ko thích nhiều phím lằng cad nhằng thì chỉ dùng 1 phím on/off thôi, mấy phím kia sau khi hiệu chỉnh thì ít khi dùng đến, chỉ phím mode là để xem lỗi (có thể tích hợp qua phím on/off luôn).

                                Có bác nào công nghệ ủi xịn thì làm thử trước 1 bo giúp mình để test đc ko, ok hết rồi góp đặt mạch hoàn thiện sau!

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                TP_Electro Tìm hiểu thêm về TP_Electro

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X